หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองสามเณราลัย น.ยอแซฟ สามพราน และฉลอง 50 ปี การก่อตั้งศูนย์สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2009   พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสฉลองสามเณราลัย นักบุญยอแซฟ และฉลอง 50 ปี การก่อตั้งศูนย์สามเณราลัย นักบุญยอแซฟ สามพราน จ.นครปฐม รวมทั้งเปิด - เสก อนุสาวรีย์พระสังฆราช ยวง นิตโย ( พระสังฆราช ยอแซฟ เคียมสูน นิตโย(ผู้สร้างสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ)

เวลา 10.00 น.  พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมกับพระสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์  เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประมุขสังฆมณฑลนครสวรรค์ คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช  และคณะสงฆ์กว่า 30 องค์  พร้อมใจในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสสมโภชนักบุญยอแซฟ ภัสดาของพระนางพรหมจารีย์มารีย์ ณ วัดน้อยสามเณราลัย นักบุญยอแซฟ โดยมีสามเณร และศิษย์เก่า เข้าร่วมงานกว่า 1500 คน อีกทั้งยังได้จัดให้มีพิธีรับศีลมหาสนิทครั้งแรกของนักเรียนโรงเรียนยอแซฟ อุปถัมภ์ จำนวน 23 คน อีกด้วย




โอกาสฉลองสามเณราลัย นักบุญยอแซฟ  ได้มีตัวแทนสามเณร กล่าวขอบคุณพระคุณเจ้า พร้อมทั้งกล่าวรายงานว่า “ในปีการศึกษานี้ มีจำนวนสามเณรทั้งสิ้น   164 คน เป็นสามเณรกรุงเทพฯ 81 คน สังฆมณฑลเชียงใหม่จำนวน  53 คนและ สามเณรเบธารา ม จำนวน  30 คน และคณะผู้ให้การอบรมของบ้านเณรได้เตรียมจิตใจบรรดาสามเณรร่วมฉลองทั้งภายใน และภายนอกเป็นอย่างดี”

เนื่องจากวันนี้เป็นวันสำคัญ คุณพ่อติดคำ ใจเลิศฤทธิ์ เจ้าคณะเบธารามแห่งประเทศไทย (พระหฤทัย ณ เบธาราม) ได้กล่าวขอบคุณพระคุณเจ้าและบ้านเณร สำหรับการสนับสนุนเป็นอย่างดี ใหักับสามเณรเบธารามทุกท่าน


โอกาสนี้ คุณประจวบ ตรีนิกร ประธานศิษยืเก่าสามเณราลัย กรุงเทพฯ ในโอ กาสฉลอง  50 ปีการก่อตั้งศูนย์ศิษย์เก่าสามเณราลัย นักบุญยอแซฟ สามพราน  ได้กล่าวรายงานถึง ความเป็นมาและ จุดประสงค์ของศูนย์ รวมถึงขอให้พระคุณเจ้าได้มอบเกียติบัตรกับศิษย์เก่าดีเ่ด่น สำหรับศูนย์ศิษย์เก่า สามเณราลัย นักบุญยอแซฟ ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 1959  ตามดำริของพระคุณเจ้ามีชัย เพื่อเป็นศูนย์ให้ศิษย์เก่าสามเณราลัยที่ไม่ได้บวชเป็นพระสงฆ์ ได้มาพบปะ ให้กำลัง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และรักษามุ่งมั่น ช่วยเหลือพระศาสนจักรตามที่โอกาสอำนวย และศูน ย์ได้นำพระวรสารมาเป็นหลัก “ให้เราเป็นเกลือดองแผ่นดิน” 50 ปีที่ผ่านมาศูนย์ได้เลือกคณะกรรมการของศูนย์ มีการประชุมสมาชิก และช่วยเหลือกันและกัน มีการส่งเสริมกระแสเรียก มีการออกวรสาร และจัดทำเว็บไซต์ชื่อ เว็บไซต์คือ  ศูนย์ศิษย์สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ   ในปี 1994 สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้รับศูนย์ให้เป็นองค์กร คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อฆราวาส ให้มีสำนักงานในสภาพระสังฆราชด้วย

อนึ่ง ปีนี้ทางศูนย์ได้พิจารณาได้มอบเกียรติเป็นที่ระลึกกับศิษย์เก่า ที่โดดเด่นด่นที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  หรือได้ช่วยทำงานพระศาสนจักรอย่างเข้มแข็ง หรือมีส่วนช่วยกิจกรรมของศูนย์ในด้านต่าง  ๆ เพื่อเป็นการให้กำลังใจ  และขอพระคุณเจ้าได้มอบให้จำนวน 15 ท่าน และ หลังรับประทานเที่ยงอีก 75 ท่าน

และเนื่องจากวันนี้ได้สมโภชนักบุญยอแซฟ มีพระสงฆ์หลายท่านที่มีศาสนนาม ยอแซฟ เป็นต้น คุณพ่อยอแซฟ จำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราชที่น่ารักยิ่ง ซึ่งพระคุณเจ้า ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้มอบมาลัยกรเพื่อให้กำลังใจ

โอกาสนี้
พระคุณเจ้ายังได้ถามกับ นักเรียนที่รับศีลมหาสนิทครั้งแรกว่า  “ใครอยากจะมาเป็นเณรบ้าง” มีเสียงปรบมือดังขึ้น เมื่อ ด.ช ภพปราน นักเรียนชั้น ประถมศึกษา ปีที่  3 โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ ที่ได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก   ตั้งใจเเดินมาขอรับมาลัยกรนี้ กลายเป็นที่ชื่นชมกับผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก  นับได้ว่า “เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่เด็กรุ่นใหม่ ยังมีความมุ่งมั่นอยากจะมาเข้ารับการอบรมเป็นสามเณร ในลำดับต่อไป”

หลังจากนี้พระคุณเจ้า ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ได้กล่าวแสดงความรู้สึกในวันนี้ว่า “วันนี้ต้องขอขอบคุณ และแสดงความดีใจกับบ้านเณร ผู้ใหญ่ของบ้านเณรที่พระศาสจักร หลัง จากที่ได้มอบหมายให้ดูแล เณร ซึ่งจะเป็นพระสงฆ์ของพระคริสตเจ้าต่อไป ซึ่งเป็นภาระหนัก และทุกท่านที่ทำหน้าที่นี้ ที่ต้องเสียสละ ขอได้รับพระพร จากท่านนักบุญยอแซฟ และขอให้รับความขอบใจจากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  และวันนี้ขอร่วมแสดงความยินดี กับศูนย์ศิษย์เก่า 50 ปี ซึ่งเราทราบดีว่า พระเจ้าได้มอบหมายวิถีทางให้แก่เราแต่ละคน ผ่านทางพระศาสนจักร จะได้พัฒนาต่อไป เป็นพยานให้ักับพระเยซูคริสตเจ้า  และวันนี้ดีใจกับผู้ที่ได้รับมอบโล่ทุกท่าน ขอดีใจเป็นพิเศษ กับอาจารย์สุันันท์ โรจน์รัตน์ เพราะถ้า 60 ปีที่แล้ว ถ้าไม่ได้อาจารย์ ก็ไม่ด้มายืนอยู่ตรงนี้หรอก ขอขอบคุณ ท่านอาจารย์สุันันท์ เป็นพิเศษ และขอบใจศิษย์เก่าทุกท่านทั้งที่อยู่ที่นี่ และไม่ได้อยู่ที่นี่  และขอให้ร่วมมือร่วมใจเป็นเกลือดองแผ่นดินในพระศาสนจักรต่อไป

และวันนี้ ขอดีใจกับเด็กน้อยๆ ที่ได้มีโอกาสรับศีลมหาสนิทครั้งแรก ขอให้พ่อแม่ และครูอาจารย์ได้ดูแลเขาให้เจริญก้าวหน้าต่อไป และขอดีใจกับเป็นกำลังใจเป็นพิเศษให้กับ “เด็กน้อย ( ด.ช ภพปราน ) อย่ากลัว เขาประกาศตัวว่าจะมาติดตามพ ระเยซูเจ้า จะมาเป็นเณร จงอย่ากลัว”

และสุดท้่ายคือ คุณพ่อเจ้าคณะจากเบธาราม ได้กล่าวคำขอบคุณ ได้ให้การสนับสนุนจากคณะ ได้รับการศึกษาเล่าเรียน และขอแสดงความดีใจ ขอบคุณพระเป็นเจ้าที่โปรดให้คณะนี้เติบโต ก้าวหน้า ในประเทศไทย และขณะนี้ก็ได้เติบโต เจ้าคณะปัจจุบันคนแรก  ขอพระอวยพรให้กับคณะเบธารามให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

และวันนี้ “เราน้อมรำลึกถึงพระคุณเจ้า ยอแซฟ ยวง นิตโย พระอัครสังฆราช องค์แรก แห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นพิเศษ เราสำนึกในความใจดี เสียสละ และในความพยายาม นำพระศาสนจักร ให้เจริญก้าวหน้ามาถึงทุกวันนี้ และความสำนึกที่เรามี บรรดาคุณพ่อ และอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เห็นว่าเราน่าจะทำอะไรที่สัมผัสได้นั่นคือ “สร้างอนุสาวรีย์ให้กับท่าน” ตั้งประดิษฐานไว้หน้าบ้านเณรนี้  พี่น้องทราบดีว่า เมื่อสันตะสำนักได้แบ่งอัครสังฆมณ ฑลกรุงเทพฯ แบ่งออกจากสังฆมณฑลจันทบุรี เมื่อก่อนอยู่ภายในการดูแลของสังฆมณฑลจันทบุรี พระคุณเจ้ายวง ซึ่งเป็นพระสังฆราชผู้ช่วย ให้รับมอบหมายจากพระคุณเจ้าหลุยส์ โชแรง จึังได้มอบหมายให้มีบ้านเณร ยอแซฟ แห่งนี้  พี่น้องอย่าเข้าใจผิดนะว่า “ชื่อบ้านเณรมาจากศาสนามของพระคุณเจ้ายวง” ท่านระลึกถึงบ้านเณรแห่งแรกในประเทศไทย บ้านเณรแห่งแรกชือว่า บ้านเณรอยุธยา จึงให้ชื่อว่า “บ้านเณรยอแซฟ” เราสำนึกถึงพระคุณของท่าน เราจึงภาวนาคิดถึงท่าน และพยายามที่จะปฏิบัติตามสิ่งที่ท่านได้ปฏิบัติ ได้สอ น วันนี้จึงจะร่วมกัน เปิดอนุสาวรีย์ พระคุณเจ้า ยวง ที่รักของเรา




หลังจากนี้ คุณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ อธิการบ้านเณรยอแซฟ ได้กล่าวรายงานถึงประวัติความเป็นมา และที่มาของการการจัดทำอนุสาวรีย์พระอัครสังฆราช ยวง นิตโย “ บ้านเณรเล็กแห่งแรกชองมิสซังกรุงเทพฯ เดิมชื่อ บ้านเณรพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า อยู่ที่ศรีราชา ซึ่งต่อมามีการแบ่งเขตปกครองใหม่ บ้านเณรได้อบรมสามเณร ถึงปี 1964 เมื่อพระสังฆราชยอแซฟ ยวง นิตโย ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วย ได้สร้างบ้านเณรเล็ กแห่งใหม่ โดยย้ายจากศรีราชา มาสร้างที่นครชัยศรี แล้วใช้ชื่อว่า บ้านเณรยอแซฟ เพื่อให้เป็นชื่อเดียวกับบ้านเณรแห่งแรกของมิสซังกรุงสยาม ปี 1966 พระอัครสังฆมมณฑลกรุงเทพฯ ได้ทำพิธีเปิด เสก อย่างเป็นทางการ อย่างสง่างาม

หลายท่านได้สัมผัสชีวิตของท่าน ในสมัยที่ท่านเป็นอธิการ เต็มเปี่ยมไปด้วยจริวัตรอันงดงาม ชีวิตที่ศรัทธา กอรปด้วยคุณธรรม และคุณสมบัติ สมกับเป็นนายชุมพาบาลที่แสนดีอย่างแท้จริงมาโดยตลอด จึงนับเป็นพระคุณต่ออัครสังฆมณฑลจนมิอาจบรรยายได้

ดังนั้นในนามของพระสงฆ์ที่เป็นศิษย์ โดยความเห็นชอบ และศิษย์ฆราวาสทุกคน จึงขอทำรูปปั้นเหมือน เป็นงานไฟร์เบอร์กราส ในนามของครอบครัว ธาราศิลป์ สัตบุรุษวัดนักบุญยวงบัปติสตา เจ้าเจ็ด ทำถวาย ขอประดิษฐานรูปเหมือนพระคุณเจ้า ยวง นิตโย ไว้หน้าบ้านเณรยอแซฟ แห่งนี้ ให้เป็นความรำลึกถึง เป็นเครื่องหมายเตือนความทรงจำที่ดี ที่พระคุณเจ้ายวง นิตโย มีต่ออัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และสามเณราลัยแห่งนี้ ที่พระคุณเจ้า รักเป็นพิเศษ 

จากนั้นพระคุณเจ้า ไมเกิ้ล  มีชัย กิจบุญชู ได้มอบ ดอกไม้ สำหรับ ครอบครัวคุณวีรพันธ์ ธาราศิลป์ และ ทำพิธีเปิด - เสกพร้อมตัดริบบิ้น ปล่อยผ้าแพร  อย่างสง่า ท่ามกลางสายตานับพัน ที่มองลูกโป่งที่ลอยสู่ฟ้า ด้วยความชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ประวัติสามเณราลัยนักบุญยอแซฟ | เว็บไซต์สามเณราลัย นักบุญยอแซฟ