banner 00102
banner pope II03

คำไว้อาลัย
ของ
พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

---------------------------------------------
 

เป็นเวลา 26 ปี แห่งสมณสมัยสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 เป็นพระสันตะปาปาผู้ปกครองพระศาสนจักรนานที่สุด เป็นลำดับที่ 3 ของพระศาสนจักร องค์ที่หนึ่ง ได้แก่ นักบุญเปโตร พระสมณสมัยทั้งสิ้น 34 – 37 ปี องค์ที่ 2 ได้แก่ พระสันตะปาปา ปีโอ ที่ 9 พระสมณสมัย 31 ปี แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า 26 ปีแห่งพระสมณสมัยนี้ พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ทรงทำงานมากมายอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนกระทั่งเป็นที่ประจักษ์ว่า พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์หนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในพระศาสนจักร และสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับพระนามว่า “John Paul the Great”

ในปี ค.ศ.2003 ได้มีพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีแห่งพระสมณสมัยของพระองค์อย่างยิ่งใหญ่ หากนับเฉพาะ 25 ปี พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ทรงแสดงพระองค์เป็นนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งทีเดียว ได้ทรงออกสมณสาสน์แบบต่างๆ ได้แก่ Encyclicals 14 ฉบับ, Apostolic Exhortations 13 ฉบับ, Apostolic Constitutions 11 ฉบับ และ Apostolic letters อีก 42 ฉบับ นอกจากนี้ ยังมีงานเขียนและสุนทรพจน์ของพระองค์ในโอกาสต่างๆ รวมได้ถึงกว่า 200 Volumns พระองค์ได้ทรงประกาศแต่งตั้งนักบุญทั้งสิ้น 469 องค์ และสถาปนาบุญราศีอีก 1,314 องค์ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าพระสันตะปาปาทุกพระองค์รวมกันแต่งตั้ง นับตั้งแต่มีการก่อตั้งสมณกระทรวงว่าด้วยเรื่องนักบุญ ในปี 1594 เป็นต้นมา พระองค์ยังทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่ได้ทรงเสด็จเยี่ยม Synagoque ของชาวยิวที่กรุงโรม ในปี 1986 และสุเหร่าของชาวมุสลิมในประเทศซีเรีย ในปี 2001 พระองค์ทรงรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์จากการลอบยิงในปี 1981 ทรงปรากฏพระองค์เหมือนดังพระสันตะปาปาที่ถูกกล่าวถึงในความลับข้อที่ 3 แห่งฟาติมา และยังเป็นที่กล่าวกันว่า การสิ้นสุดของลัทธิคอมมิวนิสต์ในยุโรป ปี 1980 พระองค์เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งของเรื่องนี้ด้วย ในปี 1983 พระองค์ประกาศใช้ “กฎหมายพระศาสนจักรฉบับใหม่” ในปี 1992 พระองค์ได้ทรงออกหนังสือคำสอน “The Catechism of the Catholic Church” ซึ่งเป็นหนังสือคำสอนทางการฉบับแรกด้านคำสอน นับตั้งแต่สังคายนาที่เมือง Trent ในศตวรรษที่ 16

เรื่องที่น่าทึ่งอีกเรื่องหนึ่ง ได้แก่ การเดินทางอภิบาลของพระองค์ พระองค์เป็นพระสันตะปาปาผู้ที่เดินทางเพื่ออภิบาลสัตบุรุษมากที่สุดในพระศาสนจักรและในประวัติศาสตร์ นับจนถึงปี 2003 พระองค์เดินทาง 102 ครั้ง ใน 129 ประเทศ และหากนับจำนวนที่เดินทางไปประเทศที่เคยเสด็จแล้ว พระองค์เดินทางทั้งสิ้น 203 ครั้ง เท่ากับ 1,167,000 กิโลเมตร เดินทางรอบโลกได้ประมาณ 30 รอบ นอกจากนี้ ยังเดินทางในประเทศอิตาลีอีก 142 ครั้ง ทรงเยี่ยมวัดต่างๆ ในสังฆมณฑลโรมถึง 301 วัดจากทั้งหมด 334 วัด สถิติทั้งหมดนี้ยังไม่รวมของปี 2004

สำหรับเราคริสตชนชาวไทย สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 เป็นพระสันตะปาปาผู้ที่มีความหมายและความสำคัญอย่างยิ่งยวด พระองค์ได้ทรงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลองค์แรกให้แก่ประเทศไทย ยังทรงเสด็จเยี่ยมประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 – 11 พฤษภาคม 1984 นำความปลาบปลื้มปีติล้นพ้นแก่พวกเรามิรู้ลืมจนกระทั่งทุกวันนี้ ในบทเทศน์ของพระองค์บทหนึ่งในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม 1984 ยังก้องอยู่ในความทรงจำเสมอ ความว่า :
“ท่านอาจจะเป็นส่วนน้อยของประชาชนในประเทศของท่าน และเป็นฝูงแกะน้อยๆ ของบรรดาผู้เป็นศิษย์พระคริสตเจ้า แต่พระคริสตเจ้า พระชุมพาบาลผู้พระทัยดี ทรงห่วงใยท่าน และทรงดูแลพวกท่านด้วยความรักพิเศษ”

เราทุกคนสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 เป็นของขวัญและพระพรอันล้ำค่าที่พระเจ้าทรงประทานแก่เรา

พระเกียรติคุณของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศทั่วโลก พระองค์ทรงเป็นผู้นำด้านเสรีภาพ ด้านศีลธรรม ด้านงานอภิบาล และด้านสันติภาพผู้ยิ่งใหญ่ มิใช่เพียงสำหรับพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก แต่สำหรับโลกของเราด้วย
ให้เราโมทนาคุณ ขอบพระคุณพระผู้เป็นเจ้าสำหรับพระพรนี้ ให้เราขอบพระคุณสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 สำหรับการอุทิศตน การเสียสละพละกำลังทั้งกายและใจเพื่อพระศาสนจักร จนกระทั่งวาระสุดท้าย บัดนี้ พระองค์เดินทางครั้งสุดท้าย เดินทางเพื่อไปพบกับองค์พระผู้สูงสุด ผู้ซึ่งพระองค์ท่านได้รับใช้บนแผ่นดินนี้ ในฐานะผู้แทนแห่งองค์พระมหาเยซูคริสตเจ้า ให้เราทุกคนเดินทางไปพร้อมกับพระองค์ด้วยคำภาวนาของเรา

อาลัยในนามของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย และในนามของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

 

 

            พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู
            พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ