สัีมภาษณ์พิเศษ
คุณพ่อธีรพล กอบวิทยากุล
เจ้าอาวาสวัดนักบุญอันนา ท่าจีน
“ ความเป็นมาของการจัดสร้าง พระรูปนักบุญอันนา และ ศาลานักบุญอันนา”
  dsl   56 K

อาจารย์ประวัติ รักษ์สยาม
“ผู้ปั้นพระรูปนักบุญอันนา สูง 8 เมตร
  dsl   56 K

เปาโล อุทัย เล็กประเสริฐ
ผู้อำนวยการสภาอภิบาล วัดนักบุญอันนา ท่าจีน
  dsl   56 K
สัมภาษณ์ความภูมิใจของลูกวัดนักบุญอันนา
  dsl   56 K
 

ในปี 2009 นี้ นับเป็นปีประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกและจดจำของชุมชนท่าจีน สำหรับการนำพระรูป นักบุญอันนา ที่ทำด้วยไฟเบอร์กราส ความสูง  8 เมตร ขึ้นประดิษฐานบนศาลาอันนาที่สง่างาม จากความสูง  11 เมตร ตั้งโดดเด่น ท่ามกลางความเชื่อของคริสตชนวัดนักบุญอันนาท่าจีน แห่งนี้ และความโดดเด่นนี้ ยังได้รวมถึงการที่พระรูปนักบุญอันนา ที่สูงที่สุดในประเทศไทย หมุนได้ และแม้ใครจะสัญจรมาในเส้นทางไหนก็ตาม จะทางบก ก็ดี ทางน้ำ ก็ดี จะได้เห็นทั้งด้านหน้า และด้านหลัง นับเป็นความภูมิใจของคริสตชน ที่รอคอยการสร้างมาเป็นเวลากว่า 2 ปี



คุณพ่อธีรพล กอบวิทยากุล เจ้าอาวาสวัดนักบุญอันนาท่าจีน ที่ทำงานเคียงบ่า เคียงไหล่ ร่วมกับคริสตชนในชุมชนคริสตชนที่นี่มากว่า 5 ปี เล่าให้ฟ ังถึงประวัติความเป็นมาของการ สร้างศาลา และพระรูปนักบุญอันนา ว่า “จุดเริ่มต้น ของการสร้างศาลาพระรูป นักบุญอันนา ก็เป็นเพราะความเชื่อความศรัทธาของทุก ๆ คน ที่มีต่อนักบุญอันนา ความต้องการที่จะถวายเกียรติแด่ท่าน เนื่องจากสัตบุรุษนักบุญอันนาก่อนจะอออกเรือหาปลาทุก ๆ ครั้ง จะมาหานักบุญยาย มาไหว้ยาย ขอพระก่อนที่จะออกไป ก่อนหน้านี้ เวลาที่ศาลาถูกรื้อทุบไป เพื่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ เราทุกคนคิดว่าจะสร้างศาลาหลังใหม่ถวายท่านนักบุญอันนา แต่คิดว่าจะสร้างอย่างไร จะท ำพระรูปอย่างไรทดแทนอัีนเก่าที่ถูกรื้อไป” นี้จึงเป็นเป็นที่มาของการสร้างศาลา และพระรูปใหม่

และจากการประชาสัมพันธ์ มีเสียงตอบรับจากสัตบุรุษที่ดีมาก ชาวบ้านที่นี่มีความตั้งใจอยากจะสร้างใหม่โดยเร็ว แต่เนื่องจากต้องรอสร้างเขื่อนกั้นน้ำให้เสร็จสิ้นลงก่อน  พวกเราคิดว่าจะขยายศาลานักบุญอันนา ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และมาดูว่าจะสร้างพระรูปอย่างไหน ให้เหมาะสมกับศาลา เหมาะสมกับสัตบุรุษ เวลามาแสวงบุญในโอกาสต่อไป การวางแผนการก่อสร้างจึงใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ที่สุดแล้ว พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  ให้คำแนะนำ และการสนับสนุนเป็นอย่างดี มีดำริว่า อยากให้วัดนักบุญอันนา เป็นสถานที่มีคนมาสวดภาวนา แสวงความเชื่อ ความศรัทธาต่อท่านนักบุญอันนา เพราะว่า มีสัตบุรุษหลายคนอาจไม่มีโอกาสไปในที่ปีนัง มาเลเซีย หรือในต่างประเทศ ก็ให้มาที่วัดนักบุญอันนาแห่งนี้

คุณพ่อเล่าให้ฟังอีกว่า “ในตอนแรกที่คิดจะสร้าง ก็ไม่ได้คิดจะสร้างให้สูงใหญ่ขนาดนี้ เพียงแต่ให้เหมาะสมกับศาลา แต่เวลาที่ออกแบบไป พิจารณาดูแล้ว พระรูปก็ควรจะสูงใหญ่พอสมควร ก็ไม่คิดว่าพระรูปจะสูงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพียงแต่อยากจะถวายเกียรติแด่ท่านนักบุญอันนา สัตบุรุษทุก ๆ คน ก็มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินในสมทบทุนในการสร้างนักบุญอันนา และเกิดจากแรงศรัทธาของสัตบุรุษแท้ ๆ ไม่ใช่เฉพาะสัตบุรุษจากวัดนักบุญอันนาท่าจีน เท่านั้น  แต่มาจากที่อื่นด้วย เป็นการบอกบุญต่อ ๆ ไป ทำให้มีคนมาบริจาคเงินมากพอสมควรที่จะสร้างพระรูปองค์ใหญ่ได้”

สำหรับระยะเวลาในการสร้างศาลาแห่งนี้ใช้เวลา เกือบ 2 ปี เนื่องจากต้องสร้างเขื่อนให้เสร็จก่อน จึงจะลงมือสร้างศาลาในเวล าต่อมา ที่จริงก็ใช้เวลาไม่นานนักแต่ ส่วนหนึ่งก็ติดขัดกับเรื่องปัจจัย ทำให้ไม่สามารถโดยเร็ววัน ส่วนพระรูป ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ดำนเนิการสร้างโดยอาจารย์ประวัติ รักษ์สยาม ตั้งแต่ขบวนการปั้นถึงหล่อ เป็นอาจารย์ที่มีฝีมือ มีชื่อเสียง ติดอันดับต้น ๆ ทำให้ได้รูปนักบุญอันนาที่สวยงาม สำหรับงบประมาณในการสร้างอยู่ที่ราคา สองล้านบาท ที่จริงก็มีราคาสูงกว่านี้ แต่อาจารย์ประวัติ ท่านก็ตั้งใจที่จะปั้นถวายเกียรติแด่ท่านนักบุญอันนา ท่านใจดี ได้ลดราคาให้เรา ส่วนราคาของศาลาก็ประมาณ สองล้านกว่า แต่ไ ม่รวมเรื่องการตกแต่ง ไฟฟ้า เครื่องเสียง หรืออื่น ๆ ที่ต้องปรับภูมิทัศน์อื่น ๆ เราจะสร้างน้ำพุ ด้านนหน้า ซึ่งยังใช้ต้องใช้งบประมาณในการปรับภูมิทัศน์อีกจำนวนหนึ่ง



ในส่วนของพระรูปนักบุญอันนาที่สวยงามนี้ ทางทีมงานได้มีโอกาสสัมภาษณ์ อาจารย์ประวัติ รักษ์สยาม ผู้ตอบรับแผนการของพระเจ้าในการมีส่วนสร้างความเชื่อ ความศรัทธา และ การถวายเกียรติแด่ท่านนักบุญอันนา องค์อุปถัมภ์ความหวังของคนในชุมชน  ปีนี้ อาจารย์ อายุ 60 ปี แล้ว และเป็นคาทอลิกคนหนึ่งที่ มีความรักความศรัทธาต่อท่านนักบุญอันนา เช่นกัน อาจารย์น่ารักมาก เมื่อเราขอสัมภาษณ์ อาจารย์เล่าให้ฟังว่า “เมื่อได้รับการทาบทามให้จัดสร้างพระรูปแห่งนี้  ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ท้่า ทายสำหรับผมมาก ของทางศาสนาคริสต์ไม่มีรูปใหญ่ จะนิยม อย่างน้อยก็แค่ 3 เมตร ผมเลยคิดว่า เป็นสิ่งที่ท้าทาย และเมื่อคุณพ่อมั่นใจในผม และให้ไว้ใจวางใจให้ผม ผมก็คิดว่าทำได้แน่นอน

จากประสบการณ์ของผม เคยสร้างพระรูปที่ใหญ่กว่านี้ในศาสนาพุทธ ครับ แต่ในศาสนาคริสต์ อันนี้ ใหญ่ที่สุดแล้ว คุณพ่อมีแบบให้ผม อยู่แล้ว สำหรับความยากง่าย ที่สร้าง พระรูปนักบุญอันนานี้ มีความยากครับ เมื่อเทียบกับการปั้นรูปโดยทั่ว ๆ ไป เพราะเป็นรูปเหมือน เพราะมีสองคนยื่น ถือเป็นความยาก มีริ้วผ้า ซึ่งลำบากกว่า ทำรูปอื่นไม่ยากเท่านี้ ตอนรับงานไม่หนักใจเท่าไหร่ เพราะคิดว่า ทำได้แน่นอน ครับ

อาจารย์ เล่าถึงขึ้นตอนการทำให้ฟังว่า ได้นำรูปต้นแบบจากวัดไปทำยาง แล้วหล่อด้วยไ ฟเบอร์ แล้วตัดเป็นส่วน ๆ เพื่อขยายออกไป 7 เท่าครึ่ง หลังจากนั้นก็นำโฟมมาเหล่ารูป และลงขี้ผึ้ง ลงโฟม แต่งขึ้ผึ้ง ขั้นตอนนี้สำคัญ เพราะลงขี้ผึ้งอย่างไรก็ออกมากอย่างนั้น แล้วก็ถอดปูนปาสเตอร์ เสร็จแล้ว นำมาหล่อไฟเบอร์เป็นส่วน ๆ แล้วเอามาประกอบเป็นองค์ท่าน นำโครงเหล็กให้แข็งแรง นำมาขัดแต่ง ทำสี

ส่วนขึ้นตอนที่ยากที่สุด คือ การประกอบไฟเบอร์ หากมันบิดเบี้ยว ไม่ลงตัว ต้องมาขัด ฝุ่นพุ้งไปโรงเรียนไปหมด  สำหรับอุปสรรคที่ทำ คือเรื่องฟ้าฝน ส่วนประกอบสำคัญใน การทำส่วนใหญ่คือ ไฟเบอร์กราส กับโครงเหล็กภายใน มีความสูง รวมฐาน 8 เมตร ครึ่ง ความกว้าง 3 เมตร น้ำหนัก 3.8 ตัน

ในขั้นตอนของการบำรุงรักษาไฟเบอร์กราส   แน่นอนครับ วัตถุุ ตากแดด ตากฝน ก็จะมีหดตัวบ้าง ขยายตัวบ้าง นาน ๆ สีอาจแตกลายงา ถ้ามีระยะเวลา 5 ปี หรือ 10 ปี อาจต้องมีการบูรณะเรื่องสีบ้าง  ทีมงานยังสอบถามถึงสิ่งที่ทำให้อาจารย์รู้สึกภูมิใจในการจัดทำพระรูปที่สวยงาม หน้าตาของนักบุญยายที่ใจดี และรูปหน้าของแม่พระก็ อ่อนหวาน น่ารัก  อาจารย์ตอบว่า มีเสียงสะท้อนการตอบรับเ ป็นอย่างดีจากสัตบุรุษที่นี่ ทำให้อาจารย์อมยิ้มแบบปลื้มปิดติ  แถมอาจารย์ปิดท้ายฝากขอบคุณมาว่า “ วันนี้ผมต้องขอบคุณพี่น้อง ที่ได้ให้ผม ฝากผลงานเรียกว่า มาสเตอร์ พีช ( master piece ) ผมรู้สึกยินดีแทนคนท่าจีนมาก ผมคิดว่าอีกนานมากกว่าจะมีรูปที่สวยงามอย่างนี้ครับ”

ท่ามกลางความปลาบปลื้มยินดีนี้  ทีมงานยังได้มีโอกาีส ร่วมกิจกรรมของวัด การอัญเชิญพระรูปแม่พระ ไว้บนศาลา และ เมื่อเสร็จงานแล้วจึงได้ขอสัมภาษณ์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัด เปาโล อุทัย เล็กประเสริฐ บุคคลที่ทุ่มเท แรงกาย แรงใจช่วยงาน จนวันนี้ ทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  คุณอุทัย  บอกเล่าให้ฟังถึงความเชื่อ ในอดีต จนถึง ปัจจุบัน ในวิถีชุมชนวัด แห่งนี้ว่า “ ในอดีต จนถึงปัจจุบัน เืรือประมงของคริสตังจะวิ่งมาวนรอบวัดเพื่อขอพรนักบุญอันนา หน้าวัด เพื่อขอให้จับปลา ได้เยอะ ๆ เป็นความเชื่อที่ยังคงกระทำถึงปัจุบันนี้ พระรูปนักบุญอันนาจึงเสมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชนท่าจีนแห่งนี้ การที่ทุกคนมาวอนขอท่านนักบุญอันนา  ทำให้เห็นถึงความเชื่อความศรัทธา

ครั้งแรกที่สร้าง ตอนแรกไม่คิดว่าจะสร้างใหญ่ขนาดนี้ เมื่อก่อนมีศาลาองค์เก่า และมีพระรูปนักบุญอันนา ตั้งมาอยู่บนหลังคา ในสมัยคุณพ่อบุญเสริม และ เมื่อทำเขื่อน ก็คิดว่าจะสร้างขึ้นใหม่  เหตุผลที่สร้างใหญ่  ตอนที่คุยกันอยากได้องค์ใหญ่เป็นพิเศษ  และเพราะแรงศรัทธาของทุกคน ร่วมใจกัน สละเงินช่วยกัน ทำให้ เกิดมีวันนี้ และที่เห็นท่านนักบุญอันนาหมุนได้ก็เพราะว่า เมื่อคนมีมาแสวงบุญทางบก ก็ต้องการให้พระรูปหันหน้าทางถนน เกิดเรือมาไหว้ ก็ต้องการให้พระรูปหันหน้าไปทางแม่น้ำ

สำหรับความภาคภูมิใจของผม ทีแรกยังไม่ทราบว่า 8 เมตรนี้ใหญ่ีที่สุดแล้ว จากการพูดคุยของพระสงฆ์ เพิ่งจะทราบว่า “นี่คือนักบุญอันนาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย” พวกเรามีความยินดี และอีกไม่กี่วัน 26 กรกฎาคม นี้ จะฉลองวัดของเรา ซึ่งโดยส่วนตัวของผมที่มีึความเชื่อ ความรัก ความศรัทธาต่อนักบุญอันนา คือเวลาไปไหนมาไหน ผ่านหน้าวัดจะเคารพ สวดอ้อนวอนขอ ให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ

ในเรื่องของกิจกรรมที่จะมีต่อจากนี้ไป ทางวัดจะได้จัดให้สัตบุรุษได้มาสวดร่วมกันในทุกวันอังคาร และต่อจากนี้ จะทำให้ชุมชนของเราเป็นแหล่งท่องเที่ยว 4 แห่งในวันเดียว เพื่อให้ได้มาสัมผัสกับวิถีความเชื่อ ความศรัทธาของชุมชนท่าจีนครับ

ฟังมาถึงตอนนี้แล้ว ใครที่ยังไม่มีโอกาสมาทำบุญร่วมกันสร้าง  ศาลา หรือ พระรูปนักบุญอันนาที่สูงทีสุด ตอนนี้ทางวัดกำลังปรับภูมิทัศน์อยู่นะคะ คงต้องใช้ปัจจัยเพิ่มเติม อยากมีส่วนร่วม มาร่วมฉลองวัดก็ สามารถทำบุญ ได้ที่กองประชาสัมพันธ์ของวัดค่ะ และ
แน่นอนทีเดียวคะ ไม่มีใครเปลี่ยนประวัติศาสตร์ใดได้ แต่สิ่งที่ ณ ขณะนี้ ทำได้คือ การร่วมสร้างปัจจุบัน ให้เป็นอดีตที่ควรค่าแก่ การจดจำ สร้างประวัติศาสตร์ร่วมกัน  กับเหตุการณ์สำคัญในปี 2009 นี้

โดย..คุณพ่อธีรพล กอบวิทยากุล เจ้าอาวาสวัดนักบุญอันนา ท่าจีน จากสารสังฆมณฑลฉบับเดือนกรกฎาคม 2009

เมื่อพูดถึงวัดนักบุญอันนา ท่าจีน สมุทรสาครแล้วทำให้คิดถึงคุณยาย เพราะนักบุญอันนาเป็นมารดาของพระนางมารีอา ซึ่งเป็นมารดาของพระเยซูเจ้า เราคริสตชนถือว่าท่านเป็นยายของพวกเราด้วยเช่นกัน ในเดือนกรกฎาคมทุกปีมีวันฉลองนักบุญอันนา ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2009



กลุ่มคริสตชนที่ท่าจีน เกิดขึ้นในสมัยที่คุณพ่ออัลบรังด์ (M.E.P) ตั้งแต่ค.ศ.1835 ได้เริ่มแพร่ธรรมกับหมู่คนจีน และออกเดินทางไปตามต่างจังหวัด ตามแม่น้ำลำคลองที่พวกคนจีนอาศัยอยู่ คุณพ่อได้ชักชวนให้กลับใจ สอนคำสอนให้และไปเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอ ตั้งแต่ นั้นมาก็เริ่มมีกลุ่มคริสตชนทั้งที่บางช้าง ดอนกระเบื้อง แม่กลอง นครชัยศรี ท่าจีน ปากน้ำและปากลัด

ในช่วงแรกๆ นั้นที่ท่าจีนจะมีพระสงฆ์จากวัดกาลหว่าร์ วัดนครชัยศรี และวัดซางตาครู้สมาดูแลอภิบาลสัตบุรุษ วัดหลังแรกที่สร้างถวายเป็นเกียรติแด่ท่านนักบุญอันนา เสร็จในค.ศ.1888 ช่วงนี้มีพระสงฆ์ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมา จนก ระทั่งค.ศ.1947 มีคุณพ่อเทโอฟิล กิจบุญชู มาเป็นเจ้าอาวาสและประจำอยู่ที่วัด ช่วงนี้เองที่มีการซ่อมแซมปรับปรุง ขยายต่อเติม ทั้งวัด บ้านพระสงฆ์ บ้านซิสเตอร์ และโรงเรียนอันนาลัย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสัตบุรุษ อีกทั้งคุณพ่อยังได้เข้มงวดกวดขันในเรื่องการสอนคำสอน อภิบาลสัตบุรุษทั้งฝ่ายกายและจิตใจ ท่านอยู่ที่ท่าจีนเป็นเวลานานถึง 22 ปี

จากนั้นก็มีคุณพ่อจากบ้านเณรนักบุญยอแซฟ สามพราน มาช่วยดูแลที่วัด จนกระทั่งค.ศ.1982 คุณ พ่อวรยุทธ กิจบำรุง ได้รับแต่งตั้งมาเป็นเจ้าอาวาส อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้เริ่มปรับปรุงก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ ทำเขื่อน ศาลาเอนกประสงค์ และโรงอาหาร  ที่สุดวัดหลังใหม่ หอระฆัง บ้านพักพระสงฆ์และซิสเตอร์ ได้สร้างเสร็จในค.ศ.1984

จากนั้นบรรดาพระสงฆ์ที่รับผิดชอบงานอภิบาลในช่วงต่อๆ มา ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อพจนารถ นิรมลทินวงศ์ คุณพ่อสมโภชน์ พูลโภคผล คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ คุณพ่อประยุทธ ชลหาญ และคุณพ่อบุญเสร ิม เนื่องพลี และคุณพ่อธีรพล  กอบวิทยากุล (เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน) ต่างก็พยายามเอาใจใส่ในงานอภิบาลอย่างดี ส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของวัด ปรับปรุงและเอาใจใส่ในการบริหารโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จนถึงเวลานี้ วัดนักบุญอันนา มีสัตบุรุษประมาณ 800-900 คน โรงเรียนอันนาลัยมีนักเรียนประมาณ 1400 คน คุณครู 70 คน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

คริสตชนที่นี่ นอกจากเป็นคนท่าจีนดั้งเดิมแล้ว ยังมีอพยพมาจากกาลหว่าร์ นครชัยศรี ปากน้ำและมาจากเมืองจีนก็มีด้วยเช่นกัน แล ะเนื่องจากวัดและหมู่บ้านตั้งอยู่ริมปากแม่น้ำท่าจีน อาชีพส่วนใหญ่จึงเกี่ยวกับการประมงและการค้าขาย คริสตชนมีความศรัทธาต่อท่านนักบุญอันนาเป็นพิเศษ ก่อนออกทะเลทุกครั้ง พวกเราทุกคนจะแล่นเรือมาที่หน้าวัด มาขอพรพระ ขอพรจากยายอันนา ให้คุ้มครองปกปักรักษาให้พ้นจากอันตรายต่างๆ ในทะเล คริสตชนที่ออกเรือทุกคนต่างมีประสบการณ์ในเรื่องความรัก พระพร ความช่วยเหลือ และการปกปักรักษาจากพระและยายอันนา เป็นต้นในเวลาที่โดนพายุ นอกนั้นคริสตชนยังมีธรรมเนียมการเสกเรือ และตั้งชื่อนักบุญองค์อุปถัมภ์ให้กับเรือประมงอีกด้วย

ปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 25 ปีของวัดหลังปัจจุบัน คริสตชนวัดนักบุญอันนา ท่าจีน ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกัน ในการสร้างศาลานักบุญอันนาแทนศาลาเก่า (ที่ถูกรื้อไปเพราะการทำแนวกั้นน้ำหน้าวัด) และช่วยกันหาทุนสร้างพระรูปนักบุญอันนา เพื่อประดิษฐานไว้ที่ศาลาริมน้ำ (แทนองค์เดิมที่เคยมากราบไหว้สวดภาวนาก่อนและหลังออกเรือเป็นประจำ) ซึ่งเป็นพระรูปนักบุญอันนาสูงประมาณ 8 เม ตร ตั้งอยู่บนศาลา ทั้งนี้เพื่อเป็นการถวายเกียรติสรรเสริญพระเป็นเจ้า ขอบคุณพระและท่านนักบุญอันนา ที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทรงอำนวยพร คุ้มครอง ปกปักรักษากลุ่มคริสตชนวัดนักบุญอันนา ท่าจีน มาเป็นเวลานานกว่าร้อยปี และเป็นการแสดงออกในความเชื่อ ความรัก ความศรัทธาต่อพระเป็นเจ้า และแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อท่านนักบุญอันนาเป็นพิเศษในโอกาสนี้ด้วย



ฝากข่าวประชาสัมพันธ์งานฉลองวัดว่า
วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม เวลา 19.00 น. มีพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และแห่รูปนักบุญอันนา รอบหมู่บ้าน (ฉลองภายใ น)
วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม เวลา 18.00 น. พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ และแห่พระรูปนักบุญอันนา รอบชุมชนท่าจีน ท่าฉลอม และบางหญ้าแพรก


วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. พิธีเปิด-เสกศาลาและพระรูปนักบุญอันนา และพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยพระคุณเจ้าไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน แห่รูปนักบุญอันนารอบวัด  รวมทั้งหลังรับประทานอาหารเที่ยงมีบริการเรือออกไปชมปากอ่าวด้วย

โอกาสนี้ทางแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับคุณพ่อธีรพล กอบวิทยากุล ที่ได้ช่วยเหลือ ประสานงานให้วันนี้เราได้รู้ถึง วิถีชีวิตชุมชน ครอบครัวสภาภิบาลวัดนักบุญอันนา ท่าจีน ขอบคุณ คุณครูกิ่งดาว ชาวแพรกน้อย บุคลากรที่มีคุณภาพ ได้ช่วยประสานงาน รวมถึงรูปภาพสวย ๆ ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างนักบุญอันนา และขั้นตอนการจัดทำ ทุก ๆ ขั้นตอนมาให้เราได้ชมกันทางเว็บไซต์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ขอพระตอบแทนน้ำใจดีของทุกท่านด้วยค่ะ

ประมวลภาพความคืบหน้าการก่อสร้างพระรูปนักบุญอันนา ชุดที่1 | ชุดที่ 2

ประมวลภาพ ภาพเก่า-เล่าอดีต วัดนักบุญอันนา ท่าจีน

ประมวลภาพอัญเชิญนักบุญอันนา สูง8เมตร ขึ้นประดิษฐานบนศาลา วัดนักบุญอันนา ท่าจีน

หน้าหลักอ่านทั้งหมดหน้ารวม