มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

บทเทศน์สอน วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา

     แม้นักบุญเปโตรจะปฏิเสธพระเยซูเจ้าถึง 3 ครั้ง แต่พระองค์ก็ทรงให้อภัยหมดทุกครั้ง ด้วยความซาบซึ้งในความรักที่พระองค์ทรงมีต่อท่าน ท่านจึงยืนยันต่อหน้าผู้ปกครอง ต่อหน้าประชาชน และต่อหน้าบรรดาผู้อาวุโสของชาวยิวซึ่งกำลังสอบสวนท่านว่า ท่านรักษาโรคไม่ใช่ด้วยฤทธิ์อำนาจของท่านเอง แต่ด้วยฤทธิ์อำนาจของพระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน และใต้ฟ้านี้พระเจ้ามิได้ประทานนามอื่นใดแก่มนุษย์นอกจากนามนี้ คือ “เยซู” ที่ช่วยเราให้รอดพ้นได้ นี่คือสิ่งที่บทอ่านที่หนึ่งวันนี้บอกเรา
     ส่วนในบทอ่านที่สอง นักบุญยอห์นบอกว่าพระเจ้าทรงรักเรามาก ถึงกับทรงทำให้เราเป็นบุตรของพระองค์
เหตุที่นักบุญยอห์นเขียนเช่นนี้ก็เพราะขณะนั้นคริสตชนถูกชาวโรมันเบียดเบียนอย่างหนักเพราะไม่ยอมรับซีซาร์เป็นพระเจ้า ชาวโรมันเชื่อว่าซีซาร์ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นบุตรของพระเจ้า และเมื่อตายไปแล้วก็กลายเป็นพระเจ้า แต่นักบุญยอห์นถือว่านี่เป็นเพียงคำกล่าวอ้างของซีซาร์เอง ตรงกันข้ามกับคริสตชนที่มิได้อ้างตนเป็นบุตรของพระเจ้า แต่เป็นพระเจ้าเองที่ทรงทำให้เราเป็นบุตรของพระองค์ และเราก็เป็นบุตรของพระองค์จริงๆ ที่โลกไม่รู้ว่าเราเป็นบุตรของพระองค์ ก็เพราะโลกไม่รู้จักพระองค์ผู้ทรงเป็นพระเจ้าแท้จริง
     พี่น้องครับ เมื่อนักบุญเปโตรได้รับความรักและการอภัยจากพระเจ้า ท่านประกาศพระนามของพระเยซูเจ้าอย่างแข็งขันชนิดไม่เห็นความตายอยู่ในสายตา แล้วเราล่ะ เราคริสตชนทุกคนต่างก็ได้รับความรักจากพระเจ้ามากกว่าเปโตรเสียอีก เพราะนอกจากเราจะได้รับการอภัยมากมายหลายครั้งจนนับไม่ถ้วนแล้ว พระองค์ยังทรงทำให้เราเป็นบุตรของพระองค์โดยผ่านทางพระเยซูเจ้าอีกด้วย
แล้วเราควรจะตอบสนองความรักของพระองค์อย่างไร ?
     ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงแสดงความปรารถนาของพระองค์ออกมาตรงๆ ชัดๆ เลยว่า “เรายังมีแกะอื่นๆ ซึ่งไม่อยู่ในคอกนี้ เราต้องนำหน้าแกะเหล่านี้ด้วย จะมีแกะเพียงฝูงเดียว และผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว
นี่คือความคาดหวัง นี่คือความใฝ่ฝัน นี่คือวิสัยทัศน์ของพระเยซูเจ้า ซึ่งทำให้เราได้ข้อคิด 2 ประการด้วยกัน
     ข้อคิดแรกก็คือ โลกจะเป็นหนึ่งเดียวกันได้ก็โดยอาศัยพระเยซูเจ้าเท่านั้น เพราะพระองค์ทรงเป็น “ผู้เลี้ยงแกะที่ดี” !
โดยทั่วไปคนเลี้ยงแกะต้องรับผิดชอบแกะที่ตนเลี้ยงแบบยอมตายถวายหัวอยู่แล้ว แต่ใช่ว่าคนเลี้ยงแกะจะซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเหมือนกันหมด มีคนเลี้ยงแกะจำนวนมากที่พร้อมจะละทิ้งแกะเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของตนเอง !
     ความแตกต่างระหว่างคนเลี้ยงแกะสองประเภทอยู่ตรงที่คนเลี้ยงแกะจริงๆ เกิดมาเพื่อเลี้ยงแกะโดยเฉพาะ เมื่อมีอายุพอสมควร พวกเขาจะออกไปอยู่กับฝูงแกะและคลุกคลีอยู่กับแกะ จนกระทั่งแกะกลายเป็นเพื่อนและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขา
     ส่วนคนเลี้ยงแกะที่เป็นลูกจ้างนั้น พวกเขาไม่ได้มีกระแสเรียกเป็นคนเลี้ยงแกะตั้งแต่เริ่มแรก สาเหตุเดียวที่ทำให้พวกเขาเข้าสู่วงการเลี้ยงแกะคือความต้องการ “งานและเงิน” พวกเขาจึงขาดสำนึกและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ หากสุนัขป่าเข้าโจมตีฝูงแกะ ลูกจ้างเลี้ยงแกะจะลืมหมดทุกอย่างนอกจากวิ่งหนีเอาชีวิตรอดเท่านั้น
      แต่พระเยซูเจ้าบอกเราในพระวรสารวันนี้ว่า “เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา... เรายอมสละชีวิตเพื่อแกะของเรา”
ใช่ พระองค์ไม่เพียงรู้จักและรักเราเท่านั้น แต่ทรงสละชีวิตของพระองค์เองเพื่อเราจริงๆ พระองค์ทรงเป็น “ผู้เลี้ยงแกะที่ดี” อย่างแท้จริง !
ในเมื่อเรามีผู้เลี้ยงแกะที่ดีเช่นนี้ หากเราทุกคนฟังเสียงของพระองค์และติดตามพระองค์ โลกก็จะเป็นหนึ่งเดียวกันเพราะต่างก็เป็นฝูงแกะเดียวกันของพระองค์ หาไม่แล้วโลกจะแบ่งแยกเป็นชาติต่างๆ และในชาติเดียวกันยังแบ่งเป็นเผ่า เป็นก๊ก เป็นพรรค เป็นพวก เป็นอำมาตย์ เป็นไพร่ และก็ต้องคอยปลดแอกกันไม่มีวันจบสิ้น
     ข้อคิดประการที่สองก็คือ เราจะตอบแทนพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ได้อย่างไร ?
     คำตอบก็คือช่วยกันทำให้วิสัยทัศน์ของพระองค์ที่ปรารถนาจะเห็น “แกะเพียงฝูงเดียวและผู้เลี้ยงเพียงคนเดียว” เป็นจริง
     นักบุญเปาโลบอกว่า มนุษย์จะได้ยินข่าวดีได้อย่างไรหากไม่มีผู้ประกาศ (เทียบ รม 10:14) และแกะจะเป็นฝูงเดียวกันได้อย่างไรหากไม่มีคนออกไปต้อนมันมารวมกัน
นี่คือภารกิจอันยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ของพระศาสนจักรเท่านั้น แต่เป็นภารกิจของเราทุกคนที่จะต้องช่วยกันพาผู้ที่ยังไม่ได้เป็นฝูงแกะของพระเยซูเจ้า ให้มารู้จักพระองค์ มาสู้อ้อมกอดอันอบอุ่นของพระองค์
เป็นหน้าที่ของเราจริงๆ ที่จะช่วยกันทำให้วิสัยทัศน์ของพระองค์ที่ประสงค์จะเห็นแกะฝูงเดียวโดยมีพระองค์เป็นผู้เลี้ยง เป็นจริงขึ้นมา !
      อย่าลืมว่า เมื่อรับศีลล้างบาป เราได้รับหน้าที่เป็นสงฆ์ เป็นประกาศก และเป็นกษัตริย์ เราทุกคนได้รับเรียกให้มาประกาศพระนามของพระองค์อยู่แล้ว
      และนอกจากจะต้องสำนึกถึงกระแสเรียกที่จะต้องประกาศพระนาม “เยซู” ซึ่งเป็นเพียงนามเดียวที่ช่วยเราให้รอดพ้นได้แล้ว ให้เราภาวนาเพื่อบรรดาเยาวชนชายหญิงจะได้ตระหนักถึงกระแสเรียกให้พวกเขาติดตามรับใช้พระเยซูเจ้าเป็นพิเศษในฐานะพระสงฆ์และนักบวชทั้งชายและหญิงด้วย
     และเช่นกัน ให้เราภาวนาเพื่อบรรดาพระสงฆ์และนักบวชชายหญิง ให้ทุกท่านเป็น “ผู้เลี้ยงแกะที่ดี” ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า ไม่ใช่เป็นเพียง “ลูกจ้างเลี้ยงแกะ” เท่านั้น
ทั้งนี้ เพื่อให้ความใฝ่ฝันของพระเยซูเจ้าเป็นจริง และโลก รวมทั้งบ้านเมืองของเราและครอบครัวของเรา จะได้เป็นหนึ่งเดียวกันและมีสันติสุข โดยเฉพาะในวันนี้ที่เป็น “วันคุ้มครองโลก” ด้วยเทอญ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown