มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟก: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองวัดประจำปี วัดนักบุญยอแซฟกรรมกร ณ บ้านชัยพร จ.บึงกาฬ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 2024 เวลา 10.30 น โดย บิชอป ยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย เป็นประธานพิธี ประกาศหน้าที่ภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า: ประกาศหน้าที่ภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ฯ ปี 2024 เทิดเกียรติบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุ: วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 คุณพ่อณัฐพล เอี่ยมเศรษฐี เป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณ เทิดเกียรติบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุงเดือนเมษายน ณ สักการสถานบุญราศีฯ ภาพเพิ่มเติม... ขอเชิญร่วมฉลอง 76 ปี มรณกรรม ของคุณพ่อยว: ขอเชิญร่วมฉลอง 76 ปี มรณกรรม ของคุณพ่อยวง สต็อกแกร์ ณ วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย - หนองสนุก อ. อากาศอำนวย จ.สกลนคร ในวันที่ 28 - 29 เมษายน 2024 ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองครบรอ: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี และ 60 ปี ของการปฏิญาณตนในชีวิตนักบวช และการปฏิญาณตนตลอดชีวิตของคณะภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 เวลา 10.00 น. ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร โดย พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี เป็นประธานในพิธร ( เสร็จพิธีขอเชิญร่วมรับประทานอาหารที่ศาลาปีติมหาการุญ )

วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2017 สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา

บทอ่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก                               กจ 8:26-40
     ในครั้งนั้น ทูตสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสั่งฟีลิปว่า “จงลุกขึ้น และเดินไปทางทิศใต้ ตามทางที่ลงมาจากกรุงเยรูซาเล็มไปยังเมืองกาซา ทางนั้นเป็นทางเปลี่ยว” ฟีลิปจึงลุกขึ้นออกเดินทาง ระหว่างทางเขาพบชาวเอธิโอเปียคนหนึ่ง เป็นขันที ข้าราชการของพระราชินีคานดาสีของชาวเอธิโอเปีย เป็นผู้ดูแลราชทรัพย์ทั้งหมดของพระนางและมานมัสการพระเจ้าที่กรุงเยรูซาเล็ม ขณะเดินทางกลับ เขานั่งในรถม้าและอ่านหนังสือของประกาศกอิสยาห์ พระจิตเจ้าตรัสสั่งฟีลิปว่า “จงตามรถคันนั้นไปให้ทัน” ฟีลิปวิ่งตามไป ได้ยินเขากำลังอ่านหนังสือของประกาศกอิสยาห์ จึงถามว่า “ท่านเข้าใจข้อความที่กำลังอ่านหรือ” ขันทีตอบว่า “ข้าพเจ้าจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครอธิบาย” แล้วเขาก็เชิญฟีลิปขึ้นไปนั่งด้วย ข้อความของพระคัมภีร์ที่เขากำลังอ่านอยู่นั้น มีดังนี้
“เขาถูกนำไปฆ่าเหมือนแกะตัวหนึ่ง ลูกแกะไม่ออกเสียงเมื่ออยู่ต่อหน้าคนตัดขนแกะฉันใด เขาก็ไม่อ้าปากฉันนั้น เมื่อเขาถูกเหยียดหยาม เขาไม่ได้รับความยุติธรรมเลย ใครจะเล่าเรื่องเชื้อสายของเขาได้ เพราะชีวิตของเขาถูกยกไปจากแผ่นดินนี้แล้ว”
ขันทีจึงถามฟีลิปว่า “โปรดบอกข้าพเจ้าเถิดว่า ประกาศกกล่าวเช่นนี้หมายถึงใคร หมายถึงตนเองหรือหมายถึงผู้อื่น” ฟีลิปจึงเริ่มประกาศข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้าให้เขาฟัง โดยอธิบายพระคัมภีร์เริ่มตั้งแต่ตอนนี้
     ขณะเดินทางอยู่นั้น ทั้งสองคนมาถึงแหล่งน้ำแห่งหนึ่ง ขันทีกล่าวว่า “ดูซิ ที่นี่มีน้ำ มีอะไรขัดขวางมิให้ข้าพเจ้ารับศีลล้างบาป” เขาสั่งให้หยุดรถ ทั้งฟีลิปและขันทีลงไปในน้ำ ฟีลิปล้างบาปให้ขันที เมื่อทั้งสองคนขึ้นจากน้ำแล้ว พระจิตขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำฟีลิปไปที่อื่น ขันทีไม่เห็นฟีลิปอีก เดินทางต่อไปด้วยความยินดี ส่วนฟีลิปนั้นมีผู้พบที่เมืองอาโซทัส เขาเดินทางผ่านเมืองต่างๆ ประกาศข่าวดีจนมาถึงเมืองซีซารียา

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                               ยน 6:44-51
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับประชาชนว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา และเรียนรู้จากพระองค์ ก็มาหาเรา ไม่มีใครได้เห็นพระบิดา นอกจากผู้ที่มาจากพระเจ้า เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ผู้ที่เชื่อในเรา ก็มีชีวิตนิรันดร เราเป็นปังแห่งชีวิต บรรพบุรุษของท่านทั้งหลายได้กินมานนาในถิ่นทุรกันดารแล้วยังตาย แต่ปังที่ลงมาจากสวรรค์เป็นอย่างนี้ คือผู้ที่กินปังนี้แล้วจะไม่ตาย เราเป็นปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์ ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้ คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต”

 

ข้อคิด
     หัวใจและใจความสำคัญจากพระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ “พระเยซูเจ้าทรงสอนและเปิดเผยความจริงของคำสอนและข่าวดีแห่งความรอดพ้น โดยให้ความมั่นใจว่า ผู้ที่เชื่อในเรา ก็มีชีวิตนิรันดร” กล่าวคือ ทุกคนที่มีความเชื่อในพระเจ้า แล้วแสวงหาพระองค์ในชีวิตของพระเยซูเจ้า (ผู้ที่มาจากพระเจ้า) ดั่งเช่น “ขันทีชาวเอธิโอเปีย” ที่เชื่อ แล้วแสวงหาจนพบ!!! ตัดสินใจรับศีลล้างบาปเข้าร่วมส่วนในชีวิตของพระเยซูคริสตเจ้า...ดังนี้แล้ว ชีวิตของเขาก็ยังเดินทางต่อไป แต่เป็นการเดินทางต่อไปด้วยความยินดี เป็นความจริงดั่งที่พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า “เราเป็นปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์ ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้ คือ เนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต”

 

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown