หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

รายงานโดย..แผนกเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เยาวชนซีเรียเข้าพบพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

ประมวลภาพเยาวชยซีเรียเข้าพบพระคาร์ดินัลและเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

เมื่อวันพุธที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ.2008 สายการบิน  EY 408 ได้นำกลุ่มเยาวชนที่น่ารักจำนวน 30 ชีวิต จากประเทศซีเรียลงสู่สนามบินสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพ   มีคณะต้อนรับด้วยป้ายแผ่นใหญ่สีสันสดุดตา นำทีมโดยพี่ภา พี่จัน พี่รัตน์ และยังมีน้องจูน จากสนามบินทั้งคณะได้เดินทางตรงสู่บ้านสวนยอแซฟ จ.นครปฐม เพื่อพักผ่อนเอาแรงในวันรุ่งขึ้น

เช้าวันพฤหัสบดีที่ 3  กรกฎาคม     เยาวชนซีเรียพร้อมคณะผู้ดูแล   ได้เดินทาง ไปคำนับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และเยี่ยมชมอาสนวิหารอัสสัมชัญ จากนั้นรับประทานอาหารเที่ยงที่อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม  ต้องขอขอบคุณ คุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์ และเจ้าหน้าที่ของฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูตอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   ที่ได้อำนวยความสะดวกทุกอย่างให้กับพวกเราให้แม้แต่ไกด์นำเที่ยว(พี่สมบัติ) ได้พาลงเรือเพื่อชมความสวยงามของวัดพระศรีรัตนสดาราม และพระบรมมหาราชวัง     เยาวชนทุกคนประทับใจ และต้องใช้คำว่าอึ้งกับความงาม และความละเอียดอ่อนของจิตรกรรมต่างๆ 

ราวบ่าย 3 โมงกว่าจะไปชมพระราชวังพิมานเมฆก็ไม่ทัน รถบัสก็ออกไม่ได้  จึงนั่งรถไฟฟ้า BTS ไปลงที่ MBK โดยมีน้องๆ เยาวชนมาสมทบเพิ่ม เพื่อมิให้มีผู้ใดหลงหายไป เมื่อถึงเวลาที่รถบัสสามารถออกได้แล้วจึงเดินทางกลับบ้านสวนยอแซฟ   และมีพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเป็นภาษาอาหรับที่วัดของบ้านเณรยอแซฟ ด้วยความเอื้อเฟื้อของคุณพ่อวิชชุกรณ์ เกตุภาพ อธิการบ้านเณร คุณพ่อใจดีมาก แถมให้น้องเณรมาช่วยอำนวยความสะดวก ให้ทุกอย่างแม้เราจะช้ากว่าเวลากำหนดไปตั้งชั่วโมงกว่า

หลังจากนั้นก็ไปทานข้าวกันอย่างสนุกสนานไม่มีทีท่าว่าจะหมดแรงกันเลย    หลังจากทานอาหารเย็นทุกคนก็ออกมาตั้งวงเล่นร้อง เล่น เต้น กันอย่างสนุกสนาน   แล้วเมื่อถึงเวลาทุกคนก็ไปพักผ่อนเอาแรงไว้วันรุ่งขึ้น

เมื่อดวงตะวันเริ่มทอแสงมารำไรของเช้าวันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม  วันนี้เยาวชนทุกคนกระตือรือร้นเป็นพิเศษเพราะทุกคนกำลังจะเดินทางไปชมตลาดน้ำที่อำเภอดำเนินสะดวก ในยามที่กลุ่มเยาวชนจากซีเรียกำลังสนุกสนาน น้องๆเยาวชนไทยก็กำลังเจอปัญหาอันใหญ่หลวงคือ หลงทางนั่นเอง กว่าจะไปถึงก็เกือบเที่ยง เล่นเอาพี่ภา พี่จัน พี่รัตน์ ใจหายใจคว่ำกันทีเดียว   แต่ทุกคนก็มาถึงโดยสวัสดิภาพ  หลังจากที่ได้สนุกสนาน กับการเที่ยวตลาดน้ำ  ทุกคนก็เดินทางไปเยี่ยมชมวัดนักบุญอันตน และแวะทานอาหารเที่ยงที่นั่นเลย ทางซิสเตอร์และพี่ๆ ที่ดูแลวัดนักบุญอันตนได้ดูแลต้อนรับอย่างอบอุ่น จากเด็กนักเรียนเล็กๆ ที่สื่อสารกันไม่เข้าใจ จนทำให้ เยาวชนซีเรียอดที่จะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไม่ได้ จากวัดนักบุญอันตน ก็เดินทางกลับ ไหนๆก็ทางผ่าน แวะชมพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง (Thai Human Imagery Museum , Nakornprathom) ที่นี่ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งซึ่งทุกคนชอบและให้ความสนใจเป็นอย่างมาก รวมทั้งการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าหน้าที่  ซึ่งคุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธ์   ได้ติดต่อไว้ให้ล่วงหน้าแล้ว  ต้องขอบคุณคุณพ่อจริงๆ ที่ทำให้พวก เรารู้สึกเป็นแขก VIP จริงๆ (นานๆ จะได้เป็น VIP โก้ชมัด) ไหนๆ ก็ไหนๆ มาทั้งทีก็ต้อง SHOPPING จึงไปโลตัส ที่ศาลายา

 หลังจากนั้นจึงเดินทางกลับสู่บ้านสวนยอแซฟ    เพื่อร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณที่วัดของบ้านเณร และรับประทานอาหารเย็น  หลังจากทานอาหารเย็น มีการแสดงของเยาวชนไทย และจัดกิจกรรมสันทนาการของน้องๆ เยาวชนไทย ร่วมกับเยาวชนซีเรีย บรรยากาศก็สนุกสนานกันไปทั่วหน้า  พอ 2ทุ่มกว่าๆ ทุกคนก็เดินทางออกจากบ้านสวน อย่างตื่นเต้นเพื่อชมกรุงเทพฯ ยามราตรี  เราเยาวชนไทยอยากโชว์ถนนที่มี เสาไฟฟ้าสวยๆ แถวถนนอุทยาน พอไปถึงก็สวยจริงๆ เพราะเป็นถนนอุทยาน BY NIGHT จริงๆ (ไม่เปิดไฟ...หน้าร้าวเลย)  จากนั้นจึงมุ่งหน้าไปยังสวนลุมไนซ์บาร์ซา ทุกคนซื้อของกันอย่างไม่กังวนเงินในกระเป๋าจะหมดเลย เมื่อถึงเวลาเดินทางกลับทุกคนรู้เวลามากนัดเวลาไว้ที่ 11.05 PM ทุกคนมาตรงกันหมด  เดินทางกลับมาถึงบ้านสวนเวลา 12.00 PM หมดแรงเพราะเดินกับเดินกับเดินมาทั้งวันแล้ว

รุ่งเช้าวันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม เยาวชนซีเรียออกเดินไปแวะชมบ้านเณรเล็ก โดยคุณพ่อยอดชาย เล็กประเสริฐ ได้พาเยี่ยมชม และเดินทางไปฟาร์มจระเข้สามพราน   เยี่ยมชมจระเข้ตัวน้อยๆ กำลังจะนัดกันว่าจะเริ่มชมจากทางไหนก่อน  พอเห็นช้างไม่มี ใครสนใจใครเลย ช้างสำคัญกว่า ทุกคนไปหาช้าง เลี้ยงช้าง ถ่ายรูปกับช้าง  ดูๆ แล้วช้างจะสำคัญกว่าอย่างอื่นในชั่วขณะนั้น   (บ้านเขาคงไม่มีช้าง)  ทางเจ้าของฟาร์มได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีทั้งเรื่องอาหาร และบัตรเข้าชม เป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักจริงๆ ที่นี้เราก็เป็น VIP อีกนะ เจ้ไก่เจ้าของฟาร์มจระเข้ บอกว่าแขกพ่อเล็ก   พี่ยินดีต้อนรับเสมอ แถมแจกตะเกียบให้คนละคู่ กับภาพหมู่ที่เราถ่ายร่วมกันให้เป็นที่ระลึก   ชมการแสดงจระเข้ยังไม่ทันเสร็จก็จำเป็นต้องรีบกลับไปขนสัมภาระขึ้นรถบัสเพื่อไปสนามบิน    ขอ เวลาสักนิดถ่ายรูปร่วมกันเยาวชนไทย–เยาวชนซีเรีย หน้าป้ายชื่อบ้านสวนไว้เป็นที่ระลึกครั้งหนึ่งในชีวิต แล้วก็ต้องรีบเร่งไปสนามบิน ไม่อย่างนั้นคงพลาดเที่ยวบินไปออสเตร เลียแน่ๆ

ระหว่างทางมาสนามบินผู้แทนเยาวชนจากประเทศซีเรียได้ฝากขอบคุณพระคุณ เจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธ์ และทุกๆ ท่านที่ได้มีส่วนช่วยเหลือในการมาเที่ยวประเทศไทยครั้งนี้ ขอขอบคุณจากใจจริง   สำหรับทุกๆ อย่าง สวัสดีจ้า ไว้พบกันใหม่