มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
เทิดเกียรติบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุ: วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 คุณพ่อณัฐพล เอี่ยมเศรษฐี เป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณ เทิดเกียรติบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุงเดือนเมษายน ณ สักการสถานบุญราศีฯ ภาพเพิ่มเติม... ขอเชิญร่วมฉลอง 76 ปี มรณกรรม ของคุณพ่อยว: ขอเชิญร่วมฉลอง 76 ปี มรณกรรม ของคุณพ่อยวง สต็อกแกร์ ณ วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย - หนองสนุก อ. อากาศอำนวย จ.สกลนคร ในวันที่ 28 - 29 เมษายน 2024 ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองครบรอ: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี และ 60 ปี ของการปฏิญาณตนในชีวิตนักบวช และการปฏิญาณตนตลอดชีวิตของคณะภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 เวลา 10.00 น. ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร โดย พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี เป็นประธานในพิธร ( เสร็จพิธีขอเชิญร่วมรับประทานอาหารที่ศาลาปีติมหาการุญ ) ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบ: ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทองประจำปี และพิธีโปรดศีลกำลัง เขต 3 ขอเชิญร่วมอบรม "พระคัมภีร์กับจิตวิทยาการ: แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอเชิญร่วมอบรม "พระคัมภีร์กับจิตวิทยาการดำเนินชีวิต"วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 08.30-15.45 น. ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล "บ้านผู้หว่าน" สามพราน นครปฐมแจ้งชื่อเข้ารับการอบรมได้ที่ bit.ly/bible4may2024 หรือสแกน QR CODE สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อ.มนต์สิงห์ โทร. 0836980122 หรือ ID Line : thaibible

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2017 สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ                             ฉธบ 31:1-8
     ในครั้งนั้น โมเสสกล่าวถ้อยคำต่อไปนี้แก่ชาวอิสราเอลทุกคนว่า “บัดนี้ ข้าพเจ้าอายุหนึ่งร้อยยี่สิบปีแล้ว ไม่อาจเป็นผู้นำท่านได้อีกต่อไป นอกจากนี้ องค์พระผู้เป็นเจ้ายังตรัสกับข้าพเจ้าว่า “ท่านจะไม่ได้ข้ามแม่น้ำจอร์แดนนี้” องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านจะทรงนำหน้าท่านข้ามแม่น้ำนี้จะทรงทำลายชนชาติต่างๆ ที่อยู่ต่อหน้าท่านและท่านจะเข้าครอบครองแผ่นดินของเขา โยชูวาจะเป็นผู้นำท่านข้ามไป ดังที่องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสไว้ องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงกระทำกับชนชาติเหล่านี้ ดังที่ได้เคยทรงกระทำกับสิโหนและโอก กษัตริย์ของชาวอาโมไรต์ที่พระองค์ทรงทำลายพร้อมกับแผ่นดินของเขา องค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงมอบชนชาติเหล่านี้ไว้ใต้อำนาจของท่าน ท่านจะต้องจัดการกับเขาตามคำสั่งทุกข้อที่ข้าพเจ้าสั่งท่านไว้ จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่ากลัวเลย อย่าครั่นคร้ามเขาเลย เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่านจะเสด็จไปกับท่าน พระองค์จะไม่ทรงทำให้ท่านผิดหวังหรือทอดทิ้งท่าน”
     แล้วโมเสสเรียกโยชูวามากล่าวกับเขาต่อหน้าชาวอิสราเอลทุกคนว่า “จงเข้มแข็ง และกล้าหาญเถิด ท่านจะเป็นผู้นำประชากรนี้เข้าไปในแผ่นดินที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสาบานไว้กับบรรดาบรรพบุรุษว่าจะประทานให้เขา ท่านจะต้องทำให้เขาได้ครอบครองแผ่นดิน องค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จนำหน้าท่าน พระองค์จะสถิตกับท่าน จะไม่ทรงทำให้ท่านผิดหวังหรือทอดทิ้งท่าน อย่ากลัวและอย่าท้อแท้เลย”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                 มธ 18:1-5,10,12-14
     ขณะนั้น บรรดาศิษย์เข้ามาเฝ้าพระเยซูเจ้า ทูลถามว่า “ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” พระเยซูเจ้าทรงเรียกเด็กเล็กๆ คนหนึ่งให้มายืนอยู่กลางกลุ่มพวกเขา แล้วตรัสว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กลับเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย ดังนั้น ผู้ใดที่ถ่อมตนลงเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์”
“ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็กๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา”
“จงระวังให้ดี อย่าดูหมิ่นคนธรรมดาๆ เหล่านี้คนใดเลย เราบอกท่านทั้งหลายว่า ตลอดเวลาในสวรรค์ ทูตสวรรค์ของเขาเฝ้าชมพระพักตร์ พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์”
“ท่านทั้งหลายคิดอย่างไร ถ้าชายคนหนึ่งมีแกะอยู่ร้อยตัว แล้วแกะตัวหนึ่งบังเอิญหลงทาง เขาจะไม่ปล่อยแกะเก้าสิบเก้าตัวไว้บนภูเขา เพื่อค้นหาแกะตัวที่หลงไปหรือ”
“เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าเขาหาแกะตัวนั้นพบแล้ว เขาจะรู้สึกยินดีที่พบมัน มากกว่ายินดีในแกะเก้าสิบเก้าตัวที่มิได้พลัดหลง”
“พระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ก็เช่นเดียวกัน ไม่ทรงปรารถนาให้คนธรรมดาๆ เหล่านี้แม้เพียงผู้เดียวต้องพินาศไป”

 

ข้อคิด
     1 หลังจากที่พระเจ้าแจ้งว่า โมเสสจะไม่ได้เข้าดินแดนพระสัญญา ท่านให้กำลังใจชาวยิวว่า “อย่ากลัว พระเจ้าเดินไปกับพวกท่าน”
พระเยซูเจ้าตรัสกับศิษย์ว่า อย่ากลัว เราอยู่กับท่านเสมอไปจนสิ้นพิภพ
     2พระเยซูเจ้าบอกศิษย์ว่า “ท่านต้องเป็นเหมือนเด็กๆ” มีผู้เขียนบรรยายเรื่องของเด็กว่า “เด็กๆรู้จักพระหรรษทานของพระเจ้ามากกว่าผู้ใหญ่หลายคน. พวกเขามองเห็นโลกดังรุ่งอรุณนำความหวังมาให้เขา เป็นสิ่งใหม่ สดชื่น และน่าพิศวง” ซึ่งตรงกับที่พระเยซูเจ้าตรัสคือ “ถ้าท่านไม่เปลี่ยนเป็นเหมือนเด็กๆ ท่านจะเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์มิได้เลย”

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown