มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

ความหมายของการตั้งศีลมหาสนิท

พระเยซูเจ้าทรงตรัสว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” ซึ่งให้ความหมาย 2 ประการแก่เรา คือ 1. การปฏิบัติตามแบบอย่างชีวิตที่รักและเสียสละของพระองค์ และ 2. การที่พระองค์ทรงมอบพิธีมิสซาเพื่อเราจะได้ฉลองธรรมล้ำลึกปัสกาของพระองค์

หลังจากบทภาวนาหลังรับศีลจะมีการแห่ศีลมหาสนิทไปยังที่พักศีล 

โดยมีข้อสังเกตดังนี้

การนำศีลมหาสนิทไปยังที่พักศีลเพื่อที่จะเตรียมศีลไว้สำหรับพิธีรับศีลมหาสนิทในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นโอกาสที่คริสตชนจะได้รำพึงถึงธรรมล้ำลึกแห่งศีลมหาสนิท และร่วมส่วนกับพระทรมานของพระเยซูเจ้า เปรียบเหมือนบรรดาศิษย์ที่อยู่ในสวนเกทเสมานีกับพระองค์ 

ที่พักศีลควรได้รับการตกแต่งในลักษณะที่เรียบง่ายและสร้างบรรยากาศในการรำพึงภาวนา (คำแนะนำเรื่องเทศกาลมหาพรตและการเตรียมการสมโภชปัสกา ข้อ 49) 

หลังมิสซา ต้องเก็บศีลมหาสนิทไว้ในตู้ศีลหรือผอบศีล ห้ามมิให้ตั้งศีลโดยใช้ “รัศมี"”อย่างเด็ดขาด และไม่ควรทำให้ที่พักศีลมีลักษณะเป็นพระคูหา (คำแนะนำเรื่องเทศกาลมหาพรตและการเตรียมการสมโภชปัสกา ข้อ 55) 
ในการเฝ้าศีลมหาสนิทเสนอให้อ่าน ยน 13-17 (คำแนะนำเรื่องเทศกาลมหาพรตและการเตรียมการสมโภชปัสกา ข้อ 56) 

หลังจากนั้นให้เอาสิ่งของต่าง ๆ ออกจากแท่นบูชา ให้นำกางเขนไปเก็บไว้ในห้องสักการภัณฑ์ หรือมีผ้าสีม่วงหรือแดงคลุมกางเขนที่อยู่ในวัด ไม่มีการจุดเทียนหน้ารูปนักบุญในวัด (คำแนะนำเรื่องเทศกาลมหาพรตและการเตรียมการสมโภชปัสกา ข้อ 57) 

การเฝ้าศีลอย่างสง่าจะทำจนถึงเที่ยงคืน เพราะหลังจากนั้นเริ่มวันแห่งการระลึกถึงพระทรมานของพระเยซูเจ้า

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown