www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2017 ระลึกถึง น.ยอห์น แห่งไม้กางเขน นักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร

บทอ่านจากหนังสือประกาศกอิสยาห์                                อสย 41:13-20
     เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่าน เราจับมือขวาของท่านไว้ให้มั่นคง บอกท่านว่า “อย่ากลัวเลย เราจะช่วยท่าน” องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า “ยาโคบที่เป็นเหมือนหนอนเอ๋ย อย่ากลัวเลย อิสราเอลซึ่งเป็นเหมือนดักแด้เอ๋ย เราจะช่วยท่าน เรา ผู้ไถ่กู้ท่าน คือพระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอล ดูซิ เราจะทำให้ท่านเป็นเหมือนเลื่อนนวดข้าวใหม่และมีฟันคม ท่านจะนวดและบดภูเขา จะทำให้เนินเขาเป็นเหมือนแกลบ ท่านจะฝัดภูเขาและเนินเขาเหล่านั้น และลมจะพัดไป ลมพายุจะทำให้กระจัดกระจาย แต่ท่านจะชื่นชมในองค์พระผู้เป็นเจ้า ท่านจะภูมิใจในพระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอล คนยากจนและผู้ขัดสนแสวงหาน้ำ แต่ไม่มีน้ำ ลิ้นของเขาแห้งผากเพราะความกระหาย เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้าจะตอบสนองเขา
      เรา พระเจ้าแห่งอิสราเอล จะไม่ทอดทิ้งเขา เราจะบันดาลให้มีแม่น้ำไหลบนภูเขาโล่งเตียน มีพุน้ำไหลในหุบเขา เราจะทำถิ่นทุรกันดารให้เป็นสระน้ำ ทำให้พื้นดินแห้งกลายเป็นพุน้ำ เราจะปลูกต้นสนสีดาร์ในถิ่นทุรกันดาร ปลูกต้นกระถินเทศ ต้นเสม็ด และมะกอกเทศ เราจะปลูกต้นสนไซเปรสไว้ในที่แห้งแล้ง ปลูกต้นยางและต้นสนไว้ด้วยกัน เพื่อทุกคนจะได้เห็นและรู้ จะได้พิจารณาและเข้าใจพร้อมกันว่า พระหัตถ์องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทำเช่นนี้ พระผู้ศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอลทรงสร้างสิ่งนี้”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                   มธ 11:11-15

     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ในหมู่ผู้ที่เกิดจากหญิง ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้าง ถึงกระนั้น ผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ก็ยังยิ่งใหญ่กว่ายอห์น ตั้งแต่สมัยของยอห์นผู้ทำพิธีล้างจนถึงวันนี้ อาณาจักรสวรรค์ต้องการความอดทนและความพยายาม ผู้ที่ใช้ความอดทนและความพยายามเท่านั้นจึงจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ได้ ประกาศกทั้งหลายและธรรมบัญญัติต่างประกาศพระวาจาถึงสมัยของยอห์น ถ้าท่านทั้งหลายยอมเชื่อ ยอห์นนี่เองคือประกาศกเอลียาห์ซึ่งจะต้องมา ใครมีหู ก็จงฟังเถิด”

 

ข้อคิด
    พระเจ้าตรัสผ่านประกาศกอิสยาห์ว่า “อย่ากลัวเลย เราจะช่วยท่าน”
วันนี้ พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่าพระเจ้าทรงรักษาพระสัญญาด้วยการส่งยอห์นผู้ทำพิธีล้างมาตามที่ประกาศกมาลาคีทำนายไว้ว่า “ดูซิ เราจะส่งประกาศกเอลียาห์มาหาท่านก่อนที่วันยิ่งใหญ่จะมาถึง” (มลค 4:5) และทรงชื่นชมยอห์นว่า ในหมู่ผู้ที่เกิดจากหญิง ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่าท่าน
กระนั้นก็ตาม ผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ก็ยังยิ่งใหญ่กว่ายอห์น เหตุว่ายอห์นอาจรู้ซึ้งถึงความศักดิ์สิทธิ์และความยุติธรรมของพระเจ้า แต่ท่านไม่เคยเห็นกางเขน ไม่เคยรู้จักความรักของพระเจ้าว่ามากมายและยิ่งใหญ่เพียงใด เพราะกางเขนทำให้เรา “เข้าใจถึงความกว้าง ความยาว ความสูง ความลึก อีกทั้งหยั่งรู้ซึ้งถึงความรักซึ่งเกินกว่าจะหยั่งรู้ได้ของพระคริสตเจ้า” (อฟ 3:18-19)
ในเมื่อรู้จักความยิ่งใหญ่แห่งความรักของพระเจ้าเช่นนี้แล้ว เราไม่คิดจะรักและต้อนรับพระองค์เข้ามาในจิตใจของเราดอกหรือ หรือว่าจะปล่อยให้พระองค์นอนในถ้ำเลี้ยงสัตว์ต่อไป ?!?