หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ จัดโครงการอบรมจัดทำเวบไซต์ขึ้น เมื่อวันที่ 16-20 มิถุนายน 2008 ณ ห้องประชุมกลาง อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม มีผู้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้จำนวน 10 ท่าน จากฝ่ายการศึกษาจำนวน 2 ท่าน, จากโรงเรียนพระหฤทัย นนทบุรี 3 ท่าน, ชมรมนักธุรกิจคาทอลิก 1ท่าน, จากสภาพระสังฆราช 1ท่าน, ศูนย์อภิบาลสุขภาพหลุยส์ โชเวต์ 1 ท่าน, วัดแม่พระปฎิสนธินิรมลแห่งเหรียญอัศจรรย์ (โรงหมู) และสุดท้ายจากแผนกธรรมทูตฝ่ายงานอภิบาล โดยรุ่นนี้ได้รับการตอบรับดีมากในการมาอบรมครั้งนี้

ก่อนเริ่มการอบรมครั้งนี้คุณพ่อวิทยา แก้วแหวน ผู้อำนวยการฝ่ายงานอภิบาล และธรรมทูตฯ  (ผู้จัดการแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ) กล่าวให้ข้อคิดกับบรรดาผู้ที่มาเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ว่า      พ่อขอนำคำของ      พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมา“การที่เราจะทำอะไรถ้าไม่เข้าถึงก็ไม่พัฒนา” ในวันนี้เราจะทำอะไร?เรามาอบรมเวบไซต์เราก็จะต้องมีการเตรียมการต้องเตรียม จัดหาคอมพิวเตอร์ บางคนตกม้าตายเพราะคาดการณ์ใหญ่เกินไป พ่ออยากจะใช้คำ 3 คำของกระทรวง ICT “กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” ซึ่งใช้ได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นเทคโนโลยี การทำเวบไซต์กับคำ 3 คำนี้

I  = INFORMATION ข่าวสารข้อมูล : คนที่จำทำเวบไซต์ได้ก็จะต้องมีข้อมูล มีข่าวสารของตนเอง หัวใจของการทำเวบไซต์ก็คือข่าวสารข้อมูล เป็นหลักของการทำเวบ ข่าวสารก็คือตัวตนของหน่วยงานที่ทำเวบ การจะทำตัวตนของเรา  ให้เ็ป็นเวบไซต์ก็คือ เขย่าตัวตนของเราให้เป็น   HTML เราต้องรู้ว่าตัวตนของเรา เป็นอะไร มี อะไรที่เป็นHilight     เพราะฉะนั้นเราต้องรู้เรื่องนี้ก่อนรู้ตัวตนของเรา แล้วค่อยนำเทคโนโลยีเข้ามา อันนี้เรียกว่าฐานข้อมูล ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำ  เวบไซต์ ถ้าเรามีฐานข้อมูลแล้วเราจะเอาไปทำในส่วนใดก็ได้ กลับไปดูตัวตนของ เราว่าอันไหนคือหัว อันไหนคือตัวฯลฯ   ส่วนนี้เรียกว่าINFORMATION    และเราต้องรู้ว่าฐานข้อมูลไหนที่คนเข้ามาได้ อันไหนที่เป็นพระเอกพระรอง

C = COMMUNICATION  การสื่อสาร : ชีวิตของการทำเวบไซต์ คือให้คนเข้ามาหาเราได้ เพื่อจะได้สื่อสารกัน   ได้ ในแง่ของการทำเวบคือ คนที่มีเหตุมีผล เปรียบได้กับ การที่เราจะขึ้นมาบนบ้าน บ้านก็จะต้องมีบันได   เพราะฉะนั้นคนที่จะ เข้ามาหาเราได้ถ้ามาแล้วต้องไม่งง พ่อเชื่อว่าหลายคนในที่นี้เคยเข้าเวบมาแล้ว ถ้าเวบไหนที่เราเข้าไปแล้ว งง    ก็จะเลิกเข้า เราจะต้องจัดช่องทางให้เข้าถึงข้อมูลที่เขาอยากจะเข้า คือการทำเวบไซต์ต้องมี 2 มิติ มิติที่ 1 ก็คือว่าเรานำเสนอ มิติที่ 2 ก็คือคิดแทนคนที่จะเข้ามาที่เวบของเราว่าเขาต้องการอะไร

การทำเวบไซต์ไม่ได้อวดความเก่ง แต่อวดการที่คนเข้ามาหาเราได้ง่ายและ สวยงาม นี่คือ COMMUNICATION ใจเขาใจเรา COMMUNICATION   คือการจัดTIME เดี๋ยวนี้การสื่อสารจะต้องรอบคอบ  ถ้าเวบดีแต่ขาดความรอบคอบก็จบ ถ้าดีแล้วก็ต้องฉลาดและรอบคอบด้วยการให้คนเข้ามาเวบเราก็ต้องคิดรอบด้านอีก นี่คือ COMMUNICATION

T = TECHNOLOGY : เทคโนโลยี   สุดท้ายที่แท้ก็คือ  เทคโนโลยี  เทคโนโลยีทำให้เราง่าย เทคโนโลยีตัวนี้อย่าเชื่อใครจนกว่าเราจะได้ทำเอง เพราะฉะนั้นสรุปก็คือ พ่ออยากให้เราอย่าหลงประเด็น ให้เรานำเทคโนโลยีด้วย และต้องนำข้อมูลข่าวสารให้ได้ พ่อหวังว่าจะสนุกสนานกับการทำเวบไซต์ครับ 

การอบรมดังกล่าวมีจุดประสงค์    เพื่อให้ความรู้   และประสบการณ์การจัดอบรม เวปไซต์ให้กับหน่วยงานต่างๆ  ของพระศาสนจักร   ทั้งในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   สภาพระสังฆราชฯ  และสังฆมณฑลต่างๆ  เพื่อเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลในงานของพระศาสนจักรในหน่วยงานต่างๆให้เป็นหนึ่งเดียวกัน  เพื่อให้มีการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดทำเวปไซต์ ของคณะผู้จัดทำเวปไซต์    ในองค์กรคาทอลิกต่างๆให้แก่กัน และกัน

ทางแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ จะจัดอบรมรุ่นที่ 4 ครั้งที่3    (ครั้งสุดท้ายของปีนี้) ในวันที่21-25กรกฎาคม2008อ่านรายละเอียดการรับสมัครได้ที่ http://www.catholic.or.th และท่านสามารถ สมัครด้วยตนเองได้ที่ แผนกเทค โนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โทร.0-2237-5277 หรือ e-mail : webmaster@catholic.or.th

อบรมเวบไซต์ให้กับสภาพระสังฆราช

อบรมเวบไซต์รุ่นที่ 1

อบรมเวบไซต์รุ่นที่ 2

อบรมเวบไซต์รุ่นที่ 3

อบรมเวบไซต์รุ่นที่ 4