หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

อบรมสร้างบุคลากรด้านพระคัมภีร์ ครั้งที่ 1                 อบรมสร้างบุคลากรด้านพระคัมภีร์ ครั้งที่ 2                               ภาพ- ข่าว วารุณี สิริสาธิต และ ภารดี    เทศชารี

อบรมสร้างบุคลากรด้านพระคัมภีร์ ครั้งที่ 3                 อบรมสร้างบุคลากรด้านพระคัมภีร์ ครั้งที่ 4                               อบรมสร้างบุคลากรด้านพระคัมภีร์ ครั้งที่ 6

หลักสูตรอบรมสร้างบุคลากรด้านพระคัมภีร์ ครั้งที่  7เรื่อง “พระคัมภีร์ภาคปรีชาญาณและประกาศก”     เมื่อวันที่ 19 – 23 ตุลาคม 2009 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน”

วันที่ 19 ตุลาคม 2009

คุณพ่อทัศนุ หัตถการกุล เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรมในครั้งนี้ หลังจากนั้นคุณพ่อสมเกียรติ     ตรีนิกร ให้ความรู้พระคัมภีร์ ภาคปรีชาญาณ  และการตีความหนังสือโยบ และมีการประชุมเขียนโครงการอบรม พระคัมภีร์ตามเขต และแบ่งกลุ่ม Lectio Divina

วันที่ 20 ตุลาคม 2009

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ที่บ้านอัมบราฮัม  9.00 น. คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ให้ความรู้เรื่องหนังสือเพลงสดุดี ในภาคบ่าย คุณวิทยา ศิริถนอมวงศ์ นำกิจกรรมสันทนาการก่อนรับการอบรมเรื่องหนังสือสุภาษิต    และมีการประชุมเขียนโครงการอบรมพระคัมภีร์ตามเขตต่อจากเมื่อวาน และแบ่งกลุ่ม Lectio Divina

ศึกษาบทเพลงสดุดี (Psalm) 
อายุของเพลงสดุดี เชื่อกันว่าแต่งขึ้นในสมัยการเนรเทศไปบาบิโลน และหลายบทเขียนขึ้นก่อนสมัยเนรเทศ และบางบทใช้เวลายาวนานในการประพันธ์แบบค่อยเป็นค่อยไป   และถูกรวบรวมไว้

ศึกษาเพลงซาโลมอน
เพลงซาโลมอน : โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าซาโลมอนเป็นผู้ประพันธ์ 

อุปมาในรายละเอียด : เปรียบความรักของพระเจ้าต่ออิสราเอล ความรักที่พระคริสต เจ้าที่มีต่อพระ  ศาสนจักร (ภาษาเปรียบเทียบ) เหมือนเจ้าสาวของพระองค์

พิจารณาปรีชาญาณเรื่องความรัก : ความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าความรักที่เรามีประสบการณ์ในชีวิต ความรักของพระเจ้าจะต้องยิ่งใหญ่เหลือเชื่อ ความรักที่พระเจ้าปล่อยอิสราเอลจากการเป็นทาสในอียิปต์

วันที่ 21 ตุลาคม 2009

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ที่บ้านอัมบราฮัม  9.00 น.คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ให้ความรู้เรื่องหนังสือปัญญาจารย์  และหนังสือเพลงซาโลมอน คุณพ่อได้แบ่งปันเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ Lectio Divina และได้ทำเป็นตัวอย่างสำหรับการ Lectio Divina ที่ถูกต้อง Lectio Divina คือการแบ่งปันพระวาจาตามกระบวนการ  Lectio  Divina  ต้องรับฟังพระองค์   ไม่มีใครสอนใคร  เคารพ กติกาในการแบ่งปัน  เราไม่มีหน้าที่ไปตีความว่าคนอื่นผิดหรือถูก การฟังพระวาจา  ให้พระวาจากลายเป็นชีวิต  ของตน และแบ่งปัน  ความสุภาพ  ถ่อมตน คือปรีชาญาณที่ยิ่งใหญ่   ในภาคบ่าย คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส ได้มาแบ่งปันการทำงานเกี่ยวกับการแปลพระคัมภีร์ และคุณพ่อเชษฐา ไชยเดช ได้ให้ความรู้พระคัมภีร์ภาคประกาศก

สิ่งที่คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤส ได้แบ่งปัน

คุณพ่อแนะนำเรื่องขั้นตอนกว่าจะมาเป็นพระคัมภีร์ฉบับคาทอลิก

-การเรียนรู้พระคัมภีร์ต้องศึกษาประวัติศาสตร์ของอิสราเอล โดยเฉพาะประกาศกทั้งหลาย การอ่านหนังสือประกาศกต้องอิงประวัติศาสตร์ช่วงนั้นๆ ที่ประกาศกดำเนินชีวิตอยู่

-ขั้นตอนการแปลค่อนข้างยุ่งยาก ต้องมีการเทียบต้นฉบับว่าความหมายถูกต้องไหม ต้นฉบับที่เทียบมีหลายภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาฮีบรู ภาษากรีก และต้องตรวจภาษา ไทยว่าใช้ได้หรือไม่

ความคาดหวังของพ่อทัศไนย์สำหรับผู้เข้ารับการอบรมสร้างบุคคลากรด้านพระคัมภีร์
คุณพ่อขอให้ศึกษาต่อไป อย่าคิดว่าเรารู้ทุกอย่าง อ่านพระคัมภีร์ทุกครั้งก็จะได้รับสิ่งใหม่ๆ มีบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในนั้น ก่อนที่จะมาเป็นพระคัมภีร์ก็เป็นเรื่องเล่ามาก่อน      การเล่าเป็น เรื่องคนไทยจะชอบฟัง แต่เราต้องรู้เรื่องที่เล่า และการอ่านพระคัมภีร์ต้องไม่ติดที่ตัวอักษร ให้ดูว่าพระต้องการบอกอะไร

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประกาศก (คุณพ่อเชษฐา  ไชยเดช)

-  ประกาศกใหญ่ (Major  Prophets) มี 3 คน คือ อิสยาห์  เยเรมีย์       และเอเสเคียล (ดาเนียล เพลงคร่ำครวญ  บารุค)

- ประกาศกน้อย (Minor Prophets) มี 12 คน คือ โฮเชยา โยเอล  อาโมส โอบาดีย์   โยนาห์   มีคาห์  นาฮูม ฮาบากุก  เศฟันยาห์ ฮักกัย เศคาริยาห์ มาลาคี

- ประกาศก คือ    ผู้ที่ได้รับการเรียกจากพระยาห์เวห์ให้นำพระวาจาและพระประสงค์ของพระองค์มาประกาศหรือแจ้งให้ประชาชนได้ทราบ   เพื่อตักเตือนประชากรอิสราเอลให้ซื่อสัตย์ต่อพระยาห์เวห์ที่ทรงเลือกเขาเป็นประชากรของพระองค์

-    ในพันธสัญญาเดิมเราพบประกาศกหญิง 5 คน ได้แก่ มิเรียม  (พี่สาวของโมเสส)   เดโบราห์ (ผู้วินิจฉัย และประกาศก)      ภรรยาของอิสยาห์  ฮูลดาห์   (ผู้เผยพระวจนะให้กษัตริย์โยสิยาห์)  โนอัดยาห์(ผู้เผย พระวจนะในเนหะมีย์)   และในพันธสัญญาใหม่  อันนา

วันที่ 22 ตุลาคม 2009 

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ที่บ้านอัมบราฮัม  8.30 น. คุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร นำพวกเราเข้าพบ   พระคาร์ดินัล  ไมเกิ้ล มีชัย กิจชบุญชู พวกเราร้องเพลงและมอบกระเช้าดอกไม้แด่พระคุณเจ้า   คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร    และอาจารย์มนต์สิงห์  ไกรสมสุข  ได้เรียนรายงานพระคุณเจ้าถึงกลุ่มอมรมพระคัมภีร์ ในชื่อกลุ่ม   “บุคลากร พระคัมภีร์ 25 ปีพระคาร์ดินัลฯ” เรื่องการเรียนความก้าวหน้าของกลุ่ม และพระคุณเจ้าได้มอบพระคัมภีร์พร้อมลายเซ็นของให้กับทุกคน ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก  9.30 น.  คุณพ่อทัศนุ หัตถการกุล ให้ความรู้เรื่องหนังสือประกาศกใหญ่  ในภาคบ่าย คุณวิทยา  ศิริถนอมวงศ์ นำกิจกรรมสันทนาการก่อนรับการอบรมกับ คุณพ่อธรรมรัตน์ เรือนงาม เรื่องหนังสือประกาศกน้อย และได้ให้จับคู่อ่านและสรุปเกี่ยวกับประกาศกน้อย เพื่อมานำเสนอในวันพรุ่งนี้ และแบ่งกลุ่ม Lectio Divina

วันที่ 23 ตุลาคม 2009 

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ที่บ้านอัมบราฮัม  9.00 น. คุณพ่อธรรมรัตน์ เรือนงามให้ความรู้เรื่องหนังสือประกาศกน้อย โดยให้ออกมานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายเมื่อวานนี้   และสรุปประเมินผล  เดินทางกลับ