หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

แนวทางปฎิบัติปีนักบุญเปาโล

กำหนดการเปิดปีนักบุญเปาโล

สัมภาษณ์คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร 56k / dsl >>>>>>
เกี่ยวกับปีนักบุญเปาโลในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

“ประโยชน์ล้ำค่า คือการได้รู้จักพระคริสตเยซู” (ฟิลิปปี 3:8)

นักบุญเปาโลเป็นใคร ? “ท่านมีความสำคัญ และบทบาทอย่างไรต่อเราคริสตชน” ทำไมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจึงจัดให้มีการฉลองปีนักบุญเปาโลขึ้น เราจะแนะนำท่านรู้จักนักบุญ

เปาโล เจ้าของบทจดหมาย 13 ฉบับบทสอนชีวิตที่ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน   โดยมี คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายบุคคลาภิบาล   จะได้ให้ความรู้ ความเข้าใจ พร้อมทั้งคำแนะนำในปีนักบุญเปาโลนี้

นักบุญเปาโลมีความหมายอย่างไรในพระคัมภีร์และมีความสำคัญอย่างไรต่อเราคริสตชน

พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่มี 27 ฉบับรวมอยู่ด้วยกัน มีพระวรสาร 4 ฉบับ มีบทจดหมายทั้งหมด 21  ฉบับรวมกับกิจการอัครสาวก และวิวรณ์ ใน 21ฉบับ ของบทจดหมายในพันธสัญญาใหม่หมายถึง การสื่อสารของคริสตชนในยุคแรก ที่แสดงออกให้เห็น ถึงคำสอนของผู้เขียนจดหมาย ในจดหมายนั้นมีของนักบุญเปาโล ถึง 13 ฉบับด้วยกัน จึงถือว่า “นักบุญเปาโลเป็นผู้มีบทบาทมากที่สุดในบริบทชีวิตคริสตชนของพันธสัญญาใหม่” เป็นผู้ประกาศพระคริสตเจ้า ทำให้กลุ่มคริสตชนช่วงแรกเจริญไปสู่ดินแดนต่างๆ เกิด เป็นกลุ่มคริสตชนต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โครินทร์  โรม กาลาเทีย ฟิลิปปี ทั้งหมดนี้เป็นผลงานของนักบุญเปาโล  ต้องเรียกว่า “ท่านประกาศพระคริสตเจ้าให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชาติทั้งหลาย โดยเฉพาะในหมู่เอเชียน้อย กรีก รวมถึงกรุงโรม”   ในหนังสือพันธสัญญาใหม่  มีต้นฉบับเดิมเป็นภาษากรีก ซึ่งชาวกรีกเชื่อในเรื่องเทพเจ้า เรื่องปรัชญา แต่น.เปาโลสามารถสอนความเชื่อ ประกาศพระคริสตเจ้า ซึ่งมีคนเป็นจำนวนมากกลับใจมาเป็นคริสชน  นักบุญเปาโลทำให้พวกเขาเชื่อว่า“ความคิดอ่านและปรีชาญาณของเขา เมื่อเขามารับความเชื่อคริสตชน  พระคริสตเจ้าคือ ปรีชาญาณที่แท้จริง เป็นผู้นำความคิดที่แท้จริง    และผู้นำความรอดพ้นสำหรับมนุษยชาติ”   บทจดหมายนักบุญเปาโล ยังคงบันดาลใจ เป็นแนวทางในการทำงานของพระศาสนจักร เป็นแก่นของพันธสัญญาใหม่ โดยเฉพาะวันอาทิตย์ในบทอ่านที่ 2 จะเป็นจดหมายนักบุญเปาโลเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ที่ถูกนำมาใช้ในบทอ่านในพิธีกรรม     วิธีการปฏิบัติ  การประกาศอย่างกระตือรือร้น ร้อนรน ชีวิตของนักบุญเปาโลที่ประกาศพระคริสตเจ้านั้น    ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับพระศาสนจักร คงไม่ใช่แค่วิถีคิดของพระศาสนจักรเท่านั้น แต่ยังคงเป็นวิถีแห่งความเชื่อของพระศาสนจักรที่จะทำให้พระคริสตเจ้าเป็นที่รู้จัก และทำให้มนุษยชาติได้รู้จักพระคริสตเจ้า เป็นหนทาง ความรอดสำหรับมนุษย์ทุกคน

ควรจะเริ่มต้นอ่านบทจดหมายนักบุญเปาโล ตรงไหนก่อน ? ในจดหมายของนักบุญเปาโลมีน่าสนใจทุกฉบับ แต่ถ้าจะเริ่มอ่าน เปาโล และมองในมุมความเชื่อ “บทจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโรม จะเป็นการปูพื้นฐานของความเชื่อ” แต่หลายคนจะชอบอ่านถึงชาวโครินทร์ ซึ่งสอนในเรื่องของการสอนเรื่องของ “ความรัก” ก็ได้ การอ่านบทจดหมายของนักบุญเปาโลอย่างละเอียดจะทำให้เรา  เป็นผู้ใหญ่ในความเชื่อ เอาพระเยซูเจ้าเป็นอุดการณ์ เป็นความเชื่อที่แท้จริง จดหมายทั้ง 13 ฉบับ ละเอียดอ่อน ลึกซึ้งและเป็นชีวิตคริสตชนที่เป็นผู้ใหญ่ ( มีวุฒิภาวะ) มีความเชื่อในพระคริสต์ และเจริญชีวิตสมความเชื่อ “เมื่อนักบุญเปาโลรู้จักพระคริสตเจ้า ก็บอกว่า บัดนี้ไม่ใช่ข้าพเจ้าที่มีชีวิต แต่เป็นพระคริสต์ที่ดำรงชีวิตในตัวข้าพเจ้า” คริสตชนควรจะมองจดหมายนักบุญเปาโลฉบับไหน “คำตอบคือ ทุกฉบับเสริมสร้างความเชื่อ และทำให้ความเชื่อเป็นผู้ใหญ่ (มีวุฒิภาวะ ) ทุ่มเทและอุทิศตน ” 

อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯให้ความสำคัญอย่างไรกับปีนักบุญเปาโล

ตามที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ประกาศให้ วันที่ 28 มิถุนายน 2008-29มิถุนายน 2008เป็นปีนักบุญเปาโล ดังนั้นอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เรียกร้องให้เราดำเนินชีวิตตามเจตตารมณ์ ของพระศาสนจักรแม่ที่กรุงโรม พระคาร์ดินัลได้เรียกร้องให้มีการเปิดปีนักบุญเปาโล ตามการเปิดที่กรุงโรมและในการรณรงค์ในสังฆมณฑลได้มีคณะกรรมการ เฉพาะกิจปีพระวาจา ซึ่งทำงาน วางแผน ประกาศแผน และนำไปใช้ พระคาร์ดินัล    จะได้มอบ พันธสัญญาใหม่    และแจกจ่ายกับสัตบุรุษในวันเปิดปีนักบุญเปาโล อยากให้คริสตชนอ่านพระคัมภีร์ และอ่านพระวรสาร อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ไม่หยุดยั้งที่จะแสวงหาความ เข้าใจ และพยายามอย่างมากที่ใช้ปีนี้ให้มีค่ามากที่สุด รณรงค์  ส่งเสริมมากขึ้น   จากถ้อยคำที่เปิด พระคาร์ดินัลได้ออกสารถึงคริสตชน “ประโยชน์ล้ำค่า คือการได้รู้จักพระเยซู” “ให้มีการอ่านจดหมายนักบุญเปาโล เริ่มบทจดหมายฉบับสุดท้ายก่อน คือ จดหมายน.เปาโลถึง

ชาวฟีเลโมน ซึ่งมีแค่บทเดียวและย้อนกลับมาอ่านจดหมายถึงชาวโรม” เชื่อว่าในปีนักบุญ เปาโล ทำให้คริสตชนรู้จักมิใช่นักบุญเปาโล แต่รู้จักพระเยซูเจ้ามากขึ้น โดยการอ่านชีวิตของคนที่อุทิศชีวิตตนทุ่มเทสอนเพื่อพระเยซูเจ้าอย่างนักบุญเปาโลเป้าหมายของพระคัมภีร์ ไม่ใช่การรู้จักน.เปาโล แต่รู้จักพระคริสตเจ้า ผ่านทางนักบุญเปาโลนี้เองอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ไม่ได้รีรอที่จะเปิดนักบุญเปาโลร่วมกับพระศาสนจักรท้องถิ่นในประเทศไทยโดย เราได้เตรียมแผน โครงการต่าง ๆ เช่น “ศิษย์แท้นักบุญเปาโล”   การพยายามมอบวัตถุดิบที่ดีที่สุดคือ”พระวาจาของพระเจ้า” เราจึงเชื่อว่า “โอกาสปีนี้ถ้าคริสตชนหันมาอ่านบทจดหมายของน.เปาโล จะรู้จักพระคริสตเจ้ามากยิ่งขึ้น”

พ่ออยากเชิญชวนให้คริสตชนทุกคน เริ่มอ่านจดหมายของน.เปาโล    ทำไมเราถึง ไม่ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันด้วยการรณรงค์ ให้คริสตชน “ ผ่านสายตา จิตใจที่จดจ่อ แล้วอ่านชีวิตของอัครสาวกที่ยิ่งใหญ่ผู้นี้ ที่สอน   ทบทวน ตักเตือน ติเตือน  เสริมสร้างกลุ่มคริสตชนให้ยึดมั่น ศรัทธาในพระเยซู” พ่อคิดว่า ถ้าทำได้แค่นี้ในขั้นตอนของการอ่าน นั่นจะเป็น “อัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในอัครสังฆมณฑล” จึงขอเชิญให้พี่น้องทุกท่าน  ร่วมใจกันมาร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เปิดปีนักบุญเปาโล ในวันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2008 เวลา 17.00 น. ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก หรือสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ที่ www.catholic.or.th