banner 00102
banner pope II03

คำไว้อาลัย
ของ
พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

---------------------------------------------
 

พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย และบรรดาศาสนิกชนคาทอลิกทั่วโลก ต่างมีความรู้สึกร่วมกันอย่างลึกซึ้ง และมีความกังวลใจ พร้อมทั้งความห่วงใยเป็นอย่างยิ่งต่อพระอาการเจ็บป่วยขององค์สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ในระยะเวลา 2 – 3 เดือนที่ผ่านมานี้ จึงพร้อมใจกันภาวนาต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ถวายพรแด่พระองค์อย่างสม่ำเสมอ
ณ บัดนี้ ของวันที่ 2 เมษายน ค.ศ.2005 สำนักวาติกันได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ได้สวรรคต ณ เวลา 21.37 น. ของวันที่ 2 เมษายน ค.ศ.2005 ตามเวลาในประเทศอิตาลี หรือตรงกับเวลา 02.37 น. ของวันที่ 3 เมษายน ค.ศ.2005 ตามเวลาในประเทศไทย

การสิ้นพระชนม์ขององค์พระประมุขของพระศาสนจักรคาทอลิก นำมาซึ่งความเศร้าสลดและความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และความอาลัยอย่างยิ่งของมวลสมาชิกพระศาสนจักรทุกคน รวมทั้งสังคมโลกเป็นอย่างมาก เพราะพระองค์ได้ทรงอุทิศชีวิตทั้งหมดแด่พระเจ้าและพระนางพรหมจารีมารีอา และทรงปฏิบัติหน้าที่ ภารกิจ และความรับผิดชอบ ต่อพระศาสนจักรคาทอลิกอย่างสม่ำเสมอ อดทน และเสียสละ ในฐานะหัวหน้าชุมพาบาลที่ดีและศักดิ์สิทธิ์ (Bonus Pastor) อย่างไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย ตลอดสมณสมัย ได้ทรงนำพาพระศาสนาให้พัฒนาก้าวหน้าตามกาลสมัย (Signum temporis) และทรงทำให้พระศาสนจักเข้มแข็งและมั่นคงสมกับตำแหน่ง (Cu es Petrus) ในเวลาเดียวกัน พระองค์ทรงมีพระทัยแน่วแน่ และทรงกระทำทุกวิถีทาง เพื่อให้มวลมนุษย์มีความรัก มิตรภาพ และความสัมพันธ์ฉันพี่น้องระหว่างกัน นำมาซึ่งความยุติธรรม ภราดรภาพ และสันติภาพ ยั่งยืนและถาวรในโลก จนเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า พระองค์คือผู้รักสันติภาพ (Peace – lover)

ในนามของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย พร้อมกับพี่น้องคริสตชนคาทอลิกในประเทศไทยทุกคน ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีต่อพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยในทุกๆ ด้านเยี่ยงบิดา เป็นต้น การเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10 – 11 พฤษภาคม ค.ศ.1984 พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ขอน้อมรับด้วยความเคารพที่จะปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบที่พระองค์ได้ทรงมอบหมายให้ไว้ต่อๆ ไปสุดความสามารถ

ในเวลาเดียวกัน พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย และคาทอลิกทุกคน แม้มีความรู้สึกเสียใจและอาลัยเป็นอย่างยิ่งในการสิ้นพระชมน์ของพระองค์สักเพียงใดก็ตาม แต่ก็ขอน้อมรับน้ำพระทัยของพระเจ้า ณ สวรรค์ (Fiat voluntas) จึงพร้อมใจกันภาวนา ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงโปรดรับดวงพระวิญญาณอันบริสุทธิ์ของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ในอ้อมพระหัตถ์ของพระองค์ตลอดกาล (In manus tua Domine)

 

            พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู
            พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ