หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ฉลองวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า ปี 2006

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ฉลองวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า ปี 2007

ประมวลภาพฉลองวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า 2008

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม 2009 เวลา 10.30น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัยกิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต และยังเป็นการฉลองครบรอบ 15 ปี เสกวัดหลังปัจจุบันด้วย ร่วมกับคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช คุณพ่อชาญชัย กิวไผ่งาม พระสงฆ์หัวหน้าเขต 2 พร้อมด้วยพระสงฆ์จำนวน 17 องค์ และบรรดานักบวช และสัตบุรุษจำนวนมาก มาร่วมขอพรในโอกาสวันขึ้นปีใหม่นี้ด้วย

สุนทรพจน์กล่าวโอกาสฉลองวัดรังสิต

กราบเรียนพระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราชอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่เคารพรัก

กระผมในนามตัวแทนสัตบุรุษวัพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่แด่พระคุณเจ้าขอขอบพระคุณพระคุณเจ้าที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ในโอกาสสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีของพระเป็นเจ้า ในวันนี้ ท่ามกลางของสภาพสังคมปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งทางความคิดของผู้คนทางบ้านเมือง และปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เราทุกคนต่างก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการนี้ไม่มากก็น้อย และแนวโน้มก็ยังเหมือนกับว่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไรก็ตาม  ชีวิตคริสตชนของพวกลูกรังสิต ก็จะต้องเข้มข้นขึ้น    เพราะว่าเราเชื่อและวางใจในพระเป็นเจ้าแล้วว่าในวิกฤตการณ์เหล่านี้มีพระพรอันอุดมที่ทำให้พวกเราก้าวหน้ายิ่งขึ้นในชีวิตฝ่ายจิต  โดยอาศัยความรักตามแบบอย่างของพระเยซูคริสตเจ้า ทำให้เรามีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ช่วยเหลือและประทานพระพรซึ่งกันและกัน      ให้ผ่านภาวการณ์เช่นนี้ได้อย่างดี เพื่อเราจะได้เป็นพยานชีวิตที่สัมผัสได้ในสังคมรอบข้าง ในการประกาศพระอาณาจักรของพระเป็นเจ้าแก่เพื่อนพี่น้อง    โดยอาศัยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์ในชีวิตคริสตชน ตามแนวทางปีพระวาจาคริสตศักราช 2009

โอกาสวันสมโภชน่ายินดีนี้ ที่พระคุณเจ้าเมตตาพวกลูกวัดรังสิต มาร่วมฉลองกับลูกๆทุกๆปีกระผมขอใช้โอกาสนี้กล่าวรายงานต่อพระคุณเจ้าถึงภารกิจของวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต ตามแนวทางคริสตชนกฤษฎีกาของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ในรอบปีที่ผ่านมา โดยสังเขปดังนี้ ในด้านการอภิบาล มีจำนวนผู้รับศีลล้างบาปเป็นเด็ก 20 คน ผู้ใหญ่ 8 คน ผู้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก 23 คน รับศีลกำลัง 20 คน คู่แต่งงานที่  เป็นคาทอลิกด้วยกัน 1 คู่ ต่างคนต่างถือ 11 คู่ วัดจัดให้มีการส่งเสริมการสวดภาวนา  และการอ่านพระคัมภีร์ในครอบครัว จัดให้มีวันของครัวของวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต วันกตัญญูผู้สูงอายุและระลึกพระคุณพ่อแม่ ในวันพ่อและวันแม่ กิจกรรมเติมพลังชีวิตในพระคริสตเจ้า สำหรับคริสตชนใหม่  โครงการบทอ่านในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ มีการแบ่งปันประสบการณ์ของผู้ใหญ่สู่เยาวชน จัดค่ายคำสอนสำหรับเด็กนักเรียน ในช่วยปิดเทอมโดยมีเยาวชนของวัดเป็นพี่เลี้ยง

งานด้านสังคมมีการเยี่ยมเยียนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส   เยี่ยมเยียน   และสง เคราะห์ผู้พิการ เยี่ยมเยี่ยนและสงเคราะห์ผู้ต้องขังที่ไม่มีญาติ ส่งเสริมจิตตารมณ์ของผู้ให้          งานด้านธรรมทูต  จัดกิจกรรมต้นไม้พระวาจา โดยเยาวชน สอนคำสอนและ แบ่งปันพระวาจาแก่ผู้ต้องขัง

งานด้านศาสนสัมพันธ์  และคริสตสัมพันธ์จัดให้มีการส่งเสริมความเข้าใจอันดี โดยจัดอบรมด้วยการทำศาสนสัมพันธ์อย่างถูกต้อง

พระคุณเจ้าที่เคารพรักครับ แม้ในช่วงปีที่ผ่านมาจะมีความยุ่งยากสับสนอยู่ก็ตาม ชุมชนวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้ารังสิตก็ยังมีความชื่นชมยินดี โดยได้มีการเฉลิมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อนี้ คือฉลองครบ 40 ปี วัดหลังแรกในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และวันนี้ก็ยังเป็นวันครบรอบ 15 ปีการเสกวัดหลังนี้โดยพระคุณเจ้า ในวันที่ 1 มกราคม 1994 ด้วย และในปีนี้อีกเช่นเดียวกันพวกลูกพบว่ายังมีความปีติยินดีพิเศษอีก 2 เหตุการณ์ คือโอกาสที่พระคุณเจ้าจะมีอายุครบ 80 ปี ในวันที่ 24 มกราคมที่จะถึงนี้  และโอกาสฉลองสุวรรณสมโภช 50 ปีการบวชเป็นพระสงฆ์ของพระคุณเจ้าในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ พวกลูกทุกคนขอแสดงความยินดีต่อพระคุณเจ้าเป็นการล่วงหน้า และจะรอวันแห่งความชื่นชมยินดีเพื่อจะขอบคุณพระเป็นเจ้าร่วมกันกับพระคุณเจ้าอีกครั้งในวันนั้น สุดท้ายนี้ กระผมในนามตัวแทนของสัตบุรุษ วัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต ขอขอบพระคุณพระคุณเจ้า พวกลูกไม่มีอะไรตอบแทนพระคุณเจ้าได้นอกจากคำภาวนา ขอให้พระคุณเจ้ามีสุขภาพดีและแข็งแรงมาร่วมสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีของพระเป็นเจ้า   และอวยพรปีใหม่ให้พวกลูกทุกๆปี ขอขอบพระคุณบรรดาคุณพ่อซิสเตอร์ บราเดอร์ และสัตบุรุษจากต่างวัด

ขอให้ทุกท่านมีความชื่นชมยินดี มีสันติสุขของพระในปีใหม่นี้และตลอดไป   ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ และมาร่วมกัน เทิดพระเกียรติพระชนนีของพระเป็นเจ้าอีกในปีหน้า ด้วยความเคารพรัก จากลูกๆสัตบุรุษวัดพระชนนีของพระเป็นเจ้า รังสิต 1 มกราคม 2009

พระคาร์ดินัลปราศรัย

คุณพ่อเจ้าวัด บรรดาพระสงฆ์ นักบวช ชายและหญิง สภาอภิบาลและพี่น้องสัตบุรุษทุกๆท่าน ก็เป็นความดีใจด้วยกันทุกคนในวันนี้ ในวันปีใหม่ เริ่มคริสตศักราช 2009 ที่เรามีโอกาส มีโชคดี มีบุญได้มาร่วมกันถวายพระเกียรติ แด่พระนางพรหมจารีมารีอา พระชนนีของพระเป็นเจ้า ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัดรังสิต ของเราในวันนี้ และก็เชื่อมั่นว่า ด้วยความศรัทธาความเชื่อที่เราทุกคนมีแสดงออกในวันนี้เป็นที่พอพระทัยของพระเป็นเจ้า และเป็นที่พอใจของพระแม่  จึงด้วยเหตุนี้     พระพรที่พระเป็นเจ้าพร้อม เสมอ ความช่วยเหลือที่แม่ของเราพร้อมเสมอ ที่จะมอบให้กับเรานั้นก็จะบังเกิดขึ้นแก่เราทุกๆคนจึงขอพระพรและพระหรรษทาน และทระทัยดีของพระเป็นเจ้านี้ประทับอยู่ในชีวิตของเรา ในครอบครัวของเรา ในวัดของเรา และในกิจการของเราตลอดปี เพราะพระเยซูคริสตเจ้า เมื่อเสด็จมาได้ชื่อว่า “แอมมานูแอล” แปลว่าพระเจ้าสถิตกับพวกเรา มาประทับอยู่กับพวกเรา   ในสถานที่พระ เยซูเจ้าลงมาบังเกิดที่ตำบลเบทเลเฮมนั่นน่ะ ในสถานที่บังเกิดก็มีแม่พระ มีนักบุญยอแซฟ ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ก็เมื่อพระเยซูเจ้าลงมาบังเกิดในครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ลงมาก็จะอยู่กับเรา เป็นกำลังใจให้เรา  ตลอดปีใหม่นี้ จึงขอขอบใจ ขอดีใจ  กับพี่น้องสัตบุรุษวัดรังสิตนี้ที่ได้ดำเนินความเชื่อมา40ปีแล้ว และก็วัดปัจจุบันนี้ 15 ปี ก็ได้เห็นว่าพระพรของพระเป็นเจ้าเป็นที่ประจักษ์เก่า เ ราทุกคน 1.วัดของเราก็พัฒนาขึ้นตามลำดับ จากจำนวนสัตบุรุษไม่กี่คน มาปัจจุบันนี้ 40 ปีก็เพิ่มจำนวนเป็นร้อยและจากรายงานนี้เองช่วงปี 2008 ก็มีผู้ซึ่งพระเป็นเจ้าโปรดประทานมาเป็นลูกของพระองค์ทางศีลล้างบาป ก็จำนวนมิใช่น้อยและวัดนี้ก็มีกิจกรรมต่างๆ อีกหลายประการ จึงขอดีใจ   และขอพระเป็นเจ้าได้ทรงโปรดให้กิจการทั้งหลายทั้งปวงที่พี่น้องได้กระทำเมื่อปีที่แล้วจงดำ  เนินต่อไปและได้รับพระพรของพระเป็นเจ้าต่อไปเถิดเพราะกิจการเหล่านี้เป็นกิจการที่ดี

แม้ว่าในสุนทรพจน์ได้กล่าวว่า   ในปัจจุบันนี้สังคมของเราดูเหมือนว่ามันมีเหตุการณ์หลายอย่างที่ได้ทำให้เราไม่สบายใจ และตกใจ    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราคล้ายๆว่าหมดหวังต่ออนาคตใช่ไหม   เรายอมรับแม้เขาจะพูดว่าในทางเศรษฐกิจมันตกต่ำ เพราะว่าปีที่แล้ว 2008 เขาว่าเผาหลอก และในปี 2009ก็บอกว่าเผาจริง   จะ เผาหลอกหรือจริงก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้เราวิตกกังวลจนเกินไป ตกใจจนเกินไป

วันก่อนเราได้ไปทางข้าวกับกลุ่ม 1 พวกทูตโอกาสพระคริสตสมภพ ก็มีคนเดินทางบอกว่าเหตุการณ์ทั้งหลายได้ทำให้เขาตกใจหมด ก็เลยถามเขาว่าหัวใจที่เธอมีอยู่ตรงที่เดิมหรือเปล่า เขาก็บอกว่าอยู่ตรงที่เดิม แต่ว่าในฐานะที่เรามีหัวใจอันนั้น ซึ่งพระเป็นเจ้าประทานให้เรา มันอยู่ตรงที่เดิม

และในฐานะเราคริสตชนนั้น   เราก็ต้องทำให้หัวใจของเรานั้นมั่งคงต่อความ  เชื่อของพระเป็นเจ้า ในความไว้วางใจต่อพระเป็นเจ้า และเชื่อเถิดว่า เมื่อเรามีความเชื่อ ความไว้วางใจ และขอพรจากพระเจ้า และมีสติ และตั้งสติให้อยู่     เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหลายในโลกมันเป็นความเปลี่ยนแปลงตลอดมาเราไปเปลี่ยนแปลงอะไรมันไม่ได้ ปฏิเสธก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย มิใช่หมายความว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ที่  เกิดขึ้น มันไม่สามารถที่จะแก้ไข ไม่สามารถที่จะปรับปรุง ไม่สามารถที่จะดีขึ้น  แต่ เราอาศัยมนุษย์แต่เพียงเท่านั้น และก็ได้ยึดความเชื่อ    ได้ยึดพระพรต่อพระเป็นเจ้านั้นแหละ จึงเป็นสิ่งที่น่ากลัว เราในฐานะคริสตชน  แม้ว่าประวัติศาสตร์พระศาสนจักรตลอด 200ปีมานี้ต้องเผชิญมาเยอะ   และชีวิตของเราแต่ละคนก็ผ่านมาเยอะ แต่เราอยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะพระพรของพระเป็นเจ้า และพระพรของพระเจ้านี้แหละที่จะทำ ให้เราเดินหน้าต่อไป

วันนี้วันปีใหม่บทสวดที่ทางวัดได้เตรียมไว้ถ้าพี่น้องสวดด้วยใจศรัทธา     ด้วยความจริงใจบทภาวนาบทนั้นเราเชื่อมั่นว่าพระแม่เจ้าพร้อมแล้วที่จะฟังและให้เป็นไปตามบทภาวนาดังกล่าว

บทภาวนาวอนขอพระแม่มารีอา

ข้าแต่พระแม่มารีอา พรหมจารีศักดิ์สิทธิ์นิรมลพระมารดาของลูก วันนี้ลูกผู้เข็ญ ใจยิ่งมาพึ่งพระแม่ ผู้เป็นชนนี พระราชินีของโลก เป็นผู้เสนอ เป็นความหวัง และที่พึ่งของคนบาปทั้งหลาย

ข้าแต่พระชนนีของพระเป็นเจ้า  ลูกน้อมถวายความเคารพภักดีต่อพระแม่และขอบพระคุณพระแม่สำหรับพระคุณทั้งปวง     ที่โปรดประทานแก่ลูกตราบเท่าทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่โปรดรักษาลูกให้รอดพ้นจากโทษนรก

โอ้พระนางผู้น่ารักยิ่ง ลูกรักพระแม่ และเพราะความรักนี้ ลูกขอสัญญาว่า   จะฉลองพระเดชพระคุณพระแม่ ลูกขอมอบความหวังทั้งหมดไว้กับพระแม่       และฝากความรอดไว้ในความอารักขาของพระแม่ด้วย

โอ้พระมารดาการุณย์ โปรดรับลูกไว้เป็นข้าบริการ และโอบอุ้มลูกไว้ในอ้อมพระกร และเมื่อพระแม่เป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าถึงปานนี้ โปรดช่วยลูกลูกให้รอดพ้นจากการประจญทั้งปวง และมีพละกำลังเอาชนะมันตราบเท่าเวลาสิ้นใจ

โอ้พระแม่ของลูก โปรดช่วยลูกทุกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ วาระสุดท้ายปลายชีวิต ขอให้ลูกสิ้นใจในศีลและพระพร      โปรดอย่าทอดทิ้งลูกจนกว่าจะเห็นลูกปลอดภัยในสวรรค์ ขับร้องฉลองพระเกียรติมงคล และพระเมตตาของพระแม่ตลอดนิรันดร

อาแมน