หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2007  เวลา 10.00 น. คุณพ่อชาย ขันทะโฮม พระสงฆ์คณะพระมหาไถ่ เป็นประธานในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดประจำปี และ เสกรูปเหมือน คุณพ่อโทมัส ( ทอม ) กริฟฟิต สงฆ์คณะพระมหาไถ่ อดีตเจ้าอาวาส วัดราชินีแห่งสันติสุข

รูปเหมือน คุณพ่อ ทอม กริฟฟิต

เวลา 09.45 น. คุณพ่อชาย ขันทะโฮม ทำพิธีเปิดรูปเหมือนคุณพ่อทอม กริฟฟิต สงฆ์คณะพระมหาไถ่ อดีตคุณพ่อเจ้าอาวาส องค์แรกของวัดราชินีแห่งสันติสุข

คุณพ่อเป็นผู้บุกเบิก และก่อตั้งกลุ่มคริสตชนของวัดราชินีแห่งสันติสุข เริ่มจากหนึ่งและค่อยๆ  ทวียิ่งขึ้น เพราะความรักและความเสียสละ พร้อมความเป็นกันเอง...เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้”

การอุทิศตนของคุณพ่อ ชนิดลืมความเหน็ดเหนื่อย ทำให้เห็นการทำงานที่อุทิศตนในงานธรรมทูตอย่างแท้จริงของคุณพ่อ  การริเริ่ม รวบรวมคริสตชนที่ขยายออกมานอกชานเมือง บริเวณเขตพระโขนง อ่อนนุช  บางนา สำโรง ศรีนครินทร์ เทพารักษ์ แบริ่ง ลาซาล  บริการศาสนพิธี มีศูนย์ปฏิบัติงานใกล้โรงเรียนพระกุมารเยซูวิทยา ( โฮลี่ ) ซอยสุขุมวิท 101 ( ปุณณวิถี )  ความประทับใจของคริสตชนที่มีต่อคุณพ่อก็คือ ความเสียสละ ความมีใจเมตตา และความสม่ำเสมอในการสอนคำสอนที่บ้านคริสตชน การติดตามผู้ที่ห่างไกลจากวัดหรือ ศาสนพิธี หรือจัดให้คู่แต่งงานที่ใช้ชีวิตไม่ถูกต้องตามธรรมเนียมคริสตชน  ความมัธยัสถ์ และสมถะ ในชีวิตนักบวช ความตรงต่อเวลา และความเคารพในผู้อื่น

คำพูดพิเศษที่คริสตชนมักได้ยินบ่อยๆ จากคุณพ่อก็คือ “ ลูกที่รัก”  ซึ่งคำนี้ได้ถูกแกะสลักไว้ที่ฐานรูปปั้นหน้าบ้านพักพระสงฆ์แล้ว ( ขอบคุณข้อมูลจากคุณพ่อสุเทพ พงษ์วิรัชไชย  เจ้าอาวาสวัดราชินีแห่งสันติสุข  )

บรรยากาศวันนี้เป็นไปด้วยความรู้สึกถึงความสบายกาย และสบายใจ มีพระสงฆ์กว่า 10 องค์ สัตบุรุษมาร่วมกว่า 800 คน วันนี้ยังมีนักเรียน ลูกวัดได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก จำนวน 7 คน

ข้อคิดดี ๆ จาก บทเทศน์โอกาสฉลองวัดปีนี้บอกว่า

“คำถามที่สะท้อนให้เห็นถึงความสับสนในชีวิตของแม่พระก็คือ เหตุการณ์ที่เทวดาแจ้งสารจะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อข้าพเจ้ายังเป็นพรหมจารีย์อยู่” แม่พระัยังไม่เข้าใจ

แต่เทวดาได้บอกกับหญิงน้ิอย ๆ ผู้นี้ว่า “พระเจ้าจะอยู่กับเธอ นี่คือคำรับรองที่พระเจ้าได้ให้ไว้กับเธอ” และเครื่องหมายที่เห็นอีกประการหนึ่งก็คือ ญาติของเธอที่ชื่อนางเอลิซาเบธ แม้ชรามากแล้ว ก็ยัีงตั้งครรภ์

เหตุการณ์ 2 อย่างนี้ ทำให้เห็นว่า นักบุญลูกาเล่าให้ฟังว่า  “พระเจ้าจะปกป้องเธอไว้  เธอได้รับคำยืนยันและเครื่องหมายจากเทวดา และแม่พระก็ยอม และตอบกับเทวดาว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปตามวาจาที่ท่านได้กล่าวมานี้เถิด”

ในชีวิตแม่พระพร้อมจะทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า หญิงผู้นี้ได้ยืนยันชีวิตกับพระเจ้า นี่คือความสวยงามและความเด็ดเดี่ยวที่เราเห็นจากแม่พระ ซึ่งหญิงน้อย ๆ ผู้นี้ ไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตของเธอบ้าง  หญิงน้อยๆ ผู้นี้ ไม่ได้เข้าใจทุกอย่าง แต่แน่ใจในองค์พระเจ้า “อะไรที่พระองค์สัญญาจะเป็นจริง”

แม่พระยอมทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า หลังจากได้รับข่าวดีนี้แล้ว พระนางเดินทางไปหาเอลิซาเบธและบุตรในครรภ์ของนางเอลิซาเบธก็โลดเต้นด้วยความยินดี การกระทำเช่นนี้ได้แบ่งปันความยินดีของพระเจ้า เราเห็นว่า แม่พระได้ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า สดุดดีแด่พระเจ้า พระเจ้าผู้หญิงใหญ่ได้ทำสิ่งใหญ่โตในตัวผู้ต่ำต้อย ถามว่าแม่พระเข้าใจทุกอย่างหรือไม่ “แม่พระไม่เข้าใจ”

งานเลี้ยงที่เมืองกานา เมื่อเจ้าภาพบอกว่า “เหล้าองุ่นหมด” แม่พระไปหาพระเยซูเจ้า และบอกกับพระเยซูเจ้า พระองค์บอกกับแม่พระว่า “ไม่ใช่ธุระของแม่ และของลูก” แม่พระไม่เข้าใจ

ในพระวิหาร ที่มีคำทำนายว่าจะมีดาบทิ่มแทงดวงใจของพระนาง และเมื่อพระเยซูเจ้าเทศนาและบอกว่า “คนที่ทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า่คือ แม่และพี่น้องของเรา”   แม่พระไม่เข้าใจ

แต่ทุกสิ่งทุกอย่าง “แม่พระเก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ในใจ และรำพึง ทั้งที่ไม่เข้าใจ” เบื้องหลังการรับนี้ แม่พระมีความเชื่อว่า อะไรที่พระเจ้าทรงสัญญา ทุกอย่างจะเป็นจริง นี่คือ “ความเชื่ออันยิ่งใหญ่ของแม่พระ” และเมื่อแม่พระมอบชีวิตให้พระทั้งหมดแล้ว แม่พระมีสันติภาพในหัวใจ

พ่ออยากจะบอกว่า แม้พระวาจาตอนนี้ เคยเกิดขึ้นเมื่อ 2000 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบัน พระวาจายังคงพูดกับเราทุกวัน พระเจ้าเข้ามาสู่ชีวิตของเราทุกวัน อาจมาในรูปแบบการดลใจ สะกิดใจเรา และเมื่อพระองค์พูดกับเรา พระองค์ก็มีพันธกิจให้กับเรา เช่นเดียวกับแม่พระ  พันธกิจที่ให้กับเรา พระเจ้าอยากบอกเราว่า “ให้เราเปลี่ยนแปลงชีวิตได้แล้่วนะ อภัยให้มากกว่านี้นะลูก รักให้มากกว่านี้นะลูก เมตตาให้มากกว่านี้นะลูก ทุกวัน พระเจ้าจะเข้ามาในชีวิตของเราตลอดเวลา”
เพียงแต่เราจะตอบสนองแบบแม่พระหรือไม่

แม่พระตอบรับ “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามน้ำพระทัยเิถิด นี่เป็นคติพจน์ที่แม่พระใช้ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน


วันนี้ทางวัดยังได้แจกปฏิทินที่ระลึกแด่พี่น้องทุกท่าน โอกาสฉลองวัด วัดหลังแรกสร้างครั้งแรก ในปี ค.ศ.1968  วัดหลังปัจจุบัน มีอายุ 24 ปี แล้ว วัดแห่งนี้มีคุณพ่อสุเทพ พงษ์วิรัชไชยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

ประวัติวัดราชินีแห่งสันติสุขประมวลภาพฉลองวัดเว็บไซต์เยาวชนวัดราชินีแห่งสันติุสุข