Logo

สมณสภาเพื่อพระสัจธรรมรับรองสารของ'พุน้ำแห่งความเมตตาของพระตรีเอกภาพ' (Dicastery for the Doctrine of the Faith recognizes ‘Trinity Fount of Mercy’ messages)

หมวด: vatican news
เขียนโดย Nuphan Thasmalee
ฮิต: 241

 

สมณสภาเพื่อพระสัจธรรมรับรองสารของ'พุน้ำแห่งความเมตตาของพระตรีเอกภาพ' (Dicastery for the Doctrine of the Faith recognizes ‘Trinity Fount of Mercy’ messages)

     จากการบังคับใช้บรรทัดฐานใหม่สำหรับการแยกแยะปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้น (Norms for proceeding in the discernment of alleged supernatural phenomena) สมณมนตรีของสมณสภาเพื่อพระสัจธรรม (The Prefect of the Dicastery for the Doctrine of the Faith)

     ได้ส่งจดหมายซึ่งได้รับการอนุมัติจากพระสันตะปาปาฟรังซิสถึงพระสังฆราชแห่งโคโม ประกาศว่า “ไม่มีอุปสรรคขัดขวาง” (nulla osta) เกี่ยวกับประสบการณ์ทางจิตวิญญาณที่สักการะสถานแห่งมัคซิโอ (Sanctuary of Maccio) วิลล่า กวาร์เดีย (Villa Guardia) เมืองโคโม (Como) ทางตอนเหนือของอิตาลี

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

     ในปี 2000 ชายชาวอิตาลีคนหนึ่งชื่อ โจอัคคิโน่ เจโนเวเซ (Gioacchino Genovese) เป็นครูสอนดนตรีและผู้อำนวยการคณะนักร้องประสานเสียง แต่งงานแล้ว และมีลูกสาว 2 คน เริ่มรับรู้ผ่าน "นิมิตทางปัญญา" (intellectual visions) เกี่ยวกับ "การมีอยู่ของพระธรรมล้ำลึกของพระตรีเอกภาพในปัจจุบัน" ชายผู้นี้เป็นคนจริงจังและสุขุมรอบคอบ ไม่เคยแสวงหาความโดดเด่นใด ๆ 5 ปีต่อมาเขาได้เชิญผู้คนจำนวนมากขึ้นให้มีส่วนร่วมในการนมัสการ การเสนอวิงวอน และทำนพวาร

     หลังจากการตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับงานเขียนของนายเจโนเวเซ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปมากขึ้น ในปี 2010 พระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลโคโมในขณะนั้น คือ พระสังฆราชดิเอโก โคเล็ตติ ได้มอบวัดแห่งหนึ่งให้เป็น “สักการะสถานพระตรีเอกภาพแห่งความเมตตาอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง” (Most Holy Trinity Mercy)

 

จดหมายของสมณกระทรวง (The prefect's letter)

     วันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2024 จดหมายจากพระคาร์ดินัลวิกเตอร์ มานูเอล เฟอร์นันเดซ สมณมนตรีของสมณสภาเพื่อพระสัจธรรม (Cardinal Victor Manuel Fernández) ถึงพระคาร์ดินัลออสการ์ คันโตนี (Cardinal Oscar Cantoni) พระสังฆราชแห่งโคโม ได้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะชน

     พระคาร์ดินัลคันโตนีได้เขียนจดหมายถึงสมณมนตรีฯ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการประกาศว่า “ไม่มีอุปสรรคขัดขวาง” (nulla osta) สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามบรรทัดฐานใหม่ที่กำหนดขึ้น ในจดหมายซึ่งได้รับการอนุมัติจากพระสันตะปาปาฟรังซิส โดยพระคาร์ดินัลเฟอร์นันเดซได้เสนอคำชี้แจงบางประการเกี่ยวกับสารของเจโนเวเซนี้

 

องค์ประกอบด้านดี (The positive elements)

     ประการแรก สมณสภาฯ นำเสนอข้อดีที่สารนำเสนอ คือ “พระตรีเอกภาพ เป็นบ่อเกิดของความเมตตาและการตระหนักรู้ที่สมบูรณ์แบบ เมื่อพิจารณาจากความเชื่อนี้ สิ่งที่งานเขียนทางจิตวิญญาณและคำสอนของพระศาสนจักร (Magisterium) มักกล่าวถึงความเมตตาของพระเจ้าหรือของพระคริสตเจ้า จึงได้รับการยืนยันในพระตรีเอกภาพด้วย สาระสำคัญเรื่องพระธรรมล้ำลึกของพระตรีเอกภาพในการไตร่ตรองทางด้านเทววิทยา และทางด้านชีวิตจิต ในหลายร้อยปีที่ผ่านมาเป็นที่ยอมรับกันดี

     ในมุมมองนี้ ประสบการณ์ทางจิตวิญญาณของนายเจโนเวเซ ยังคงสอดคล้องกับคำสั่งสอนเรื่องพระตรีเอกภาพ และการดำเนินชีวิตของคริสตชนในหลายศตวรรษที่ผ่านมา ในงานเขียนของนายเจโนเวเซ ได้ยืนยันความจริงอันมี่นคง และสารแห่งความเมตตาที่หลั่งไหลออกมาจากพระตรีเอกภาพ ซึ่งเต็มไปด้วยความงดงามในพระบุตรของพระเจ้าที่ทรงรับสภาพมนุษย์ นับตั้งแต่การรับสภาพมนุษย์จนถึงทุกวันนี้ ความรักอันไม่มีขอบเขตของความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระตรีเอกภาพได้ปรากฏแก่เรา

     “'ในตัวฉัน พระวาจาของพระเจ้าที่บังเกิดเป็นมนุษย์ โอ้ เจ้าสาวของฉัน คุณเห็นและสัมผัสความรัก ความกรุณา และความเมตตาของฉัน พระเจ้าหนึ่งเดียว และคุณรำพึงไตร่ตรองโดยปราศจากความเข้าใจ ยกเว้นในตัวฉัน ในพระวาจาของพระเจ้า โอ้ เจ้าสาวของฉัน ของขวัญจากเรา พระตรีเอกภาพ (864)”

นอกจากนี้แล้ว ยังมีข้อความที่สำคัญ คือ

“การรับสภาพมนุษย์ของฉัน คือของขวัญแห่งความเมตตาจากพระตรีเอกภาพ!

พระวาจาของฉัน คือของขวัญแห่งความเมตตาในพระตรีเอกภาพ!
ความหลงใหลของฉัน คือของขวัญแห่งความเมตตาในพระตรีเอกภาพ!
การฟื้นคืนพระชนม์ของฉัน คือของขวัญแห่งความเมตตาในพระตรีเอกภาพ!
ฉันคือความเมตตา!” (49)

 

บทภาวนาของพระตรีเอกภาพ (Trinitarian prayer)

     พระคาร์ดินัลเฟอร์นันเดซชี้ให้เห็นว่า “แม้ว่าพระบุตรของพระเจ้าจะรับเอาธรรมชาติของมนุษย์มาแล้วก็ตาม พระศาสนจักรก็ถูกเรียกให้ค้นพบมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการกระทำของพระคริสตเจ้าว่าพระเมตตาอันไม่มีสิ้นสุดของพระเจ้าตรีเอกภาพ ดังที่ปรากฏในในงานเขียนของนายเจโนเวเซ ถูกเรียกชื่อว่า “ความเมตตาของพระตรีเอกภาพ” นี่คือหัวใจสำคัญของข่าวสารทั้งหมด เพราะท้ายที่สุดแล้ว มันคือศูนย์กลางของการเปิดเผย”

     ในจดหมายของพระคาร์ดินัลเฟอร์นันเดซ ยังได้กล่าวถึงคำอธิษฐานภาวนาที่ “ไพเราะ” ดังต่อไปนี้: 

     “เป็นคุณเองที่มองมาที่ฉัน คุณมองฉัน คุณดึงดูดฉันให้เข้ามาหาคุณ คุณมองมาที่หน้าของฉันที่ก้มลง คุณนำใบหน้าของฉันไปที่คุณ และบอกให้ฉันเปลี่ยนแปลงจิตใจของคุณ ในหัวใจของคุณ มีความรักที่เต้นเป็นจังหวะตามฉัน เพื่อฉันจะได้สามารถแนบหูฟังจังหวะอันเป็นนิรันดร์นั้น และได้พักผ่อนศีรษะอย่างสงบ และอีกครั้ง ยกใบหน้าของฉันขึ้น เพื่อที่ฉันจะได้แก้ไขใบหน้าของคุณ ในพระองค์ ข้าแต่พระเยซูผู้เป็นพระเจ้า พระพักตร์แห่งพระตรีเอกภาพเมตตา เพื่อว่าเมื่อมองเข้าไปในดวงตาของพระองค์ ข้าพระองค์จึงสามารถวางใจในพระองค์ พระเจ้าของข้าพระองค์ และพระเจ้าของข้าพระองค์ได้อย่างแท้จริง

     ดังนั้น ดูเถิด แม้ว่าฉันจะเป็นคนบาป แต่ในตัวคุณ ฉันสามารถยกขึ้นและแก้ไขการจ้องมองได้โดยปราศจากความหวาดกลัว สู่ความเมตตา สู่ความรักอันไม่มีที่สิ้นสุดของคุณ พระเจ้าหนึ่งเดียวของข้าพเจ้า พระตรีเอกภาพแห่งพระธรรมล้ำลึกแห่งความรักอันไม่มีที่สิ้นสุดในตัวของคุณ ซึ่งคุณเป็น! ฉันรักคุณ และในตัวคุณฉันรู้สึกว่า ถูกสร้างขึ้นใหม่และสะอาดจากความโสโครกอันหนักหน่วงของบาป” (1331)

 

มุมมองต่างๆที่ต้องชี้แจง (Aspects to be clarified)

     จดหมายของพระคาร์ดินัลเฟอร์นันเดซ ยังเกี่ยวข้องกับประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องมีการชี้แจงด้วย พระคาร์ดินัลตั้งข้อสังเกตว่า “ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแสดงออกอย่างถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับพระธรรมล้ำลึกของพระตรีเอกภาพ และหากสิ่งนี้นำไปใช้กับนักเทววิทยาที่มีความสามารถ และกับคำสั่งสอนของพระศาสนจักรเอง มันจะซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อเราพยายามแสดงออกมาด้วยคำพูดของมนุษย์ถึงสิ่งที่อาศัยอยู่ในประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ

     นายเจโนเวเซตระหนักดีถึงสิ่งนี้ด้วย เมื่อกล่าวถึงคำพูดของเขา เขากล่าวว่า เขา 'ตระหนักถึงความไม่ชัดเจนของคำเหล่านั้น เช่นเดียวกับทุกสิ่งที่ฉันเขียนจนถึงตอนนี้ก็ไม่แม่นยำ'”
โดยเฉพาะจดหมายเน้นย้ำว่าเป็น “ประเด็นที่ซับซ้อนที่สุด” ซึ่งเป็นสำนวนที่ใช้สรรพนามพหูพจน์สำหรับการอ้างถึงพระตรีเอกภาพว่า “เรา” แม้กระทั่งเพื่ออ้างถึงการรับสภาพเป็นมนุษย์ เช่น “เราเมตตา […] ได้รับสภาพมาเป็นมนุษย์” (541)

     พระคาร์ดินัลเฟอร์นันเดซกล่าวว่า “สำนวนดังกล่าวไม่เป็นที่ยอมรับ และต้องหลีกเลี่ยงการเผยแพร่ เพราะอาจสร้างความสับสนกับความเชื่อคาทอลิก” เนื่องจากมีพระบุตรเพียงองค์เดียวเท่านั้นที่บังเกิดมาเป็นมนุษย์ นี่ไม่ได้หมายความว่า มีข้อผิดพลาดจากงานเขียนทั้งหมดของนายเจโนเวเซ จริง ๆ แล้ว ในหลาย ๆ ข้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในตอนต่อ ๆ ไป เราพบคำชี้แจงที่นำเราไปสู่การตีความที่ถูกต้อง”

     พระคาร์ดินัลเฟอร์นันเดซ ยกตัวอย่างข้อความเพิ่มเติมหลายข้อ เช่น “ในการรับสภาพเป็นมนุษย์ พระตรีเอกภาพไม่ได้รับความเป็นมนุษย์ แต่ในความเป็นมนุษย์แห่งพระวจนาตถ์ เราก็รำพึงไตร่ตรอง และสัมผัสความเป็นพระเจ้าของพระองค์ด้วย (1407)”

     พระคาร์ดินัลเฟอร์นันเดซ อธิบายว่า “ดังนั้น ยังคงเป็นที่ชัดเจนว่า ในด้านหนึ่ง มีเพียงพระวจนาตถ์เท่านั้นที่บังเกิดเป็นมนุษย์ และข้อความทั้งหมดที่มีคำว่า 'เรา' ในพระตรีเอกภาพ หมายถึง การปรากฏอยู่ร่วมกันและสม่ำเสมอของสามพระบุคคล และ นอกเหนือจากนั้น แม้ว่าจะเป็นเพียงพระวจนาตถ์เท่านั้นที่บังเกิดเป็นมนุษย์ ทั้งสามพระบุคคลก็ปรากฏเป็นพระเมตตาในพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า”

 

การตีความที่ถูกต้อง (The correct interpretation)

     “เรายังคงสามารถรักษาข้อเสนอทางจิตวิญญาณ ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่บรรยายโดยนายเจโนเวเซที่เกี่ยวข้องกับ 'ความเมตตาของพระตรีเอกภาพ' หากตีความโดยคำนึงถึงสิ่งที่กล่าวไว้ ดังที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ ที่ได้รับการปรึกษาหารือ ไม่มีองค์ประกอบทางเทววิทยาหรือศีลธรรม ที่ขัดแย้งกับหลักคำสอนของพระศาสนจักร 

     ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม หากมีความจำเป็นที่จะต้องพิมพ์สารเพื่อทำการเผยแพร่ จะต้องหลีกเลี่ยงข้อความที่มีสำนวนที่ทำให้เกิดความสับสน และจดหมายฉบับนี้จะต้องถูกนำไปแสดงไว้ เพื่อเป็นบทนำของสารที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายเจโนเวเซ ในตอนสุดท้าย จดหมายระบุว่า “ข้อความต่าง ๆ ที่อ้างถึง “ปีศาจ” จะต้องตีความว่าเป็นการแสดงออกของพระเจ้าที่ไม่เคยลืมสิ่งมีชีวิตอันเป็นที่รักของพระองค์

     แม้ว่าสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างนั้นได้เหินห่างจากพระเจ้าอย่างอิสระและแน่นอน” และ “ข้อความที่แสดงข้อบ่งชี้ต่อพระสังฆราชหรือบุคคลอื่น (รายละเอียดเกี่ยวกับวัน เวลา สถานที่ และรายละเอียดอื่น ๆ หรือรายละเอียดนาที) ไม่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความเชื่อ และไม่สามารถถือเป็นข้อบ่งชี้อันศักดิ์สิทธิ์สำหรับบางคนได้ หากไม่มีวิจารณญาณอย่างรอบคอบจากผู้ที่เกี่ยวข้อง”
และเสริมด้วยว่า ข้อความอื่นๆ ที่มี

     “ข้อบ่งชี้ถึงพระสังฆราชหรือบุคคลอื่น (รายละเอียดเกี่ยวกับวันที่ เวลา สถานที่ เหตุการณ์โดยรอบ หรือรายละเอียดอื่นๆ) ไม่มีประโยชน์กับผู้ที่มีความเชื่อคนอื่น ๆ และไม่ถือเป็นการเปิดเผยจากสวรรค์ โดยปราศจากการพิจารณาอย่างรอบคอบของผู้ที่เกี่ยวข้อง” จดหมายยังระบุด้วยว่า โดย “พระสังฆราชประจำสังฆมณฑลได้ทำการปรึกษาหารือกับสมณสภาฯ แล้ว”

 

คำสั่งของพระสังฆราช (The bishop’s decree)

     คุณค่าของข้อความที่นายเจโนเวเซได้รับด้วยภาษาสัญลักษณ์ ประกอบด้วยความพยายามที่จะเอาชนะการแบ่งแยกที่มากเกินไประหว่างเทววิทยาของพระเยซูเจ้า (Christology) และเทววิทยาของพระตรีเอกภาพ โดยเรียกร้องให้มีการค้นหา "ความเมตตาของพระตรีเอกภาพ" อีกครั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นในทุก ๆ การกระทำของพระเยซูเจ้า

    ในเวลาเดียวกัน การเผยแพร่จดหมายของสมณสภาฯ ฉบับนี้ พระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลโคโมก็ได้เผยแพร่คำสั่งของสมณสภาฯ ที่ว่า “ไม่มีอุปสรรคขัดขวาง” (nulla osta) ตามคำแนะนำของบรรทัดฐานใหม่ที่ออกมา