มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สาส์นมหาพรต 2561 ของ พระสังฆราช ฟิลิป บรรจง ไชยรา

สาส์นมหาพรต 2561 ของ พระสังฆราช ฟิลิป บรรจง ไชยรา

พี่น้องที่รักในพระคริสตเจ้า

เทศกาลมหาพรตเวียนมาอีกครั้งหนึ่งในวันพุธรับเถ้าที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561นี้ โอกาสนี้ พ่อจะนำเอาเนื้อหาสาระสำคัญในสาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส มาเสนอเป็นแรงจูงใจเรา คริสตชน ปีนี้องค์สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเชิญชวนให้เราใช้ช่วงวันเวลาในเทศกาลมหาพรต สำรวจตัวเอง “กลับมาหาพระคริสตเจ้าด้วยความเต็มใจ และในทุกแง่ทุกมุมแห่งชีวิต” ให้คริสตชนดำเนินชีวิตในช่วงเทศกาลมหาพรตนี้ “ด้วยความกระตือรือร้นพร้อมกับเสริมพลังด้วยการทำบุญให้ทาน ถือศีลอดอาหาร และสวดภาวนา”

พระองค์ทรงให้แง่คิด เพื่อคริสตชนได้รับแรงบันดาลใจ และตื่นตัว โดยยกข้อความสั้นๆจากพระวรสารของนักบุญมัทธิว ใจความว่า “เพราะความอธรรมจะเพิ่มมากขึ้น ความรักของคนจำนวนมากจะเย็นลง” (มธ 24: 12) ความอธรรมจะเกิดขึ้นก็เพราะผลงานของประกาศกเทียม ซึ่งพระองค์ทรงเปรียบเทียบว่าประกาศกเทียมจะมาในหน้ากากของ “หมองู” ที่ปั่นอารมณ์มนุษย์เพื่อให้ตกเป็นทาส แล้วนำไปสู่ที่ที่พวกเขาต้องการ เช่นหลงไปกับความสุขชั่วแล่น หรือ ร่ำรวยเงินทองมากๆ ว่ามันเป็นความสุขแท้ อีกหน้ากากหนึ่งของประกาศกเทียมคือ “หมอผี” ที่ดูเหมือนจะแก้ปัญหาความทุกข์ได้ง่ายๆแต่ลงท้ายแล้วปรากฏว่าไร้ประโยชน์สิ้นเชิง เช่น ยาเสพติด ความสัมพันธ์แบบชั่วคราว ซึ่งทำให้มนุษย์ไร้ศักดิ์ศรี นอกจากนี้ก็ยังยุยงให้มนุษย์ลุ่มหลงในความฟุ้งเฟ้อ ให้นิยมสิ่งที่สัมผัสได้ภายนอก ช่วงเทศกาลมหาพรตจึงจำเป็นต้องมองลึกเข้าไปที่ใจของเรา สำรวจตัวเอง ทีนี้เราต้องถามตัวเองแล้วว่า เราตกเป็นเหยื่อคำพูดเท็จของประกาศกเทียมหรือไม่

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนอีกว่า อย่าให้ความรักในหัวใจของเราต่อเพื่อนมนุษย์และสิ่งสร้างของพระเจ้าเย็นชาลงเพราะความโลภ ความหลงใหลในเงิน(Greed for money) เงินคือ “รากเหง้าแห่งความชั่วทั้งปวง” (1 ทธ 6 : 10) หากมีความโลภในเงิน มองเงินสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ไม่ช้าการปฏิเสธพระเจ้า และพระวาจาของพระองค์ก็จะตามมา แล้วความรุนแรงต่อคนอื่นที่เราคิดว่าเป็นภัยต่อ “ความมั่นคง”ของเราก็จะเกิดขึ้น เช่น ต่อทารกที่ยังไม่เกิด ผู้สูงอายุ คนป่วย ผู้อพยพย้ายถิ่น คนแปลกหน้า หรือ แม้แต่เพื่อนบ้านที่ไม่ได้ดำเนินชีวิตตามความคาดหวังของเรา

พระองค์ทรงชี้ให้เห็นปรากฏการแห่งความจริงว่า การทำลายสิ่งสร้างของพระเจ้าเป็นประจักษ์พยานเงียบต่อความเย็นชาลงแห่งความรักของมนุษย์ เช่น โลกมีมลพิษ ขยะมูลฝอย ทั้งบนบกและในทะเล ท้องฟ้าก็มีเครื่องยนต์ที่พ่นพิษแห่งความตายมาสู่โลก แม้แต่ในชุมชนมนุษย์ความรักอาจเย็นชาลงได้เช่นเดียวกัน สาเหตุก็เพราะ ความเห็นแก่ตัว ความเฉื่อยชาฝ่ายชีวิตจิต การมองโลกในแง่ร้าย ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง โลกียวิสัยที่ทำให้เราสนใจแต่ในสิ่งหลอกลวง ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุให้ความร้อนรนในหน้าที่งานธรรมทูตของเราลดน้อยลง

โอกาสเทศกาลมหาพรตปีนี้ พ่อขอเน้นคำพูดของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ทรงตรัสว่า เพื่อความรักของเราจะไม่เย็นชาลง เราต้อง “เสริมพลังด้วยการทำบุญให้ทาน ถือศีลอดอาหาร และสวดภาวนา” นั้นก็คือการมอบสิ่งที่เราจะสามารถมอบให้ได้ต่อพี่น้องชายหญิงที่มีความต้องการ จำศีลอดหาร และเรียกร้องหาพระเจ้าด้วยความหวัง เพราะชีวิตคริสตชนคือการเดินทางไปพร้อมกับพระเจ้า

ท้ายสุด สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชื้อเชิญชุมชนคริสตชน ฉลองศีลศักดิ์แห่งการคืนดี ซึ่งต้องเป็นไปพร้อมๆกับเฝ้าศีลมหาสนิทต่อเนื่อง 24 ชั่ว ในวันศุกร์ที่ 9 ถึง วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม ปี 2018 นี้ “ในแต่ละสังฆมณฑลอย่างน้อยต้องมีวัดหนึ่งที่เปิดประตูติดต่อกันเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้มีการนมัสการศีลมหาสนิทและการแก้บาป”

ด้วยการสำนึกแห่งการเป็นบุตรพระเจ้า และสมาชิกของพระศาสนจักร พ่อหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส จะเป็นแรงจูงใจพี่น้องคริสตชนให้ใช้ช่วงวันเวลาในเทศกลมหาพรตนี้อย่างมีคุณค่า และนำไปปฏิบัติสำหรับการดำเนินชีวิตของตน

ขอพระนางมารีย์มารดาของพระศาสนจักร และมารดาของเรา อวยพร คุ้มครอง และดูแลทุกๆท่านให้พบแต่ความสุขและสันติที่แท้จริง

อวยพรมาในพระคริสตเจ้า
พระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา
ประธานกรรมาธิการฝ่ายสังคม

ที่มา http://www.kamsonbkk.com/

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown