03หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

santa_01

santa_02

santa_03

santa_04

วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2006  เวลา 10.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประะธานในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ โอกาสฉลอง 90 ปี วัดซางตาครู้ส โดยมีคุณพ่อ และสัตบุรุษ เดินทางพร้อมใจกันมาอย่างพร้อมเพรียง

หนังสือบทเพลงฉลองวัดปีนี้  คุณพ่อสุทศ ประมวลพร้อม ได้นำบทเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ อย่างไพเราะ นำมาขับร้องสรรเสริญพระเป็นเจ้า โดยคุณพ่อเป็นผู้นำขับร้องร่วมกับคณะนักขับของวัด สร้างบรรยากาศชวนศรัทธาที่ฟังแล้วไพเราะจับใจ

คุณพ่อเจ้าอาวาส ได้เขียนสารวัด “ใต้ร่มซางตาครู้ส”  และจัดทำเป็นหนังสือ และสัปดาห์นี้ ซึ่งฉลองวัด คุณพ่อจึงนำมาลงเล่ารายละเอียดความสำคัญเกี่ยวกับการซ่อมแซม รูปแม่พระงาช้าง  แม่พระตาแก้ว ( รูปนี้ใช้ในพิธีถอดพระทุกปี ) รูปไม้กางเขนทองเหลืองใหญ่ และเก่าแก่ของวัด ทำให้ผู้มาร่วมฉลองมองเห็นถึงความสำคัญของการบูรณะไปควบคู่กับประวัติศาสตร์ที่วันนี้ฉลอง 90 ปี คุณพ่อเจ้าวัดยังเขียนในหน้า 8 อีกว่า “พ่อยังเชื่อว่ามีอีกหลายอย่างที่น่าจะซ่อมให้กลับคืนสู่สภาพดีอีกครั้ง พ่อจะพยายามซ่อมไปเรื่อย ๆ”

บรรยากาศโดยทั่วไป ปีนี้ สังเกตได้ว่า โอกาสฉลอง 90 ปี มีสัตบุรุษร่วมแก้บาปรับศีลเป็นจำนวนมาก และมีจำนวนสัตบุรุษที่ต่อแถวเพื่อรอแก้บาป ยาวมาก นับเป็นการเชิญชวนที่ทางวัด อยากให้สัตบุุรุษมีส่วนร่วมกับการฉลองวัดปีนี้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งความศรัทธาของสัตบุรุษที่มีต่อวัด ทำให้วันนี้ แม้อากาศจะร้อนไปสักหน่อยแต่ทว่า ทุกคนกลับมีส่วนร่วม เป็นต้น สังเกตผู้ยกบุษบกทุกคน พลีกรรมโดยไม่สวมรองเท้าอีกด้วย ทำให้รู้สึกประหลาดใจทั้งที่แดดก็ร้อนมาก แต่เพราะความศรัทธา จึงทำได้ทุกอย่าง จึงขอร่วมส่วนในการแบกซางตาครู้สไปพร้อม ๆกับพวกท่านด้วย

santa1_03

santa1_02

 

santa3_03

santa1_01

santa2_02

santa2_03

santa2_01

santa3_02

santa3_01

บทเทศน์โอกาส ฉลอง90 ปี วัดซางตาครู้ส

เราคงเคยได้ยินคำพูดบ่อย ๆ ว่า เราเลือกเกิดไม่ได้ และชีวิตของเรา จะตายที่ไหน อย่างไร ก็ไม่ทราบได้ นี่คือสัจธรรมของมนุษย์ทุกคน มนุษย์ทุกคนเกิดมาแล้วและต้องดำเนินชีวิต แล้วจะดำเนินชีวิตอย่างไร ก็แล้วแต่ และก็ไม่อาจรู้ได้ว่า เราจะตายที่ไหน อย่างไร แต่เราทุกคนก็ปรารถนาจะตายอย่างสงบในครอบครัวของเรา กับมิตรสหายของเรา นี่เป็นความปรารถนาของเรา

วันนี้เราน่านจะนำมาคิดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตอย่างไร ทำไมพระองค์จึงบังเกิดมา ดำเนินชีวิตในโลกนี้ และจบชีวิตอย่างนี้ ในพระวรสาร เราทราบดีว่า พระเจ้าทรงมีพระทัยกว้างขวาง ทรงสงสารมนุษย์ ด้วยความรักและเมตตามนุษย์ ให้มนุษย์ได้รับความรอดที่แท้จริง จึงเป็นเหตุให้พระเยซูเจ้าเสด็จมาบังเกิดในโลกนี้ โดยอัครเทวดาคาเบรียลได้มาแจ้งสารนี้แด่พระนางมารีอา แจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่า พระนางจะเป็นมารดาของพระเจ้า และเมื่อพระแม่ได้รับทราบพระประสงค์ และทรงน้อมรับ องค์พระเยซูเจ้าจึงทรงปฏิสนธิในครรภ์และบังเกิดมาตามพระประสงค์ของพระเจ้า

พระเยซูเจ้ามาดำรงชีวิตในโลกนี้ จากพระเจ้าผู้สูงสุดกลายเป็นมนุษย์ธรรมดา วิถีชีวิตดูเหมือนธรรมดา แต่ “ไม่ธรรมดา” เพราะพระองค์ได้มีภารกิจ หากเราดำเนินชีวิตต้องมีจุดหมายในการดำเนินชีวิต มีจุดหมายที่แท้จริง มีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตที่ชัดเจน และก่อนที่พระองค์จะทำภารกิจนั้น พระเยซูเจ้า ได้เปิดเผยพระองค์ สมัคร โดยไปที่แม่น้ำจอร์แดน ณที่นั่น นักบุญยวงได้มอบภารกิจ เตรียมจิตใจ นักบุญยวงให้เตรียมจิตใจพระบุตรของพระเจ้า  องค์พระเยซูเจ้าได้ทรงยอมทำตามที่สิ่งที่มนุษย์ได้วางกรอบไว้ คือ รับพิธีล้างและนั้นเอง ได้ยินเสียงจากเบื้องบนว่า “ท่านผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รัก จงเชื่อฟังผู้นี้เถิด”   พระเยซูเจ้าได้ทรงแนะนำตัวเองถึง 3 ปี ที่ประกาศข่าวดี ว่า  พระองค์เป็นพระบุตรของพระเจ้า นำความรอดมาสู่มนุษย์ทุกคน พระองค์ได้ทรงคัดเลือกศิษย์ 12 คน แม้ศิษย์ของพระองค์และทุกคนจะมีใครคาดคิดหรือไม่ว่า ชะตากรรมของพระเยซูเจ้า จะเป็นเช่นนี้ ทั้งที่พระองค์ไปที่ไหน พระองค์ก็กระทำดีที่นั่น พระองค์ทรงรัก

santa4_01santa4_02santa4_03

วันสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ อาทิตย์ศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากประชาชน และอีกไม่กี่วัน พระองค์ก็ทรงถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากร ทรงถูกตบ ถูกเฆี่ยน  และพระเยซูเจ้าทรงนำไปหาผู้ว่า ปิลาโต ถูกไต่ถาม สอบสวน แต่พระเยซูเจ้าตอบคำถามที่จำเป็น โดยไม่ได้หวั่นไหวอะไร  และประชาชนที่เคยชื่นชอบนั้นที่สุดก็ร้องตะโกน ให้เขาเอาพระเยซูเจ้าไปตรึงกางเขน และเราก็ทราบดีด้วยว่า พระเยซูเจ้าที่กระทำดี ที่ประชาชนเลื่อมใส สุดท้ายต้องได้รับโทษประหาร

ที่เป็นเช่นนี้ พระเจ้าต้องการบอกให้เรามนุษย์ได้รับทราบว่า พระเจ้าทรงรักเรา ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เราทุกคนได้รับความรอด ได้ส่งพระบุตรสุดที่รักมา ถึงขนาดพลีชีพบนกางเขน เพื่อเรา   แล้วเราแต่ละคนในชีวิตจะมีการสนองตอบพระคุณของพระเจ้า ได้อย่างไรบ้าง

เราต้องดำเนินชีวิตามคำสอนที่พระเยซูเจ้าประทานแก่เราผ่านทาง พระศาสนจักร กางเขนเป็นสัญลักษณ์ ความรัก ความอดทน และเสียสละ  พระเยซูเจ้าทรงตอบสนองให้พระประสงค์ของพระเจ้าสำเร็จไป ในพระวรสาร เราได้ยินพระองค์ตรัสก่อนสิ้นพระชนม์ว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างครบถ้วนแล้ว” พระองค์ได้กระทำตาม จากเครื่องหมายกางเขน พระองค์ทรงเรียกร้องอะไรจากเราในฐานะคริสตชน

เรายอมรับพระเยซูเจ้าเป็นหนทาง ความจริง และความรอด เราจะไปเลือกอะไรอีก อย่าเป็นเหมือนชาวอิสราเอล ถามเราว่า เราเบื่อชีวิตไหม เราเบื่อสถานที่ทำงานไหม บางครั้งเราเบื่อสภาพครอบครัว ชีวิต สถานการณ์ในสังคม เป็นต้น แล้วเรา เคยเบื่อพระเจ้าในชีวิตบ้างไหม ?

สถานการณ์ที่เป็นจริงเช่นนี้ พระองค์โปรดให้เรามาเป็นลูกของพระองค์ เราอาจเกิดความเบื่อหน่ายในชีวิต ท้อแท้ใจ อดทนน้อยลง ความกล้าหาญที่จะเผชิญกับสิ่งเหล่านี้ ในชีวิตหายไป วันนี้เราฉลองซางตาครู้ส ไม้กางเขนใ ห้เราร่วมเทิดเกียรติกางเขน  เราต้องเพิ่มพลัง เพิ่มความมุ่งมั่นมีความหวังในองค์พระเยซูเจ้า พระองค์ได้มอบทางเดินให้กับเราแล้ว หากว่า เราไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิตคริสตชน ก็ไม่ต้องโทษใคร เพราะ “พระองค์บอกเราชัดเจนแล้ว” อย่าโทษพระ

การที่พระเจ้าโปรดให้เรามีมนุษย์มีความไม่เหมือนกัน  หลากหลายในชีวิต เพราะต้องการให้เราเอื้ออาทร ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้สังคมเกิดความสงบสุข  วันนี้กางเขนเรียกร้องเรา ให้เสียสละ อดทน และกล้าหาญ ในฐานะคริสตชน ตามแบบอย่างพระองค์บนกางเขน เรียกร้องให้เราให้อภัยแก่ทุกคน เพราะก่อนพระองค์จะสิ้นพระชนม์ ทรงสอนเราด้วยชีวิตที่ ให้อภัยได้กับทุกคน ให้เรารู้จักให้อภัยซึ่งกันและกันด้วย
 

santa5_01

santa5_02

santa5_03

santa6_01

santa6_02

santa6_03

มาีรีอา วรรณา ตั้งตระกูล ผู้อำนวยการสภาอภิบาล กล่าวรายงาน โดยสรุปดังนี้

ในวันนี้นอกจากเป็นวันฉลองวัดประจำปีแล้ว ทางวัดยังฉลองครบรอบ 90 ปี  และร่วมใจในวโรกาสเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของในหลวงเป็นพิเศษอีกด้วย วัดซางตาครู้สได้รับการบูรณะให้คงสภาพสวยงาม เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาเคียงคุ่กับราชวงศ์จักรี โดยทางรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือ ให้การบูรณะวัดเป็นไปอย่างดี

โอกาสนี้ทางวัดยังได้จัดเตรียมจิตใจสัตบุรุษ ตรีวาร โดยมีคุณพ่อ อดุลย์ คูรัตน์ มาเป็นผู้เตรียมจิตใจให้กับสัตบุรุษ  และยังฉลองให้กับคณะพลมารี โอกาส 50 ปี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2006 ที่ผ่านมา ในด้านงานแพร่ธรรมคุณพ่อเจ้าอาวาสได้สอนคำสอนแก่เด็ก ๆ และสอนพระคัมภีร์ให้กับผู้อาวุโส ตามจุดมุ่งหมายของสังฆมณฑลอีกด้วย

santa7_01

santa7_02

santa7_03

โอกาสนี้ พระคาร์ดินัล ให้โอวาทโอกาส ฉลอง 90 ปี

ในปีมหามงคล เราศาสนิกชนร่วมเทิดไท้องค์ราชันครองราชครบ 60 ปี พี่น้องถือโอกาสวันสำคัญนี้ถวายเกียรติแ่ด่พระองค์ท่าน ในบูชามิสซา รัฐบาลร่วมกับทุกองค์กร ร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียวกัน ต้องการแสดงความจงรักภักดี และเพื่อสนองตอบเช่นนี้

สิ่งแรกที่เราต้องสำเหนียกในฐานะคริสตศาสนิกชนที่ดี และต้องปฏิบัติตนตามคำสั่งสอนของตนเป็นศาสนิกชนที่ดี เราได้แจ้งไปยังรัฐบาลว่า วันที่ 3 ธันวาคม ที่วัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสนจะจัดพิธีถวายพระพรแด่พระองค์ท่าน ขอเชิญพี่น้องทุกท่านไปร่วมด้วย

60 ปี แห่งการครองราชย์นี้ ทางภาครัฐบาลอยากแสดงออกถึงว่าพระองค์ท่านเป็นองค์ศาสนูปถัมภกของทุกศาสนา ทรงเมตตาต่อทุกหมู่เหล่า มีวัดที่มีความสำคัญต่อราชากรวัดแรกคือวัด ซางตาครู้ส  วัดคอนเซ็ปชัญ และวัดนักบุญฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน  ทางภาครัฐได้ร่วมมือปฏิสังขร  วัดที่มีประวัติศาสตร์เชื่อมโยงกับพระศาสนจักร และสถาบันบ้านเมือง เราควรภูมิใจและหวงแหวนมรดกล้ำค่านี้ อยากให้พี่น้องภูมิใจ  สิ่งที่พี่น้องควรทำคือ ร่วมมือ ร่วมใจ ทำให้คนต่างศาสนาเห็นถึงความเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า ให้ทุกคนได้เห็นในตัวพี่น้องทุกคน

santa8_01

santa8_02

santa8_03

ประวัติวัดซางตาครู้สแผนที่การเดินทาง

button0302