หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ประมวลภาพฉลองวัดปี ค.ศ. 2008

ภาพ / คุณอดิศักดิ์ พิชัยศรีสวัสดิ์    ประธานสภาอภิบาลวัดเซนต์ร็อค ท่าไข่
ข่าว / คุณกัญจน์วรัญชน์ ผังรักษ์

วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม ค.ศ. 2008 เวลา 10.30 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดประจำปี พร้อมเปิดซุ้มประตูทางเข้าวัด ที่สร้างเสร็จเรียบร้อยอย่างสง่า พร้อมกับร่วมแสดงความยินดีกับ คุณพ่อธีรวัฒน์  เสนางค์นารถ พระสงฆ์ลูกวัด โอกาสครบบวช 25 ปี โดยมีคุณพ่อทนุ เจษฎาพงศ์ภักดี เจ้าอาวาส และสภาอภิบาล สัตบุรุษให้การต้อนรับ มีคณะสงฆ์มาร่วมจำนวน 30 องค์ และสัตบุรษประมาณ 1500 คน ท่ามกลางบรรยกาาศที่อบอุ่นและเป็นกันเองของชาววัดเซนต์ร็อค

เวลา 09.30  น. พิธีเปิดซุ้มประตูวัดเซนต์ร็อค  เมื่อเสกซุ้มเรียบร้อย ขบวนดุริยางค์ ก็นำ แขกผู้มีเกียรติทุกท่านเข้ามาที่วัดเซนต์ร็อค เพื่อ ร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ

บรรยากาศ ของพิธีในวันนี้ มีพระสงฆ์ กว่า 30 องค์  และสัตบุรุษ ประมาณ 1500 คนมาร่วมเทิดเกียรตินักบุญร็อค มากมาย  เริ่มพิธีด้วยบทเพลงอันไพเราะ 

บทเทศน์วันนี้  กล่าวถึง

วันนี้เป็นวันแห่งความดีใจ วันแห่งพระพร ของเรามีที่ต่อพระเป็นเจ้า เป็นวันที่เราได้มีโอกาสได้มาสรรเสริญพระอย่างดี เราแต่ละคนมีความจำเป็นมากๆ ที่ต้องการรับความช่วยเหลือและคำภาวนาพิเศษจากท่านนักบุญร็อค  นักบุญร็อคเป็นผู้มีใจรักความจริงและรักเพื่อนมนุษย์ 

ก่อนมิสซา  จัดให้มีเสกซุ้มประตูทางเข้าวัดเซนต็ร็อค และในโอกาสเสกได้มีบทภาวนา  ทำให้เรานึกถึงพระวาจาของพระ พระองค์เป็นใคร
พระองค์เป็นประตู
พระองค์เป็นหนทาง
พระองค์เป็นความจริง
ทำให้เราได้รู้ว่า  เราผ่านประตู  มาตามหนทาง เพื่อเข้ามาสู่ความจริง

ประตูที่เราทำไว้
   1.  ทำไว้เพื่อเปิดและสามารถเข้าไปในบ้านได้
  2.   ปิดประตู ป้องกัน เภทภัยอันตราย ที่จะเข้ามาในบ้านของเรา ในชีวิตของเรา พระเป็นเจ้าได้เปิดประตูเชิญชวนเราเข้ามาสู่ประตู  เราพยายามดำเนินเข้าประตูที่พระเป็นเจ้าเปิดไว้ คือวัดของเรา

หนทาง
ประตูสร้างอยู่ห่างวัดพอสมควร  หมายถึง หนทางที่พระเจ้าได้วางไว้ พาเราผ่านมาสู่วัดนี้   ซึ่งต้องการให้เราคริสตชนเดินในหนทางของพระเป็นเจ้า ที่กำหนดวางไว้  ความจริง ปีนี้พระศาสนจักรประกาศเป็นปีพระวาจา มีการรณรงค์ ให้มีหนังสือพระวาจาในบ้านของเรา เราจะรู้ว่าพระเป็นเจ้าแนะนำอะไรให้กับเรา คำพูดของพระเป็นเจ้าบันทึกในพระคัมภีร์  เราต้องสู่ความจริงโดยทางพระวาจาของพระเป็นเจ้า จงพยายามรู้จักพระวาจา โดยอาศัยพระคัมภีร์  เมื่อเราปฏิบัติตาม เราจะมีชีวิตไม่ใช่ในโลกนี้ แต่เราจะมีชีวิตนิรันดรในสวรรค์

นักบุญร็อคในวันนี้ เป็นคริสตชนคนหนึง ที่รับศีลล้างบาป มาแล้ว ก็คือท่านได้เข้าสู่ประตู เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร  เมื่อเป็นเช่นนั้น นักบุญร็อค เข้าสู่หนทางแห่งความจริงคือพระวาจาของพระเป็นเจ้า  และท่านก็ได้รับชัยชนะ รับรางวัลจากพระเป็นเจ้า ได้รับความไว้วางใจ จากผู้คนจำนวนมาก  จากบทอ่านของประกาศก โฮเชยา   พระองค์เมตตาชนชาติ ที่แม้ว่าจะทำผิดต่อพระองค์ พระองค์ก็ให้อภัย    พระองค์ สงสารและยกโทษให้ และพระองค์ก็ประทานพระพรแก่ชนชาตินั้นจนมาถึงบัดนี้ ให้เราดำเนินชีวิตในหนทางความจริง นักบุญเปาโล ถึงชาวโครินทร์บอกเราว่า เราแต่ละคนเป็นอวัยวะแต่ละส่วนของพระเป็นเจ้า ซึ่งมีหน้าที่ต่างกัน เราต่างมีชีวิต มีหน้าที่  กระแสเรียกต่างกัน  ที่พระเป็นเจ้ากำหนดให้ในชีวิตจริงของเรา พระพรพิเศษที่นักบุญเปาโลบอกเราในวันนี้ คือการที่เราได้รับความจริง และเดินตามความจริง  พระวรสารนักบุญลูกา กล่าวถึงพระเยซูเจ้าเข้าไปในหมุ่บ้านมีคนโรคเรื้อน 10 คน มาเฝ้าพระองค์  พระองค์บอกให้เขาไปแสดงตัวกับพระสงฆ์และก็หายจากโรค คนหนึ่งกลับมาหา และขอบคุณพระองค์ แม้ว่าภายนอกของเรา จะไม่ได้เป็นโรคเรื้อน  แต่ในชีวิตของเราอาจมีโรคร้ายแรงยิ่งกว่า  คือการที่เราตกในบาป ผิดต่อเพื่อนมนุษย์  ผิดต่อความยุติธรรม  แต่เราคริสตชนก็ยังได้รับพระเมตตาจากของพระองค์ มากที่สุด และพระองค์ยกโทษให้เรา  เสมอ

หลังพิธีอวยพร ผู้อำนวยการสภาอภิบาล  คุณอดิศักดิ์ พิชัยศรีสวัสดิ์  กล่าวขอบคุณ ร่วมแสดงความยินดีที่ มีพระสงฆ์ลูกวัด  2 องค์ ได้บวชเป็นพระสงฆ์มาครบ 25 ปี คือคุณพ่อเรนาตุส ธีรวัฒน์ เสนางค์นารถ และคุณพ่อสมพร เส็งเจริญ 

บทภาวนาวอนขอท่านนักบุญร็อค
ข้าแต่ท่านนักบุญร็อคผู้เมตตา       ข้าพเจ้าทุกคนพร้อมใจกันมาอยู่ต่อหน้าท่านเพื่อจะได้คิดถึงคุณธรรมและพระพรอันประเสริฐที่องค์พระเป็นเจ้าทรงพระเมตตาหล่อหลอมชีวิตของท่านจนเพียบพร้อมด้วยความเสียสละ  และความเมตตาสงสารต่อเพื่อนมนุษย์ อีกทั้งขอท่านช่วยข้าพเจ้าทุกคน ให้ปลอดภัยจากโรคร้าย ทั้งฝ่ายกายและฝ่ายวิญญาณ

         ข้าแต่ท่านนักบุญร็อค ขอโปรดพิทักษ์คุ้มครอง ข้าพเจ้าแต่ละคน พ่อแม่ ญาติพี่น้องและเพื่อนมนุษย์ทุกคน ไว้ในความดูแลของท่านด้วย ข้าพเจ้าแต่ละคนล้วนถูกคุกคามด้วยโรคร้ายนานาชนิด  โปรดเมตตารักษาข้าพเจ้าผู้เจ็บป่วยด้วยเถิด และขณะที่ข้าพเจ้ามีความห่วงใยในสุขภาพฝ่ายร่างกาย แต่โรคฝ่ายวิญญาณนั้นยิ่งน่ากลัวเป็นหลายเท่า  จึงขอท่านโปรดเมตตารักษา ขจัดโรคร้ายฝ่ายวิญญาณ ในชีวิตของข้าพเจ้า และพี่น้องทุกคนจะได้สามารถหลุดพ้นจากอำนาจของปีศาจ ตัณหาฝ่ายเนื้อหนัง และสิ่งอกุศลทั้งหลาย
         ข้าแต่ท่านนักบุญร็อค ข้าพเจ้าขอฝากชีวิตและมนุษย์ทั้งหลายทั่วโลก ไว้ในความดูแลของท่าน  ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทุกคนได้พบความรัก  และโปรดนำชีวิตของข้าพเจ้าทุกคน  ให้ได้รับองค์ความรักสูงสุดเข้ามาในชีวิตของข้าพเจ้าตั้งแต่อยู่ในโลกนี้  เพื่อจะได้รับความรักจากพระองค์ในชีวิตหน้าตลอดนิรันดรเทอญ..

ฉลองวัดเซนต์ร็อคปี 2007