มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม 2019 ระลึกถึง น.ยอห์น บอสโก พระสงฆ์

บทอ่านจากจดหมายถึงชาวฮีบรู                                   ฮบ 10:19-25

     พี่น้องทั้งหลาย เมื่อเรามีความมั่นใจที่จะเข้าสู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่ง เดชะพระโลหิตของพระเยซูเจ้า โดยทางใหม่ที่ให้ชีวิตซึ่งพระองค์ทรงเปิดไว้ให้เราผ่านทะลุม่านเข้าไป ม่านนี้คือพระวรกายของพระองค์ และเมื่อเรามีมหาสมณะคอยดูแลพระวิหารของพระเจ้าแล้ว เราจงเข้าไปใกล้ด้วยใจจริงและเต็มเปี่ยมด้วยความเชื่อ มีดวงใจบริสุทธิ์ มีจิตสำนึกว่าตนได้รับการอภัยแล้ว มีร่างกายที่ชำระล้างสะอาดด้วยน้ำบริสุทธิ์ เราจงยึดมั่นโดยไม่หวั่นไหวในการประกาศความหวังที่เรามีอยู่ เพราะว่าพระองค์ผู้ประทานพระสัญญานั้นทรงซื่อสัตย์ เราจงพิจารณาหาทางให้กำลังใจกัน ให้มีความรักและประกอบกิจการดี อย่าขาดการเข้าร่วมชุมนุมกันดังที่บางคนเคยทำ แต่จงตักเตือนกัน จงทำเช่นนี้ให้มากยิ่งขึ้นดังที่ท่านเห็นแล้วว่าวันนั้นใกล้จะมาถึงแล้ว

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                             มก 4:21-25
     เวลานั้น พระเยซูเจ้ายังตรัสอีกว่า “เขาจุดตะเกียงวางไว้ใต้ถังหรือใต้เตียงหรือ มิใช่วางไว้บนที่ตั้งตะเกียงหรือ เช่นเดียวกัน ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนอยู่จะไม่ปรากฏชัดแจ้ง ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้ จะไม่ปรากฏออกมา ใครมีหูสำหรับฟัง ก็จงฟังเถิด”
พระองค์ตรัสอีกว่า “จงตั้งใจฟังให้ดี ท่านตวงให้เขาอย่างไร เขาก็จะตวงให้ท่านอย่างนั้น และจะเพิ่มให้อีกด้วย ผู้ที่มีมาก จะได้รับมากขึ้น ส่วนผู้ที่มีน้อย สิ่งเล็กน้อยที่เขามี จะถูกริบไปด้วย”

 

ข้อคิด

     พระศาสนจักรเป็นชุมชนที่ทุกคนเกี่ยวข้องกัน มีพันธะต่อกัน ดังนั้น เราจึงมีหน้าที่ต่อกันด้วย พระเยซูเจ้าเองได้แสดงความจริงนี้โดยบอกว่าเราเป็นเหมือนตะเกียงซึ่งจะต้องไม่ปิดบัง แต่ตั้งอยู่ในที่สูงเพื่อให้ทุกคนมองเห็นแสงสว่าง ตะเกียงก็คือความเชื่อของเรา การยืนยันความเชื่อและการเจริญชีวิตในความเชื่อจะช่วยให้ผู้อื่นมีความเชื่อที่เข้มแข็ง จดหมายถึงชาวฮีบรูก็ยืนยันความจริงนี้ “อย่าขาดการเข้าร่วมชุมนุมกันดังที่บางคนเคยทำ แต่จงตักเตือนกัน จงทำเช่นนี้ให้มากยิ่งขึ้น ดังที่ท่านเห็นแล้วว่าวันนั้นใกล้จะมาถึงแล้ว” เราไม่ได้อยู่คนเดียวในความเชื่อ พระเจ้าทรงเรียกเราให้เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร มีพันธะและหน้าที่ต่อกันและกัน 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown