หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

Prot.n. 3203/07
                                                                                       15 กันยายน 2007

ถึง พี่น้องที่รักในทุกๆ ดินแดนที่ขึ้นอยู่กับสมณกระทรวงเพื่อการประกาศพระวรสารสู่ปวงชน

เรื่อง ปีนักบุญเปาโล (28 มิถุนายน 2008 -29 มิถุนายน 2009)

ในวันที่ 28 มิถุนายน 2007 ณ หลุมฝังศพของท่านนักบุญเปาโลที่มหาวิหารนักบุญเปาโล สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ประกาศปีนักบุญเปาโล เพื่อระลึกถึงการเกิดมาของอัครสาวกของชนต่างศาสนาเมื่อ 2000 ปีมาแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2008 และจะสิ้นสุดด้วยการเฉลิมฉลองอย่างสง่าในวันที่ 29 มิถุนายน 2009

ปีนักบุญเปาโล เกี่ยวเนื่องเป็นพิเศษกับหน่วยงานธรรมทูต (Missionary Dicastery)   ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับนักบุญเปา โลอัครสาวกในการประกาศพระวรสารสู่นานาชาติ รวมทั้งดินแดนต่างๆที่ท่านได้รับมอบหมายให้ดูแล ที่ซึ่งคนจำนวนมากคอยที่จะรู้ถึงข่าวดีของพระเยซูคริสตเจ้า ถึงแม้ว่าหลายคนเคารพนับถือท่านว่าเป็นประกาศกท่านหนึ่ง เป็นผู้ชี้นำฝ่ายจิต เป็นผู้ปลดปล่อย  เป็นผู้มีพระคุณ เป็นผู้รักษา พวกเขาไม่ได้มองถึงลักษณะเฉพาะของท่าน    พวกเขาไม่ได้มองว่าท่านเป็นดังพระผู้ไถ่แต่คนเดียวของโลก ดังเช่นพระเยซูผู้เดียวทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต พระเป็นเจ้าแท้และมนุษย์แท้ ต่อหน้า“ทุกคนในสวรรค์และบน แผ่นดิน รวมทั้งให้พื้นพิภพ จะย่อเข่าลงนมัสการพระนาม “เยซู” นี้ และเพื่อชนทุกภาษาจะได้ร้องประกาศว่า พระเยซูทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระเจ้าพระบิดา (ฟป 2:10-11)

ในปีนักบุญเปาโลนี้ ประการแรกควรที่จะเตือนเราว่า ครั้งหนึ่งเราเป็น “คนต่างศาสนา”  และดังนั้นเราจึงต้องสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า   ในการโมทนาพระคุณสำหรับพระพรแห่งความเชื่อคริสตชนที่เราได้รับ  มิใช่ด้วยความดีของเราแต่โดยทางพระ เมตตามหาศาลของพระองค์

ข้าพเจ้าขอเชิญชวนพวกท่านให้นำเอาความคิดริเริ่มเรื่อง “ธรรมทูต” เหล่านี้ไปพิจารณาใช้อย่างเหมาะสมให้มากขึ้น เช่น

- กระทำตามความปรารถนาอย่างลึกซึ้งของท่านนักบุญเปาโล โดยการให้กลุ่มคริสตชนอ่านและศึกษาจดหมายต่างๆ ของท่าน (คส.4:15-17, 1ธส 5:27)

- จัดหลักสูตรศึกษาพระคัมภีร์ หรือนิทรรศการเกี่ยวกับชีวิตและคำสอนของอัครสาวกแห่งคนต่างศาสนา ดังที่มีอธิบายไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวกและในจดหมายต่างๆของท่าน เพื่อเรียนรู้ที่จะต่อสู้อย่างดี สิ้นสุดการวิ่งแข่งและรักษาความเชื่อไว้ (เทียบ 2ทธ 4:7 )

- ให้บรรดาสามเณรได้รับการปลุกสำนึก   และเพิ่มความกระตือรือร้นในการเป็นธรรมทูต  และมีความปรารถนาที่จะเป็น  เหมือนกับพระคริสตเจ้าให้มากขึ้น (ฟป 1:21)

- ผลักดันครูคำสอนและในโครงการอบรมครูคำสอนให้มีความลึกซึ้งในวิสัยทัศน์ของการเป็นธรรมทูตให้มากขึ้น

- เสนอแนะให้บรรดาพระสงฆ์ได้รับใช้ในฐานะธรรมทูตของ Fidei donum ในบางสังฆมณฑลที่มีความต้องการ

- ให้บรรดาสมาชิกในชุมชนของท่านได้รับรู้ถึงปัญหาและความต้องการต่างๆของพระศาสนจักรทั่วโลก  เพื่อพวกเขาจะได้สามารถสวดภาวนาและแบ่งปันสิ่งที่มีร่วมกัน “เป็นห่วงพระศาสนจักรทุกแห่ง” (2คร 11:28)

- ตระหนักถึงคำขอร้องที่ท่านนักบุญเปาโลได้กระทำเพื่อบรรดาพี่น้องที่ขัดสนที่สุด (เทียบ 1คร 16:1) สนับสนุนให้สัตบุรุษของท่านบริจาคด้วยความใจกว้างต่อสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม (สมณองค์กรเผยแพร่ความเชื่อสมณองค์กรนักบุญเปโตรอัครสาวก สมณองค์กรยุวธรรมทูต และสมณองค์กรสหพันธ์ธรรมทูตของพระสงฆ์และนักบวช) ในสมณะกระทรวงเพื่อการประกาศพระวรสารสู่ปวงชน

ประสานงานกันในการทำให้งานธรรมทูตมีชีวิตชีวา  และแบ่งปันเงินช่วยเหลือสำหรับงานต่างๆ   ของสมณองค์กรเผยแพร่ความเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับครูคำสอน บรรดาสามเณร  เด็กๆโนวิสทั้งชาย-หญิงของคณะนักบวชต่างๆ  การอบรมอย่างต่อเนื่อง หรือในระดับที่สูงขึ้นของบรรดาพระสงฆ์ การก่อสร้างวัดหรือบ้านเณร ฯลฯ

- จัดให้มีพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเพื่อถวายเกียรติแด่ท่านนักบุญเปาโล เพื่อที่จะสวดภาวนา เพื่อการเผยแผ่พระวรสารไปทั่วโลก และจัดให้มีการจาริกแสวงบุญไปยังวัดต่างๆที่ได้ถวายให้ท่านนักบุญเปาโล

- วางแผนโครงการคู่แฝดต่างๆในความร่วมมือกันและช่วยเหลือกันระหว่างวัดหรือสถาบัน    แม้กระทั่งขอบเขตจำกัดของพระศาสนจักรด้านอื่นๆ

บอกวิธีการต่างๆที่เป็นรูปธรรมซึ่งคริสตชนสามารถนำไปปฏิบัติในการเป็นธรรมทูตแพร่ธรรมตามสถานภาพชีวิตของพวก เขา

- ในตอนแรกเริ่มบรรดาคริสตชน    เดินทางแสวงบุญไปยังกรุงโรมได้หยุดอยู่ที่หลุมฝังศพของบรรดาอัครสาวก  และสวดภาวนายืนยันให้ “มีความเชื่อแบบนักบุญเปโตรและหัวใจแบบนักบุญเปาโล” ขอให้คำภาวนานี้     เป็นคำภาวนาทั่วไปของเราเพื่อกันและกัน เช่นเดียวกันกับ พระศาสนจักรต่างๆในประเทศมิสซังและในโลกทั้งมวล

- ด้วยความเชื่อมั่นว่า ปีนักบุญเปาโล จะเป็นโอกาสให้เกิดผลดีอย่างแท้จริงในการทำให้จิตตารมณ์การเป็นธรรมทูตเข้ม แข็งขึ้นสำหรับทุกคนที่ได้มอบหมายให้ท่านอภิบาลดูแล ด้วยความเคารพอย่างจริงใจและด้วยความปรารถนาดีมายังท่าน
ด้วยความรักในดวงหทัยของพระนางมารีย์

พระคาร์ดินัล อีวาน ดีอัส
สมณมณตรี
สมณกระทรวงเพื่อการประกาศพระวรสารสู่ปวงชน

( ประภา วีระศิลป์ แปล ศูนย์คริสตศาสนธรรมกรุงเทพ 6 มกราคม 2008)