รับชมการเสวนาโกงบ้างไม่เป็นไร แล้วประเทศไทยจะอยู่ได้หรือย้อนหลัง

Share |

อ่านข่าวเสวนาโกงบ้างไม่เป็นไรแล้วประเทศไทยจะอยู่ได้หรือ

          วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2012 เวลา08.30-17.00น. ชมรมนักธุรกิจคาทอลิกจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องโกงบ้างไม่เป็นไร แล้วประเทศไทยจะอยู่ได้หรือ ณ ห้องประชุมชั้น 4 โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา

          เริ่มต้นด้วยวจนพิธีกรรมเปิด โดยคุณพ่อสานิจ สถะวีระวงส์ อุปสังฆราช จากนั้นแล้วรับชมวีดีโอการเสวนา และร่วมถามตอบกับผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่คุณพ่อบรรจง สันติสุขนิรันดร์ ดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์ ดร.กนก อภิรดี โดยมีคุณประจวบ ตรีนิกร เป็นผู้ดำเนินการสัมมนา และได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อหารือในกลุ่มย่อย ช่วงบ่ายเป็นการจัดทำแผนงานพร้อมทั้งนำเสนอในกลุ่มใหญ่

          การสัมมนาครั้งนี้มีที่มาจากการที่ชมรมนักธุรกิจคาทอลิก (นธค.) ได้จัดเสวนาเรื่อง โกงบ้างไม่เป็นไรแล้วประเทศไทยจะอยู่ได้หรือ ร่วมกับองค์กรคาทอลิก และองค์กรที่ไม่ใช่คาทอลิกเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2011ที่ผ่านมา โดยมีผู้ทรงความรู้มาบรรยายในประเด็นต่างๆ และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นภัยอย่างยิ่งต่อสังคมไทย และถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องร่วมกันตระหนักและร่วมมือป้องกัน และในการประชุมสภาภิบาลอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2011 ทางนธค. ได้นำเสนอประเด็นนี้ต่อที่ประชุม เพื่อขอให้พระศาสนจักรให้ความสำคัญในเรื่องนี้ในการเป็นแสงสว่างของสังคม และมีชีวิตเป็นประจักษ์พยานเป็นเกลือดองแผ่นดิน โดยขอให้มีการประชุมร่วมกันโดยองค์กร / หน่วยงานต่างๆของพระศาสนจักร เพื่อกำหนดแผนงานร่วมกันให้มีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นหนึ่งเดียวกัน

          สำหรับประเด็นในการหารือกลุ่มย่อย โดยเรื่องทุจริตคอรัปชั่นเป็นปัญหาร้ายแรงต่อสังคมไทย พระศาสนจักรควรทำอะไร โดยใครและอย่างไร ในการเป็นประจักษ์พยานในคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักรในเรื่องจริยธรรมและทุจริตคอรัปชั่น อาทิ ในการสอนคำสอนคริสตชน ในการสอนจริยธรรมในสถานศึกษา ในการศึกษาพระวาจาและพิธีกรรมเป็นต้นบทเทศน์ ในการทำงานขององค์กรและหน่วยงานของพระศาสนจักร ในการทำงานร่วมกับองค์กรอื่นๆ ที่ีต่อต้านคอรัปชั่น ทั้งนี้เพื่อให้องค์กร/หน่วยงานต่างๆ ของพระศานจัีกรที่เกี่ยวข้องได้คิดแผนปฏิบัติระยะ 1 ปี และจะมีการติดตามผลงานหลังจาก 1 ปีนี้ด้วย

          ช่วงท้ายของการสัมมนาในวันนี้พระอัครสังฆราชเกรียงศัีกดิ์ โกวิทวาณิช ไำด้เข้าร่วมฟังและให้ข้อคิดแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน จากนั้นถ่ายภาพร่วมกัน