หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 

เปิดป้ายวัดเซนต์หลุยส์   56 K | dsl

 

บทเทศน์โอกาสฉลองวัด 56 K | dsl

 

ประธานสภาอภิบาล กล่าวขอบคุณ 56 K | dsl

 

มงซินญอร์ เดนนิส กล่าว 56 K | dsl

 

พระคาร์ดินัล กล่าวปราศรัย   56 K | dsl

 

แห่พระรูปนักบุญหลุยส์ 56 K | dsl

 

บรรยากาศ พระคาร์ดินัล ทักทายสัตบุรษ   56 K | dsl

ประมวลภาพฉลองวัดเซนต์หลุยส์

วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 2008 พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระุคุณ โอกาสฉลองนักบุญหลุยส์ กษัตริย์ ผู้ศรัทธา ยากจน และยุติธรรม องค์อุปถัมภ์ของวัดเซนต์หลุยส์ และยังเป็นโอกาสสำคัญที่วัดเซนต์หลุยส์ได้เชิญให้พระคาร์ดินัล ประธานในพิธี ตัดริบบิ้นเปิดป้ายวัดเซนต์หลุยส์อย่างเป็นทางการบริเวณด้านหน้าทางเข้าวัด ก่อนที่จะเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณในลำดับต่อไป

ท่ามกลางบรรยากาศความชื่นชมยินดีวันนี้  ได้มีคณะสงฆ์ และ สัตบุรุษมาร่วมฉลองเป็นจำนวนมาก ทางวัดได้จัดเต๊นส์ที่รองรับสัตบุรุษด้านนอก รวมถึงศาลา หลุยส์มารี มีเก้าอี้ต้อนรับสัตบุรุษอย่างหนาแน่น  ในแบบสบาย  ๆ อากาศไม่ร้อน อีกทั้งเรื่องของการจราจรก็ยังสะดวกเป็นอย่างมาก

ในบทเทศน์วันนี้มีข้อคิดดี ๆ เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของนักบุญหลุยส์ ที่ท่านมีความศรัทธา รักคนยากจน และยุติธรรม

ในชีวิตชั่วคราวของเราในโลกนี้ ท่านนักบุญหลุยส์ ได้ดำเนินชีิวิตเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเรา ทั้งในเรื่องความศรัทธา ความยากจน และความยุติธรรมในสังคมโลกนี้เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ ไม่มีการกดขี่ข่มเหง หรือ แม้แต่เรื่องความหิวโหย และปัจจัยในการดำเนินชีวิต แต่ท่านนักบุญหลุยส์ในฐานะกษัตริย์ ท่านได้ช่วยให้คนที่หิวโหยได้มีอาหาร ช่วยให้พวกเขาได้มีปัจจัยในการดำเนินชีวิต  สำหรับการดำเนินชีวิตชั่วคราวในโลกนี้ “เราต้องทำให้ชีวิตของเรามีชีวิตพระเจ้าอยู่ในตัวของเรา “ และทำให้ประจักษ์แจ้ง ทุ่มเทตามคำสั่งสอนของท่านนักบุญหลุยส์ซึ่ง “ท่านมีความรักต่อเพื่อนมนุษย์ “ นี่คือความสำเร็จในชีวิตที่ท่านมี

โอกาสฉลองวัดในปีนี้ มงซินญอร์ เดนนิส คูรัปปัสเซรี เลขานุการสาถนเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย ได้นำสารความชื่นชมยินดีของพระอัครสังฆราช ซัลวาตอเร เปนนักคีโอ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย  กล่าวร่วมแสดงความยินดีกับวัดเซนต์หลุยส์ และกล่าวขอบคุณพระคาร์ดินัล  ด้วยการพูดเป็นภาษาไทย ซึ่งทุก ๆท่านก็แอบยิ้มและเอาใจช่วยเมื่อเห็นท่านพยายามจะพูดภาษาไทย เป็นถ้อยคำที่ทำให้พี่น้องคริสตชนฟังแล้วเข้าใจ

ยอห์นบัปติสต์ ชวลิต ศิริยงวัฒนา ประธานสภาอภิบาล กล่าวรายงานกับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

มอบของ แด่พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู โอกาสฉลองวัดประจำปี

มีประวัติประวัตินักบุญหลุยส์ ( ศรัทธา - ยากจน - ยุติธรรม ) มาฝากครับ

นักบุญหลุยส์ ทรงดำรงชีวิตกษัตริย์ เป็นตัวอย่างสำหรับกษัตริย์ทั่วไป และทรงดำรงชีวิตเช่นสามัญชน เป็นตัวอย่างสำหรัเบเราด้วยเหมือนกัน ทั้งด้านความเชื่อ ความยากจน และความยุติธรรม

ท่านนักบุญหลุยส์ เป็นพระราชโอรสสของกษัตริย์หลุยส์ที่ 8 และบลองซื เดอกัสตีย์ ประสูติเมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 1214 และเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1270 ด้วยพระโรคไทฟอยด์ รวมพระชนมายุได้ 50 พรรษา ตลอดชีวิตของพระองค์ทรงดำรงชีวิตคล้ายนักบวช สวดภาวนา พลีกรรม ถือศีล อดอาหาร และทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือราษฎรผู้ยากจน รับใช้และบริการโดยไม่ถือพระองค์ ในเวลาเดียวกันทรงเปิดโอกาสให้ราษฎรถวายฎีการ้องทุกข์ได้เต็มที่ และทรงตัดสินคดีความยุติธรรม

เมื่อทรงมีพระภารกิจมาก ก็ทรงแต่งตั้งบุคคลผู้ทรงเห็นสมควร ออกไปเยี่ยมเยียนราษฎรภาคต่าง ๆ เพื่อให้ความยุติธรรม และดูแลทุกข์สุขแทนพระองค์ เมื่อมีศึกสงคราม พระองค์ทรงออกรบด้วยพระองค์เอง ถึงแม้จะได้รับชัยชนะก็มิทรงเอาเปรียบข้าศึก กลับยกดินแดนที่ยึดมาได้คืนแก่เขาเพื่อให้เกิดสันติ โดยเห็นว่าสิ่งที่พระองค์ได้มาจากสงครามนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับข้าศึกศัตรูในการดำรงชีวิต ดังนี้เอง ท่านนักบุญหลุยส์จึงเป็นที่เคารพรักของราษฎรและข้าศึกศัตรู

27 ปี หลังจากเสด็จสวรรคต พระสันตะปาปาบอนิฟาเซียสที่ 8 ได้ทรงประกาศสถาปนาท่านขึ้นเป็นนักบุญหลุยส์ผู้ทรงความศรัทธา รักความยากจนและความยุติธรรม พระศาสนจักร ได้กำหนดวันที่ 25 สิงหาคมของทุกปี และวันที่ระลึกถึงนักบุญหลุยส์ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของท่านและเป็นตัวอย่าแก่ชาวเราด้วย

(จาก หนังสือบทเพลงฉลองวัด )

บทภาวนาต่อท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์
ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ได้ทรงเรียกนักบุญหลุยส์ กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสผู้รับใช้พระองค์ขึ้นสู่บัลลังก์แห่งโลกนี้ ท่านได้ทำให้พระอาณาจักรสวรรค์ของพระองค์ก้าวหน้าไป พระองค์ได้ประทานความกระตือรือล้นต่อพระศาสนจักร และความรักต่อประชากรของพระองค์ให้แก่ท่าน ขอพระองค์โปรดเมตตาพวกลูกทุกคนที่ได้ระลึกถึงท่านในวันนี้ให้ก้าวหน้าในกิจการดีทั้งปวงและได้รับมงกุฎอันรุ่งเรืองของบรรดานักบุญของพระองค์ด้วยเถิด

โปรดเถิดท่านนักบุญหลุยส์ ท่านรักและรับใช้องค์พระเยซูเจ้าท่ามกลางผู้ยากไร้ ผู้เจ็บป่วย และคนตาบอด ในบรรดาประชาชนที่ท่านปกครอง อันเป็นแบบอย่างความรัก ความเมตตาที่พระะเยซูเจ้าได้ทรงสอน เพราะความเมตตากรุณาอยู่ที่ใดพระเจ้าก็สถิตอยู่ทีั่นั่น ท่านจึงเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดดังที่พระเยซูเจ้าได้ทรงสอนว่า “ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น” ( มธ.20: 26 ) ขอโปรดให้ลูกได้พบพระเยซูเจ้าในเพื่อนพี่น้องผู้ยากไร้ ทำกิจเมตตาปรานีเป็นกิจวัตรและรับใช้กันและกันด้วยใจสุภาพเสมอ

ข้าแต่ท่านนักบุญหลุยส์ กษัตริย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ ท่านได้ทำหน้าที่บิดาที่เข้มแข็ง ศรัทธาร้อนรนในพระเจ้า อบรมลูก ๆ ตามแบบคริสตชนอย่างเคร่งครัด เป็นแบบอย่างความศักดิ์สิทธิ์สำหรับครอบครัวทั้งหลาย โปรดฟังคำภาวนาของพวกลูกทั้งหลายผู้ปรารถนาปฏิบัติตามแบบอย่างชีวิตของท่าน ขอท่านช่วยวิงวอนพระเป็นเจ้า เพื่อตัวลูกเองและทุกครอบครัวในโลก จะได้ดำเนินชีวิตคริสตชนที่ศรัทธา มีจิตใจยากจนและรักความยุติธรรม เพื่อเป็นพยานถึงพระองค์ในโลกปัจจุบันด้วยเทอญ อาแมน.

ข้าแต่นักบุญหลุยส์ กษัตริย์  ช่วยวิงวอนเทอญ

ข่าวฉลองวัดเซนต์หลุยส์ ปี 2007   | เจาะลึกพิเศษวัดเซนต์หลุยส์