หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพ บรรยากาศพิธีชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท เขต 5

 บทเทศน์ในพิธีมิสซา   56 K | dsl

  สภาอภิบาล กล่าวขอบคุณ   56 K | dsl

 พระคุณเจ้ากล่าวปราศรัย   56 K | dsl

  บรรยากาศการแห่ศีล   56 K | dsl

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 2008 คุณพ่อคมสันต์ ยันต์เจริญ เจ้าอาวาส ร่วมกับสัตบุรุษวัดพระคริสตกษัตริย์ ให้การต้อนรับพี่น้องคริสตชน วัดพี่วัดน้องจากเขตการปกครองวัด ( เขต 5 ) ที่เดินทางมาร่วมงาน

เวลา 10.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท เขต 5 และร่วมสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตรยิ์แห่งสากลจักรวาล ฉลองวัดพระคริสตกษัตริย์ นครปฐม ร่วมกับคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช คุณพ่อวรวุฒิ กิจสกุล หัวหน้าเขตการปกครอง 5 คณะสงฆ์ จำนวน 20 องค์ รวมทั้งยังมีอดีตเจ้าอาวาส วัดพระคริสตกษัตริย์ เข้าร่วมงาน และสัตบุรุษกว่า หนึ่งพันสองร้อยคน

บรรยากาศของการร่วมงาน เปี่ยมล้นด้วยความศรัทธาของสัตบุรุษ ภายในวัดเต็มทุกเก้าอี้  มีคณะนักขับร้องเป็นสามเณรจาก บ้านเณรยอแซฟอุปถัมภ์ ที่ชวนกันขับร้องประสานเสียงได้อย่างไพเราะจับใจ จนพระคาร์ดินัล ออกปากชม ว่า “พอใช้ได้”

ปีนี้ทางวัดจัดงานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท เขต 5  ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจ ร่วมกันสรรเสริญ องค์พระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท และสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล  ก่อนหน้านี้ ทางวัดได้เตรียมจิตใจสัตบุรุษ ด้วยการจัดตรีวารโดยมีคุณพ่อที่มาเทศน์เตรียมจิตใจ ได้แก่ คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลาภิบาล  และ คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน ผู้อำนวยการฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต

วันนี้ บทเทศน์บางช่วง บางตอนที่ให้ข้อคิดดี ๆ สำหรับชีวิต มาฝากพี่น้องครับ

พระเยซูเจ้า ได้ประกาศว่า เราคือ หนทาง เราคือ ความจริง และเราคือ ชีวิต และใครที่ติดตามเรา เดินตามวิถีชีวิตที่พระองค์มอบให้นั้นจะมีชีวิตนิรันดร พระเยซูจ้า ทรงช่วยให้เราให้พ้นจากอำนาจของบาป ในวันนี้ เราแต่ละคน มาแสดงออกถึงพระกรุณาธิคุณ พระเยซูเจ้าทรงไถ่เราให้พ้นจากทาส มาเป็นลูก มาเป็นประชากรของพระเจ้า  สังคมและสถานการณ์ในปัจจุบัน มักคิดว่า “เราไม่เกี่ยวกับคนอื่น” คุณจะเป็นอะไรช่างคุณ ความรู้สึกอันนี้ ความเห็นแก่ตัวเอาตัวตนเป็นใหญ่ แสวงหาทุกสิ่งใส่ตนนั้น ตอนนี้ เป็นรังสีที่คลุมตัวเราทุกคน ในโอกาสที่เราฟังพระวาจาของพระเจ้า ทำให้เราต้องชุกคิดว่า เราแต่ละคนเป็นประชากรของพระเจ้า เราเป็นพี่น้องกัน เพราะฉะนั้นเราต้องรักกัน เมตตาต่อกัน เือื้ออาทรต่อกัน เราทุกคนต้องมีจิตใจที่ต้องให้อภัยต่อกันและกันด้วย  เราในฐานะที่รู้จักพระวาจาของพระเจ้า “เราก็จงสนใจ จงอ่าน และนำไปปฏิบัติ” ในชีวิตของเราด้วย และวันนี้ให้เราทุกคนที่อ่านพระวรสาร ให้เราไตร่ตรองว่า “ มีอะไรที่เราทำได้ ก็ขอให้เรานำไปปฏิบัิติ อย่ารีรอ” จะถือว่า เราได้สร้างพระอาณาจักรของพระเจ้า อาณาจักรแห่งความรัก ในชีวิตของเราทุกคน

สำหรับประวัติความเป็นมาของการจัดให้มีการ ชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท
การชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท เริ่มในปลายศตวรรษที่ 19 ในประเทศฝรั่งเศส ด้วยความริเริ่มของฆราวาสตรี ชื่อ เอมิลี ทามีฮีเอร์ (ค.ศ. 1834-1910)   ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากนักบุญปีเตอร์ จูเลียน อีมาร์ค (ค.ศ. 1811-1868) จึงได้จัดชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทครั้งแรก 28-30 มิถุนายน ค.ศ. 1881 ที่เมืองลีล์ล ประเทศฝรั่งเศส โดยได้รับการสนับสนุนจากบรรดาฆราวาส พระสงฆ์ พระสังฆราช และความเห็นชอบของสมเด็จพระสันตะปาปา เลโอ ที่ 13 หัวข้อของงานครั้งแรกคือ "ศีลมหาสนิทช่วยกอบกู้โลก" ผู้จัดเชื่อว่า การฟื้นฟูความเชื่อต่อการประทับของพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทจะช่วยเยียวยาการละเลยและความเย็นเฉยในศาสนา

การชุมนุมประกอบด้วย การนมัสการ การแห่เทิดเกียรติศีลมหาสนิทอย่างสง่า ต่อมาสมเด็จพระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 10 ประกาศให้คริสตชนสามารถรับศีลมหาสนิทได้บ่อยๆ (ค.ศ. 1905) อนุญาตให้เด็กอายุรู้ความรับศีลมหาสนิท (ค.ศ. 1910)     งานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทเป็นโอกาสส่งเสริมให้ผู้ใหญ่รับศีลมหาสนิทและเด็กมีโอกาสรับศีลมหาสนิทครั้งแรก

การชุมนุมเคารพศีลมหาสนิท ได้รับการพัฒนาความคิดพิจารณาได้จากโอวาทของสมเด็จพระสันตะปาปา เราน่าสังเกตหัวข้อจัดงานชุมนุมแต่ละครั้ง ซึ่งจากประเทศในทวีปยุโรปไปยังทวีปอื่นๆ ความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรสากลและพระศาสนจักรท้องถิ่นได้รับการพัฒนาขึ้นจากงานชุมนุมเช่นนี้ มีลักษณะเฉพาะของแต่ละสถานที่

การชุมนุมแต่ละครั้งช่วยให้เราชื่นชมกับพระพรแห่งศีลมหาสนิท มีข้อประยุกต์ภาคปฏิบัติด้านสังคมจากความรักของพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทที่เห็นได้ชัดเจนขึ้น  หวังว่างานชุมนุมเคารพศีลมหาสนิทครั้งนี้ จะช่วยเราให้สนิทสัมพันธ์กับพี่น้องยิ่งขึ้น

ฉลองวัดพระคริสตกษัตริย์ ปี ค.ศ. 2007