หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประวัติพระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์

ประกาศแต่งตั้งพระสังฆราชสังฆมณฑล เชียงใหม่

ประมวลภาพอริยาบทต่างๆของพระสังฆราช

โดย...ศูน์เทคโนโลยีสวารสนเทศอัครสังมณฑลกรุงเทพฯ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูตและเจ้าหน้าที่สำนักมิสซังแผนกบริการ ร่วมแสดงความยินดีกับคุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์

 

เมื่อวันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2009 เป็นวันเข้าเงียบของพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ บรรดาพระสงฆ์ที่ทยอยเดินทางมาเข้าเงียบนั้นก็จะเห็นป้ายร่วมแสดงความยินดีกับพระสังฆราชใหม่ คุณพ่อฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ พร้อมทั้งคำพูดที่เป็นภาษาลาติน ในความหมายนั้นหมายถึงชีวิตสงฆ์ของท่าน    พระสงฆ์ทุกองค์หลังจากที่ได้เห็นป้ายร่วมแสดงความยินดีแล้วนั้นต่างคุยแต่เรื่องพระสังฆราชองค์ใหม

พอเวลาประมาณ 14.30น. ได้เวลาเข้าเงียบ คุณพ่อราฟาแอล พระสงฆ์ผู้รับหน้าที่เทศน์ในการเข้าเงียบครั้งนี้  ได้เทศน์สอน เรื่องกระแสเรียกของโยนาห์ การตอบรับกระแสเรียกของโยนาห์ ที่พระเยซูเจ้าให้โยนาห์ไปเทศน์สอนที่เมืองนีนะเวห์ ให้ชาวนีนะเวห์กลับใจ แต่โยนาห์ไม่ยอมไป ซึ่งเข้ากันได้กับเรื่องการรับตำแหน่งของพระสังฆราชใหม่    ซึ่งการรับตำแหน่งสังฆราชใหม่นั้นมีความยากลำบากในการตัดสินใจแต่เท่าที่ได้ยินมานั้นพระสังฆราชใหม่ตอบรับทันทีเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความนอบน้อมด้วยความสุภาพ จนกระทั่งถึงเวลา 16.00น. เป็นช่วงที่ 2 ของการเข้าเงียบ คือ ทำวัตรเย็น และอวยพรศีลมหาสนิท พระสงฆ์ทุกองค์ต่างตั้งใจร่วมทำวัตรอย่างดีโดยที่ไม่ทันได้สังเกตว่าพระสังฆราชใหม่เข้ามาตอนไหน หลังจากเสร็จจากทำวัตรแล้วพิธีกรก็ได้ประกาศให้ยืนขึ้นต้อนรับพระสังฆราชใหม่ ทันใดนั้นเองพระสงฆ์ทุกองค์ปรบมือร่วมแสดงความยินดีกับพระสังฆราชใหม่   และได้เข้าไปร่วมแสดงความยินดีกับท่าน และสิ่งที่พระสงฆ์ทุกองค์ประทับใจก็คือ ท่านได้เข้าไปไหว้บรรดาพระสงฆ์อาวุโสด้วยความอ่อนน้อมมาก แต่ในวันนี้พระสงฆ์อีกองค์หนึ่งที่พระสังฆราชใหม่อยากจะเคารพด้วยคือคุณพ่อบริสซอง ซึ่งคุณพ่อบริสซองเป็นพระสงฆ์อาวุโสที่อยู่ที่วัดสามเสน และพระสังฆราชใหม่ก็เป็นพระสงฆ์ลูกวัดที่นั่นด้วย และคิดว่าเมื่อกลับไปที่วัดแล้วจะไปเคารพท่าน

เมื่อออกจากวัดเซนต์ไมเกิ้ลมาพระสงฆ์ต่างทยอยมาร่วมแสดงความยินดีกับพระสังฆราชใหม่แต่สิ่งที่สังเกตได้คือพระสังฆราช ใหม่นั้นจะมีสมุดจดและปฏิทิน 1 เล่ม ในสมุดนั้นจะเห็นได้ว่ามีคนมานัดพระสังฆราชใหม่ตลอด คิวแน่นเลย คุณพ่อเดชา อาภรณ์รัตน์ซึ่งเป็นพระสงฆ์น้องของพระสังฆราชใหม่ก็ได้มาช่วยดูตารางเวลา และจัดคิวให้ เป็นภาพที่ใครเห็นแล้วต้องอมยิ้มด้วยความน่ารักของพี่น้อง ซึ่งในระหว่างนั้นก็ได้มีเสียงโทรศัพท์เข้ามาตลอดมาร่วมแสดงความยินดีกับพระคุณเจ้ามีคำหนึ่งที่ออกมาจากปากของท่านก็คือว่า “ไม่ต้องเป็นห่วง ที่เหลือพระเป็นเจ้าจะดูแลต่อเอง” และนี่ก็เป็นความไว้วางใจในพระเป็นเจ้าของพระสังฆราชใหม่ คุณพ่อท่านหนึ่ง ได้มีโอกาสเข้าไปถามพระคุณเจ้าแล้วมาเล่าให้เราฟังว่า  วิธีของการรับเป็นพระสังฆราชเป็นอย่างไร พระคุณเจ้าตอบได้น่าประทับใจมาก ว่าเมื่อสมณทูตเรียกท่านไปพบ พระสมณทูตถามว่าจะรับตำแหน่งพระสังฆราชไหม คุณพ่อวีระตอบรับว่า “ครับ”เพียงแค่ 10 นาที เท่านั้น ทันที่ที่ท่านตอบนั้นท่านบอกว่า ท่านคิดว่าพระศาสนจักรได้ไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว คัดสรรมาดีแล้ว จะต้องปฏิเสธอะไร จากนั้นพอตอบรับเสร็จแล้วพระสมณทูตก็ให้เขียนใบตอบรับเลยคุณพ่อถามต่อว่าใบตอบรับมีหน้าตาเป็นอย่างไร ท่านบอกว่าเป็นกระดาษเปล่า  และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่เขียนจดหมายด้วยลายมือถึงพระสันตะปาปา สิ่งที่ท่านเขียนมีใจความตอนหนึ่งว่า “ยินดีรับ” นี่ก็เป็นวินาที แรกที่น่าประทับใจ

หลังจากรับประทานอาหารเย็นเรียบร้อยแล้ว ทางบ้านผู้หว่าน ได้จัดให้มีเครื่องดื่มบริเวณลอบบี้   และมีการพบปะพูดคุยกันในระหว่างพระสงฆ์ ทันใดนั้นเองคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อมอุปสังฆราชสังฆมณฑลเชียงใหม่ได้ปรากฏตัวขึ้น และได้เข้ามาร่วมแสดงความยินดีด้วยการกอดคอกับพระสังฆราชใหม่ นี่ก็เป็นภาพที่น่าประทับใจอีกภาพหนึ่งเมื่ออุปสังฆราชกับพระสังฆราชใหม่ได้เจอกัน จากนั้นแยกย้ายกันไปพักผ่อน

เช้าวันรุ่งขึ้น วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2009ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเข้าเงียบ  พระสังฆราชใหม่ก็มานั่งฟังเทศน์ร่วมกับพระสงฆ์ทุกองค์เหมือนเคย โดยมีคุณพ่อราฟาแอลเทศน์เรื่องของประกาศกโยนาห์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจตอบรับกระแสเรียกคุณพ่อ เล่าให้เราฟังต่อว่า ได้สังเกตเห็นพระสังฆราชใหม่ได้บันทึกสิ่งที่คุณพ่อราฟาแอลเทศน์ไว้หลายคำ

คุณพ่อราฟาแอลเทศน์เรื่องประกาศกโยนาห์ไม่ยอมรับไปเทศน์ให้ชาวเมืองนีนะเวห์ เพราะว่าชาวเมืองนีนะเวห์นั้นเป็นเมืองที่ควรจะได้รับการลงโทษ ถ้าไปเทศน์แล้วชาวเมืองนี้จะกลับใจ     ประมาณว่าท่านอยากให้เมืองนี้ได้รับการลงโทษจากพระเป็นเจ้า แสดงให้เห็นถึงความใจแคบของชาวอิสราแอลที่ไม่อยากให้ผู้อื่นได้รอด พระคุณะเจ้าวีระก็ได้จดไว้  เป็นเหมือนคำปลอบใจเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้ฟังเทศน์จากการเป็นพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯหลังจากที่คุณพ่อราฟาแอลเทศน์จบก็ถึงวาระต้อนรับพระสังฆราช ใหม่ท่ามกลางคณะสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พิธีกรก็ได้กล่าวว่าพระสังฆราชใหม่ต้องการกำลังใจ ท่านเป็นพระสังฆราชที่ออกมาจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ต่อไปนี้อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจะขอให้กำลังใจแบบเป็นทางการ   พิธีกรก็ได้เชิญพระสังฆราชใหม่มานั่งข้างหน้าและได้เชิญพระคาร์ดินัลมอบดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพระสังฆราชวีระภาพที่ถ่ายออกมานั้นแสดงให้เห็นว่าพระคุณเจ้าใหม่นอบน้อมมาก และได้เชิญพระคุณเจ้าใหม่พูด  ขณะที่ท่านพูดนั้นท่านก็ได้นำรายชื่อของบุคคลที่ท่านเกี่ยวข้องมาคุยให้คณะสงฆ์ฟังหมดเลยว่าบุคคลต่างๆเหล่านั้นได้มีบทบาทกับท่านอย่างไรบ้างเป็นเบื้องหลังที่ได้ทำให้ท่านได้มาทำหน้าที่ในตำ แหน่งนี้ ตั้งแต่พระสังฆราช อาจารย์ เพื่อนฝูง ท่านได้อ่านทั้งหมดเลย   อันนี้ก็เป็นความประทับใจอีกอันหนึ่งที่พระสงฆ์ท่านนี้เล่าให้ เราฟัง และ ในขณะที่ท่านพูดท่านก็ได้ย้ำ6-7คำว่า “ผมก็ยังเป็นพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯนะครับ” หลังจากการต้อนรับเรียบร้อย แล้ว มาถึงวาระประชาสัมพันธ์ พระสงฆ์แต่ละองค์ก็เดินออกไปประชาสัมพันธ์ ฉลองวัดบ้าง เสกป่าช้าบ้าง  พระสังฆราช ใหม่ก็เดินออกไปประชาสัมพันธ์ งานคำสอนในเดือนหน้า และสำหรับเอกสารจะวางไว้ที่หน้าประตูคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุมจะเป็นคนรับผิดชอบพระสงฆ์ทุกท่านที่สนใดสามารถหยิบได้ ท่านก็ยังเป็นคุณพ่อวีระที่ทำงานในแผนกคำสอน คุณพ่อเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่า  พ่อดูว่า การรับหน้าที่เป็นพระสังฆราชของคุณพ่อวีระกับการเป็นพระสงฆ์กรุงเทพฯ เนียนมาก ไม่มีอะไรที่ต้องมาทำให้ท่านตกใจ  หรือรู้สึก แปลกแยก และไปกันได้ด้วยดี คุณพ่อยังแอบกระซิบมาว่า ไม่มีใครกล้าแซวพระสังฆราชใหม่     อาจเป็นเพราะเกรงความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน จบช่วงที่หนึ่งของการประชาสัมพันธ์

ช่วงที่ 2 ของการประชาสัมพันธ์ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ปราศรัยประจำเดือน Hilightของการปราศรัยครั้งนี้คือ ตั้งแต่ต้นปีมานี้คือเริ่มบวชพระสงฆ์ใหม่ และก็มีการร่วมแสดงความยินดีกับพระสงฆ์ใหม่และสวดภาวนาให้ จากนั้นก็มีข่าวร้ายคือการเสียชีวิตของคุณพ่อคมทวน มุ่งสมหมาย ก็เชิญร่วมกันสวดภาวนา    และในที่สุดพระคาร์ดินัลก็ได้พูดถึงพระสังฆราชใหม่ พระคาร์ดินัลก็เล่าว่า ช่วงวันที่ประกาศพระสังฆราชใหม่นั้น ท่านก็รับประทานอาหารเที่ยงตามปรกติ   ไม่พูดหรือไม่แสดงอาการอะไร เมื่อพระสังฆราชใหม่ไม่แสดงอาการอะไร ผมก็ไม่แสดงอาการเหมือนกัน จนกระทั่งกลับจากทำงานที่วิทยาลัยแสงธรรมแล้ว  พระสังฆราชใหม่ก็เข้ามาเคาะประตู เข้ามานั่งด้วย พระคาร์ดินัลพูดต่อว่า “นั่นแหละเป็นครั้งแรกที่พอท่านได้เป็นสังฆราชแล้ว เขาคุยกับผม” จากนั้นพระคาร์ดินัลกล่าวให้เราสวดภาวนาและสนับสนุนคุณพ่อวีระด้วยและในเมื่อคุณพ่อวีระได้เน้นว่าท่านยังเป็นพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ผมก็จะขอคล้องเขาไว้ ผูกเขาไว้ให้เป็นกรุงเทพฯต่อไป พระคาร์ดินัลได้ถามพระสังฆราชใหม่ว่าพร้อมไหม  ถ้าพร้อมผมจะขอให้สร้อยพระสังฆราชพ่อ เพื่อผูกไว้ว่าพ่อยังเป็นพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   พระคาร์ดินัลถามต่อว่า “เราจะ ให้สร้อยท่านจะรับไหม” คุณพ่อวีระกล่าวว่า “รับครับ” และพระคาร์ดินัลกล่าวต่ออีกว่า   “เราจะให้แหวนพระสังฆราชด้วย” บรรดาพระสงฆ์ต่างซึ้งกับบรรยากาศตอนนี้มากพร้อมปรบมือ   นี่เป็นภาพที่คุณพ่อท่านนี้เล่าให้เราฟังว่าเป็นความประทับใจอีก ภาพหนึ่งที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ พระสงฆ์ทุกองค์ในที่นี้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นพระสังฆราชที่ เลือกได้ถูกต้องที่สุด ถูกเวลา ถูกคุณลักษณะที่สุด เพราะว่าที่สังฆมณฑลเชียงใหม่นั้นมีการเรียนคำสอน  และมีการกลับใจมาก  จึงต้องการพระสังฆราชที่สอนคำสอน และทุกคนก็เชื่อว่าจะมีการกลับใจอีกมากในสังฆมณฑลเชียงใหม่     หลังจากออกจากห้อง ประชุมแล้วพระสงฆ์ทุกองค์ได้ร่วมพิธีมิสซาปิดการเข้าเงียบพระสงฆ์       โดยมีพระคาร์ดินัลเป็นประธานร่วมกับพระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ และคุณพ่อศวง วิจิตรวงศ์ พระสงฆ์ใหม่ ก่อนจบพิธีมิสซาก็มีการเชิญชวนให้สวดภาวนาให้กับพระสังฆราชใหม่ด้วย   นี่เป็นภาพที่เราเห็นพระสังฆราช ใหม่ปรากฏตัวในโอกาสเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯเดือนกุมภาพันธ์ คุณพ่อกล่าว....