หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ประมวลภาพสมโภชพระหฤทัยพระเยซูเจ้าและฉลองอารามพระหฤทัยคลองเตย

สมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า และ ฉลองอารามพระหฤทัย 2008

 พระคาร์ดินัล ปราศรัย 56k / dsl

 ขบวนแห่พระรูปพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า 56k / dsl

 คุณแม่มหาอธิการิณี เชลียง เวชยันต์ กล่าวขอบคุณ 56k / dsl

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2009 เวลา 17.00น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาสมโภชพระหฤทัยพระเยซูเจ้า และฉลองอารามพระหฤทัยฯ คลองเตย ร่มกับพระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ ประมุขสังฆมณฑลราชบุรี คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ กว่า50องค์ สมาชิกคณะภคินีพระหฤทัยพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ คณะเซนต์ปอล เดอชาร์ตร สัตบุรุษ เพื่อนพระหฤทัย   รวมถึงผู้มีึความรักความศรัทธาเป็นพิเศษแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

พระคาร์ดินัลเทศน์ให้ข้อคิดโอกาสสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า
พี่น้องที่รักโอกาสสมโภชพระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขององค์พระเยซูคริสตเจ้าในวันนี้ พระศาสนจักรเชิญชวนคริสตชนทุกคนที่มาถวายเกียรติแด่ดวงพระทัยนี้ให้วิงวอนขออะไร    จากวันสมโภชนี้เป็นพิเศษ  ในบทภาวนาของประธานหรือของพระศาสนจักรในวันนี้ เราซึ่งกำลังเทิดพระเกียรติแด่ดวงพระทัยของพระเยซูเจ้าดังกล่าวนี้และระลึกถึงพระเมตตาปรานีของพระองค์ท่าน ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้รับพระหรรษทานอย่างอุดมสมบูรณ์จากดวงพระทัยนี้ด้วยเถิด นี่คือเจตตนา และความต้องการของพระศาสนจักร จึงเราวันนี้พร้อมแล้วที่จะร่วมใจกัน ภาวนา อธิษฐานต่อดวงพระทัยในนามของพระศาสนจักรและด้วยความไว้วางใจในพระเมตตาปรานีของพระองค์ท่านนี้ เราหวังว่า จะได้รับพระหรรษทานจากพระองค์จากดวงพระทัยศักดิ์สิทธิ์สิ่งซึ่งเป็นพระพร เป็นความปรารถนาของดวงพระทัยอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้านี้มีข้อความที่มีคุณค่า   และควรที่เราจะได้นำมาพิจารณา และนำไปไตร่ตรอง รวมทั้งพิจารณาดูว่าข้อความจากจดหมายของท่านนักบุญ เปาโลถึงชาวเอเฟซัสใรวันนี้

มีความหมายอะไร มีคุณค่าอะไร และเป็นแนวทางสำหรับชีวิตของเราแต่ละคนมากน้อย เพียงใด ท่านนักบุญเปาโลในท่อนล่างของจดหมายที่เราได้ฟังเมื่อสักครู่นี้  ข้าพเจ้าจึงคุกเข่าเฉพาะพระพักตร์พระบิดาผู้ทรงเ็ป็นที่มาของครอบครัวทั้งหลาย ไม่ว่าบนสวรรค์หรือบนแผ่นดิน ขอพระองค์ประทานพละกำลังแก่ท่านเดชะพระจิตเจ้าตามความไพบูลย์ของพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ ให้ชีวิตภายในของท่านเข้มแข็งขึ้น พระคริสตเจ้าจะได้ทรงพำนักในจิตใจของท่าน อาศัยความเชื่อ เมื่อท่านหยั่งราก     และตั้งมั่นอยู่บนความรักแล้วท่านและบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจะได้เข้าใจถึงคำว่า ความยาว ความลึก ความสูง    อีกทั้งหยั่งรู้ซึ้งถึงความรักอันเกินจะหยั่งรู้ได้ของพระคริสตเจ้า    เพื่อท่านจะได้รับความไพบูลย์ของพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม

ท่านนักบุญเปาโลคุกเข้าเฉพาะพระพักตร์ พวกเราขณะนี้ ในวัดอันสวยงามแห่งนี้ต่อหน้าพระพักตร์พระบิดาเจ้า เป็นการเหมาะสมและถูกต้อง   ที่เราจะขออะไรจากพระ เป็นเจ้า   โอกาสเทิดพระเกียรติดวงพระทัยขอพระองค์ประทานพละกำลังแก่ท่านเดชะพระจิตเจ้า เป็นการบอกให้เราทุกคนได้ทราบว่าพละกำลังที่เรามี ไม่ว่าจะเป็นสติปัญญา ไม่ว่าจะเป็นความสามารถใดๆนั้นหาพอไม่ในการรับใช้  เดินตามพระเยซูคริสตเจ้าต้องอาศัยพระจิตเจ้า  และประทานพละกำลังนี้จะช่วยทำให้เราเป็นคนเช่นไรให้ชีวิตภายในของท่นเข้มแข็งยิ่งขึ้น ข้อนี้เราแต่ละคนควรจะได้ไตร่ตรองว่าชีวิตคริสตชนของเราชีวิตนักบวชของเรา ชีวิตพระสงฆ์ของเราจึงหรือไม่ เข้มแข็ง   พระศาสนจักรโดยสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 จึงได้ประกาศว่าปีนี้ เป็นปีแห่งพระสงฆ์ รำลึกถึงความศักดิ์สิทธิ์และตัวอย่างของท่านเจ้าอาวาสท่านนักบุญ สังเกตและวิพากวิจารย์บรรดาสงฆ์ บรรดาคริสตชน และชีวิตนักบวชโดยทั่วไปว่ามีความเข้มแข็งในการปรนนิบัติรับใช้พระเป็น เจ้าจริงหรือไม่ ในการรับใช้สังคมประชากรของพระเป็นเจ้าจริงหรือไม่ เข้มเข็งเพียงใด วันนี้ดวงพระทัยอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซคริสตูเจ้า โดยอาศัยองค์พระจิตเจ้าน่าจะช่วยส่องความสว่างให้เรารู้ความจริงแท้ๆในชีวิตของเรา  ให้มีความเข้มแข็งเช่นนี้ก็เพื่อว่า

ท่านหยั่งรากและ ตั้งมั่นอยู่บนความรัก ท่านและบรรดาผู้ศักดิ์ศิทธิ์ทั้งหลาย จะได้ เข้าใจถึงความรักอันยิ่งใหญ่ ไม่สามารถจะวัดด้วยมาตรการวิชาการอย่างในโลกนี้ได้ จะวัดว่ามันยาว กว้าง สูง ลึก ตามมาตรฐานได้   แต่เป็นความรักที่หาขอบเขตมิได้ จึงด้วยพระจิตเจ้านี้จะช่วยให้เรารู้ซึ้งถึงความรักที่พระคริสตเจ้าได้มอบให้กับมวลมนุษยชาติ    และพระวรสารในวันนี้โดยท่านนักบุญยอห์น เป็นเหตุการณ์สุดท้าย วันหนึ่งของชีวิตพระ เยซูคริสตเจ้าซึ่งพระบิดาโปรดส่งมาในโลกนี้ เพื่อมอบชีวิตของพระองค์เป็นค่าไถ่เพื่อให้มนุษย์มีชีวิต เพื่อให้มนุษยชาติได้รับความรอดแท้จริง เราได้ฟังพระวรสารแล้ว ประโยคสุดท้าย เขาจะจ้องดูผู้ที่เขาแทงจึงทำให้มาคิดว่าข้อความข้างบนก็บอกว่าเขาไม่ต้องการ

ให้ศพค้างไว้ในวันสับบาโตเพราะว่าวันสับบาโตเป็นวันที่ยิ่งใหญ่เขาจึงขออนุญาติปิลาตให้ทุบขาของผู้ถูกตรึงและนำศพไป บรรดาพลทหารทุบขาของทั้ง 2 คนผู้ที่ถูกตรึงพร้อมกับพระองค์ และเมื่อทหารมาถึงพระเยซูเจ้า เขาเห็นว่าพระองค์สิ้นพระชนม์แล้วจึงเป็นคำถามว่าเมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์แล้วทำไมจึงเอาหอกไปแทง   ในพระวรสารก็บอกว่าให้เป็นไปตามในพระคัมภีร์ ในพระวรสารบอกว่าเมื่อแทงแล้วพระโลหิตและน้ำก็ไหลออกมา เขาคิดอะไรไม่ทราบแต่ก็เป็นแผนงานตามพระคัมภีร์ดังกล่าว       นี่เป็นความเข้าใจส่วนตัว เขาทั้งหลายมองดูผู้ที่เขาแทง

ในวันนี้บรรดาคริสตชนต่างก็จ้องดูผู้นั้น ซึ่งเขาแทงใช่หรือไม่     เราจึงได้เ็ห็นรูปของพระเยซูเจ้าซึ่งถูกตรึงกางเขน และทุกวันนี้เขาก็ต้องดูผู้นั้นคือองค์พระเยซูคริสตเจ้า เมื่อเราจ้องมองดูแล้วเราบอกว่าผู้ที่ถูกตรึงนั้นเป็นใคร เราให้คำตอบอะไรกับตัวเราเอง เราให้คำตอบอะไรกับสังคมเราได้ช่วยให้ในสังคมรู้จักผู้นั้นมากน้อยเพียงใดในชีวิตของ เราในกิจการของเรา

เราอาจจะประณามว่า ทหารคนนั้นที่แทงพระเยซูคริสตเจ้าใจร้าย เราอาจจะเข้าใจอย่างนั้น แต่จะถามว่าพระเยซูคริสตเจ้าในทุกวันนี้ถูกแทงหรือเปล่า คงจะต้องตอบว่าในทุกวันนี้พระเยซูเจ้าถูกแทงด้วยดาบทุกวัน

เมื่อเราทำผิดต่อพระบัญญัติพระเป็นเจ้า ไม่ว่าประการใดๆ เป็นการเอาดาบ เอาหอก แทงพระองค์หรือไม่ เมื่อเราเกลียดชังพี่น้องของเรา เราเอาหอกแทงพระเยซูคริสตเจ้าหรือไม่ เมื่อเราด่าทอ ว่ากัน เราเอาดาบแทงพระเยซูคริสตเจ้าหรือ ไม่

เมื่อเราละเลยชีวิตติดตามพระเยซูเจ้า ซึ่งชีวิตพระสงฆ์ ชีวิตนักบวช   และคริสตชนได้ให้คำปฏิญาณในวันรับศีลล้างบาปก็ดี    ในวันรับศีลกำลังก็ดี และเป็นต้นในวันที่ถวายตัวแด่พระเป็นเจ้า ในฐานะศาสนบริกรของพระองค์ นักบวชชายหญิง พระสงฆ์   เราได้สัญญาว่าเราจะนบนอบ ทุกครั้งที่เราได้นบนอบต่อผู้ซึ่งพระเป็นเจ้าให้เรานบนอบต่ออำนาจอันชอบธรรม    เราแทงพระเยซูคริสตเจ้าหรือ ไม่ เราได้สัญญาว่าเราจะไม่ติดใจในทรัพย์สินเงินทองในโลกนี้ ไม่นิยมในวัตถุนิยม แต่ว่าเราฝักใฝ่     เราแสวงหาขุมทรัพย์อันนี้เรา แทงพระเยซูคริสตเจ้าด้วยดาบ ด้วยหอกหรือไม่ รวมทั้งเราปฏิญาณตนว่าเราจะรักษาชีวิตบริสุทธิ์ต่อหน้าพระเจ้าต่อหน้าสังคม และ  เมื่อเราผิดต่อคำสัญญานี้ เราเอาดาบเล่มไหน เอาหอกเล่มไหนที่แทงพระเยซูคริสตเจ้า

สังคมปัจจุบันดูเหมือนว่าไม่ใส่ใจ ไม่แยแสต่อความรักที่พระเยซูคริสตเจ้าทรงประทานให้กับเรา รวมทั้งเราละเลย เราปฏิเสธความรักที่พระเยซูเจ้าทรงมอบให้กับเรานั้นในกิจการต่างๆในชีวิตของเรา จึงวันนี้ขอเชิญชวนทุกคนปฏิบัติดังคำสุดท้ายของพระวรสาร เขาทั้งหลายจะจ้องดูผู้ที่เขาแทง ขอเชิญเราทุกคน ในชีวิตของเราจงมองดูเถิดองค์พระเยซูคริสตเจ้าและเอาพระเยซูคริสตเจ้า เป็นชีวิตของเราอย่างแท้จริง