www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2017 สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกดาเนียล                               ดนล 7:15-27
     ข้าพเจ้า ดาเนียลมีจิตใจเป็นทุกข์ เพราะนิมิตในความคิดทำให้ข้าพเจ้ากังวลใจ ข้าพเจ้าจึงเข้าไปใกล้ผู้หนึ่งที่อยู่ที่นั่นและถามเขาถึงความหมายของนิมิตที่ข้าพเจ้าได้เห็น ผู้นั้นก็ตอบข้าพเจ้าและอธิบายความหมายของนิมิตให้ฟังดังต่อไปนี้ “สัตว์ร้ายมหึมาทั้งสี่ตัวหมายถึงกษัตริย์สี่พระองค์ซึ่งเสด็จขึ้นมาจากแผ่นดิน แต่บรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าผู้สูงสุดจะได้รับพระอาณาจักร และจะครอบครองพระอาณาจักรนั้นตลอดไปทุกยุคทุกสมัย” ข้าพเจ้าอยากรู้ความจริงเกี่ยวกับสัตว์ร้ายตัวที่สี่ซึ่งต่างจากสัตว์ร้ายอื่นๆ ทุกตัว มันน่ากลัวอย่างยิ่ง มีฟันเหล็กและเล็บเท้าทองสัมฤทธิ์ มันกินและบดขยี้เหยื่อ และเหยียบสิ่งที่เหลือกินนั้นไว้ ข้าพเจ้ายังอยากรู้เรื่องเขาสิบเขาซึ่งอยู่บนหัวของมัน และเรื่องเขาเล็กๆ เขาสุดท้ายซึ่งงอกขึ้นมา ทำให้เขาชุดแรกสามเขาถูกถอนออกไป และทำไมเขานั้นจึงมีตามากมายและมีปากที่พูดจาโอหัง และทำไมเขานั้นจึงดูเหมือนจะใหญ่โตกว่าเขาอื่นๆ ขณะที่ข้าพเจ้ามองดูอยู่นั้น เขานี้ก็ทำสงครามกับบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ และมีชัยชนะ จนกว่าผู้สูงด้วยวัยวุฒิมาถึงและให้ความยุติธรรมแก่บรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าผู้สูงสุด แล้วเวลาก็มาถึง เมื่อบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์จะได้ครอบครองพระอาณาจักร ผู้นั้นตอบข้าพเจ้าว่า
     “สัตว์ร้ายตัวที่สี่หมายถึงราชอาณาจักรที่สี่ ที่จะเกิดขึ้นบนแผ่นดิน เป็นราชอาณาจักรที่ต่างจากราชอาณาจักรอื่นๆ ทั้งหมด ราชอาณาจักรนี้จะกิน บดขยี้ และเหยียบย่ำทั่วแผ่นดิน ส่วนเขาสิบเขาหมายถึงกษัตริย์สิบพระองค์ ซึ่งจะขึ้นมาปกครองราชอาณาจักรนั้น ต่อจากกษัตริย์เหล่านี้จะมีกษัตริย์อีกพระองค์หนึ่ง ต่างจากกษัตริย์ทั้งหลายก่อนหน้านั้น กษัตริย์พระองค์นี้จะทรงพิชิตกษัตริย์สามพระองค์ จะตรัสลบหลู่พระเจ้าผู้สูงสุด จะทรงทำลายบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าผู้สูงสุด จะทรงคิดเปลี่ยนแปลงวันฉลองและธรรมบัญญัติ บรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์จะถูกมอบแก่พระองค์เป็นเวลาสามปีครึ่ง แต่เมื่อจะมีการพิจารณาคดี อำนาจปกครองของพระองค์จะถูกยกไป จะถูกทำลาย และจะพินาศจนสิ้นเชิง แล้วราชอาณาจักร อำนาจปกครอง และความยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรทั้งหลายภายใต้ท้องฟ้า จะถูกมอบแก่ประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าผู้สูงสุด อาณาจักรนี้จะเป็นอาณาจักรนิรันดร และอาณาจักรอื่นๆ ทั้งหมดจะรับใช้และอ่อนน้อมเชื่อฟังพระอาณาจักรนี้”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                   ลก 21:34-36
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า “จงระวังไว้ให้ดี อย่าปล่อยใจของท่านให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามายและความกังวลถึงชีวิตนี้ มิฉะนั้น วันนั้นจะมาถึงท่านอย่างฉับพลัน เหมือนบ่วงแร้ว เพราะวันนั้นจะลงมาเหนือทุกคนที่อาศัยอยู่บนแผ่นดิน ท่านทั้งหลายจงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลาเถิด เพื่อท่านจะมีกำลังหนีพ้นเหตุการณ์ทั้งปวงที่จะเกิดขึ้นนี้ไปยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์บุตรแห่งมนุษย์ได้”

 

ข้อคิด
     ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติกำลังมุ่งไปสู่เป้าหมายที่แน่นอน นั่นคือ “ประชาชนทั้งหลายจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์เสด็จมาในก้อนเมฆ ทรงพระอานุภาพและพระสิริรุ่งโรจน์ยิ่งใหญ่” (ลก 21:27)
เมื่อเวลานั้นมาถึง เราเหลือเพียง 2 สถานภาพให้เลือกคือ “เหมาะสม” หรือ “ไม่เหมาะสม” ที่จะปรากฏตนต่อเบื้องพระพักตร์ของพระเยซูคริสตเจ้าผู้จะเสด็จมาเพื่อพิพากษาทั้งผู้เป็นและผู้ตาย
หากเป็นผู้ที่เหมาะสม “ท่านทั้งหลายจงยืนตรง เงยหน้าขึ้นเถิด เพราะในไม่ช้าท่านจะได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระแล้ว” (ลก 21:28)
     ส่วนผู้ที่ไม่เหมาะสม “ปล่อยใจให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามายและความกังวลถึงชีวิตนี้ วันนั้นจะมาถึงท่านอย่างฉับพลันเหมือนบ่วงแร้ว” (ลก 21:34-35)
     เราต้องเตรียมพร้อมต้อนรับการเสด็จมาของพระองค์ด้วยการ “อธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา” และทำหน้าที่ของเราแต่ละวันให้ดีที่สุด เพื่อว่าเราจะสามารถ “ยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์บุตรแห่งมนุษย์ได้”