หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

อ่านูประวัติเพิ่มได้ที่นี่

ประวัติบุญราศีทั้ง 7 แห่งประเทศไทย

รายงานข่าวโดย ...ทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ
ภาพข่าวโดย...แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เวบไซต์ศูนย์คริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ (ศูนย์คำสอน)

คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม ผู้จัดการแผนกคริสตศาสนธรรม ฝ่ายอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ในแผนกฯ 2 ท่าน คือคุณเอมอร ทองอดิศัย  และคุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ จัดโครงการครูคำสอนบุญยาตราสู่สองคอน ณ  สักการสถานบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน ต. ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร   ในวันที่ 4-6 ธันวาคม ค.ศ. 2009 โดยมีพระสงฆ์ 1 องค์ ซิสเตอร์ 2 รูป  ครูคำสอน 19 ท่าน และเจ้าหน้าที่ในฝ่ายงานอภิบาลและฝ่ายธรรมทูต 4 ท่าน   และสัตบุรุษร่วมไปแสวงบุญด้วย 12 คน รวมทั้งหมด 38 ท่าน

อนึ่ง โครงการฯ นี้ พระสังฆราช วีระ อาภรรัตน์ อดีตผู้จัดการแผนกคริสตศาสนธรรม (20 ต.ค. 1988 - 30 เม.ย. 2009) ได้ริเริ่มจัดให้มีโครงการฯนี้ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1989 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 สถาปนาบุญราศีแห่งทั้งเจ็ดแห่งสองคอนและจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 20 แล้ว

โดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนและเพิ่มพลังใจในการทำงานคำสอนให้มากขึ้น

2. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในกลุ่มครูคำสอนจากวัด โรงเรียน อีกทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์แก่ กันและกัน

3. เพื่อครูคำสอนจะได้รู้จักบุญราศีมากขึ้น และภาคภูมิใจบุญราศีฟิลิป สีฟอง ที่เป็นองค์อุปถัมภ์ครู  คำสอนไทย

ในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2009   ออกเดินทางจากอาสนวิหารอัสสัมชัญ เวลา 20.00 น.  และถึงโรงแรมมุกธารา เวลา 06.30 น. เข้าที่พักและรับประทานอาหารเช้า

วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2009 เวลา 08.00 น.    เดินทางสู่สักการสถานบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน และร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ในเวลา 10.00 น. อนึ่งในเวลา 09.30 น. ทางสักการสถานฯ ได้จัดมีพิธีถวายพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    และปล่อยลูกโป่งสวรรค์ จากนั้นต่อด้วยพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโดย พระอัครสังฆราชหลุยส์จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประมุขสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง พร้อมด้วยพระสงฆ์นักบวชชายหญิง   และบรรดาพี่้น้องสัตบุรุษที่มาจากทั่วทุกสารทิศมาร่วมพิธีในวันนี้เป็นจำนวนมาก โดยทางสักการสุถานได้เตรียมรองรับสัตบุรุษที่มาในด้านที่จอดรถ และอาหารรองรับ ได้เป็นอย่างดี โดยการอ่านประวัติบุญราศีแห่งสองคอน (ดูประวัติเพิ่มเติมได้ที่หนังสือ "75 องค์ ผู้ศักดิ์สิทธิ์" หน้า 87-94) พิธีแห่พระธาตุ และพิธีเคารพพระธาตุที่ป่าศักดิ์สิทธิ์

ในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม คณะครูคำสอนและผู้ร่วม   ไปแสวงบุญ ได้มอบของขวัญและของบริจาคจากพี่น้องที่ฝากไปด้วย ให้แก  ่ เซอร์อัง เจลิน  ผิวเกลี้ยง   ผู้อำนวยการศูนย์คริสต ศาสนธรรมภาคอีสาน สองคอน เพื่อมอบ ให้ครูคำสอนแห่งสอนคอนและสำหรับกิจกรรมอื่นๆอีกต่อไป เนื่องจากในปีนี้  คุณพ่อ คณะเซอร์และครูคำสอนแห่งสองคอน  มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการฉลองสักการสถานฯ  จึงไม่สามารถให้พวกเราพบปะ และจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆ เยาวชน และผู้ ใหญ่ แห่งบ้านสองคอนได้เหมือนทุกปี ดังนั้นจึงมอบปัจจัยเท่านั้น    และในโอกาสนี้ เซอร์อังเจลิน ผิวเกลี้ยง ได้มอบดาวและหมอนให้กับคณะของเราด้วย ต่อจากนั้นให้ เวลาในการเที่ยวตลาดอินโดจีนตามอัธยาศัย และเวลา 19.00 น.    ร่วมรับประทานอาหารเย็น ณ ร้านอาหารริมโขงที่ทางโรงแรมจัดให้กับคณะของเรา

วันที่อาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม 2009 เวลา 08.00 น. ออกเดินทางไปวัดอัครเทวดามีคาแอล  ซ่งแย้   จ. ยโสธร ซึ่งเป็นทางผ่านกลับกรุงเทพฯ ได้แวะเยี่ยมคุณพ่อบุญเลิศ พรหมเสนา เจ้าอาวาสและซิสเตอร์รักกางเขนแห่งอุบลราชธานี 2 รูปที่ประจำที่วัดฯ  และ ในปีนี้ทางวัดได้จัดสร้างเรือนไม้พิพิธภัณฑ์ของวัดและจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง คณะของเราก็ได้มีโอกาสเข้าชมและช่วยซื้อสินค้าพื้นเมืองด้วย ต่อจากนั้น คุณพ่อเจ้าอาวาสได้แบ่งปันเกี่ยวกับชุมชนวัดคร่าวๆ ซึ่งวัดหลังนี้ มีอายุ 55 ปีแล้ว (1954 (พ.ศ. 2597- ปัจจุบัน)  มีสัตบุรุษประมาณ 2,000 คน และวัดหลังนี้ได้รับเลือกจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นศาสนสถานคาทอลิก UNSEEN IN THAILAND แห่งหนึ่ง ซึ่งในประเทศไทยมี 3 แห่งคือ 1. สักการสถานบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน     2. อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี และ 3. วัดอัครเทวดามีคาแอล ซ่งแย้ ซึ่งเป็นวัดเสาไม้จำนวนมากถึง 230 ต้น และปัจจุบันวัดได้รับการบูรณะ  ใหม่ โดยรับคำเสนอแนะจากคณะกรรมการพิธีกรรม คือ คุณพ่อไพศาล อานามวัฒน์   พระสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิชและคณะของท่าน โดยใช้โครงสร้างเดิมและปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมทางภาคอีสาน โดยการร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านช่วยกันทำจนเสร็จและสวยงามดังที่เห็นอยู่ขณะนี้ ใช้เวลา 3 ปี

ต่อจากนั้นพวกเราร่วม พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์ โดยคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม เป็นประธาน ในวันนี้มีกลุ่มผู้แสวงบุญจากราชบุรี และจากจังหวัดนครนายก ร่วมในพิธีมิสซาฯ ด้วย และได้ถ่ายรูปหมู่ที่ระลึกร่วมกันด้วย   หลังจากนั้นรับประทานอาหารเที่ยง และเดินทางกลับกรุงเทพฯ   โดยสวัสดิภาพ และขอขอบพระคุณอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่อนุมัติโครงการครูคำสอนบุญยาตราสู่ สองคอนเป็นเวลา 20 ปีแล้ว  

ขอขอบคุณคุณพ่อเอกรัตน์   หอมประทุม     เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ให้การบริการในการไปแสวงบุญเป็นอย่างดี  และขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนในการบริจาคสิ่งของต่างๆ ขอบุญราศีแห่งสอนคอนวอนขอพระพรจากพระเจ้าสำหรับทุกท่านและตอบแทนน้ำใจดี ของทุกท่านด้วย พบกันใหม่โอกาสหน้า