ภาพ / คุณครูกิ่งดาว ชาวแพรกน้อย

Share |

รายงานพิเศษ ผลผลิตจากความศรัทธา ความเชื่อและความหวัง พระรูปนักบุญอันนาสูงที่สุดในเอเชีย

พิธีอัญเชิญพระรูปนักบุญอันนา ขึ้นประดิษฐานบนศาลา วัดนักบุญอันนา ท่าจีน 19กรกฎาคม 2552/2009
 
ประมวลภาพยกพระรูปนักบุญอันนา ประทับบนศาลา 6 มิถุนายน 2010

ประมวลภาพยกพระรูปนักบุญอันนาหลังจากทาสีใหม่ 10 มิถุนายน 2012

ประมวลภาพพระรูปนักบุญอันนาถูกเรือหางเสือขัดข้องพุ่งชนเสียหาย

ประมวลภาพย้อนรอยวันวาน นักบุญอันนาหมุนได้ ใหญ่ที่สุดในเอเซีย สร้างปีค.ศ.2009

ประมวลภาพความคืบหน้าเหตุการณ์เรือชนพระรูปนักบุญอันนา ท่าจีน ชุดที่1

             วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ 2014 เวลาประมาณ19.00น. ณ วัดนักบุญอันนา ท่าจีน เหตุมีเรือเหล็กพุ่งเข้าชนรูปปั้นนักบุญอันนาพังลงมาเสียหายยับเยิน ภายในโรงเรียนอันนาลัย ม.4 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ที่เกิดเหตุพบว่ารูปปั้นนักบุญอันนาพังลงมาทั้งตัวทับอยู่บนศาลาริมน้ำ ซึ่งบริเวณดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน จากการสอบถามนายนฤพนธ์ แก้วหาวงษ์ อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นเลขาวัดนักบุญอันนา กล่าวว่า เห็นเรือเหล็กขนาดใหญ่หันหัวเรือพุ่งเข้าชนกลางศาลา จนยุบจากนั้นรูปปั้นนักบุญอันนาขนาดใหญ่ก็ได้ล้มตามลงมา โดยคาดว่าค่าเสียหายที่้เกิดขึ้นสูงถึง 10ล้านบาท

             หลังจากเกิดเหตุ คุณพ่อวิทยา ลัดลอย เจ้าอาวาสได้นำสัตบุรุษภาวนา เพื่อท่านนักบุญอันนา และคุณพ่อยังได้กล่าวอีกว่า ในความเชื่อของเรา ท่านนักบุญอันนา รับเรือเอาไว้ เพราะว่าถ้าเรือเกิดเสียหลักเลยไปจากนี้ บริเวณ ข้างหน้าจะเป็นเขตชุมชน จะมีผู้คนเสียชีวิตอีกมาก และยังมีพระสงฆ์อีกหลายท่าน หลังจากเกิดเหตุได้ไปให้กำลังใจสัตุบรุษของวัดนักบุญอันนา

              

              

             จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าเรือเหล็กดังกล่าวชื่อว่า HAI PHONG 18 (ไฮฟง18)ซึ่งเป็นเรือบรรทุกกะลามะพร้าวจากเวียดนามจะมาส่งสินค้าที่บริเวณท่าเรือเซ็นจูรี่ ต.ท่าจีน อ.เมืองสมุทรสาคร โดยก่อนเกิดเหตุนั้นปรากฏว่าหางเสือเรือได้เกิดขัดข้องทำให้นายท้ายเรือบังคับเรือไม่ได้ จึงทิ้งสมอไว้กลางแม่น้ำแต่ความเร็วของเรือทำให้ไม่สามารถบังคับเรือได้ จึงได้พุ่งเข้าชนศาลาและรูปปั้นนักบุญอันนา ส่วนเรือนั้นหลังจากชนแล้วก็ไปลอยอยู่บริเวณแม่น้ำท่าจีนตรงจุดที่ทิ้งสมอไว้ห่างจากจุดเกิดเหตุ 50เมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกนายท้ายเรือมาสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

             สำหรับพระรูปนักบุญอันนาเป็นรูปปั้นเสมือนจริงทำด้วยไฟเบอร์กลาส มีโครงเหล็กด้านใน มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซียสูง8เมตร50เซนติเมตร กว้าง3เมตรหมุนได้ 360องศา น้ำหนัก 4.5ตัน ปัจจุบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเขตภาคกลางสำนักงานสมุทรสงคราม ได้บรรจุรูปนักบุญอันนา ให้เป็น UNSEEN 3 เป็นที่น่าตื่นตกใจกับผู้ที่ได้มาพบเห็น ซึ่งในแต่ละวันจะมีคริสต์ชนและกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางมาแวะชมและสวดภาวนาเคารพสักการะกันเป็นจำนวนมาก สำหรับรูปนักบุญอันนาได้ติดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่19 กรกฎาคม 2552/2009