หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพ บรรยากาศฉลองวัดแม่พระปฏิสนธินิรมลแห่งเหรียญอัศจรรย์ โรงหมู

วันอาทิตย์ที่ 14 ธัีนวาคม 2008 คุณพ่ออนุชา ชาวแพรกน้อย เจ้าอาวาสวัดแม่พระปฏิสนธินิรมลแห่งเหรียญอัศจรรย์ หรือที่รู้จักกันในนามของวัดโรงหมู คลองเตย พร้อมกับสภาอภิบาลและสัตบุรุษของวัด รวมทั้งคณะครู และนักเรียนโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ ให้การต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ประธาน ที่เดินทางมาถึงเวลา 10.00 น. คณะนักเรียน ให้การต้อนรับ กันอย่างพร้อมเพรียง พระคุณเจ้า กล่าวทักทายสัตบุรุษอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่จะนำมาลัยที่สวยงาม มาถวายแด่แม่พระบริเวณบนวัด

จากนั้นในเวลา 10.30 น. พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับคุณพ่ออติญาณ พงษ์หว่าน   วันนี้มีคณะนักขับร้อง เสียงใส ๆ  เป็นลูกวัด  และนักเรียน ของโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ ตั้งใจร้อง จนพระคุณเจ้าเอ่ยปากชม ในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ของวัดแห่งนี้ สร้างบรรยากาศให้การร่วมมิสซา ของพี่น้องสัตบุรุษเป็นอย่างดี

หลังภาครับศีล คุณพ่ออนุชา ชาวแพรกน้อย ได้กล่าวถึงกิจกรรมที่ทางวัดได้ทำ และในปีพระวาจานี้ ทางกลุ่มต่าง ๆ ของวัดได้นำพระวาจาสู่ทุก ๆ ครอบครัว โดยมีผู้นำกลุ่มชุมชน เข้ารับ พระคัมภีร์ จากพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เพื่อเป็นเครื่องหมายถึงการนำพระวาจาของพระเจ้าสู่ทุกคนในครอบครัว

โอกาสนี้ พระคุณเจ้าได้กล่าวอวยพรพี่น้องสัตบุรุษ ในโอกาสวันพระคริสตสมภพ และวันขึ้นปีใหม่ที่จะมาถึงให้ทุกคคนได้รับพระพร และมีสุขภาพที่ดี ก่อนจะกล่าวชมเชยอีกครั้งในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

วันนี้ ทางวัดได้ให้การต้อนรับพี่น้องจากวัดต่าง ๆ เป็นต้นวัดในเขต 1 ทำให้วันนี้วัดเล็ก ๆ ที่ดูอบอุ่นแห่งนี้ มีความเป็นกันเอง และในโอกาสที่ฉลอง 150 ปี แห่งการประจักษ์ของแม่พระเมืองลูร์ด ทางวัดได้สร้างถ้ำแม่พระถวายซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ สร้างถวายด้วยจิตใจที่งดงามทำให้ผู้มาร่วมงานได้มีโอกาสสวดภาวนา และเห็นสีหน้าที่สดชื่น และรอยยิ้มของสัตบุรุษที่ได้มาฉลองวัด

ปีนีั้ทางวัดยังได้ส่งเสริมกระแสเรียกโดยการจัดทำตุ๊กตา ใส่ชุดนักบวช เพื่อเป็นแรงจูงใจ ไว้จำหน่ายเพื่อนำรายได้เข้าสู่กองทุนกระแสเีรียกของวัด
และด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของวัดและโรงเรียนแห่งนี้ การมาร่วมฉลองวัดในปีนี้ ยังได้เห็นการแสดงที่น่ารักของนักเรียนด้วยชุดต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ต้อนรับพี่น้องอย่างตระการตา  สร้างประทับใจกับคนดู เป็นอย่างมาก

ความรู้เรื่องความหมายของเหรียญอัศจรรย์
ด้านหน้า มีรูปพระแม่มารีอายืนอยู่บนโลก กางแขนทั้งสองและมีแสงพุ่งออกจากปลายมือ รอบ ๆ มีคำว่า “ข้าแต่พระแม่มารีอาผู้ปฏิสนธินิรมล ขอช่วยวิงวอนเพื่อลูกผู้เข้ามาขอพึ่งด้วยเทอญ”

ลูกโลก หมายถึงมนุษย์ทุกคน ไม่จำกัดชั้น วรรณะ ชาติ หรือศาสนาใด เพราะพระแม่ทรงเป็นแม่ของเราทุกคน ใครก็ตามที่ห้อยเหรียญนี้ จะได้รับพระพร และความคุ้มครองเป็นพิเศษจากพระนาง

แสง ที่ออกมาจากมือทั้งสองของพระนาง หมายถึง พระพรที่พระแม่จะประทานให้แก่เราตามที่ขอ
ด้านหลัง มีกางเขนตั้งอยู่บนฐานของอักษร M ข้างใต้มีหัวใจ 2 ดวง หัวใจข้างซ้ายมีมงกุฏหนามล้อมรอบ หัวใจข้างขวามีดาบเสียบอยู่ รอบ ๆ มีดาว 12 ดวง
กางเขน เป็นสัญลักษณ์ของพระเยซูเจ้า เพราะพระองค์สิ้นพระชนม์โดยถูกตรึงกางเขน มีพระแม่ ( อักษร M  ) เป็นผู้ร่วมมืออย่างใกล้ชิด
หัวใจข้างซ้าย เป็นหัวใจของพระเยซูเจ้า ที่มีมงกุฎหนาม
หัวใจข้างขวา เป็นหัวใจของแม่พระ ซึ่งปวดร้าวเพราะเห็นพระบุตรต้องถูกทรมานเปรียบดังมีดาบทิ่มแทงหัวใจของพระนางเอง
ดาว 12 ดวง รอบ ๆ นั้น หมายถึงอัครสาวก 12 องค์ที่ร่วมมือกับพระเยซุเจ้าและพระแม่ในงานกอบกู้มนุษยชาติ

ที่มา : หนังสือฉลองวัดปี ค.ศ. 2008

วันที่ 27 พฤศจิกายน วันฉลองพระแม่เจ้าแห่งเหรียญอัศจรรย์

ในคืนวันที่ 18 ต่อกับวันที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 1830 พระแม่เจ้าได้ประจักษ์แก่ ซิสเตอร์ (ภคนี) คัธริน ลาบูเร แห่ง คณะธิดา เมตตาธรรม ที่ถนนดือบัก กรุงปารีส ขณะนั้นเวลาประมาณ 23.30 น. คัธรินกำลังนอน ก็ได้ยินเสียงคนเรียกชื่อเธอ 3 ครั้งติดต่อกัน เธอจึงแหวกผ้าม่านทางด้านที่ได้ยินเสียง ก็เห็นเด็กชายคนหนึ่งงามยิ่งนัก เป็นเด็กอายุ 4-5 ขวบ สวมเสื้อสีขาว มีแสงรังสีออกจากผมสีทองและทั้งตัว ทำให้ทุกสิ่งที่อยู่รอบข้างสว่างไสวไปด้วย เด็กนั้นพูดกับซิสเตอร์ว่า "เชิญครับเชิญมาที่โบสถ์น้อย แม่พระกำลังรอซิสเตอร์อยู่ครับ"

คัธรินนอนอยู่ในห้องใหญ่รวมกับซิสเตอร์อื่นๆ อีกหลายคน เธอกำลังคิดว่า "คนอื่นจะได้ยินเสียง และรู้ว่าฉันทำอะไร…" แต่เด็กน้อยนั้นล่วงรู้ความคิดของเธอ จึงรีบตอบว่า "ไม่ต้องกลัวครับ ห้าทุ่มครึ่งแล้ว ทุกคนหลับหมดแล้ว ผมจะไปด้วย" เมื่อได้ยินดังนั้น คัธรินจะปฏิเสธคำเชิญก็ไม่ได้ จึงรีบสวมเสื้อ แล้วเดินตามเด็ก ซึ่งเดินข้างซ้ายมือเธอเสมอ

ขณะนั้นไฟสว่างไหวทั่วไปหมด คัธรินแปลกใจมาก และยิ่งประหลาดใจยิ่งขึ้น เมื่อประตูโบสถ์เปิดออกทันทีที่เด็กเอามือไปถูกเท่านั้น ภายในโบสถ์น้อยประจำอารามมีไฟสว่างไสวเช่นเดียวกัน ทำให้เธอคิดถึงมิสซาเที่ยงคืนวันพระคริสตสมภพ… คัธรินเดินไปจนถึงโต๊ะรับศีลมหาสนิทจึงคุกเข่าลงภาวนา คัธรินรู้สึกเวลายาวนานมาก ที่สุดประมาณเที่ยงคืน เด็กก็มาบอกว่า "นี่แม่พระครับ! นี่แหละแม่พระ!…"

ขณะเดียวกันคัธรินก็ได้ยินเสียงเบาๆ อย่างชัดเจนข้างพระแท่นด้านที่อ่านบทจดหมาย…เป็นเสียงคล้ายกับเสียงเสื้อแพรเสียดสีกันเบาๆ ไม่ช้า สตรีคนหนึ่งสวยหยดย้อย ก็มานั่งที่ตรงสักการสถาน

ซิสเตอร์คัธรินมิได้คิดอะไรอื่น นอกจากทำตามที่หัวใจบอก วิ่งไปกราบลงที่เท้า แล้วเอามือวางลงบนเข่าของแม่พระ คัธรินเล่าว่า "ขณะนั้น ฉันรู้สึกระทึกตื่นเต้น หวานซึ้งจับใจที่สุดในชีวิตอย่างที่มิอาจจะอธิบายได้ ฉันบอกไม่ถูกว่าอยู่กับแม่พระนานเท่าไร… เท่าที่ฉันรู้ก็คือ เมื่อพูดกับฉันเป็นเวลานานแล้วแม่พระก็จากไป หายไปเหมือนกับเงาที่ลับไป" เมื่อลุกขึ้นแล้ว ซิสเตอร์คัธรินก็กลับมาพบเด็กตรงที่เธอผละวิ่งไปหาแม่พระ เด็กพูดกับเธอว่า "แม่พระไปแล้ว!" แล้วก็เปลี่ยนมาอยู่ข้างซ้ายมือของเธอ พากลับไปแบบเดียวกับที่ได้พามา

คัธรินเล่าต่อไปว่า "ฉันเชื่อว่า เด็กคนนี้เป็นอารักขเทวดาของฉัน เพราะฉันได้ภาวนาขอท่านช่วยให้ฉันมีบุญได้เห็นแม่พระ เมื่อกลับมาถึงเตียงแล้ว ฉันได้ยินเสียงนาฬิกาตี 2… ฉันไม่ได้หลับอีกเลย!…"

ต่อมาวันที่ 27 พฤศจิกายน 1830 เวลาเย็น 5 โมงครึ่ง ขณะที่กำลังรำพึงอยู่เงียบๆ ซิสเตอร์คัธรินได้เห็นแม่พระประจักษ์มาอีกเป็นครั้งที่ 2 ครั้งนี้แม่พระประจักษ์มาในลักษณะเท้าเหยียบลูกกลมๆ ลูกหนึ่ง และมือที่อยู่ระดับอกถือลูกกลมๆ แต่เล็กกว่าอีกลูกหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนแม่พระยื่นถวายแด่พระเยซูเจ้าด้วยกริยาการวิงวอน ทันใดนั้น นิ้วของแม่พระเต็มไปด้วยแหวนและเพชรพลอยที่งดงามยิ่ง แสงที่พวยพุ่งออกมา สะท้อนกลับไปทุกทิศทุกทางรอบแม่พระ จนมองไม่เห็นเท้าและเสื้อยาวของพระนาง ขณะที่ซิสเตอร์กำลังเพ่งดูอยู่ แม่พระลดสายตาลงมาดุเธอ แล้วมีเสียงหนึ่งบอกในใจของเธอว่า "ลูกกลมที่เธอเห็นนี้ หมายถึงโลกทั้งโลก และแต่ละคนโดยเฉพาะ" แล้วแม่พระกล่าวเสริมว่า

 "นี่เป็นสัญลักษณ์ หมายถึง พระหรรษทานต่างๆ ซึ่งแม่จ่ายแจกแก่ผู้ที่ขอ" บัดดลนั้นเอง ได้เกิดมีภาพเป็นวงกลมรีเหมือนไข่รอบตัวแม่พระ และบนภาพนั้นมีข้อความเขียนเป็นอักษรทองว่า "ข้าแต่พระแม่มารีย์ ผู้ปฏิสนธินิรมล โปรดภาวนาเพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายที่มาขอพึ่งท่านด้วยเทอญ"มิช้า มือของแม่พระ ซึ่งเต็มไปด้วย พระหรรษทาน ซึ่งแสงรังสีเป็นเครื่องหมายถึง ก็ลดลงและผายออก ด้วยกิริยาอาการที่สวยงดงาม (ชมภาพที่แสดงอยู่ในเหรียญ) แล้วมีเสียงหนึ่งกล่าวว่า

"บอกให้เขาทำเหรียญอันหนึ่งตามแบบนี้ ผู้ที่จะมีเหรียญดังกล่าวติดตัว โดยห้อยไว้ที่คอเป็นต้น จะได้รับพระหรรษทานใหญ่หลวง ผู้ที่มีความเชื่อจะได้รับพระหรรษทานมากมาย" ทันใดนั้น ภาพดังกล่าวดูเหมือนพลิกกลับ… คัธรินเห็นอักษร M ทางซีกหลังของภาพ ข้างบนตัว M ข้างบนตัว M มีไม้กางเขนตั้งอยู่บนท่อนไม้ และข้างใต้มีหัวใจ 2 ดวง ดวงหนึ่งมีหนามล้อมรอบ อีกดวงหนึ่งมีดาบแทงทะลุ (โปรดดูภาพเหรียญมหัศจรรย์)

สองปีหลังจากแม่พระประจักษ์ เหรียญดังกล่าวก็ได้รับการจัดทำขึ้น โดยอนุมัติจากพระคุณเจ้าเดอเกเลน พระอัครสังฆราชแห่งกรุงปารีส ตั้งแต่นั้นมาเหรียญนี้ก็แพร่หลายไปทั่วโลกอย่างน่าอัศจรรย์ พร้อมกับเกิดปาฏิหาริย์มิรู้หยุด คือให้ความคุ้มครอง, ทำให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และทำให้คนบาปกลับใจ… พฤติการณ์เหนือธรรมชาติเหล่านี้ เกิดขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก และในสังคมทุกชั้น จึงทำให้เหรียญดังกล่าวได้ชื่อว่า "เหรียญอัศจรรย์"

ซิสเตอร์คัธรินลาบูเร ได้รับการประกาศบันทึกนามในสารบบนักบุญ เมื่อ 27 กรกฎาคม 1947 , กำหนดฉลองในวันที่ 28 พฤศจิกายน… ส่วนการฉลองพระแม่เจ้าแห่งเหรียญอัศจรรย์ เป็นวันที่ 27 พฤศจิกายน

ข้อมูล เว็บไซต์ของคุณทรัพย์ ประกอบกิจ                         ประวัติวัด | ตารางมิสซา