วันอังคารที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา นอกจากผมได้มีโอกาสไปชมสถานที่่การจัดงาน เพื่อ ทดลองสัญญาณ ถ่ายทอดสด พิธีบวชพระสงฆ์ใหม่ ที่วัดนักบุญเปาโล บ้านนา จ.นครนายก แล้ว ผมยังได้ถือโอกาสไปวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา เพื่อสำรวจ เส้นทาง และดูความพร้อม ของการเตรียมงาน ฉลอง 350 ปี คณะสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส ( MEP ) ว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และจะได้นำมาเล่าให้ติดตามกันต่อไป แต่ที่สำคัญ ผมกับทีมงาน ก็ไม่พลาดที่จะไปสำรวจดู เกี่ยวกับการสัญญาณที่พวกเราทีมงาน เตรียมพร้อมจะถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ต  นั่นคืองาน ฉลอง 350 ปี นี่นะครับ  ถือเ้ป็นงานชิ้นสำคัญ  และยิ่งใหญ่ ที่จะนำมาให้ท่านติดตามชมกันอย่างแน่นอนครับ

หลายคนอาจยังไม่รู้จักว่า คณะ MEP สำคัญอย่างไรกับประเทศไทย ลองอ่านได้ที่ครับ ( ประวัติความเป็นมาของ คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส โดย คุณพ่อยัง มารี ดังโตแนล ( เจ้าคณะ )



และหากใครที่อยากรู้ภูมิหลัีง หรือประวัติศาสตร์พระศาสนจักร ที่คณะ MEP เข้ามาละก็  ต้องฟังกันที่นี่ครับ รู้จักคณะ MEP กับคุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์

เส้นทางการดินทาง แผนที่การเดินทาง

ก่อนอื่นใด คงต้องดูแผนที่การเดินทางกันสักหน่อย  สำหรับผู้ที่ไม่เคยมา การเดินทางไปวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา ไม่ห่างไกลจา กกรุงเทพฯ เท่าไหร่นัก เส้นทางการเดินทาง ก็มาได้หลายเส้นทางครับ จากที่ผมเดินทางมา ใช้เส้นทาง บางบัวทอง - สุพรรณบุรี แล้วเลี้ยวเข้าตรงทางหลวงสาย 347 ผ่านแยก วรเชษฐ์ ผ่านตรงเส้นวัดไชยวัฒนาราม ก่อนถึงวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา ครับ

ส่วน ใครที่มาทางด่วน จะต้องลงทานด่วน เส้น อุดรรัฐยา  ตรงเรื่อยมา จากนั้นเข้าเส้น อำเภอเสนา ( ต้องไปเลี้ยงขึ้นสะพานนะครั บ )  ตรงเรื่อยมา เส้นทางนี้จะผ่านวัดพระคริสตประจักษ์เกาะใหญ่ ก่อนวิ่งสุดแล้วเลี้ยวทางขวา ( ถ้าเลี้ยวซ้ายเข้า อ.เสนา จะไปวัด มารีย์สมภพ บ้านแพน ซึ่งไม่ใช่นะครับ ) ต้องเลี้ยวขวา ตรงมาจะผ่านแยกวรเชษฐ์ เหมือนกันครับ ครับตรงไปเรื่อยๆ ก่อนจะ U-turn ใต้สะพาน เข้าทางป้อมตำรวจนะครับ วิ่งเรื่อยมาผ่านคลองตะเคียน แล้ว เลี้ยวซ้ายครับ จะพบวัดนักบุญยอแซฟ อยุูธยา ค รับ หรือใครที่มาทาง ถนนสายหลัก คือ ทางสายเอเชีย ก็เ้ข้าทางโลตัส อยุธยาไปทางเจดีย์ใหญ่ ชัยมงคล จะเจอสะพานข้ามแม่น้ำ ก่อนจะเลี้ยวซ้ายผ่านโรงพยาบาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ข้ามสะพาน แล้วเข้าทางป้อมตำรวจ นะครับ  บางคนอาจจะงง ที่ผมเล่าให้ฟัง ก็ไม่เป็นไรครับ ดูแผนที่ จะได้ครับ น่าจะสะดวกกว่า  แผนที่การเดินทาง

การเตรียมงาน
หลังจากที่มาถึงวัดแล้ว คุณพ่อธีระ กิจบำรุง เจ้าอาวาส ติดธุระ จึงได้ฝากข้อมูลที่เ ราต้องการทั้งหมด ไว้กับคุณวิัวัฒน์ ไพรเลิศ ซึ่งวันนี้ คุณวิวัฒน์ ได้ บอกเล่าถึงกำหนดการ สถานที่จัดงาน  อาทิ อาคารสถานที่ ซึ่งเตรียมเก้าอี้ไว้กว่า 2000 ตัว ป้าย บอกสถานที่ต่างๆ  ในด้านพิธีกรรม ศาสนภัณฑ์ รวมถึงอาหารที่เตียมไว้ต้อนรับไว้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ โดยความร่วมมือ ของวัดในเขต 6 ทั้งหมด ซึ่งอาหารจะจัดไว้บริเวณโรงอาหารของโรงเรียน รับรองว่า งานนนี้ยิ่งใหญ่จริงๆ

เนื่องจากเราไปถึงวัดก็ค่อนข้างบ่ายแล้ว ผู้สัมภาษณ์ที่เตียมไว้ ติดภารกิจ จึงได้ขอฝากข้อมูลกับความภาคภูมิใจ ในฐานะเจ้าภาพ ไว้ให้เราได้อ่านกัน ( ความภูมิใจของตัวแทนสัตบุรุษ ที่มีส่วนร่วม เป็นเจ้าภาพ ในการจัดงาน ฉลอง 350 ปี คณะ MEP ในประเทศไทย )  สัมภาษณ์ลูกวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา


แนะนำสถานที่จัดงาน
วันเสาร์ที่  7 กุมภาพันธ์  ภายในงานจะมีนิทรรศกาล จัดไว้อย่างน่าสนใจ อยู่บริเวณด้านข้างของวัด รวมทั้ง แผนผังการจัดงาน ที่ชัดเ จน ซึ่ง วันนี้นำมาให้ชมกันก่อน ที่จะไปร่วมงานกันครับ จะได้รู้ว่า จะเตรียมตัวไปร่วมฉลองยังไงกันบ้าง

กำหนดการวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2009

09.00 น. เปิดนิทรรศการ (โดยพระคาร์ดินัลฯ และบรรดาพระสังฆราช)

09.30 น. “350 ปี MEP ผู้ก่อตั้งพระศาสนจักรท้องถิ่น” (อภิปรายบริเวณหน้าวัด..)
* คุณพ่อยัง  ดังโตแนล  อธิการเจ้าคณะเอ็มอีพี
* คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ (อาจารย์ประวัติศาสตร์พระศาสนจักร)
* คุณพ่อธีรพล  กอบวิทยากุล (อาจารย์ประวัติศาสตร์พระศาสนจักร)
โดยมี  ...คุณพ่อวัชศิลป์  กฤษเจริญ  เป็นผู้ดำเนินรายการ

เวลา 11.00 น.สหบูชามิสซาฯ  พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย   กิจบุญชู เป็นประธาน
จากนั้น เวลา 12.30 น. อาหารเที่ยง   (สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับสหพันธ์อธิการเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย) กำหนดการงานฉลอง 350 ปี MEP

ถ้าจะกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส กับมิสซังสยาม อันดับแรกคงต้องขอกล่าวขอบคุณ และขอตอบแทนพระคุณ ของคณะ MEP  โอกาสครบรอบ 350 ปี ที่ทำให้วันนี้ มิสซังสยาม กลายเป็นประเทศไทย ที่มีพระศาสนจักร ที่เข้มแข็ง โดยอาศัยรากฐานของมิสชันนารี ในคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีสนี้เอง

คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ เล่าภูมิหลัง เกี่ยวกับ การเข้ามาของ คณะ MEP ให้ทีมงานฟังว่า  “  คณะ MEP คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส เป็นคณะมิสชันนาีรีที่มาจากประเทศฝรั่ งเศส ถูกส่งมาเพื่อให้ก่อร่างสร้างฐานานุกรม สงฆ์พื้นเมือง ที่จริงก่อนหน้า MEP มีคณะที่เข้ามาก่อนหน้าเช่นเดียวกัน แต่คณะ MEP มองเห็นถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะทำให้สยามกลา ยเป็น มิสซัง   แผ่นดินสยาม ต้อนรับชนชาติต่าง ๆ มีเสรีในการนับถือศาสนา  มิชชันนารี MEP มองเป็นความเหมาะสมที่สยามจะเป็นมิสซัง  จึงเริ่มสร้างให้มีองค์ประกอบต่างๆ ให้กับแผ่นดินสยาม ภายในเวลา 7 ปี ทางกรุงโรมได้แต่งตั้งสยามเป็นมิสซัง และเป็นมิสซังแรก ที่ คณะ MEP ได้เป็นผู้ก่อตั้ง จึงเป็นความภาคภูมิใจของคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส เป็นอย่างมาก คุณพ่อได้จัดทำ รูปแบบการนำเสนอ MEP พลีชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า
นำเสนอ เรื่องราว พระสงฆ์คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (MEP) ซึ่งทำงานในประเทศไทยในปัจจุบันทั้งชีวิต...อุทิศแด่ประเทศไทย น่าสนใจมากครับ


และจากการเล่าให้ฟัง ของคุณพ่อวิทยา แก้วแหวน หนึ่งในคณะกรรมการบริหาร ท่านเล่าว่า
“เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา  ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน 2008 ท่านและคณะกรรมการบริหารของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้เดิน ทางไปร่วมพิธีมิสซาบูขาขอบพระคุณฉลอง 350 ปีการก่อตั้งคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส (MEP) ที่อาสนวิหาร Norte Dame de Paris ภายในอาสนวิหารก็เต็มไปด้วยผู้คนที่มาร่วมงานจนแน่นอาสนวิหาร มีพระสงฆ์น่าจะมากกว่า 400 องค์ พร้อม ด้วยพระสังฆราชจากพระเทศต่างๆ รวมทั้งพระคาร์ดินัลซึ่งมีทั้งพระคาร์ดินัล ดีอาส และพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ลมีชัยกิบุญชู พระคุณเ จ้าของเราก็เดินแห่เข้าสู่อาสนวิหารเพื่อเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ตลอดเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง นับเป็นความภาคภูมใิจเป็นอย่างมาก ที่ได้มีโอกาสไปร่วมงานในครั้งนั้น ”

ผมคิดว่า นี่เป็นโอกาสอันดี สำหรับ ประเทศไทยแล้ว ที่จะได้มีโอกาส ตอบแทนผู้มีพระคุณเหล่านี้ ที่หลาย ๆ ท่านได้ทำประโยชน์ไว้กับพระศาสนจักรไทยอย่างมาก ทางคณะกรรมการบริหาร จึงได้เลือก วัดนักบุญอยุธยา จ.พระนคร ศรีอยุธยา  วัดแห่งแรกในประเทศไทย จัดงานฉลอง 350 ปี ให้กับคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส เพื่อเป็นการให้เกียรติ และระลึกถึงท่านผู้มีพระคุณ

ปัจจุบันมีพระสงฆ์คณะ MEP ที่ประจำอยู่ในประเทศไทย มีจำนวนไม่มากครับ อยากให้พวกเราช่วยภาวนาให้กับพระสงฆ์ทุกท่านด้วยครับ   update ล่าสุด ได้ข้อมูลจากห้องเอกสาร อัครสังฆมณฑล ดูได้จากที่นี่ครับ  รายชื่อพระสงฆ์คณะ  MEP ครับ
 

ขอเชิญทุกท่านไปร่วมงานนะครับ วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์  2552 ที่วัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา แต่หากท่านใดที่ติดภารกิจ ไม่สามารถมาร่วมงานได้ ก็ชมที่เว็บไซต์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้นะครับ ที่ www.catholic.or.th จะเริ่มทำการถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปครับ

หอจดหมายเหตุ เชิญคุณรู้จักกับคณะพระสงฆ์มิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส  ( MEP  ) และ 346 ปี ที่อุทิศชีวิตเพื่อพระศาสนจักรในประเทศไทย