หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองวัดพระคริสตกษัตริย

พระคุณเจ้า กล่าวชมเชย ถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคริสตชนที่นี่  สิ่งที่พี่น้องพึงกระทำ และเป็นภาพลักษณ์หรือ ภาพพจน์ แสดงออก จนได้รับการกล่าวชมเชยว่า “ภาพ คริสตชน เป็นภาพที่น่าชมเชย เป็สภาพความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” และให้เราพยายามปฏิบัติสิ่งเหล่านี้ตลอดไปเถิด

เวลา 10.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณร่วมกับ คุณพ่อวรวุฒิื กิจสกุล คุณพ่อไชยะ กิจสกุล และคณะสงฆ์จำนวน 12 ท่าน สัตบุรุษประมาณ 600 คน โดยมีบรรดาสามเณรจากสามเณราลัยนักบุญยอแซฟอุปถัมภ์ มาร่วมขับร้อง สร้างบรรยากาศชวนศรัทธา บทเพลงที่วันนี้ ได้ร่วมใจกันขับร้องสรรเสริญพระเจ้านั้น ก็ทำให้สัตบุรุษหลาย ๆท่าน ร้องตามได้อย่างชื่นชอบ มีความสุข และสดชื่นเป็นอย่างยิ่ง

ปีนี้ทางวัดได้จัดตรีวารเตรียมฉลองจำนวน 3 วัน โดยวันแรกได้เชิญคุณพ่อเปโตร บัญชา ศรีประมงค์ มาเทศน์เตรียมจิตใจ วันที่สอง คุณพ่อยอแซฟวิทยา ลัดลอย ( อดีตเจ้าอาวาส ) และวันสุดท้าย คุณพ่อเปาโล มาโนช สมสุข ( อดีตเจ้าอาวาส ) มาเทศน์และทำการแห่รูปพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลโลก ไปรอบๆ วัด  มีสัตบุรุษลูกวัดท่านหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า “ ฉลองวัดปีนี้รู้สึกดีมาก มาฟังทุกวันเลย และบอกว่า การเทศน์เตรียมจิตใจทำให้เขาได้มีโอกาสแก้บาป รับศีล มีส่วนร่วมในบทเทศน์  ก่อนจะต้องเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพต้อนรับสัตบุรุษจากวัดอื่นๆที่มาร่วมงานในวันนี้”

บรรยากาศการฉลองวัดในปีนี้ เป็นไปอย่างเรียบง่าย อาจดูไม่ครึกครื้นเหมือนกับวัดอื่นๆ แต่ชวนให้หลาย ๆ คน มีโอกาสนั่งเงียบ ๆ บนวัดเพื่อรำพึงภาวนาส่วนตัว เตรียมตัวเอง ก่อนจะร่วมพิธีมิสซาอย่างสง่า ในเวลา 10.30 น.

ในช่วงเวลาก่อนบูชามิสซา  ทางวัดยังได้มีประชาสัมพันธ์ เชิญชวนทุกท่าน ได้ร่วมกันมารับรูปที่ระลึก เหรียญ สายประคำ และที่ห้อยกระจกรถ  ในโอกาสฉลองวัด ที่กองอำนวยการ เพื่อเก็บที่ระลึกโอกาสมาฉลองวัดประจำปี   หลาย ๆ ท่าน จึงขอร่วมทำบุญช่วยวัด สร้างบุญ และได้บุญไปพร้อมๆ กัน

วันนี้มีบเทศน์ ในโอกาสฉลองวัดมาฝากกันครับ

ในโอกาสนี้เป็นโอกาสพิเศษที่เราจะร่วมถวายพระพรของพระเจ้า ขอถวายชัยแด่ผู้ที่มาในนามของพระเป็นเจ้า ผู้นั้นที่มาในนามของพระเจ้า ผู้นั้นคือ “องค์พระเยซูเจ้า” และพระองค์ได้สร้างอาณาจักรของพระเจ้าในโลกนี้ พระองค์ได้นำข่าวดีมาให้ “พระอาณาจักรของพระองค์ อยู่ท่ามกลางพวกท่าน” สมัยนี้อาณาจักรของพระองค์ก็ยังคงดำรงอยู่ในโลกนี้

เราทราบดีว่า พระเจ้าผู้มีพระทัยรักมนุษย์ พระเยซูเจ้าได้รับหน้าที่ให้มา ฟื้นฟู และสร้างโอกาสใหม่แก่มนุษยชาติให้กลับมาเป็นลูกของพระเป็นเจ้า พระองค์มิได้ทรงต้องการทำลายมนุษย์ที่ทรงสร้างมาด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ เรื่องราวที่พระบิดา ต้องการบอกให้มนุษย์ได้เข้าใจได้ซึ้งในความรักที่ทรงมีคือ “ทรงมอบพระบุตรสุดที่รักให้ตายบนไม้กางเขน” เสียสละชีวิต และ เสียสละองค์พระบุตรเป็นค่าไถ่ของเราแต่ละคนให้กลับมามีศักดิ์ศรีใหม่ และเราได้กลับมาเป็นทายาท มีสิทธิ์ ในพระอาณาจักรของพระเจ้าโดยอาศัยองค์พระเยซูเจ้า และได้มอบพระเยซูเจ้าให้เป็นศีรษะหรือ ผู้นำ และเป็นกษัตริย์ แต่พระองค์มิใช่กษัตริย์ปกครองในโลกนี้  และสุดท้ายพระองค์ยอมให้จับ และทรงถูกตรึงกางเขน และที่กางเขน ก็เขียนว่า “นี่คือกษัตริย์ชาวยิว”

วันนี้พระศาสนจักร ได้กำหนดให้เป็นวันที่ระลึกถึงกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ได้ทรงชนะความตาย และทรงกลับฟื้นคืนชีพอย่างรุ่งโรจน์ และพระองค์ทรงช่วยมนุษย์ให้พ้นบาป เป็นไท เป็นลูกของพระเป็นเจ้า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้นำฝ่ายวิญญาณ  

หนังสือพระวรสาร  บอกเรื่องราวชีวิตของพระเยซูเจ้า   ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าเสด็จไปที่ไหน  พระองค์ก็ทรงความดีที่นั่น และสภาพชีวิตของพระเยซูเจ้าก่อนจะสิ้นพระชนม์ มีวีรกรรมที่น่าคิดสำหรับชีวิตของเรา มีคำพูดในพระวรสาร คำเยาะเย้ยรุนแรงว่า “มันช่วยคนอื่นได้ ทำไมไม่ช่วยตัวของมันเอง” ที่นั่น นอกจากทหาร และประชาชน ยังมี โจร 2 คนที่อยู่ข้างพระองค์ คนหนึ่ง บอกว่า “แกไม่เป็นพระคริสต์ดอกหรือ จงช่วยตัวเอง และช่วยเราด้วยซิ” นี่เป็นคำถากถาง  ที่อภัยไม่ได้เลย  และโจรอีกคน กล่าวว่า “เจ้าไม่เกรงกลัวพระเจ้าหรือ เรารับผลกรรมที่เราทำ แต่ท่านผู้นี้ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่มารับกรรมเช่นเดียวกับเรา” แต่เมื่อโจรผู้นี้ กลับใจ ก็ได้บอกกับพระเยซูเจ้าว่า “โปรดคิดถึงข้าพเจ้าด้วย เมื่อพระองค์เข้าสู่พระอาณาจักรของพระองค์”

พระวาจาของพระเจ้า จะเป็นจริงสำหรับเราทุกคน และการที่เราได้ชื่อว่าเป็นคริสตชน ให้เราดำเนินติดตามพระองค์ ให้เราปฏิบัติตนเป็นเหมือนพระองค์ และพระวาจานี้ต้องดังก้องในหูของเรา “เราขอบอกความจริงกับท่านว่า “วันนี้เจ้าจะอยู่กับเราในสวรรค์”
 

พระคุณเจ้า ได้กล่าวให้โอวาทและอวยพรสัตบุรุษ ในโอกาสนี้ว่า “วันนี้เป็นวันที่เราประชากร พลเมืองของพระเยซูเจ้าผู้ดำรงตำแหน่ง กษัตริย์แห่งสากลโลกพร้อมใจกันมาถวายพรแด่พระเยซูเจ้า ในพิธีบูชามิสซาเป็นสิ่งมีคุณค่าและประเสริฐมาก ๆ พระเยซูเจ้าทรงพอพระทัย และพระองค์จะนำชีวิตของเรา ไปสู่ชีวิตนิรันดร และ การที่สัตบุรุษแสดงความขอบคุณ เป็นการแสดงออก ซึ่งการเป็นพี่น้อง และน่าชมเชย ในสิ่งที่พี่น้องพึงกระทำ และเป็นภาพลักษณ์หรือ ภาพพจน์ แสดงออก จนได้รับการกล่าวชมเชยว่า  “ภาพ คริสตชน เป็นภาพที่น่าชมเชย เป็สภาพความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” และให้เราพยายามปฏิบัติสิ่งเหล่านี้ตลอดไปเถิด

และโอกาสนี้ พระคาร์ดินัล ยังได้เชิญชวนให้พี่น้องทุกท่านมาร่วมงาน “วันเคารพศีลมหาสนิทของสังฆมณฑล ที่สามเณราลัย นักบุญยอแซฟ สามพราน และยังได้บอกเล่าให้ฟังถึงในวันนั้น เราคริสตชนจะได้ร่วมใจกันถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราด้วย  และอีกเรื่องที่อยากช่วยภาครัฐประชาสัมพันธ์ ต่อบรรดาสัตบุรุษ ก็คือ

ใกล้จะถึงวันเลือกตั้ง  ประกาศให้พี่น้องรับทราบว่า วันที่เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือวันที่ 23 ธันวาคม และขอร้องให้พี่น้องทุกท่านทราบว่า การเลือกตั้งต้องดำเนินไปด้วยความสุจริต ยุติธรรม และโปร่งใส และเราที่เป็นพลเมืองของชาติ เราต้องปฏิบัติ ร่วมใจกัน ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป ไปลงคะแนนเสียง และทางกฎหมาย และศาสนา เรามีหน้าที่ด้วย ที่จะต้องมีส่วนร่วมในการมีส่วนร่วมกับประเทศชาติ ขอให้พี่น้องไปลงเสียงเลือก ผู้แทนที่เราเห็นว่า เป็นผู้แทนที่ดีของเรา

และปีนี้ทางสภาพระสังฆราช ได้ประกาศให้เป็นปีพระวาจา และ เป็นปีแห่งกระแสเรียก ขอให้พี่น้องทั้งหลายจงสนับสนุนให้มีกระแสเรียก อย่าลืมที่จะสนับสนุนกระแสเรียกนักบวช พระสงฆ์ และเมื่อประกาศว่า “ปีนี้เป็นปีพระวาจา เราจะได้เรียนรู้ว่า พระเยซูเจ้าได้บอกอะไรกับเรา สิ่งที่มีคุณค่า คือ “พระวาจาของพระเจ้า”  ขอให้พี่น้องได้ใส่ใจ และเอาใจใส่ในพระวาจาของพระเจ้าในชีวิตของเราต่อไป

และหากใครยังไม่มีอุดมศาสนต์ ขอให้พี่น้องได้เป็นสมาชิกเพื่อจะได้ติดตามข่าวสารของพระศาสนจักร ต่อไป

วัดพระคริสตกษัีตริย์ มีกลุ่มคริสตชนของวัดเป็นเวลากว่า 70 ปี แล้ว ปัจจุบันมีคุณพ่อคมสันท์ ยันต์เจริญ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

ประวัติวัดพระคริสตกษัตริย์ นครปฐม