Logo

วันพุธที่ 14 ธันวาคม 2016 ระลึกถึง น.ยอห์น แห่งไม้กางเขน นักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

หมวด: เดือนธันวาคม 2016
เขียนโดย กลุ่มไบเบิ้ลไดอารี่
ฮิต: 669

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                                    อสย 45:6ข-8,18,21ข-25
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “เราเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก เราปั้นความสว่างและสร้างความมืด เรานำความสุขและสร้างภัยพิบัติ เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้า เราทำทุกสิ่งเหล่านี้
     ท้องฟ้าเอ๋ย จงโปรยฝนลงมาจากเบื้องบน ขอให้ก้อนเมฆหลั่งความชอบธรรมลงมา แผ่นดินจงเปิดออก และจงผลิตผลเป็นความรอดพ้น ที่งอกขึ้นมาพร้อมกับความชอบธรรม เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้า เราสร้างสิ่งเหล่านี้
องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสร้างท้องฟ้า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงสร้างแผ่นดิน พระองค์ทรงปั้นแผ่นดินและทำให้มั่นคง พระองค์มิได้ทรงสร้างแผ่นดินไว้ให้ว่างเปล่า แต่ทรงปั้นแผ่นดินไว้ให้มีคนอาศัย พระองค์ตรัสดังนี้ ‘เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก นอกจากเรา ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเลย นอกจากเราแล้ว ไม่มีพระเจ้าเที่ยงธรรมผู้ช่วยให้รอดพ้น มนุษย์ทั้งหลายจากสุดปลายแผ่นดิน จงหันมาหาเราเถิด ท่านจะได้รับความรอดพ้น เพราะเราคือพระเจ้า และไม่มีพระเจ้าอื่นใดอีก เราปฏิญาณในนามของเรา ความเที่ยงธรรมออกมาจากปากของเรา เราจะไม่กลับคำเลย เรายืนยันว่า ‘เข่าทุกเข่าจะย่อลงนมัสการเรา ลิ้นทุกลิ้นจะปฏิญาณความซื่อสัตย์ต่อเรา’ เขาทั้งหลายจะพูดว่า ‘เราพบความชอบธรรมและพละกำลังในองค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น บรรดาผู้ที่โกรธเคืองพระองค์จะมาหาพระองค์ด้วยความอับอาย พงศ์พันธุ์ทั้งหลายแห่งอิสราเอลจะได้รับความชอบธรรม และสิริรุ่งโรจน์จากองค์พระผู้เป็นเจ้า’”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                              ลก 7:19-23
     เวลานั้น ยอห์นจึงเรียกศิษย์มาสองคน แล้วส่งไปเฝ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าให้ทูลถามว่า “ท่านคือผู้ที่จะต้องมา หรือเราจะต้องรอคอยผู้อื่นอีก” เมื่อคนทั้งสองมาพบพระองค์แล้วจึงกล่าวว่า “ยอห์นผู้ทำพิธีล้างส่งเรามาถามท่านว่า ‘ท่านคือผู้ที่จะต้องมา หรือเราจะต้องรอคอยผู้อื่นอีก’” ขณะนั้น พระเยซูเจ้ากำลังทรงรักษาคนจำนวนมากให้หายจากโรค จากความทุกข์ทรมานและจากจิตชั่วร้าย ทั้งทรงทำให้คนตาบอดหลายคนกลับมองเห็นได้ พระองค์จึงตรัสตอบศิษย์ทั้งสองคนของยอห์นว่า “จงไปบอกยอห์นถึงสิ่งที่ท่านได้เห็นและได้ยิน คนตาบอดกลับแลเห็น คนง่อยเดินได้ คนโรคเรื้อนหายจากโรค คนหูหนวกได้ยิน คนตายกลับคืนชีพ คนจนได้ฟังข่าวดี ผู้ที่ไม่เคลือบแคลงใจในเรา ย่อมเป็นสุข”

 

ข้อคิด
     พระผู้เป็นเจ้าทรงประกาศความเป็นพระองค์อย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผยยิ่งนักผ่านทางประกาศกอิสยาห์ แต่มนุษย์มักสงสัย ไม่เว้นแม้กระทั่งท่านยอห์นผู้โปรดศีลล้าง แรงจูงใจที่ท่านส่งศิษย์ไปถามพระเยซูว่าพระองค์คือผู้ที่จะต้องเสด็จมาหรือจะต้องรอใครอีกไหม คนเราเมื่อสงสัย ก็พาไปสู่ความกลัว เมื่อกลัวก็แสวงหาความมั่นคงมารักษา การหาความมั่นคงส่งให้ต้องหาสิ่งที่สามารถยึดเหนี่ยวให้มั่นใจ ขอให้ทุกท่านอย่างยึดสิ่งที่ผิดเป็นอันขาด เพราะเสียงโหวกเหวกและท่าที่ชวนหลงใหลด้วยเสื้อผ้าแพรพรรณภายนอกกับจำนวนอาจทำให้เราพบแต่ความว่างเปล่า เราจะพบพระเจ้าแท้ได้ก็แต่ในความเงียบและความเรียบง่าย เงียบและเรียบง่ายจนดูไม่น่าไว้ใจทีเดียวแหละ แต่พระเจ้าคืออย่างนั้นจริงๆ