หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  ประมวลภาพฉลอง  350 ปี คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส   และวันนักบวชสากล

 คณะรักกางเขน แห่งจันทบุรี   56 K | dsl

  ชาวปาเกอะญอ 56 K | dsl

 คณะเซนต์ปอล เดอร์ ชาร์ตร 56 K | dsl

 สามเณราลัย นักบุญยอแซฟ   56 K | dsl

 คณะพระมหาไถ่ 56 K | dsl

 คุณยาย จากจ.อุบลราชธานี 56 K | dsl

 คณะคามิลเลียน 56 K | dsl

 คณะเปาลีเน่  56 K | dsl

 คณะรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ 56 K | dsl

 คณะพระแม่มารี 56 K | dsl

 คณะรักกางเขน ท่าแร่   56 K | dsl

 นายคมกฤส ชาญชัยวงษ์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาลวัดนักบุญยอแซฟ 56 K | dsl

วันเสาร์ที่  7 กุมภาพันธ์ 2009 ที่ผ่านมา ประเทศไทย นำโดย สภาพระสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย จัดงานฉลอง 350 ปี คณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส และวันนักบวชสากล ณวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา โดยมีพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ  ร่วมกับ พระสมณทูต ซัลวาตอเร เปนนัคคีโอ เอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกัน ประจำประเทศไทย พระสังฆราช เทียนชัย สมานจิต ประมุขสังฆมณฑลจันทบุรี  คุณพ่อ ยังบัปติสต์ เอ็ตซาเรน อธิการเจ้าคณะ MEP. ปารีส   คุณพ่อยัง มารีย์ ดังโตแนล เจ้าคณะ MEP. ในประเทศไทย และคณะสงฆ์ MEP. นักบวช ชาย - หญิง ที่มาร่วมงาน กว่า 3000 คน

ในเวลา   09.00 น. เปิดนิทรรศการ 350 ปี คณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส  ความผูกพัน และความสัมพันธ์กับสังฆมณฑลต่าง ๆ ในประเทศไทย รวมถึง คณะสงฆ์ MEP ทำงาน ที่ทำงานร่วมกับ คณะนักบวชต่าง ในประเทศไทย โดยมีคุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ กล่าวรายงาน จากนั้น คุณแม่โยวานนา วนิดา ถาวร มหาธิการิณีคณะรักกางเขนแห่งอุบล ฯ  แปลเป็นภาษาฝรั่งเศส


(พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู   คุณพ่อ ยังบัปติสต์ เอ็ตซาเรน  อธิการเจ้าคณะ MEP. ปารีส  คุณพ่อยัง มารีย์ ดังโตแนล เจ้าคณะ MEP. ในประเท ศไทย ตัดริบบิ้น เปิดงาน )

ร่วมกับ บรรดา พระสังฆราช และพระสงฆ์ อาทิ  พระสังฆราช ลอเรนซ์  เทียนชัย สมานจิต ประมุขสังฆมณฑลจันทบุรี พระสังฆราช ฟรังซิสเซเีวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช  ประุมุขสังฆมณฑลนครสวรรค์  พระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์  ประมุขสังฆมณ ฑลนครราชสีมา และ บรรดาพระสงฆ์  คณะต่าง ๆ ในประเทศไทย ร่วมชมนิทรรศกาล 

เริ่มจาก นิทรรศกาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ อาจารย์ประวัติศาสตร์พระศาสนจักร  ให้คำแนะนำเกี่ยวกับนิทรรศกาลดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก นิทรรศกาลที่จัด เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ คณะสงฆ์มิสซังต่า งประเทศแห่งกรุงปารีส ความผูกพัน และความสัมพันธ์กับสังฆมณฑลต่าง ๆ ในประเทศไทย รวมถึง คณะสงฆ์ MEP ทำงาน ที่ทำงานร่วมกับ คณะนักบวชต่าง ในประเทศไทย ด้วย รวมถึง จัดกิจกรรม ตอบคำถาม  ร่วมสนุก เป็นบรรยกาาศที่ดูมีชีวิตชีวา และได้รับการตอบรับจากผู้เข้าชมงานอย่างดี

ในเวลา 09.30 น. * คุณพ่อยัง  ดังโตแนล  อธิการเจ้าคณะเอ็มอีพี * คุณพ่อสุรชัย ชุ่ มศรีพันธุ์ (อาจารย์ประวัติศาสตร์พระศาสนจักร) * คุณพ่อธีรพล  กอบวิทยากุล (อาจารย์ประวัติศาสตร์พระศาสนจักร) ได้พูด ถึง 350 ปี MEP ผู้ก่อตั้งพระศาสนจักรท้องถิ่น   (อภิปรายบริเวณหน้าวัด..) โดยมี  คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ เป็นผู้ดำเนินรายการ

จากนั้น  ในเวลา  11.00 น.  ได้เริ่มพิธีสหบูชามิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยลำดับขั้นตอนในพิธี ประธานในพิธีได้วางดอกไม้บริเวณหน้าแท่น พระสังฆมณาช ปีแอร์ ลังแบรต์ เดอ ลาม็อตต์ และพระสังหราช หลุยส์ ลาโน เพื่อเป็นการเิทิดเกียรติ ผู้ริเริ่่มแห่งการแพร่ธรรมและก่อตั้งคณะสงฆ์พื้นเมือง ในประเทศไทย ก่อนจะเิริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

หลังจากบทภาวนาหลังรับศีล พระสมณทูต ซัลวาตอเร เปนนัคคีโอ เอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย กล่าวแสดง ความยินดี  พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ในนามสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดี พระสังฆราช ลอเรนซ์ เทียนชัย สมานจิต รองประธานสภาพระัสังฆราชคาทอลิกประเทศไทย มอบของขวัญ  คุณแม่สมปอง ทับปิง ประธานสหพันธ์อธิการเจ้าคณะนักบวชในประเทศไทย มอบของขวัญ คุณพ่อ ยังบัปติสต์ เอ็ตซาเรน อัคราธิการคณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส กล่าวตอบ และพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ยังได้มอบเรือสำเภาที่ระลึกโอกาสฉลอง 350 ปี ใ ห้กับ คุณพ่อ ยังบัปติสต์ เอ็ตซาเรน อัคราธิการคณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส และมอบที่ระลึกสำหรับคุณพ่อยัง มารีย์ ดังโตแนล เจ้าคณะ MEP. ในประเทศไทยอีกด้วย


ในสาส์นร่วมแสดงความยินดีของพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู โอกาส 350 ปี คณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส และวันนักบวชสากล  ที่เขียนไว้หนังสืออุดมศานต์ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009 นี้ มีข้อความ ที่ขอนำมาบันทึกประวัติศาสตร์ร่วมกับงานฉลอง 350 ปี ในวันนี้ว่า

“เมื่อเราหันไปดูรอบ ๆ ตัวเรา มองดูพระศาสนจักรของเรา เราพบเห็นมรดกซึ่งคณะสงฆ์นี้ได้มอบให้แก่เรา มรดกทางความเชื่อ มรดกทางปัญญาและศิล ปวัฒนธรรม มรดกทางการศึกษาสมัยใหม่ มรดกทางการแพทย์ การก่อตั้งพระศาสนจักรท้องถิ่นต่างๆ การก่อตั้งคณะนักบวชพื้นเมืองขึ้น ล้วนแล้วแต่เกิดจากน้ำพักน้ำแรง เลือดเนื้อ และชีวิตของบรรดามิสชันนารีเหล่านี้ทั้งสิ้น”

พระศาสนจักรในประเทศไทยเลือกวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยาในการจัดงานเฉลิมฉลอง 350 ปี แม้ว่าจะเป็นวัดเล็ก ๆ แต่ก็เป็นวัดที่เต็มไปด้วยความหมาย และมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคณะสงฆ์ต่างประเทศแห่งกรุงปารีส วัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา เป็นศูนย์ กลางแห่งแรกของคณะฯ เป็นที่ตั้งของบ้านเณรใหญ่แห่งแรก นอกจากนี้ยังเป็นที่บรรจุศพของบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพระศาสนจักรของเรา ได้แก่ พระคุณเจ้าลังแบรต์ เดอ ลา ม็อตต์ ผู้ก่อตั้งมิสซังสยาม และพระคุณเจ้าหลุยส์ ลาโน  ประมุขมิสซังสยามองค์แรก รวมทั้งประมุขมิสซังสยามและบรรดามิสชันนารีของคณะฯ อีกจำนวนมาก วัดนักบุญอยุธยานี้ จึงเป็นวัดที่มีเกียติและศักดิ์ศรี เป็นวัดที่พวกเราทุกคนภาคภูมิใจ ประวัติศาสตร์พระศาสนจักรไทย เริ่มตั้งจากวัดนี้เอง”

และในโอกาสที่วันนี้เป็นวันนักบวช ประจำปี พระคุณเจ้า พระคาร์ดินัล ฯ ยังได้มอบวาทะ เกี่ยวกับ “วันนักบวชสกาล” ด้วยว่า” สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงกล่าวเรียกบรรดาผู้อุทิศตนเหล่านี้ว่า “ผู้แสวงหาพระคริสตเจ้า” เป็นไขุ่มกที่มีค่าใหญ่หลวง เขาจะยอมขายทุกสิ่ง ละทิ้งทุกอย่าง เพื่อ จะได้ไข่มุกนั้นมาครอบครอง การถวายตนและอุทิศตนของบรรดานักบวชทั้งหลาย จึงมิใช่เพื่อแสวงหาสิ่งของของโลก แต่เป็นการค้นหาไข่มุกสวรรค์อันทรงคุณค่านี้ ขอให้นักบวชทุกคนได้พบไขุ่มุกเม็ดนี้ และให้ชีวิตของพวกท่านเป็นไข่มุกประัดับพระศาสนจักรของพระองค์

แม้วันนี้งานฉลอง 350 ปี คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส   และวันนักบวชสากล  จะเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่สิ่งที่ยังหลงเหลือไว้ในจิตใจ และความทรงจำของคริสตชนไทย คือ ความดีงามและน้ำจิต น้ำใจ อันดี ของบรรดามิสชันนารี ทั้งหลาย ที่อุทิศชีวิตเพื่อแผ่นดินไทย จะฝังรากลึกลงในสนามงานพระศาสนจักรไทย  ให้คงอยู่ในพระพรของพระเจ้าตลอดไป

คณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศ แห่งกรุงปารีส MEP.