มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

สาสน์วันสตรีสากล 2018

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 

สาส์นวันสตรีสากล
จากพระสังฆราชฟิลิป บรรจง ไชยรา
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม
8 มีนาคม ค.ศ.2018/2561

 

“ประวัติศาสตร์เต็มไปด้วยเรื่องราวที่มากเกินไปของวัฒนธรรมที่ผู้ชายเป็นใหญ่
ซึ่งเห็นว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ด้อยกว่า” (AL 54)

พี่น้องคริสตชนที่รัก
     โอกาสวันสตรีสากล 8 มีนาคม ซึ่งทั่วโลกถือเป็นวันระลึกถึงสิทธิเสมอภาคระหว่างหญิงชาย และถึงแม้ในทุกปีสตรีทั่วโลกได้ร่วมกันรณรงค์เรียกร้องถึงความเสมอภาคทางเพศอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกวันนี้ สตรียังคงถูกเลือกปฏิบัติ เพราะสืบเนื่องมาจากรากหง้าของปัญหาที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสระบุไว้ในพระสมณลิขิตเตือนใจ “ความปีติยินดีแห่งความรัก” ว่า “วัฒนธรรมที่ผู้ชายเป็นใหญ่”
ในสังคมไทย สถานการณ์ความรุนแรงต่อสตรียังคงน่าเป็นห่วง ข่าวจากสื่อมวลชนในช่วงเวลาที่ผ่านมา ชัดเจนว่าปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัวไม่ได้ลดน้อยลง มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น สตรีต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง ไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องธรรมดา แต่เป็นปัญหาทางสังคม วัฒนธรรม รวมถึงเศรษฐกิจ
พ่อขอเชิญชวนคริสตชนให้มีบทบาทในการช่วยลดความรุนแรงในครอบครัว ไม่นิ่งเฉยต่อความรุนแรงทุกรูปแบบในสังคม ซึ่งพระศาสนจักรยังคงต้องทำงานอีกมากเพื่อส่งเสริมสิทธิสตรี ต้องปฏิเสธประเพณีที่เลือกปฏิบัติต่อสตรีเพศ โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสระบุว่า “การกระทำเลวร้ายที่น่าอับอายต่อผู้หญิง ความรุนแรงในครอบครัวและการใช้งานเยี่ยงทาสในหลายรูปแบบ ซึ่งไม่ได้แสดงถึงอำนาจของผู้ชายเลย แต่เป็นการกระทำของคนขี้ขลาด” (AL 54)
โอกาสวันสตรีสากลปีนี้ พ่อขอเชิญชวนพี่น้องคริสตชนให้ตระหนักถึงคุณค่า ศักดิ์ศรีของสตรี และขอให้สตรีทุกท่านภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีของตนและปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ขอพระแม่มารีย์ได้ดูแลสตรีและการปฏิบัติงานรับใช้มนุษยชาติของสตรีในทุกภาคส่วน เพื่อสร้างอาณาจักรสวรรค์ให้ปรากฏเป็นจริงในโลกของเรา
รักในพระคริสตเจ้าและพระแม่มารีย์

พระสังฆราช ฟิลิป บรรจง ไชยรา CSsR
ประธานคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการพัฒนาสังคม แผนกสตรี

 

- - - - - - -  - - - - - - - - - - - - -  - - - - - - - - - - - - -  - - - - - - - - - - - - -  - - - - - -

บทภาวนาเพื่อมวลชน  / โปสเตอร์วันสตรีสากล 2018

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown