มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
เทิดเกียรติบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุ: วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 คุณพ่อณัฐพล เอี่ยมเศรษฐี เป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณ เทิดเกียรติบุญราศีนิโคลาสบุญเกิด กฤษบำรุงเดือนเมษายน ณ สักการสถานบุญราศีฯ ภาพเพิ่มเติม... ขอเชิญร่วมฉลอง 76 ปี มรณกรรม ของคุณพ่อยว: ขอเชิญร่วมฉลอง 76 ปี มรณกรรม ของคุณพ่อยวง สต็อกแกร์ ณ วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย - หนองสนุก อ. อากาศอำนวย จ.สกลนคร ในวันที่ 28 - 29 เมษายน 2024 ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองครบรอ: ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี และ 60 ปี ของการปฏิญาณตนในชีวิตนักบวช และการปฏิญาณตนตลอดชีวิตของคณะภคินีรักกางเขนแห่งท่าแร่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 เวลา 10.00 น. ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร โดย พระอัครสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี เป็นประธานในพิธร ( เสร็จพิธีขอเชิญร่วมรับประทานอาหารที่ศาลาปีติมหาการุญ ) ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบ: ขอเชิญร่วมฉลองวัดพระแม่สกลสงเคราะห์ บางบัวทองประจำปี และพิธีโปรดศีลกำลัง เขต 3 ขอเชิญร่วมอบรม "พระคัมภีร์กับจิตวิทยาการ: แผนกพระคัมภีร์ ฝ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ขอเชิญร่วมอบรม "พระคัมภีร์กับจิตวิทยาการดำเนินชีวิต"วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2024 เวลา 08.30-15.45 น. ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล "บ้านผู้หว่าน" สามพราน นครปฐมแจ้งชื่อเข้ารับการอบรมได้ที่ bit.ly/bible4may2024 หรือสแกน QR CODE สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม อ.มนต์สิงห์ โทร. 0836980122 หรือ ID Line : thaibible

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2017 สมโภชพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล

บทอ่านจากหนังสือปฐมกาล                                            ปฐก 3:9-15,20
     หลังจากที่อาดัมได้กินผลไม้จากต้นไม้นั้นแล้ว องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าทรงเรียกมนุษย์ ตรัสถามว่า “ท่านอยู่ไหน” มนุษย์ทูลตอบว่า “ข้าพเจ้าได้ยินเสียงของพระองค์ในสวน ก็กลัวเพราะข้าพเจ้าเปลือยกายอยู่ จึงได้ซ่อนตัว” พระองค์ตรัสถามว่า “ใครบอกท่านว่าท่านเปลือยกายอยู่ ท่านได้กินผลจากต้นไม้ที่เราห้ามมิให้กินนั้นแล้วหรือ” มนุษย์ทูลตอบว่า “หญิงที่พระองค์ประทานให้อยู่กับข้าพเจ้าได้ให้ผลจากต้นไม้แก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงกิน” องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าตรัสกับหญิงว่า “ท่านทำอะไรไป” หญิงทูลตอบว่า “งูหลอกลวงข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงกิน”
     องค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าจึงตรัสกับงูว่า “เพราะเจ้าทำเช่นนี้ เจ้าจงถูกสาปแช่ง ในบรรดาสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าทั้งปวง เจ้าจะต้องใช้ท้องเลื้อยไปตามพื้นดิน และกินฝุ่นเป็นอาหารทุกวันตลอดชีวิต เราจะทำให้เจ้าและหญิงเป็นศัตรูกัน ให้ลูกหลานของเจ้าและลูกหลานของนางเป็นศัตรูกันด้วย เขาจะเหยียบหัวของเจ้า และเจ้าจะกัดส้นเท้าของเขา”
มนุษย์เรียกภรรยาของตนว่า “เอวา” เพราะนางเป็นมารดาของผู้มีชีวิตทั้งหลาย

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวก ถึงชาวเอเฟซัส      อฟ 1:3-6,11-12
     ขอถวายพระพรแด่พระเจ้า พระบิดาของพระเยซูคริสต์ องค์พระผู้เป็นเจ้าของเราพระองค์ทรงอวยพรแก่เราโดยประทานพระพรนานาประการของพระจิตเจ้าจากสวรรค์เดชะพระคริสตเจ้า พระเจ้าทรงเลือกสรรเราในพระคริสตเจ้าแล้ว ตั้งแต่ก่อนการเนรมิตสร้างโลก เพื่อให้เราศักดิ์สิทธิ์และปราศจากมลทินเฉพาะพระพักตร์พระองค์ด้วยความรัก พระเจ้าทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วที่จะให้เราเป็นบุตรบุญธรรม เดชะพระเยซูคริสตเจ้า ตามพระประสงค์ที่พอพระทัย เพื่อสรรเสริญพระสิริรุ่งโรจน์แห่งพระหรรษทานของพระองค์ ซึ่งโปรดประทานให้เราเดชะพระบุตรผู้ทรงเป็นที่รัก
     ในองค์พระคริสตเจ้านี้ เราได้รับเลือกเป็นพิเศษไว้ล่วงหน้าตามพระประสงค์ของพระองค์ผู้ทรงกระทำทุกสิ่งให้เป็นไปตามแผนการนั้น เพื่อเราจะได้สรรเสริญพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ เพราะเราเป็นคนแรกที่มีความหวังในพระคริสตเจ้า

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญลูกา                                   ลก 1:26-38
      เมื่อนางเอลีซาเบธตั้งครรภ์ได้หกเดือนแล้ว พระเจ้าทรงส่งทูตสวรรค์กาเบรียลมายังเมืองหนึ่งในแคว้นกาลิลีชื่อเมืองนาซาเร็ธ มาพบหญิงพรหมจารีคนหนึ่งซึ่งหมั้นอยู่กับชายชื่อโยเซฟ ในราชวงศ์ของกษัตริย์ดาวิด หญิงพรหมจารีผู้นั้นชื่อมารีย์ ทูตสวรรค์เข้าในบ้านกล่าวกับพระนางว่า “จงยินดีเถิด ท่านผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน องค์พระผู้เป็นเจ้าสถิตกับท่าน”
เมื่อทรงได้ยินถ้อยคำนี้ พระนางมารีย์ทรงวุ่นวายพระทัยมากทรงถามพระองค์เองว่า คำทักทายนี้หมายความว่ากระไร
แต่ทูตสวรรค์กล่าวแก่พระนางว่า “มารีย์ อย่ากลัวเลย ท่านเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน ท่านจะตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่ง ท่านจะตั้งชื่อเขาว่าเยซู เขาจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่และพระเจ้าผู้สูงสุดจะทรงเรียกเขาเป็นบุตรของพระองค์ องค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานพระบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิดบรรพบุรุษให้แก่เขา เขาจะปกครองวงศ์ตระกูลของยาโคบตลอดไปและพระอาณาจักรของเขาจะไม่สิ้นสุดเลย”
พระนางมารีย์จึงทรงถามทูตสวรรค์ว่า “เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้อย่างไรเพราะข้าพเจ้าตั้งใจจะเป็นพรหมจารี” ทูตสวรรค์ตอบว่า “พระจิตเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือท่านและพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่เงาปกคลุมท่าน เพราะฉะนั้น บุตรที่เกิดมาจะเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์และจะรับนามว่าบุตรของพระเจ้า ดูซิ เอลีซาเบธ ญาติของท่าน ทั้งๆ ที่ชราแล้ว ก็ยังตั้งครรภ์บุตรชาย ใครๆ คิดว่านางเป็นหมัน แต่นางก็ตั้งครรภ์ได้หกเดือนแล้ว เพราะไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้”
พระนางมารีย์จึงตรัสว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” แล้วทูตสวรรค์ก็จากพระนางไป

 

ข้อคิด
     หลังจากอาดัมและเอวาทำบาปกำเนิด พระเจ้าทรงเลือกสรรพระนางมารีย์ไว้ล่วงหน้าให้พ้นจากมลทินบาปทั้งปวงตั้งแต่วินาทีแรกที่ทรงปฏิสนธิในครรภ์ของนักบุญอันนา เพื่อให้พระนางเหมาะสมสำหรับเป็นผู้ให้กำเนิดพระบุตรของพระองค์ และทำให้แผนการแห่งความรอดพ้นสำเร็จลุล่วงไป
พระสันตะปาปาปีโอที่ 9 จึงประกาศเป็นข้อความเชื่อในปี 1854 ว่าพระนางมารีย์ทรงปฏิสนธินิรมล
ให้เราร่วมความยินดีกับพระแม่มารีย์ และขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระญาณสอดส่อง และพระหรรษทานที่ทรงโปรดประทานแก่พระแม่และแก่ทุกคนที่ทรงเลือกสรรให้ทำหน้าที่ที่ทรงมอบหมายก่อนที่ผู้นั้นจะบังเกิดด้วยซ้ำ ดังที่ทรงตรัสว่า “ก่อนที่เราปั้นท่านในครรภ์มารดา เราก็รู้จักท่านแล้ว ก่อนที่ท่านจะเกิด เราก็แยกท่านไว้เป็นของเราแล้ว” (ยรม 1:5)

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown