หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพบรรยากาศสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า และฉลองอาราม

  บทเทศน์โอกาสฉลองอาราม 56 k | dsl

  ตัวแทนภคินีคณะพระหฤทัยกล่าวขอบคุณ   56 k | dsl

 พระคาร์ดินัลกล่าว 56 k | dsl

  บรรยากาศแห่รูปพระหฤทัย   56 k | dsl

วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2008 ที่ผ่านมา พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระุคุณโอกาสสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า และฉลองอารามพระหฤทัยพระเยซูเจ้า คลองเตย ร่วมกับพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระสังฆราชสังฆมณฑลนครสวรรค์ คณะสงฆ์กว่า 40 องค์ สมาชิกคณะภคินีพระหฤทัยพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ สัตบุรุษ เพื่อนพระหฤทัย รวมถึงผู้มีึความรักความศรัทธาเป็นพิเศษแด่ดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

บรรยากาศของการร่วมฉลองในวันนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธา ทุก ๆ เสียงของคำภาวนาในวันนี้ เป็นคำอ้อนวอน เพื่อสรรเสริญ โมนทนา ขอบคุณ และวอนขอพระพรเพื่อหมู่คณะ ( พระหฤทัย ) สำหรับพี่น้องคริสตชนในทุกคำภาวนา และวันนี้เองทางคณะพระหฤทัยพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ขอขอบคุณในความใจดีีมีเมตตา ที่มีส่วนส่งเสริม สนับสนุน ทางคณะมาโดยตลอด และยังฝากคณะนี้ไว้ในคำภาวนาของพี่น้องเสมอ

ก่อนกล่าวอวยพรเพื่อปิดพิธี พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ในฐานะประธานในพิธีได้กล่าวในโอกาสนี้ว่า “ จากที่ท่านและคณะได้เดินทางไปร่วมถวายรายงาน “ad Limina Apostolorum” เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม  ค.ศ. 2008 ที่ผ่านมา  แด่องค์สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พระองค์ฝากใจมาเพื่อพี่น้องคริสตชนกลุ่มเล็ก ๆ ในประเทศไทย แม้จะเป็นเพียงคริสตชนกลุ่มเล็ก ๆ ก็ตามแต่ยังทรงเอาพระทัยใส่ และฝากไว้ในเรื่องศาสนสัมพันธ์กับพี่น้องต่างศาสนา ที่สุด ทรงฝากเรื่องการเรียนในโรงเรียนคาทอลิกที่มีบทบาทต่อการเสริมสร้าง การอบรมด้านสติปัญญา แก่เยาวไทย อบรมด้านจิตใจและศีลธรรม  พระองค์ทรงให้กำลังใจกับบรรดานักบวชคณะต่าง ๆ ทรงต้องการให้อุทิศตนให้กับการศึกษา โดยหวังว่า ค่าเล่าเรียนจะเป็นไปยุติธรรมและโปร่งใส ด้วยความไว้ใจว่า คนยากจนสามารถเข้าเรียนได้มากขึ้น เหตุว่า คนยากจนเหล่านี้มักจะปรารถนาในอันที่จะเข้าหาพระคริสตเจ้าด้วยความจริงใจ ” วันนี้จึงอยากให้นำไปไตร่ตรองและพิจารณาเป็นพิเศษเป็นต้นคำว่า “โปร่งใส” พระคาร์ดินัลกล่าวฝากทิ้งท้าย ก่อนที่จะลงมาด้านล่างของวัด  เพื่อแห่รูปพระหฤทัยไปยังรอบๆ วัดของอาราม  และปิดด้วยพิธีคารวะพระรูปพระหฤทัย

ซิสเตอร์ อรัญญา กิจบุญชู เป็นตัวแทนของคณะภคินีพระหฤทัยพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ กล่าวขอบคุณประธานในพิธี และผู้มาร่วมงานทุก ๆ ท่าน

บรรยากาศแห่รูปพระหฤทัยพระเยซูเจ้า ไปบริเวณรอบๆ วัดของอารามพระหฤทัย

เกร็ดความรู้ ความหมายรูปพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า
หัวใจ = ที่รวมของอารมณ์ความรัก
หัวใจหมายถึง ความรักเปรียบดังความรักของพ่อที่อุทิศตนยอมทนทุกข์ เสียสละเพื่อลูกมีความสุข พระเยซูเจ้าก็ปฏิบัติต่อเราเช่นเดียวกัน ทรงรักอย่างทุ่มเทให้กับลูก ๆ ของพระองค์ ทรงหลั่งพระโลหิตทั้งหมดเพื่อช่วยเราให้รอดพ้น

มงกุฎหนาม  = สุภาพแต่มีศักดิ์ศรี
มงกุฎหนาม หมายถึงคำสบประมาทที่พระองค์ได้รับทนเพื่อเรา เป็นผลตอบแทนที่มนุษย์มอบให้เป็นเครื่องหมายของการสบประมาท การเยาะเย้ยดูถูก เหยียดหยาม เป็นอาการของชาวโลกที่ขาดความรัก

กางเขน = เสียสละและอุทิศตน
กางเขน หมายถึง การเสียสละจนหมดสิ้นเพราะรักเรา พระเยซูเจ้าทรงเสด็จจากสวรรค์มาประทับอยู่บนไม้กางเขน หรือความทุกข์ลำบาก ส่วนหนึ่งมาจากมือมนุษย์ที่รุมทำร้ายพระองค์ โดยการยอมรับความตายนั้นขณะเดียวกันพระองค์ก็ทรงให้อภัยแก่ศัตรูที่ไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ต่อมากางเขนจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของคริสตศาสนา

ไฟ=  ขยันและกล้าหาญ
ไฟ หมายถึงพระจิตเจ้า เป็นพระพรของพระที่ให้ชีวิตแก่ทุกคน ทุกสรรพสิ่ง พระจิตยังให้หนทางแก่ผู้หมดหวัง สัญลักษณ์ของพระหฤทัยนี้ จึงเป็นความพยายามที่จะอธิบาย ความรักเรื่องของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นที่ก่อเกิดพระพรสามารถเป็นพลังขับเคลื่อนในการทำงานอภิบาลและงานธรรมทูตสู่พระศาสนจักร

บาดแผลที่ถูกแทง = น้ำและพระโลหิต
บาดแผล หมายถึง ความเสียสละตนเอง ขณะเดียวกันก็เป็นประตูให้ชีวิตใหม่ มีโลหิตและน้ำไหลจากพระสีข้าง เพื่อให้ศีลศักดิ์สิทธิ์แก่โลก ทุกวันนี้ยังมีการเสกพระกายและพระโลหิตบนพระแท่น เพื่อเลี้ยงคริสตชนผู้ความเชื่อ ให้เดินตามอย่างพระเยซูเจ้า มีการเทน้ำศีลล้างบาป เพื่อเชิญพระจิตให้เพิ่มสมาชิกแก่ผู้เชื่อพระศาสนจักรจึงสืบทอดต่อมาจนทุกวันนี้

แสงรังสี
แสงรังสี แสดงถึงความเอื้อเฟื้อต่อทุกคน แบ่งปันสิ่งที่ตนมี จะเป็นสติปัญญา พลังความคิด ทรัพย์สมบัติมีไมตรีจิต ต้อนรับและช่วยเหลือชุมชนในด้านความรู้ ความสามารถ คำแนะนำ ให้สถานที่ ให้บุคคลากรไปร่วมงาน ไปให้ความรู้ และเชิญชุมชนมาแบ่งปันภูมิปัญญาชาวบ้าน มาสังสรรค์ ยอมรับความคิดเห็นผู้อื่น

ที่มา : จากฝ่ายอภิบาลและประกาศข่าวดีคณะพระหฤทัยฯ

เว็บไซต์คณะพระภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯข่าวสารการฉลองอารามพระหฤทัย