ครูคำสอนบุญยาตราสู่สองคอน ปี2009

Share |

ประมวลภาพครูคำสอนบุญยาตราสู่สองคอน

      คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม ผู้จัดการแผนกคริสตศาสนธรรม ฝ่ายอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ในแผนกฯ 4 ท่าน คือคุณสุรัตน์ เจริญผล คุณวิมลรัตน์ กิจบำรุง คุณญาตีรัตน์ อุนนิมิตร และคุณญาดารัตน์ อุนนิมิตร    จัดโครงการครูคำสอนบุญยาตราสู่สองคอน ณ  สักการสถานบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน ต. ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร  ในวันที่ 9-11 ธันวาคม ค.ศ. 2010

      โดยมีพระสงฆ์ 1 องค์ ครูคำสอน 15 ท่าน พี่เลี้ยง 2 ท่าน ฆราวาสร่วมไปแสวงบุญด้วย 23 ท่าน เจ้าหน้าที่ 4 ท่าน และเด็ก 1ท่าน  รวมทั้งหมด 46 ท่าน

      อนึ่ง โครงการฯ นี้ พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ อดีตผู้จัดการแผนกคริสตศาสนธรรม (20 ต.ค. 1988 - 30 เม.ย. 2009) ได้ริเริ่มจัดให้มีโครงการฯนี้ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1989 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 สถาปนาบุญราศีแห่งทั้งเจ็ดแห่งสองคอนและจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 21 แล้ว

โดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนและเพิ่มพลังใจในการทำงานคำสอนให้มากขึ้น

2. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในกลุ่มครูคำสอนจากวัด โรงเรียน อีกทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์แก่ กันและกัน

3. เพื่อครูคำสอนจะได้รู้จักบุญราศีมากขึ้น และภาคภูมิใจบุญราศีฟิลิป สีฟอง ที่เป็นองค์อุปถัมภ์ครู  คำสอนไทย

      วันที่ 9 ธันวาคม 2010 พร้อมกันที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ เวลา 20.30น. เพื่อออกเดินทางสู่สองคอน โดยระหว่างทางแวะรับมาสเตอร์ สมพร บุตรสละและภรรยา ที่จังหวัดอยุธยา จากนั้นเดินทางต่อและไปถึงวัดนักบุญอัลฟอนโซ หนองคาย โดยมีคุณพ่อประสิทธิ์ ตงสหพงษ์ พระสงฆ์คณะพระมหาไถ่ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสให้การต้อนรับและอธิบายถึงความหมายของวัด ซึ่งวัดนี้เป็นสักการสถานที่รวบรวมพระธาตุของนักบุญต่างๆไว้มากที่สุดในประเทศไทย พวกเราสวดขอพร โดยคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุมเป็นผู้นำสวดและคุณพ่อประสิทธิ์ อวยพร จากนั้น ได้มอบของที่ระลึกแด่คุณพ่อประสิทธิ์ พร้อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน

      จากนั้นเดินทางไปรับประทานอาหารเช้า และเดินทางต่อข้ามประเทศไปยังประเทศลาว เพื่อไปอาสนวิหารพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า โดยมีซิสเตอร์ให้การต้อนรับ พร้อมอธิบายประวัติความเป็นมาของวัด และคุณพ่อเอกรัตน์ นำภาวนา พร้อมทั้งได้ให้พวกเราได้ทำบุญให้กับวัดแห่งนี้ และมอบให้กับซิสเตอร์ จากนั้นถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน

      เช้าวันที่ 11 ธันวาคม 2010 พร้อมกัน เวลา 08.30น. เพื่อเดินทางไปยังสักการสถานบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน เมื่อเดินทางมาถึง คุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม คณะครูคำสอนและผู้ร่วม   ไปแสวงบุญ ได้มอบของขวัญและของบริจาคจากพี่น้องที่ฝากไปด้วย ให้แก่ เซอร์อัง เจลิน ผิวเกลี้ยง ผู้อำนวยการศูนย์คริสต ศาสนธรรมภาคอีสาน สองคอน เพื่อมอบ ให้ครูคำสอนแห่งสอนคอนและสำหรับกิจกรรมอื่นๆอีกต่อไป ในปีนี้คณะเซอร์และครูคำสอนแห่งสองคอนได้นำเด็กๆนักขับร้องน้อยๆ พบปะกับคุณพ่อและผู้ร่วมแสวงบุญครั้งนี้ ทางมาเซอร์และคุณครูได้ให้เด็กๆ ร้องเพลงให้กับเรา 2 เพลง ก่อนที่เด็กๆจะต้องไปขับร้องในวัด ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันกับ เด็กๆ และจากนั้นมาเซอร์ได้มอบข้าว และของที่ระลึกให้กับคุณพ่อเอกรัตน์ ในโอกาสนี้ด้วย

      จากนั้นร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ในเวลา 10.00 น. โดยในเวลา 09.45 น. ทางสักการสถานฯ ได้จัดมีพิธีเปิดแพรและปล่อยลูกโป่งสวรรค์ จากนั้นต่อด้วยพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโดย พระอัครสังฆราชหลุยส์จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ประมุขสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง และพระสังฆราชฟิลิปบรรจง ไชยรา พร้อมด้วยพระสงฆ์นักบวชชายหญิง  และบรรดาพี่้น้องสัตบุรุษที่มาจากทั่วทุกสารทิศมาร่วมพิธีในวันนี้เป็นจำนวนมาก

โดยทางสักการสุถานได้เตรียมรองรับสัตบุรุษที่มาในด้านที่จอดรถ    และอาหารรองรับ ได้เป็นอย่างดี เป็นพิเศษในครั้งนี้ทางสักการสถานแห่งนี้ได้จัดทำกำแพงด้านหลังที่มีรูปบุญราศีทั้ง 7 ใหม่และกางเขนด้านซ้าย

ดังนั้นก่อนพิธีมิสซาจะเริ่มจึงมีการเสกกางเขนและกำแพงด้านหลังก่อน การจัดทำกำแพงด้านหลังนี้เนื่องจากว่าเดิมเป็นกระจกและเวลาร่วมพิธีมิสซาแสงจะเข้าตาสัตบุรุษในปีนี้จึงได้จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาร่วมแสวงบุญทุกท่าน

หลังรับประทานอาหารเที่ยงเรียบร้อยแล้วเดินทางกลับสู่กรุงเทพฯ ตลอดระยะเวลาการเดินทาง คุณพ่อเอกรัตน์ได้จัดให้มีการสวดสายประคำ และร้องเพลงแม่พระด้วยเพื่อให้การแสวงบุญครั้งนี้เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น โดยระหว่างทางกลับมีคณะครูได้ลงกลางทางจังหวัดโคราชเพื่อเดินทางไปร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียนต่อ และเมื่อมาถึงอยุธยาได้ส่งมาสเตอร์สมพร บุตรสละและภรรยาลง จากนั้นนำทุกท่านกลับสู่อาสนวิหารอัสสัมชัญอย่างปลอดภัย