หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

เกี่ยวกับพระคาร์ดินัลของเรา

ประมวลภาพสมโภชการเข้ารับสมณศักดิ์พระคาร์ดินัลครบรอบ 25 ปี

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 10.00น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโอกาสสมโภชการเข้ารับสมณศักดิ์พระคาร์ดินัล ครบรอบ 25ปี ร่วมกับพระสังฆราช 9 องค์ พระอัครสังฆราชซัลวาตอเร เปนนักคีโอ มงซินญอร์ไบรอัน อูไดเกว และมงซินญอร์เดนนิส คูรัปปัสเซรี พร้อมด้วยพระสงฆ์กว่า 130 องค์ และสัตบุรุษ กว่า 2000 คน ณ ศาลาอเนกประสงค์ สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน

ช่วงเช้าเวลา 09.15 น. บรรดาพระสังฆราชทั้ง 9 องค์ นำโดยพระสังฆราชยอร์ช ยอด พิมพิสาร ประธานสภาพระสังฆราช      พระสังฆราชลอเรนซ์  เทียนชัย  สมานจิต พระสังฆราชยอแซฟ  สังวาลย์    ศุระศรางค์   พระสังฆราชยอแซฟ บรรจง  อารีพรรค พระสังฆราชมีคาแอลบุญเลื่อน หมั้นทรัพย์ พระสังฆราชยอห์นบอสโก ปัญญา กฤษเจริญ พระสังฆราชฟิลิปบรรจง ไชยรา พระสังฆราชยอแซฟชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ พระสังฆราชฟรังซิส เซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ร่วมต้อนรับพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ณ ตึก ENGLISH  PROGRAM ที่มาถึงบริเวณด้านหน้าของตึก  โดยพระคาร์ดินัล   ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู สวมอาภรณ์สีแดง พร้อมทั้งสวมหมวก Zucchetto เป็นภาพที่เราไม่ค่อย  ได้เห็นมากนัก เรียกได้ว่างานนี้เป็นโอกาสพิเศษจริงๆ     ที่เราได้เห็นภาพพระคาร์ดินัลของเราสวมอาภรณ์สีแดงเป็นภาพแห่งความประทับใจก็ว่าได้ ร่วมต้อนรับพร้อมทั้งมีเด็กนักเรียนโรงเรียนนักบุญยอแซฟทั้งชายและหญิงมอบมาลัยกรแด่พระคาร์ดินัลด้วยใบหน้า ของพระคาร์ดินัลเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความปีติ     บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น พร้อมทั้งบรรดาพระสังฆราชได้ถ่ายภาพร่วมกันด้วย เรียกได้ว่าช่างภาพกดชัตเตอร์กัน  ไม่ยั้ง  จากนั้นแล้วเวลา  09.30น.  พระอัครสังฆราชซัลวาตอเร  เปนนักคีโอ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย พร้อมด้วยมงซินญอร์ไบรอัน อูไดเกว ที่ปรึกษาสถาน เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย และมงซินญอร์เดนนิส คูรัปปัสเซรีเลขานุการ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย มาถึงบริเวณหน้าตึก เมื่อพระสมณทูตลงจากรถลงมาจับมือแสดงความยินดีกับพระคาร์ดินัลพร้อมทั้งสวมกอดด้วย จากนั้นแล้วเด็กๆก็มอบมาลัยกรแด่พระสมณทูตและมงซินญอร์ทั้ง 2 จากนั้นถ่ายภาพร่วมกันอีกครั้ง   เมื่อมองไปรอบๆ บรรดาสัตบุรุษที่มาร่วมงานนี้ต่างเข้ามาร่วมจูบแหวน  และแสดงความยินดีกับพระคาร์ดินัลด้วย

หลังจากนั้นเวลา 10.00น. ขบวนแห่ก็ได้เริ่มขึ้นพระสงฆ์กว่า 130 องค์ และพระสังฆราชทั้ง 9 องค์และพระคาร์ดินัลก็ได้แห่เข้าหอประชุมอเนกประสงค์ ท่ามกลางเสียงขับร้องของบรรดาเณรและน้องๆผู้ฝึกหัด และสัตบุรุษที่มาร่วมขับได้อย่างไพเราะจริงๆ และยังมีอีกเสียงหนึ่งที่เราไม่สามารถได้ยินแต่สามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของหัวใจแห่งการมาร่วมแสดงความยินดีกับ   พระคาร์ดินัลของ เรา นั่นก็เป็นเสียงจากคนหูหนวกซึ่งงานนี้คุณณรงค์ ถนอมเล็ก  อาสาสมัครทำงานกับผู้พิการทางหูได้พาบรรดาพี่น้องที่หูหนวกมาร่วมงานด้วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งพี่น้องหูหนวกนั้นตั้งใจร่วมพิธีมิสซาอย่างดี และร่วมขับร้องเพลงภาษามือได้อย่างไพเราะไม่แพ้สัตบุรุษที่มาร่วมงานเลยทีเดียว

โดยก่อนจะเข้าสู่พิธีมิสซานั้นพระสมณทูตซัลวาตอเร เปนนักคีโอ ได้อ่านสมณลิขิต แสดงความยินดีที่ประทานจากสมเด็จพระสันตะปาปา  เบเนดิกต์ที่    16  โดยมีคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช เป็นผู้อ่านคำแปล ความว่า   วโรกาสซึ่งพระคุณเจ้าเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีการดำรงตำแหน่งในสถาบันแห่งพระคารืดินัล ข้าพเจ้ามีความยินดีร่วมแสดงความชื่นชมพร้อมทั้งร่วมคำภาวนากับพระคุณเจ้า      ขอองค์พระคริสตเจ้า พระผู้ไถ่แห่งชาวเรา ค้ำจุนพระคุณเจ้าไว้ในความรักและสันติสุขของพระองค์ เพื่อแสดงถึงความชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้านี้ ข้าพเจ้าขอมอบพระพรแห่งอัครสาวกแด่พระคุณเจ้าด้วยความจริงใจ    ลงนามพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 จากนั้นพระสมณทูตซัลวาตอเร    เปนนักคีโอ  ได้กล่าวแสดงความยินดีและได้มอบถ้วยกาลิกส์เงิน  แด่พระคาร์ดินัลโอกาสนี้ด้วย จากนั้นแล้วพิธีมิสซาดำเนินไปตามปกติ

หลังบทภาวนาหลังรับศีลแล้วพระสังฆราชยอร์ช ยอด พิมพิสารประทานสภาพระสังฆราช ได้กล่าวแสดงความยินดีแด่พระคาร์ดินัลด้วย และพระสังฆราชลอเรนซ์เทียนชัย สมานจิตได้มอบช่อดอกไม้แด่พระคาร์ดินัล จากนั้น คุณพอลแมรี่ สุวิช  วุวรุจิพร ซึ่งเป็นตัวแทนพระสงฆ์ นักบวช   และฆราวาสได้กล่าวแสดงความยินดีแด่พระคาร์ดินัลด้วยพร้อมทั้งได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีในโอกาสนี้ด้วย หลังจากนั้นแล้วพระคาร์ดินัลได้กล่าวปราศรัยกับบรรดาผู้ที่มาร่วมงาน และได้อวยพรอย่างสง่าและปิดพิธี  จากนั้นพระสังฆราชถ่ายภาพร่วมกันอีกครั้งก่อนที่จะเดินออกไปเปลี่ยนอาภรณ์ และร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน    ณ   ศาลาเซนต์ไมเกิ้ล    และศาลาอเนกประสงค์สำหรับสัตบุรุษ ในระหว่างทางที่เดินไปนั้น บริเวณศาลาปี2000 นั้นได้มีการลงนามแสดงความยินดีแด่พระคุณเจ้าด้วย    จากนั้นบริเวณด้านหน้าทางเข้าศาลาเซนต์ไมเกิ้ล      จัดตกแต่งเป็นซุ้มได้อย่างสวยงาม    และได้มีการมอบหนังสือที่ระลึกของพระคาร์ดินัลพร้อมทั้งกระเป๋าใส่และซีดีประวัติพระคาร์ดินัลด้วย   จากนั้นบริเวณด้านในก็จะมีการฉายประวัติของพระคาร์ดินัลและฉายวีทีอาร์แสดงความรู้สึกของบรรดาสัตบุรุษและตัวแทนคณะสงฆ์นักบวชชายหญิงด้วย ท่านใดที่ไม่ได้มาร่วมในงานนี้น่าเสียดายมากๆแต่ถ้าท่านใดที่ดูผ่านทาง www.catholic.or.th ก็ถือว่ายังไม่พลาดนะคะ  เพราะงานนี้ทางแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯได้ทำการถ่ายทอดสดด้วย ภาพบรรยากาศ และพิธีการกันแบบสดๆ  และหลังจากนี้ยังสามารถรับชมกันแบบเป็น     streaming   ได้อีกด้วยท่านใดที่พลาดในงานก็สามารถรับชมย้อนหลังได้นะคะ เพราะงานนี้ช่างเป็นภาพแห่งความชื่นชมยินดีและเป็นภาพความทรงจำที่น่าประทับใจ   เป็นอย่างมากและ เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่เราจะจดจำตลอดไป