มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาต: ขอเชิญร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และแห่พระธาตุบุญราศีทั้ง 7 แห่งสองคอน ณ สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 15.00 น.  โดย คุณพ่อ ฉัตรชัย นิลเขต ประธานในพิธี สัมมนาบุคลากรฝ่ายสังคม​อัครสังฆมณฑลกรุง: 24-25 เม.ย.67 สัมมนาบุคลากรฝ่ายสังคม​อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ​ ประจำปี​ 2567/2024 ณ​ บ้านผู้หว่าน อบรมนวกจารย์และผู้ให้การอบรม ณ ศูนย์คณะพ: อบรมนวกจารย์และผู้ให้การอบรม ณ ศูนย์คณะพระมหาไถ่ มีนบุรี โดยคุณพ่อไพบูลย์ อุดมเดช เมื่อวันที่ 22-24 เมษายน 2567 ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวร: ขอเชิญร่วมฉลอง 25 ปี วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ เวลา 10.00น. โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และพระสงฆ์ที่รับศีลบวชโดยนักบุญพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ประธาน ขอเชิญร่วมฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟก: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟกรรมกร ณ บ้านชัยพร จ.บึงกาฬ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 2024 เวลา 10.30 น โดย บิชอป ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย เป็นประธานพิธี

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2017 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากจดหมายถึงชาวฮีบรู                                       ฮบ 9:15,24-28
     พี่น้อง ดังนั้น พระคริสตเจ้าทรงเป็นคนกลางของพันธสัญญาใหม่ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับเรียกเป็นทายาทกองมรดกนิรันดรได้รับตามพระสัญญา เพราะพระองค์ทรงยอมรับความตายเพื่อลบล้างการล่วงละเมิดตามเงื่อนไขของพันธสัญญาเดิมแล้ว
พระคริสตเจ้ามิได้เสด็จเข้าสู่สถานศักดิ์สิทธิ์ที่มือมนุษย์สร้าง ซึ่งเป็นภาพจำลองของสถานศักดิ์สิทธิ์แท้ แต่พระองค์เสด็จเข้าสู่สวรรค์ ทั้งนี้เพื่อจะทรงปรากฏอยู่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้าแทนเรา มิใช่เพื่อถวายพระองค์ครั้งแล้วครั้งเล่า ดังเช่นมหาสมณะต้องเข้าไปในสถานศักดิ์สิทธิ์เป็นประจำทุกปีพร้อมกับนำเลือดซึ่งไม่ใช่เลือดของตนเข้าไปด้วย มิฉะนั้น พระคริสตเจ้าคงจะต้องทรงรับการทรมานครั้งแล้วครั้งเล่าตั้งแต่สร้างโลกเป็นต้นมา ตรงกันข้ามพระองค์ทรงปรากฏพระองค์เพียงครั้งเดียว ณ บัดนี้ซึ่งเป็นยุคสุดท้ายเพื่อลบล้างบาปโดยบูชาพระองค์ มนุษย์ถูกกำหนดให้ตายเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นจะมีการพิพากษาฉันใด พระคริสตเจ้าก็ฉันนั้น พระองค์ทรงถวายพระองค์เพียงครั้งเดียว เพื่อทรงลบล้างบาปของคนจำนวนมาก พระองค์จะทรงปรากฏพระองค์เป็นครั้งที่สองโดยไม่ทรงเกี่ยวข้องกับบาปอีก แต่เพื่อทรงนำความรอดพ้นมาประทานแก่ผู้ที่รอคอยพระองค์

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมาระโก                              มก 3:22-30
     เวลานั้น บรรดาธรรมาจารย์ที่มาจากกรุงเยรูซาเล็มพูดว่า “เขามีปีศาจเบเอลเซบูลสิงอยู่” และ “ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” พระองค์จึงทรงเรียกเขาเหล่านั้นเข้ามาพบ ตรัสเป็นอุปมาว่า “ซาตานจะขับซาตานได้อย่างไร ถ้าอาณาจักรหนึ่งแตกแยก อาณาจักรนั้นก็ตั้งอยู่ไม่ได้ ถ้าครอบครัวหนึ่งแตกแยก ครอบครัวนั้นก็ตั้งมั่นอยู่ต่อไปไม่ได้ ถ้าซาตานลุกขึ้นต่อสู้กันเองและแตกแยก มันก็อยู่ไม่ได้ ต้องถึงจุดจบ ไม่มีใครเข้าไปในบ้านของคนเข้มแข็งและปล้นเอาทรัพย์ของเขาได้ ถ้าไม่มัดคนเข้มแข็งนั้นไว้ก่อน เมื่อนั้นแหละจึงจะเข้าปล้นบ้านได้
     เราบอกความจริงกับท่านทั้งหลายว่า มนุษย์จะรับการอภัยบาปทุกประการรวมทั้งคำดูหมิ่นพระเจ้าที่ได้พูดออกไป แต่ใครที่พูดดูหมิ่นพระจิตเจ้าจะไม่ได้รับการอภัยเลย เขามีความผิดตลอดนิรันดร” พระเยซูเจ้าตรัสเช่นนี้เพราะมีผู้พูดว่า “คนนี้มีปีศาจสิงอยู่”

 

ข้อคิด
     พระเจ้าทรงประทานพระจิตเจ้าลงมาในโลกเพื่อเป็นพยานถึงพระเยซูคริสต์ เป็นพระนามเดียวที่ใช้เพื่อการให้อภัยบาปและประทานความรอด การปฏิเสธพยาน ก็เท่ากับเป็นการดูถูกเหยียดยามพระเจ้าเอง จะมีมนุษย์คนใดที่สามารถยกโทษบาปของตนเองและผู้อื่นได้ และบาปของเราจะได้รับการอภัยได้อย่างไรถ้าเราไม่ยอมรับอำนาจการยกบาปจากพระเจ้า

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown