มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาต: ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาตุบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน ณ สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 15.00 น.  โดย คุณพ่อ ฉัตรชัย นิลเขต ประธานในพิธี สัมมนาบุคลากรฝ่ายสังคม​อัครสังฆมณฑลกรุง: 24-25 เม.ย.67 สัมมนาบุคลากรฝ่ายสังคม​อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ​ ประจำปี​ 2567/2024 ณ​ บ้านผู้หว่าน อบรมนวกจารย์และผู้ให้การอบรม ณ ศูนย์คณะพ: อบรมนวกจารย์และผู้ให้การอบรม ณ ศูนย์คณะพระมหาไถ่ มีนบุรี โดยคุณพ่อไพบูลย์ อุดมเดช เมื่อวันที่ 22-24 เมษายน 2567 ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวร: ขอเชิญร่วมฉลอง 25 ปี วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ เวลา 10.00น. โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และพระสงฆ์ที่รับศีลบวชโดยนักบุญพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ประธาน ขอเชิญร่วมฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟก: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟกรรมกร ณ บ้านชัยพร จ.บึงกาฬ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 2024 เวลา 10.30 น โดย บิชอป ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย เป็นประธานพิธี

วันพุธที่ 22 มีนาคม 2017 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต

บทอ่านจากหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ                                ฉธบ 4:1,5-9
     โมเสสกล่าวกับประชาชนว่า “บัดนี้ ชาวอิสราเอลเอ๋ย จงฟังข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ที่ข้าพเจ้าสอนท่านทั้งหลายให้ปฏิบัติ แล้วท่านจะมีชีวิต และเข้ายึดครองแผ่นดินซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของบรรพบุรุษของท่านทรงมอบให้ท่าน
ดูซิ ข้าพเจ้าสอนท่านให้รู้จักข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ดังที่องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของข้าพเจ้าทรงบัญชา เพื่อท่านจะได้ปฏิบัติตามในแผ่นดินที่ท่านกำลังจะเข้าไปยึดครอง ท่านจะต้องปฏิบัติตามอย่างซื่อสัตย์ เพื่อชนชาติอื่นๆ จะได้เห็นว่าท่านมีความเข้าใจและปรีชาญาณ เมื่อเขาได้ยินคำพูดถึงข้อกำหนดเหล่านี้ เขาจะพูดว่า ชนชาติยิ่งใหญ่นี้เท่านั้นเป็นประชากรที่มีความเข้าใจและปรีชาญาณ เพราะไม่มีชนชาติใดแม้ยิ่งใหญ่เพียงใดก็ตามจะมีพระเจ้าอยู่ใกล้ชิด ดังที่องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของเราสถิตใกล้ชิดเรา ทุกครั้งที่เราร้องทูลพระองค์ ไม่มีชนชาติยิ่งใหญ่ชาติใดมีข้อกำหนดและกฎเกณฑ์เที่ยงธรรมเท่ากับธรรมบัญญัตินี้ที่ข้าพเจ้ากำลังสอนท่านอยู่ในวันนี้
     จงจำใส่ใจ จงทำทุกอย่างเพื่อจะไม่ลืมเหตุการณ์ที่ท่านได้เห็นกับตาตราบที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ อย่าให้เหตุการณ์เหล่านี้เลือนไปจากใจ ท่านจะต้องเล่าให้บุตรหลานทุกรุ่นของท่านฟัง”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                มธ 5:17-20
      เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “จงอย่าคิดว่าเรามาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติหรือคำสอนของบรรดาประกาศก เรามิได้มาเพื่อลบล้าง แต่มาเพื่อปรับปรุงให้สมบูรณ์ เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ตราบใดที่ฟ้าและดินยังไม่สูญสิ้นไป แม้แต่ตัวอักษรหรือจุดเพียงจุดเดียวจะไม่ขาดหายไปจากธรรมบัญญัติจนกว่าทุกอย่างจะสำเร็จไป ดังนั้น ผู้ใดละเมิดธรรมบัญญัติเพียงข้อเดียว แม้เล็กน้อยที่สุดและสอนผู้อื่นให้ละเมิดด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ส่วนผู้ที่ปฏิบัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติด้วย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์
     เราบอกท่านทั้งหลายว่า ถ้าความชอบธรรมของท่านไม่ดีไปกว่าความชอบธรรมของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี แล้วท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย”

 

ข้อคิด
     กฎจราจรมีไว้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ถ้าเราถือกฎตามตัวอักษรโดยไม่ได้ดูที่เจตนาของกฎ โดยอ้างสิทธิ์ของเรา อุบัติเหตุก็อาจเกิดขึ้นได้ พระเยซูเจ้าทรงเน้นจิตตารมณ์ของกฎ คือรักพระเป็นเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์ พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในการถือกฎ คำสอนและแบบอย่างของพระองค์คือสิ่งที่พระองค์ต้องการให้เราเดินตาม ไม่ใช่ถือกฎตามตัวอักษร แบบอย่างของเราแต่ละคนจะมีอิทธิพลต่อคนอื่น ถ้าเราให้แบบอย่างที่ดี เราก็จะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown