มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
สัมมนาบุคลากรฝ่ายสังคม​อัครสังฆมณฑลกรุง: 24-25 เม.ย.67 สัมมนาบุคลากรฝ่ายสังคม​อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ​ ประจำปี​ 2567/2024 ณ​ บ้านผู้หว่าน อบรมนวกจารย์และผู้ให้การอบรม ณ ศูนย์คณะพ: อบรมนวกจารย์และผู้ให้การอบรม ณ ศูนย์คณะพระมหาไถ่ มีนบุรี โดยคุณพ่อไพบูลย์ อุดมเดช เมื่อวันที่ 22-24 เมษายน 2567 ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวร: ขอเชิญร่วมฉลอง 25 ปี วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ เวลา 10.00น. โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และพระสงฆ์ที่รับศีลบวชโดยนักบุญพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ประธาน ขอเชิญร่วมฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟก: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟกรรมกร ณ บ้านชัยพร จ.บึงกาฬ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 2024 เวลา 10.30 น โดย บิชอป ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย เป็นประธานพิธี ประกาศหน้าที่ภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า: ประกาศหน้าที่ภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ฯ ปี 2024

วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2017 น.ยอห์น เอิ๊ด พระสงฆ์

บทอ่านจากหนังสือโยชูวา                                             ยชว 24:14-29
     ในครั้งนั้น โยชูวากล่าวแก่ประชากรชาวอิสราเอลว่า “ดังนั้น บัดนี้ จงยำเกรงองค์พระผู้เป็นเจ้า และรับใช้พระองค์ด้วยความซื่อสัตย์อย่างเต็มเปี่ยม จงกำจัดเทพเจ้าทั้งหลายซึ่งบรรพบุรุษของท่านเคยรับใช้ทางฟากโน้นของแม่น้ำยูเฟรติสและในอียิปต์ จงมารับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด แต่ถ้าท่านรังเกียจที่จะรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า วันนี้ จงเลือกว่าท่านต้องการรับใช้พระเจ้าองค์ใด จะรับใช้เทพเจ้าทั้งหลายซึ่งบรรพบุรุษของท่านเคยรับใช้ทางฟากโน้นของแม่น้ำยูเฟรติส หรือเทพเจ้าทั้งหลายของชาวอาโมไรต์ที่ท่านเข้ามาอาศัยอยู่ในแผ่นดินของเขา ส่วนข้าพเจ้าและครอบครัวของข้าพเจ้า พวกเราจะรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า”
     ประชากรตอบว่า “ไม่มีวันที่เราจะละทิ้งองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อไปรับใช้เทพเจ้าอื่น เพราะเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของเราที่ทรงนำเราและบรรพบุรุษที่นี่ออกมาจากแผ่นดินอียิปต์ ให้พ้นจากการเป็นทาส และทรงกระทำเครื่องหมายอัศจรรย์ยิ่งใหญ่เหล่านั้นต่อหน้าต่อตาเรา และทรงพิทักษ์รักษาเราตลอดทางที่เราเดินและในหมู่ประชาชาติทั้งหลายที่เราผ่าน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงขับไล่ประชาชาติเหล่านี้ทั้งหลาย รวมทั้งชาวอาโมไรต์ซึ่งเคยอยู่ในแผ่นดินออกไปต่อหน้าเรา เราด้วยจะรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าของเรา”
     โยชูวาบอกประชากรว่า “ท่านทั้งหลายจะรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ได้ เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าผู้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระเจ้าผู้ไม่ทรงยอมให้มีคู่แข่ง พระองค์จะไม่ทรงอภัยความผิดและบาปของท่าน ถ้าท่านทอดทิ้งองค์พระผู้เป็นเจ้าไปรับใช้เทพเจ้าของชนต่างชาติ พระองค์จะทรงหันมาลงโทษท่าน และแม้เคยทรงกระทำดีต่อท่านมามากแล้วในอดีต พระองค์ก็จะทรงทำร้ายท่านและจะทรงทำลายล้างท่าน” ประชากรตอบโยชูวาว่า “ไม่ใช่เช่นนั้น เราจะรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า” โยชูวาจึงตอบว่า “ท่านทั้งหลายเป็นพยานคาดโทษตนเองว่าท่านได้เลือกองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อรับใช้พระองค์” เขาทั้งหลายตอบว่า “เราเป็นพยาน ดังนั้น จงกำจัดเทพเจ้าของชนต่างชาติซึ่งอยู่ในหมู่ท่าน และน้อมจิตใจของท่านต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของอิสราเอลเถิด” ประชากรตอบโยชูวาว่า “เราจะรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเรา และจะฟังพระสุรเสียงของพระองค์แต่เพียงพระองค์เดียว”
วันนั้นที่เมืองเชเคม โยชูวาทำพันธสัญญาสำหรับประชากร วางข้อกำหนดและคำสั่งไว้สำหรับเขา โยชูวาเขียนถ้อยคำเหล่านี้ไว้ในหนังสือธรรมบัญญัติของพระเจ้า เขานำหินใหญ่ก้อนหนึ่งมาตั้งไว้ที่นั่น ใต้ต้นโอ๊กซึ่งอยู่ในสักการสถานขององค์พระผู้เป็นเจ้า แล้วโยชูวาบอกประชากรทั้งหมดว่า “ดูเถิด หินก้อนนี้จะเป็นสักขีพยานสำหรับเรา เพราะมันได้ยินทุกถ้อยคำที่องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับเรา มันจะเป็นพยานกล่าวโทษท่าน ถ้าท่านปฏิเสธพระเจ้าของท่าน” แล้วโยชูวาจึงปล่อยประชากรกลับบ้าน ทุกคนต่างกลับไปยังแผ่นดินที่เป็นมรดกของตน
หลังจากเหตุการณ์เหล่านี้ โยชูวา บุตรของนูน ผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้าถึงแก่กรรมเมื่ออายุได้หนึ่งร้อยสิบปี

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                มธ 19:13-15
     ขณะนั้น มีผู้นำเด็กเล็กๆ มาให้พระองค์ทรงปกพระหัตถ์อวยพร แต่บรรดาศิษย์กลับดุว่าคนเหล่านั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “ปล่อยให้เด็กเล็กๆ มาหาเราเถิด อย่าห้ามเลย เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของคนที่เหมือนเด็กเหล่านี้” พระองค์ทรงปกพระหัตถ์ให้เด็กเหล่านั้น แล้วจึงเสด็จไปจากที่นั่น

 

ข้อคิด
     เป็นธรรมเนียมของชาวยิวที่จะนำเด็กเล็กมาให้ผู้ใหญ่ได้อวยพร พระวรสารวันนี้มีผู้นำเด็กเล็กมาให้พระเยซูเจ้าอวยพร แต่ถูกอัครสาวกกีดกัน ขัดขวาง ห้ามปราม ไม่ใช่เพราะว่าอัครสาวกไม่ชอบเด็กเล็ก หรือเกลียด อาจเกรงว่าจะเป็นการรบกวนพระเยซูเจ้า หากเด็กที่เข้ามาไม่สะอาด เวลาพระเยซูแตะหรือสัมผัสเด็ก พระเยซูจะเป็นมลทิน (ตามกฎของชาวยิว แตะของเป็นมลทิน จะเป็นมลทินด้วย) แต่พระเยซูทรงห้ามปรามอัครสาวก อวยพรเด็ก ไม่เพียงแต่อวยพรเท่านั้น นักบุญมารโกยังบอกว่า พระองค์ทรงอุ้มเด็ก (มก 10:16) เพราะคุณลักษณะของเด็กคือไว้ใจ ต้องการผู้นำทาง จริงใจ เชื่อฟัง พึ่งพา ซื่อ ๆ ไม่มีพิษภัย เป็นคุณสมบัติของการเข้าอาณาจักรพระเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown