หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

เสกสุสานวัดนักบุญเปโตร ปี 2006

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เสกสุสานวัดนักบุญเปโตร ปี 2007

เสกสุสานวัดนักบุญเปโตร ปี 2008

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม 2009 เวลา 08.00น.คุณพ่อสานิจ สถะวีรวงส์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญเปโตร ได้เชิญ  คุณพ่อธนันชัย กิจสมัคร   ลูกวัดนักบุญเปโตร สามพราน มาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสเสกสุสานวัดนักบุญ   เปโตร ร่วมกับคุณพ่อไชโย กิจสกุล คุณพ่อปิยะโรจนมารีวงศ์    พร้อมด้วยพระสงฆ์กว่า 20 องค์ และบรรดาญาติพี่น้องของผู้ล่วงลับที่อยู่ในสุสานเป็นจำนวนมาก  และมีคุณพ่ออดุลย์ คูรัตน์ มาเป็นคอนดักเตอร์ให้กับคณะนักขับร้องเพลงภาษาละตินในวันนี้

คุณพ่อธนันชัยเทศน์ให้ข้อคิดเตือนจิตใจให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีเสกสุสานในวันนี้ว่าพี่น้องที่รักวันนี้เราพร้อมใจกันมาแสดงความเชื่อในพระคริสตเจ้าพร้อมกับบรรดาญาติพี่น้องของเราที่ล่วงลับไปแล้วที่ฝังร่างในสุสานแห่งนี้จากพระวาจาของพระเจ้าที่เราได้ยินได้ฟังในวันนี้เราได้เห็นบทบาท 2 บทบาทด้วยกันบุคคนแรกก็คือประกาศกโยนาห์ พระวจนของพระเจ้ามาถึงโยนาห์ว่าจงลุกขึ้นไปยังนีนะเวห์นครใหญ่ และประกาศข่าว แก่ชาวนีนะเวห์ตามที่เราบอกแก่เจ้า    โยนาห์ก็ลุกขึ้นไปยังนีนะเวห์ตามพระวจนของพระเจ้าโยนาห์ตั้งต้นเดินเข้าไปในเมืองนั้นเป็นระยะทาง 1 วัน และร้องประกาศว่าอีก 40วันนีนะเวห์จะถูกทำลายสิ้นฝ่ายผู้คนนีนะเวห์ได้เชื่อฟังพระเจ้าเขาได้อดอาหารและ ได้ใส่ผ้ากระสอบตั้งแต่ผู้ใหญ่จนมาถึงผู้น้อยที่สุด    และพระเจ้าได้ทอดพระเนตรการกระทำของพวกเขาว่าได้กลับใจ ไม่ประพฤติชั่วต่อไป ก็ได้ทรงพระกรุณามิได้ลงโทษตามที่ทรงตรัสไว้

อีกท่านหนึ่งคือองค์พระเยซูคริสตเจ้า การประกาศข่าวของพระองค์ต่างจากของประกาศกโยนาห์ พระองค์ไม่ได้ขู่ประชาชนถึงการลงโทษ       แต่ตรงกันข้ามพระองค์กลับเชื้อเชิญ เป็นต้นขอร้องให้เป็นทุกข์กลับใจ มิใช่เพราะกลัวลงโทษ เวลากำหนดมาถึงแล้ว พระอาณาจักรมาใกล้แล้วจงกลับใจเสียใหม่และเชื่อข่าวดีเถิด

ก็มีเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งช่างก่อสร้างคนหนึ่งได้ทำงานก่อสร้างให้กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ มาเป็นเวลานานหลายปี     และวันหนึ่งเขาก็ได้รับคำสั่งให้ก่อสร้างบ้านพักโอ่อ่าหลังหนึ่งตามแปลนที่เขาคิดว่ามันดีที่สุด และเขาก็สามารถสร้างบ้านหลังนี้ที่ไหนก็ได้ สุดแล้วแต่เขา โดยไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย มีคนจ่ายค่าใช้จ่ายทั้งหมด  ในการสร้างบ้าน การก่อสร้างก็เริ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  แต่ช่างก่อสร้างผู้นี้ได้หาประโยชน์ส่วนตัว จากการที่ได้รับการไว้วางใจอย่างมากจากนายจ้าง เขาใช้วัสดุที่มีคุณภาพต่ำๆ จ้างคนงานที่ไร้ฝีมือโดยจ่ายค่าแรงให้ต่ำที่สุด    และเขาก็เก็บเงินส่วนที่เหลือไว้กับตัว เองเมื่อบ้านพักหลังนี้สร้างเสร็จ ก็ได้มีการจัดงานเลี้ยงในสนาม และเขาก็ได้ส่งกุญแจบ้านให้กับท่านประธานบริษัท     ท่านประธานก็ยิ้มและได้คืนกุญแจให้กับช่างก่อสร้าง และก็บีบมือเขาไว้แน่น และก็กล่าว่า บ้านหลังนี้เป็นของขวัญที่เราขอมอบให้คุณ เป็นการให้เกียรติและขอบคุณที่ทำงานให้กับเรามาหลายปี

พี่น้องวันแต่ละวันในชีวิตของเราเป็นอิฐแต่ละก้อน เสาแต่ละต้น เหล็กแต่ละเส้น ไม้กระดานแต่ละแผ่นที่เราใช้สร้างบ้านในอนาคตของตัวเราเอง พระเป็นเจ้าประทานวัสดุให้แก่เราแล้ว นั่นก็คือพระเป็นเจ้าประธานชีวิตประทานสุขภาพร่างกายที่เหมาะสม ประทานพรสวรรค์ ความสามารถต่างๆที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรา เพื่อจะให้เราสร้างบ้านในสวรรค์ แน่นอนเราต้องใช้แบบ  แปลน บ้านที่ดีที่สวยที่สุด และแบบแปลนั้นสำหรับเราคริสตชนก็คือองคำพระเยซูคริสตเจ้า พระองค์ทรงเป็นแบบแปลนบ้าน แบบ  เดียวที่เราต้องสร้างให้ใกล้เคียงกับแปลนนี้ให้มากที่สุด     ตลอดเวลาในชีวิตของเราบนโลกนี้เป็นช่วงเวลาที่มีค่าสำหรับเราที่จะพิจารณาแบบแปลนบ้าน นั่นก็คือ ดูตัวอย่างชีวิตขององค์พระเยซูคริสตเจ้า และก็ลงมือสร้างบ้านไปเรื่อยๆ ที่ละวันๆ     โดยดำเนินชีวิตแต่ละวันๆตามแบบอย่างของพระองค์ จงกลับใจและเชื่อข่าวดีเถิดเป็นคำสั่งของพระเยซูคริสตเจ้าสำหรับเราทุกคน การกลับ ใจที่แท้จริงจะต้องมีกิจการ และกิจการที่พระศาสนจักรสนับสนุนให้เราทำนั่นก็คือ การสวดภาวนาการถวายพิธีบูชามิสซา  การขอมิสซาอุทิศให้กับผู้ล่วงลับอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เราทำวันนี้เท่านั้นซึ่งเป็นวันเสกสุสาน เราต้องขอมิสซาอุทิศแด่ผู้ล่วงลับเพียงแค่นี้ไม่พอ เพราะฉะนั้นเพื่อที่เราจะกลับใจ เราต้องพยายามทีละเล็กทีละน้อยที่จะแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเราเอง และถึงแม้ว่าการแก้ไขข้อบกพร่องมันอาจจะแก้ไขได้ไม่หมดในช่วงชีวิตของเรา แต่เราก็ต้องพยายามทำเหมือนกับการที่เราจะทาสีบ้าน หากเราไม่ลอกสีเก่าออกเสียก่อน เรารีบทาสีใหม่ทับเข้าไปทันที สีที่ทาไปนั้นจะติดอยู่กับตัวบ้านไม่นานนัก มันก็จะหลุดล่อนออกมาอีก เราจึงต้องพยายามลอกนิสัยเก่าออกใหม่ให้หมด เพื่อพระหรรษทานของพระจะได้ทำงานในตัวเราและสืบเนื่องอยู่ในชีวิตของเราได้ดียิ่งๆขึ้น การที่เราพยายามแก้ไขตัวเราเอง เราคงไม่ได้ทำเพื่อตัวเราเอง เราทำเพื่อคนอื่นและโดยเฉพาะคนที่อยู่รอบข้าง คนที่อยู่ในครอบครัวของเรา หากเราแก้ไขนิสัยไม่ดีบางอย่างได้บ้าง เช่นเราอาจมีนิสัยเป็นคนหงุดหงิดโมโหง่าย ชอบบ่น ขี้ระแวง   ชอบจับผิดคนนู้นคนนี้ ไม่เอาใจใส่ดูแลครอบครัว การปฏิบัติรับใช้พระเป็นเจ้า การปฏิบัติศาสนกิจ เฉี่อยชา เย็นชา เย็นเฉย ไม่กระตือรือร้น ไม่มีความเชื่อความศรัทธาในพระเป็นเจ้าเท่าที่ควร เราต้องปรับปรุงแก้ไขตัวเราเองให้ดียิ่งขี้นและเมื่อเราทำได้ตรงนี้ นั่นแหละเราก็จะเป็นข่าวดีสำหรับเพื่อนพี่น้องที่อยู่รอบข้าง คนใกล้ชิดของเราก็จะมีความสุข และมีสันติสุขทั้งกายและใจ ไม่ต้องอดทนเพื่อตัว เราเองอีกต่อไป

พี่น้องวันนี้ที่เรานำดอกไม้มาวางเหนือหลุมศพของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ปู่ย่าตายาย เหนือหลุมศพบุคคลอันเป็นที่รัก เรานำ เทียนมาจุด พ่ออยากให้เรามองดูที่แสงเทียนที่เราจุดเหนือหลุมศพนั้น ภายใต้แสงเทียน ให้ความรู้สึกดีๆแก่เรามากมาย ให้ข้อคิดดีๆครั้งแล้วครั้งเล่า ไส้เทียนยาวไม่สามารถหล่อเลี้ยงเปลวเทียนได้นานนัก ถ้าไม่มีเทียนไข คำพูดที่หวานหู ไม่มีค่าอะไรมากนักถ้าปราศจากการกระทำ แท่งเทียนจะให้แสงสว่างได้ ต้องยอมละลายตัวเอง คนเสียสละย่อมพร้อมที่จะอุทิศตน    เทียนหลาย แท่งยิ่งเพิ่มแสงสว่าง คนหลายคนรวมกันยิ่งเพิ่มพลัง กระแสลมอาจจะทำให้เปลวเทียนลู่ โอนเอียง  ครั้งแล้วครั้งเล่า   แต่มันก็พยายามยืนทะนงตัว ตั้งตัวตรงครั้งแล้วครั้งเล่า เช่นเดียวกัน พี่น้องชีวิตจะยามแพ้ง่ายๆเพียวแค่ลมปากของผู้อื่นหรือ เปลวเทียน เจอลมแรงๆก็ดับ จึงต้องคอยเอามือป้องเอาไว้ ความมุ่งมั่นตั้งใจเจอมรสุมแรงๆ อาจดับ  จึงต้องอาศัยพระหัตถ์ของพระเจ้าช่วยปกป้อง เทียนที่เราจุดมันดับแล้ว เราก็จุดขึ้นมาใหม่ ดับแล้วก็จุดมันอีก ชีวิตคนเราล้มแล้วต้องลุก ลุกขึ้นเพื่อต่อสู้ต่อไปจนกว่าจะถึงเส้นชัย พี่น้องเราดูตัวอย่างของบรรดาอัครสาวกของพระองค์ซีโมน อันดรูที่พระเยซูเจ้าทรงเรียก ตามเรามาเถิด เขาก็ละทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง ติดตามพระเยซูคริสตเจ้าไปอย่างไม่ลดละ และการติดตามพระคริสตเจ้าพระองค์ก็ไม่ได้บอกว่าเมื่อตามมาแล้ว เราจะให้ทรัพย์สมบัติจะให้บ้านหลังใหญ่ๆ และจะให้มียศฐาบรรดาศักดิ์   มีหน้าตา  ตำแหน่งในสังคม   พระเยซูเจ้าไม่ได้บอก เพียงแต่บอกว่าตามเรามาเถิด แล้วเค้าก็ทิ้งอาชีพ ทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง และก็ตามพระเยซูคริสตเจ้าไป    และหลังจากนั้นสักระยะหนึ่ง เปลวเพลิงก็ถามพระเยซูคริสตเจ้าว่า พระอาจารย์พวกเราติดตามพระองค์มานานแล้วเราจะได้อะไรตอบแทนบ้าง พระเยซู เจ้าก็บอกว่า รางวัลที่จะให้คือรางวัลร้อยเท่าพันทวีในโลกนี้และโลกหน้าอย่างแน่นอน เราก็ไม่รู้ว่ารางวัลร้อยเท่าพันทวีนั้นมันเป็นอะไรในโลกนี้และโลกหน้า แต่สำหรับคริสตชนเราเชื่อว่ารางวัลร้อยเท่าพันทวีในโลกนี้นั่นก็คือ ความสุข ความรัก  ความสัมพันธ์ที่เรามีต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า นี่เป็นความสุขร้อยเท่าพันทวี ที่เราติดตามรับใช้องค์พระเยซูคริสตเจ้า และเมื่อเราลาจากโลกนี้ไป แล้ว เราก็จะได้รับรางวัลในสวรรค์ รางวัลที่พระเยซูเจ้าทรงสัญญามอบให้กับเรามนุษย์นั่นเอง และที่สุดในวันนี้ก่อนวันตรุษจีน ก็ขอพระเป็นเจ้า ได้อวยพรพี่น้องทุกๆท่าน ให้มีความสุข มีความเชื่อ ความศรัทธาร้อนรนในการปฏิบัติรับใช้พระเป็นเจ้า ขอให้พี่น้องทุกคนร่ำรวยไปด้วยพระพรของพระเป็นเจ้าตลอดวันนี้และตลอดชีวิตของพี่น้องในการรับใช้พระเป็นเจ้าตลอดไป