Lectio Divina : มิสซาในพระวาจา - 32 กรกฎาคม 2017
แม้จะมีหลายคน
เราก็กลายเป็นพระกายหนึ่งเดียวของพระคริสตเจ้า
นักบุญเปาโลอธิบายแก่ผู้อ่านจดหมายว่าการร่วมโต๊ะกับองค์พระผู้เป็นเจ้าหมายความว่าอย่างไรให้คำพูดของเปาโลพูดกับหัวใจของท่านและกระตุ้นน้ำใจของท่านให้ปฏิบัติหน้าที่ศิษย์พระคริสต์อย่างเต็มใจ
Lectio (พระเจ้าตรัสอะไร)
1 โครินธ์10:1-21
พี่น้องทั้งหลายข้าพเจ้าต้องการให้ท่านรู้ว่าบรรพบุรุษทุกคนของเราได้อยู่ใต้เมฆและทุกคนข้ามทะเลไปทุกคนรับการล้างในเมฆและในทะเลเข้าร่วมกับโมเสสทุกคนกินอาหารฝ่ายจิตอย่างเดียวกันทุกคนดื่มเครื่องดื่มฝ่ายจิตอย่างเดียวกันเพราะพวกเขาดื่มน้ำจากศิลาซึ่งติดตามพวกเขาไปศิลานั้นคือพระคริสตเจ้าแม้กระนั้นพระเจ้าก็มิได้พอพระทัยคนส่วนใหญ่เหล่านั้นพวกเขาล้มตายเกลื่อนกลาดอยู่ในถิ่นทุรกันดารเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างสำหรับเรามิให้เราปรารถนาสิ่งชั่วร้ายดังที่เขาปรารถนาท่านทั้งหลายจงอย่านมัสการรูปเคารพดังที่บางคนในพวกนั้นได้กระทำดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า“ประชาชนนั่งลงเพื่อกินและดื่มหลังจากนั้นก็เริ่มเล่นสนุกสนาน”
เราจงอย่าปล่อยตัวเสเพลในกามกิจดังที่พวกเขาบางคนกระทำและล้มตายภายในวันเดียวเป็นจำนวนสองหมื่นสามพันคนเราจงอย่าทดลององค์พระผู้เป็นเจ้าดังที่พวกเขาบางคนกระทำแล้วถูกงูกัดตายท่านทั้งหลายจงอย่าบ่นดังที่พวกเขาบางคนบ่นแล้วพินาศไปโดยน้ำมือขององค์ผู้ทำลายเหตุการณ์เหล่านี้บังเกิดขึ้นกับพวกเขาเพื่อเป็นตัวอย่างและมีบันทึกไว้เพื่อเตือนสติเราซึ่งกำลังเผชิญกับวาระสุดท้ายของยุคดังนั้นผู้ที่คิดว่าตนยืนหยัดมั่นคงอยู่พึงระวังอย่าให้ล้มท่านทั้งหลายไม่เคยเผชิญกับการทดลองใดๆที่เกินกำลังมนุษย์พระเจ้าทรงซื่อสัตย์พระองค์จะไม่ทรงอนุญาตให้ท่านถูกทดลองเกินกำลังของท่านแต่เมื่อถูกทดลองพระองค์จะประทานความสามารถให้ท่านยืนหยัดมั่นคงและหาทางออกได้
การเลี้ยงทางศาสนา
พี่น้องที่รักยิ่งท่านจงหลีกเลี่ยงการกราบไหว้รูปเคารพข้าพเจ้าพูดกับท่านเหมือนพูดกับผู้มีปัญญาท่านจงพิจารณาตัดสินสิ่งที่ข้าพเจ้ากำลังจะพูดนี้เถิดถ้วยถวายพระพรซึ่งเราใช้ขอบพระคุณพระเจ้านั้นมิได้ทำให้เรามีส่วนร่วมในพระโลหิตของพระคริสตเจ้าหรือและปังที่เราบินั้นมิได้ทำให้เรามีส่วนร่วมในพระกายของพระคริสตเจ้าหรือมีปังก้อนเดียวแม้ว่าจะมีหลายคนเราก็เป็นกายเดียวกันเพราะเราทุกคนมีส่วนร่วมกินปังก้อนเดียวกันจงพิจารณาชาวอิสราเอลในอดีตผู้ที่กินเนื้อจากของถวายก็มีส่วนร่วมในพระแท่นบูชามิใช่หรือข้าพเจ้าหมายความว่าอย่างไรหมายความว่าเนื้อที่ถวายแด่รูปเคารพนั้นมีความสำคัญอะไรหรือรูปเคารพนั้นมีความสำคัญอะไรหรือเปล่าเลยข้าพเจ้าหมายความว่าสิ่งที่เขาถวายนั้นเขาถวายแก่ปีศาจมิใช่ถวายแด่พระเจ้าข้าพเจ้าไม่ปรารถนาให้ท่านร่วมกับพวกปีศาจท่านจะดื่มจากถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้าและจากถ้วยของปีศาจไม่ได้จะร่วมโต๊ะทั้งกับองค์พระผู้เป็นเจ้าและร่วมโต๊ะกับพวกปีศาจไม่ได้
ทำความเข้าใจกับพระวาจา
หลังจากท่านได้ตั้งใจอ่านข้อความจากจดหมายของนักบุญเปาโลแล้วให้ค้นหาต่อไปว่าข้อความนี้มีความหมายอย่างไรสำหรับพระศาสนจักรขณะที่ร่วมโต๊ะกินปังก้อนเดียวกันคือองค์พระคริสตเจ้า
จดหมายของนักบุญเปาโลนำเราเข้าไปสัมผัสกับพระศาสนจักรในยุคของอัครสาวกและแสดงให้เราเห็นว่าศีลมหาสนิทเป็นศูนย์กลางของชีวิตคริสตชนยุคแรกเนื่องจากเขาตั้งใจให้อ่านจดหมายของเขาในที่ชุมนุมระหว่างพิธีกรรมเขาจึงเขียนโดยนึกภาพว่าเขากำลังพูดกับผู้มาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเนื่องจากบ่อยครั้งเปาโลใช้ถ้อยคำในจดหมายที่ดัดแปลงมาจากคำทักทายบทภาวนาบทถวายพรและบทเพลงในพิธีกรรมของคริสตศาสนาข้อความในจดหมายจึงมักมีกลิ่นอายของการถวายบูชาขอบพระคุณของพระศาสนจักรยุคแรกเมื่อเปาโลเขียนจดหมายฉบับนี้ถึงชาวโครินธ์เขาได้มอบศัพท์ด้านการอภิบาลและเทววิทยาให้แก่พระศาสนจักรยุคแรกเขาบรรยายว่าศีลมหาสนิทเป็น“อาหารฝ่ายจิต” และ“เครื่องดื่มฝ่ายจิต” (ข้อ3) “ถ้วยถวายพระพรซึ่งเราใช้ขอบพระคุณพระเจ้า” “มีส่วนร่วมในพระโลหิตของพระคริสตเจ้า” และ“มีส่วนร่วมในพระกายของพระคริสตเจ้า” (ข้อ16) “ถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้า” และ“ร่วมโต๊ะกับพวกปีศาจ” (ข้อ21)
เปาโลเชื่อมโยงเรื่องอพยพเข้ากับศีลล้างบาปและศีลมหาสนิทของคริสตศาสนาเขาอธิบายว่า“บรรพบุรุษทุกคนของเรา...ได้รับการล้างเข้าร่วมกับโมเสส” โดยยืนอยู่ภายใต้เมฆและการข้ามทะเล (ข้อ1-2) นี่คือเงาของพระจิตเจ้าและน้ำซึ่งคริสตชนได้รับเมื่อเขารับศีลบ้างบาปเข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าบรรพบุรุษของเขาได้กิน“อาหารฝ่ายจิต” และดื่ม“เครื่องดื่มฝ่ายจิต” เช่นกันขณะอยู่ในถิ่นทุรกันดารซึ่งเป็นนิมิตหมายแสดงถึงความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นในภายหลังในศีลมหาสนิทของคริสตศาสนา (ข้อ 3-4) เปาโลอธิบายต่อไปว่าแม้ว่าบรรพบุรุษของพวกเขาได้รับพระพรมากมายจากพระเจ้าแต่เขาก็ยังปฏิบัติตนเป็นที่เคืองพระทัยพระเจ้าและต้องได้รับผลจากการกระทำที่ไม่ซื่อสัตย์ของเขาจากตัวอย่างเหล่านี้(ข้อ11) เปาโลสอนคริสตชนไม่ให้ทะนงตนว่าเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าเพราะเขาได้รับอาหารฝ่ายจิตอันน่าพิศวงคือการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทแต่การรับพระคริสตเจ้าในที่ชุมนุมพระหว่างพิธีบูชาขอบพระคุณเรียกร้องให้ต้องซื่อสัตย์ต่อพระองค์และต้องดำเนินชีวิตอย่างศักดิ์สิทธิ์
คำสั่งสอนของเปาโลเกี่ยวกับศีลมหาสนิทในส่วนนี้ของจดหมายไม่ใช่คำอธิบายข้อความเชื่อแต่เป็นการตอบคำถามสำคัญของผู้มีความเชื่อผู้ดำเนินชีวิตท่ามกลางวัฒนธรรมของชาวกรีกและชาวโรมันคำถามนั้นคือคริสตชนจะกินอาหารที่ถวายแด่รูปเคารพแล้วได้หรือไม่เปาโลอธิบายว่าทำไมเขาจึงห้ามธรรมเนียมปฏิบัตินี้โดยอ้างถึงความสนิทสัมพันธ์แท้กับพระคริสตเจ้าซึ่งคริสตชนได้รับในศีลมหาสนิทการสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทเป็นการสนิทเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริงกล่าวคือถ้วยที่เราใช้ถวายพระพรพระเจ้าทำให้เรา“มีส่วนร่วมในพระกายของพระคริสตเจ้า” (ข้อ 16) ความสนิทสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้าเช่นนี้ยังทำให้เกิดการสนิทเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแท้จริงกับผู้มีความเชื่ออื่นๆที่ร่วมรับศีลมหาสนิทอีกด้วยคนทั้งหลายที่ร่วมกิน“ปังก้อนเดียวกัน” ย่อมกลายเป็น“กายเดียวกัน”
เมื่อพระจ้าประทานอาหารฝ่ายจิตและเครื่องดื่มฝ่ายจิตให้แก่ประชากรของพระองค์ในถิ่นทุรกันดารพระองค์ทรงเรียกร้องความจงรักภักดีจากพวกเขาเช่นไรพระองค์ย่อมทรงเรียกร้องความซื่อสัตย์มากยิ่งกว่าจากคนทั้งหลายที่กินและดื่มพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าและกลายเป็นกายเดียวกันในพระองค์เปาโลเห็นด้วยว่ารูปเคารพไม่มีตัวตนจริงแต่อำนาจปีศาจที่เกิดจากการนมัสการสิ่งมีชีวิตอื่นใดนอกจากพระเจ้านั้นมีอยู่จริงดังนั้นเปาโลจึงสอนว่า“ท่านจะดื่มจากถ้วยขององค์พระผู้เป็นเจ้าและจากถ้วยของปีศาจไม่ได้จะร่วมโต๊ะทั้งกับองค์พระผู้เป็นเจ้าและร่วมโต๊ะกับพวกปีศาจไม่ได้” (ข้อ21) การสนิทเป็นหนึ่งเดียวอย่างแนบแน่นของเรากับพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทเรียกร้องให้เราจงรักภักดีและซื่อสัตย์ต่อพันธสัญญาอย่างสมบูรณ์
คำเทศน์สอนนี้เปาโลชี้ให้เห็นว่าการร่วมโต๊ะในศีลมหาสนิทรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าและดังนั้นจึงรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับกันและกันในฐานะพระศาสนจักรของพระองค์พระศาสนจักรยุคแรกถือว่าการเป็นหนึ่งเดียวทั้งสองด้านนี้สำคัญมากเพื่อให้คริสตชนเข้าใจทุกแง่มุมของศีลมหาสนิทเนื่องจากปังก้อนเดียวกันแห่งศีลมหาสนิทแท้จริงแล้วเป็นพระกายของพระคริสตเจ้าเราจึงกลายเป็นพระกายของพระคริสตเจ้าด้วยการร่วมกินพระกายของพระองค์ศีลมหาสนิทเป็นเครื่องหมายของเอกภาพในพระคริสตเจ้าและเพิ่มทวีเอกภาพนั้นพระศาสนจักรไม่ได้เป็นเพียงองค์กรมนุษย์แต่เป็นพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าในโลกนี้ดังนั้นการรับศีลมหาสนิทจึงไม่ใช่ประสบการณ์อันโดดเดี่ยวซึ่งเราปิดกั้นทุกคนออกไปยกเว้นพระคริสตเจ้าคำว่า“อาแมน” ที่เราตอบคำพูดของพระสงฆ์ว่า“พระกายพระคริสตเจ้า"คือคำตอบรับของเราต่อพระคริสตเจ้าและทุกคนที่ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์
เมื่อต้นศตวรรษที่5 นักบุญออกัสตินอธิบายทั้งสองแง่มุมของศีลมหาสนิทไว้อย่างไพเราะโดยสอนบุคคลที่เพิ่งจะรับศีลล้างบาปว่าศีลมหาสนิทเป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงดังนี้:
ขนมปังที่ท่านเห็นบนพระแท่นนั้นหลังจากได้รับการเสกด้วยพระวาจาของพระเจ้าแล้วจึงเป็นพระกายของพระคริสตเจ้าถ้วยกาลิกษ์นั้นหรือพูดให้ถูกว่าสิ่งที่อยู่ในถ้วยกาลิกษ์นั้นหลังจากได้รับการเสกด้วยพระวาจาของพระเจ้าแล้วจึงเป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าผ่านทางขนมปังและเหล้าองุ่นนั้นพระคริสตเจ้าทรงปรารถนาจะมอบพระกายและพระโลหิตของพระองค์ซึ่งพระองค์ทรงหลั่งออกเพื่อเราเพื่ออภัยบาปของเราถ้าท่านรับอย่างสมควรท่านจะกลายเป็นสิ่งที่ท่านรับ
(นักบุญออกัสติน, Sermon, 227)
ในอีกบทเทศน์หนึ่งนักบุญออกัสตินอธิบายความเป็นจริงว่าศีลมหาสนิทรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกันในฐานะพระกายของพระคริสตเจ้าเขากระตุ้นเตือนคริสตชนให้กลายเป็นสิ่งที่เขารับ:
เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ของท่านที่วางอยู่บนโต๊ะขององค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ของท่านที่ท่านรับ...ท่านได้ยินคำว่า“พระกายพระคริสตเจ้า” และท่านตอบว่า“อาแมน” ดังนั้นจงเป็นอวัยวะหนึ่งของพระกายของพระคริสตเจ้าเพื่อว่าอาแมนของท่านจะกลายเป็นจริง (นักบุญออกัสติน, Sermon, 272)
Meditatio (พระวาจาช่วยฉันพิจารณาตนเอง)
ไตร่ตรองความจริงในข้อเขียนของนักบุญเปาโลและพิจารณาว่าความจริงข้อนี้ช่วยให้ท่านเข้าใจนัยสำคัญของการรับพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิทอย่างไร
๐ ในข้อความนี้เปาโลเปรียบเทียบระหว่างศีลมหาสนิทของคริสตศาสนาการถวายบูชาของชาวอิสราเอลและการถวายบูชาของคนต่างศาสนาทั้งหมดนี้ต้องมีพิธีถวายบูชาซึ่งรวมถึงการกินอาหารที่ถวายเป็นเครื่องบูชานั้นด้วยการเปรียบเทียบนี้ช่วยให้ข้าพเจ้าเข้าใจมื้ออาหารศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิทมากขึ้นอย่างไร
๐ เช่นเดียวกับชาวอิสราเอลที่ได้รับการเลี้ยงดูจากสวรรค์ในถิ่นทุรกันดารเราก็ได้รับปังทรงชีวิตของพระคริสตเจ้าเพื่อให้มีกำลังสำหรับการเดินทางของเราเราไม่ได้ยืนตามลำพังเบื้องหน้าพระเจ้าแต่เรารวมอยู่ด้วยกันในฐานะพระศาสนจักรของพระคริสตเจ้าเมื่อข้าพเจ้าร่วมรับศีลมหาสนิทข้าพเจ้าสัมผัสกับเอกภาพในพระกายของพระคริสตเจ้าได้อย่างไรบ้าง
๐ เมื่อข้าพเจ้าตอบว่า“อาแมน” ต่อคำว่า“พระกายพระคริสตเจ้า” ขณะรับศีลมหาสนิทข้าพเจ้ากำลังยืนยันอะไรนักบุญเปาโลและนักบุญออกัสตินช่วยข้าพเจ้าให้เข้าใจความหมายทั้งหมดของคำตอบว่า“อาแมน” ของข้าพเจ้าอย่างไร
Oratio (ภาวนาต่อพระเจ้าเพื่อตอบสนองพระวาจาในพระคัมภีร์ที่กำลังพูดกับท่าน)
ภาวนาเพื่อตอบสนองต่อข้อความที่ท่านได้ยินและเข้าใจผ่านทางจดหมายฉบับที่หนึ่งของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์
๐ ข้าแต่พระเยซูเจ้าเมื่อบรรพบุรุษชาวอิสราเอลของเรากินอาหารที่ถวายเป็นเครื่องบูชาบนพระแท่นพวกเขากลายเป็นพันธมิตรของพระเจ้าและของกันและกันในพันธสัญญาขณะที่เรากินพระกายและดื่มพระโลหิตของพระองค์โปรดทรงรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวอย่างแนบแน่นมากขึ้นในพระองค์เพื่อเราจะกลายเป็นพระกายที่มีชีวิตของพระองค์สำหรับกันและกัน
ภาวนาต่อไปในใจตามที่พระจิตเจ้าทรงชักนำท่าน
Contemplatio (อยู่กับพระวาจา)
พี่น้องทั้งหลายข้าพเจ้าต้องการให้ท่านรู้ว่าบรรพบุรุษทุกคนของเราได้อยู่ใต้เมฆและทุกคนข้ามทะเลไปทุกคนรับการล้างในเมฆและในทะเลเข้าร่วมกับโมเสสทุกคนกินอาหารฝ่ายจิตอย่างเดียวกันทุกคนดื่มเครื่องดื่มฝ่ายจิตอย่างเดียวกันเพราะพวกเขาดื่มน้ำจากศิลาซึ่งติดตามพวกเขาไปศิลานั้นคือพระคริสตเจ้าแม้กระนั้นพระเจ้าก็มิได้พอพระทัยคนส่วนใหญ่เหล่านั้นพวกเขาล้มตายเกลื่อนกลาดอยู่ในถิ่นทุรกันดารเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างสำหรับเรามิให้เราปรารถนาสิ่งชั่วร้ายดังที่เขาปรารถนา (1 โครินธ์10:1-21)
Communicatio (นำพระวาจาไปปฏิบัติ)
วางแผนว่าท่านอยากจะตอบสนองอย่างไรเมื่อท่านเข้าใจศีลมหาสนิทมากขึ้นแล้วเช่นนี้
๐ นักบุญออกัสตินกล่าวว่า“จงดูเถิดว่าท่านเป็นอะไรจงกลายเป็นสิ่งที่ท่านรับ” เมื่อเรารับศีลมหาสนิทเราวิงวอนขอให้เราถูกเปลี่ยนให้เหมือนพระคริสตเจ้ามากขึ้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเผยออกมาให้เห็นเต็มที่เมื่อร่างกายของเรากลับคืนชีพและเข้าสู่สิริรุ่งโรจน์เหมือนพระองค์การรับพระคริสตเจ้าในศีลมหาสนิททำให้ข้าพเจ้าต้องทำอะไรในชีวิตนี้