มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบ: ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทองประจำปี และพิธีโปรดศีลกำลัง เขต 3 ขอเชิญร่วมอบรม "พระคัมภีร์กับจิตวิทยาการ: แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอเชิญร่วมอบรม "พระคัมภีร์กับจิตวิทยาการดำเนินชีวิต"วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 08.30-15.45 น. ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล "บ้านผู้หว่าน" สามพราน นครปฐมแจ้งชื่อเข้ารับการอบรมได้ที่ bit.ly/bible4may2024 หรือสแกน QR CODE สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อ.มนต์สิงห์ โทร. 0836980122 หรือ ID Line : thaibible อำลา และต้อนรับ เจ้าอาวาส ณ วัดดอนบอสโก: วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 09.30 น. โอกาสสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (ฉลองพระชุมพาบาลที่ดี) อำลาอดีตเจ้าอาวาส คุณพ่อ ยอแซฟ มานะชัย ธาราชัย, SDB. และต้อนรับเจ้าอาวาสองค์ใหม่ คุณพ่อ ยอห์น ลัสซันดริน, SDB. ณ วัดนักบุญยอห์น บอสโก กรุงเทพฯ ภาพเพิ่มเติมเพจfacebookบันทึก : ฉลองวัด... รณรงค์ให้คริสตชนร่วมสวดภาวนาเพื่อสันติภา: ประกาศ สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยที่ สสท. 040/2024เรื่อง รณรงค์ให้คริสตชนร่วมสวดภาวนาเพื่อสันติภาพ จากสถานการณ์ที่มีการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ยืดเยื้อมาถึงครึ่งปีแล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 35,000 คน และด้วยสถานการณ์ล่าสุดที่มีการโจมตีตอบโต้กัน ระหว่างอิสราเอล และอิหร่าน ซึ่งกำลังจะทวี ความรุนแรงมาก นับว่า เป็นสถานการณ์ที่มีความเปราะบาง ที่มีแนวโน้มที่อาจจะยิ่งทวีความตึงเครียดในตะวันออกกลางขึ้นเป็นทวีคูณ นอกจากนั้นยังมีความรุนแรงจากภาวการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นหลายแห่งทั่วโลก ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงที่ซ้ำเติมและขยายวงออกไปมากขึ้น ก่อให้เกิดการทำลายชีวิต ละเมิดต่อคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จนไม่อาจควบคุมได้ สงครามโลกเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เอื้อม ศึกษาดูงานและทัศนศึกษาศาสนาพุทธและศาสนาอ: วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2024 คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร อาจารย์ผู้สอนวิชาศาสนสัมพันธ์ นำนักศึกษาชั้นปี 2 ไปศึกษาดูงานและทัศนศึกษาศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม โดยพานักศึกษาไปศาสนสถานดังนี้1. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) บางบัวทอง โดยมีหลวงจีน ดร.ภาณุวัฒน์ เลิศประเสริฐพันธ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ให้การต้อนรับและแบ่งปันให้ความรู้เรื่อง พระพุทธศาสนามหายาน (จีนนิกาย) ศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาและการปฏิบัติเพื่อเข้าสู่ธรรม ตามแนวทางพุทธศาสนานิกายมหายาน 2.มัสยิดท่าอิฐ นนทบุรี โดยมีท่านอิหม่าม มูญาฮิด ลาตีฟี และทีมคณะกรรมการมัสยิดท่าอิฐให้การต้อนรับ อีกทั้งนักศึกษาได้รับฟังการแบ่งปันให้ความรู้จาก ผศ.ดร.ชิษณุพงศ์ ฐิตะลักขณะ เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม หลักธรรมคำสอน และข้อปฏิบัติในเรื่องต่างๆ และพาเยี่ยมชมภายในศาสนสถานและชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน 2017 ฉลองวันครบรอบการถวายพระวิหารลาเตรัน

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่หนึ่ง      1 คร 3:9ค-11,16-17
     พี่น้อง ท่านทั้งหลายเป็นอาคารของพระเจ้า พระเจ้าประทานพระหรรษทานแก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงได้วางรากฐานไว้ประหนึ่งเป็นสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ และผู้อื่นก็สร้างขึ้นบนรากฐานนั้น แต่ละคนจะต้องระมัดระวังว่าเขาก่อสร้างอย่างไร รากฐานที่วางไว้แล้วนี้คือพระเยซูคริสตเจ้าและไม่มีใครวางรากฐานอื่นได้อีก
     ท่านทั้งหลายไม่รู้หรือว่าท่านเป็นพระวิหารของพระเจ้า และพระจิตของพระเจ้าทรงพำนักอยู่ในท่าน ถ้าใครทำลายพระวิหารของพระเจ้า พระเจ้าจะทรงทำลายเขา เพราะพระวิหารของพระเจ้านั้นศักดิ์สิทธิ์ และท่านก็คือพระวิหารนั้น

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญยอห์น                                 ยน 2:13-22
     เทศกาลปัสกาของชาวยิวใกล้จะมาถึง พระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นไปยังกรุงเยรูซาเล็ม ในบริเวณพระวิหาร พระองค์ทรงพบพ่อค้าขายโค พ่อค้าขายแกะ พ่อค้าขายนกพิราบ และคนแลกเงินนั่งอยู่ที่โต๊ะ พระองค์ทรงใช้เชือกเป็นแส้ ทรงขับไล่ทุกคนรวมทั้งแกะและโคออกจากพระวิหาร ทรงปัดเงินกระจายเกลื่อนกลาด และทรงคว่ำโต๊ะของผู้แลกเงิน แล้วตรัสกับคนขายนกพิราบว่า “จงนำของเหล่านี้ออกไป อย่าทำบ้านของพระบิดาของเราให้เป็นตลาด” บรรดาศิษย์จึงระลึกได้ถึงคำที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “ความรักที่ข้าพเจ้ามีต่อบ้านของพระองค์เป็นเสมือนไฟที่เผาผลาญข้าพเจ้า” ชาวยิวจึงเข้ามาทูลถามพระองค์ว่า “ท่านมีเครื่องหมายอะไรแสดงให้เรารู้ว่าท่านมีอำนาจทำดังนี้” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “จงทำลายพระวิหารนี้ แล้วเราจะสร้างขึ้นใหม่ภายในสามวัน” ชาวยิวพูดว่า “พระวิหารหลังนี้ต้องใช้เวลาสร้างถึงสี่สิบหกปี แล้วท่านจะสร้างขึ้นใหม่ในสามวันหรือ” แต่พระองค์กำลังตรัสถึงพระวิหารซึ่งหมายถึงพระกายของพระองค์ ดังนั้นเมื่อพระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพจากบรรดาผู้ตายแล้ว บรรดาศิษย์จึงระลึกได้ว่าพระองค์ตรัสไว้ดังนี้ เขาจึงเชื่อทั้งพระคัมภีร์และพระวาจาที่พระองค์ตรัสไว้

 

ข้อคิด
     เราทุกคนได้ชื่อว่าเป็นศาสนิก คือผู้ที่มีศาสนา ศาสนาจึงเป็นเรื่องสำคัญ และเกี่ยวข้องกับชีวิตเราในมิติอื่น ๆ ด้วย ปัจจุบันนี้มีผู้คนมากมายใช้ศาสนาเพียงเพื่อมิติเศรษฐกิจอย่างเดียว จะสวดภาวนาต่อพระเจ้า ก็เพียงเพื่อขอให้ร่ำรวย มีเงินมีทองมากมาย หรือบางทีก็ใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือ เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจเท่านั้น วันนี้พระเยซูเจ้าเตือนสติเรา อย่าดำเนินชีวิตเป็นศาสนิกตกขอบ ใช้ศาสนาเพื่อจะได้มาซึ่งวัตถุเงินทอง หรือสิ่งของเท่านั้น สิ่งที่ควรวอนขอพระเจ้า คือขอให้พระองค์ประทานพระจิตเจ้าแก่เรา เพื่อพระองค์จะประทานความสว่างแก่เราในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown