www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2017 สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต

บทอ่านจากหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ                             ฉธบ 26:16-19
     โมเสสกล่าวกับประชาชนว่า “ในวันนี้องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่าน ทรงบัญชาให้ท่านปฏิบัติตามข้อกำหนด และกฎเกณฑ์เหล่านี้อย่างเคร่งครัดสุดจิตใจ และสุดวิญญาณ
      ในวันนี้ ท่านได้ยินองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงประกาศว่า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของท่าน ถ้าท่านดำเนินตามหนทางของพระองค์ ปฏิบัติตามข้อกำหนด บทบัญญัติและกฎเกณฑ์ของพระองค์ ทั้งเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์ ในวันนี้ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญชาให้ท่านประกาศว่า ท่านจะเป็นประชากรของพระองค์ เป็นกรรมสิทธิ์พิเศษของพระองค์ดังที่ตรัสไว้ และท่านจะปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์ทุกประการ พระองค์จะทรงบันดาลให้ท่านมีศักดิ์ศรี มีชื่อเสียงและมีเกียรติยศเหนือชนชาติอื่นๆ ทั้งปวงที่ทรงสร้างขึ้นมา และท่านจะเป็นประชากรศักดิ์สิทธิ์ถวายแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านดังที่ทรงสัญญาไว้”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                มธ 5:43-48
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านทั้งหลายได้ยินคำกล่าวว่า จงรักเพื่อนบ้าน จงเกลียดศัตรู แต่เรากล่าวแก่ท่านว่า จงรักศัตรู จงอธิษฐานภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนท่าน เพื่อท่านจะได้เป็นบุตรของพระบิดาเจ้าสวรรค์ พระองค์โปรดให้ดวงอาทิตย์ของพระองค์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว โปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม ถ้าท่านรักแต่คนที่รักท่าน ท่านจะได้บำเหน็จรางวัลอะไรเล่า บรรดาคนเก็บภาษีมิได้ทำเช่นนี้ดอกหรือ ถ้าท่านทักทายแต่พี่น้องของท่านเท่านั้น ท่านทำอะไรพิเศษเล่า คนต่างศาสนามิได้ทำเช่นนี้ดอกหรือ ฉะนั้น ท่านจงเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์ ดังที่พระบิดาเจ้าสวรรค์ของท่าน ทรงความดีอย่างสมบูรณ์เถิด”

 

ข้อคิด
     “รัก” คำเดียวสั้น ๆ ที่พูดให้ได้ยินเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ไม่ง่าย ที่จะต้องใช้ทั้งชีวิต เพื่อ “ทำ”...เพราะวิธีคิด แบบปุถุชน คนทั่วไป คือ ใครดีมา เราก็ดีไป ใครร้ายมา เราก็ร้ายตอบ แต่ “มาตรฐาน” สำหรับผู้ที่เป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า เพื่อจะเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์นั้น พวกเขาต้องรักศัตรู และภาวนาให้ผู้ที่เบียดเบียนเขาให้ได้..
     โมเสส ย้ำเตือนประชากรของพระเจ้าว่า...พวกเขาจะได้ชื่อว่าเป็นประชากรของพระเจ้า ถ้าพวกเขาดำเนินชีวิต ด้วยการปฎิบัติตามข้อกำหนด กฎเกณฑ์ของความรัก พวกเขาจะได้รับเกียรติจากพระเจ้า