หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 ภาพ- ข่าว   วารุณี สิริสาธิต และ  ภารดี   เทศชารี

หลักสูตรอบรมสร้างบุคลากรด้านพระคัมภีร์ ครั้งที่  6 ศึกษาพระคัมภีร์ภาคปัญจบรรพ  (Pentateuch) และวิวรณ์  (Revelation) วันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2009 ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล “บ้านผู้หว่าน”

วันที่ 17 สิงหาคม  2009

คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร  เป็นประธานวจนพิธีกรรมเปิดการอบรมในครั้งนี้  และให้ความรู้พระคัมภีร์ภาค  ปัญจบรรพ  ในภาคบ่าย เป็นการตีความในหนังสือปฐมกาล และ คุณพ่อสมเกียรติ   ตรีนิกร  ให้แบ่งกลุ่มต่อโมเดล ชุดที่ 1 พระวิหารกรุงเยรูซาเล็ม     ชุดที่ 2  เต้นท์นัดพบ หลังจากนั้นและแบ่งกลุ่ม Lectio Divina

หนังสือปัญจบรรพ (Pentateuch)
 เป็นหนังสือ 5 เล่มแรกในพันธสัญญาเดิม คือ  ปฐมกาล (ปฐก.)   อพยพ(อพย.)  เลวีนิติ(ลนต.)  กันดารวิถี(กดว.) และเฉลยธรรมบัญญัติ (ฉธบ.)    ชาวยิวเรียกหนังสือ 5 เล่มนี้ว่า Torah หรือกฎหมาย(The Law)

เริ่มศึกษาปฐมกาล – อพยพ  (Exodus)  : เรื่องราวการอพยพจากอียิปต์สู่อิสราเอล (Out of way) การออกเดินทาง 

ศึกษาเครื่องใช้ในสักการสถาน และอาภรณ์สมณะ
- ปาริล  คือ  ผ้าคาดคอสีขาว ทำจากขนแกะ มีกางเขนปัก เช่นเดียวกับพระสังฆราช ความหมาย คือ ท่านแบกลูกแกะของพระเจ้าไว้บนบ่าท่าน  และจะมีกาเสกทุกปีในการฉลองนักบุญอักแนส (อักแนสแปลว่าลูกแกะ)
- ศึกษาเครื่องอาภรณ์สมณะ :~ ทับทรวง ประดับด้วยอัญมณี 12 เม็ด  12 สี =  เผ่า 12 เผ่าของอิสราเอล  
- หีบพระบัญญัติ  :  คาน ต้องแบกไว้ตลอด  เพราะบัญญัตินี้เป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต
   ฝาหีบ : ที่นั่งพระกรุณา (Mercy  seat)   มีเครูบ (เทวดา กางปีกปิดฝาหีบ)  2 องค์ ก้มมองดูที่นั่งพระกรุณา

วันที่ 18 สิงหาคม  2009

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ 9.00 น. คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ให้ความรู้เรื่องหนังสืออพยพ   ในภาคบ่าย คุณวิทยา  ศิริถนอมวงศ์  นำกิจกรรมสันทนาการก่อนรับการอบรมเรื่องหนังสืออพยพต่อ  ช่วงเย็นแบ่งกลุ่มต่อโมเดลพระวิหาร ด้วยความตั้งใจจนสำเร็จสวยงาม  และแบ่งกลุ่ม Lectio Divina

ทำไมต้องมีสักการสถาน เพราะสักการสถานเป็นศูนย์กลาง (Center)  ของการบูชา  (เต้นท์นัดพบ)

 

         หีบพระบัญญัติ : ที่นั่งพระกรุณา (Mercy seat)

เครื่องประดับอก (ประกอบด้วยรัตนชาติสีต่างๆ 12 สี) แทนสัญลักษณ์สิบสองตระกูลของอิสราเอล

เสื้อเอโฟด ทำจากผ้าป่านเนื้อละเอียด สายรัดเสื้อเอโฟดทอเป็นชิ้นเดียวกัน

วันที่ 19 สิงหาคม  2009

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ 9.00 น.คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร  ให้ความรู้ เรื่องหนังสือเลวีนิติ  และหนังสือวิวรณ์  ในภาคบ่าย คุณพ่อทัศนุ  หัตถการกุล ให้ความรู้เรื่องหนังสือกันดารวิถี และ เฉลยธรรมบัญญัติ    และแบ่งกลุ่ม Lectio Divina

หนังสือเลวีนิติ  “กฎหมายของเลวี”   Levitikos  

เนื้อหาในเลวีนิติเป็นกฎเกณฑ์จากธรรมประเพณี P กฎหมายเหล่านี้อาจล่าสมัย แต่ แสดงให้เห็นว่าทุกสถาบันต้องมีกฎพิเศษเพื่อเป็นอะไรที่แยกออกจากคนทั่วไป    เลวีนิติเป็นกฎหมายในด้านการดำเนินชีวิต หัวใจคือการเดินทางในถิ่นทุรกันดาร 40 ปี

หนังสือวิวรณ์ (Apocalypticism)

คนทั่วไปทำให้หนังสือวิวรณ์เป็นหนังสือที่น่ากลัว การอ่านวิวรณ์ต้องมีอะไรพิเศษ ภาษาที่ใช้ในวิวรณ์เป็นภาษาที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ รหัส   ผู้อ่านต้องDecode (ถอดรหัส)  จะตีความตามตัวอักษรไม่ได้ 

หนังสือกันดารวิถี : Bammidbar

ถิ่นทุรกันดาร Numbers: ในบทแรกๆ จะกล่าวถึงจำนวนประชากรอิสราเอลเผ่าต่างๆ

วันที่ 20 สิงหาคม  2009 

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ 9.00 น.  พระสังฆราชประธาน   ศรีดารุณศีล   ให้การอบรมพิเศษ เรื่อง การทำ Lectio Divina   ภาคบ่าย คุณวิทยา    ศิริถนอมวงศ์  นำกิจกรรมสันทนาการ คุณพ่อทัศนุ  หัตถการกุล ให้ความรู้เรื่องหนังสือกันดารวิถีต่อ  และแบ่งกลุ่ม Lectio Divina

พระสังฆราชประธาน   ศรีดารุณศีล   ให้การอบรมพิเศษ เรื่อง   การทำ Lectio Divina

Lectio=อ่านDivina  =   พระวาจาของพระเจ้า

-      เราพูดกับพระเจ้าเมื่อเราภาวนา เราฟังพระองค์เมื่อเราอ่านพระวาจา (น.อับโบรส)

-เราอ่านพระวาจาเพราะต้องการฟังสิ่งที่พระเจ้าตรัสกับเรา

-ทำไมต้องฟังพระเจ้าตรัส....ประวัติศาสตร์แห่งความรอดระหว่างพระเป็นเจ้า พระบิดา  พระบุตร และพระจิต   มีความรักต่อกันมาก  เป็นความรักที่สมบูรณ์ที่สุด ความรักนี้จึงถ่ายทอดออกไป  การถ่ายทอดนั้นได้ถูกถ่ายทอดให้มนุษย์ที่มีพระฉายาลักษณ์ของพระ เจ้า แต่มนุษย์ตกในบาปจึงต้องช่วยให้รอดพ้น

-พระเจ้าทรงทำทุกสิ่งทุกอย่างผ่านทางวาจา  ตรัสผ่านทางวาจา ตั้งแต่สร้างโลก

-สิ่งที่ตรัสมีการบันทึกไว้ในพระคัมภีร์ การอ่านพระคัมภีร์จึงจะทราบสิ่งที่พระเจ้าตรัส

วันที่ 23 ตุลาคม 2009 

7.00 น. ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ คุณพ่อทัศนุ  หัตถการกุล  ให้ความรู้เรื่องหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติต่อ  จากเมื่อวานนี้  และสรุปประเมินผล เดินทางกลับ 

หนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ   (คพ.ทัศนุ   หัตถการกุล)
เริ่มต้นหนังสือ “นี่คือถ้อยคำ ที่โมเสสกล่าวแก่ชนอิสราเอล”  คำสอนต่างๆที่ต้องการสอนชาวอิสราเอลด้วยถ้อยคำของโมเสสทำให้ถ้อยคำนั้นมีน้ำหนัก  กฎหมายใน เฉลยธรรมบัญญัติ จึงเป็นข่าวดีแห่งความรอด เป็นหนทางไปสู่ความสุขอย่างแท้จริง การเขียนเฉลยธรรมบัญญัติ เป็นการตักเตือนให้เชื่อฟังพระเป็นเจ้าอย่างสัตย์ซื่อด้วยความรัก “ถ้าท่านทั้งหลายรักเรา  ท่านก็จะปฏิบัติตามบัญญัติของเรา” (ยน.13:15)