www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2017 ระลึกถึงบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน

บทอ่านจากหนังสือบุตรสิรา                                           บสร 48:1-4,9-11
     ต่อจากนั้นก็มีเรื่องราวของประกาศกเอลียาห์ซึ่งเป็นเหมือนไฟ วาจาของเขาเผาผลาญเหมือนคบไฟ เขาทำให้เกิดขาดแคลนอาหารในหมู่ประชากร ความกระตือรือร้นของเขาทำให้ประชากรลดจำนวนลง เขาปิดท้องฟ้าตามพระบัญชาขององค์พระผู้เป็นเจ้า ทำให้ไฟลงมาจากท้องฟ้าถึงสามครั้ง ข้าแต่เอลียาห์ ท่านช่างมีชื่อเสียงรุ่งเรืองเพราะการอัศจรรย์ที่ได้ทำ ใครบ้างจะอวดตัวได้ว่าตนเท่าเทียมกับท่าน
    ท่านถูกยกขึ้นไปในพายุหมุนที่เป็นไฟ บนรถเทียมม้าเพลิง ท่านถูกกำหนดไว้ให้มาตำหนิประชากรในอนาคต เพื่อจะได้ระงับพระพิโรธก่อนที่จะลุกเป็นไฟ เพื่อนำจิตใจของบิดามาคืนดีกับบุตร และแต่งตั้งบรรดาเผ่าของยาโคบขึ้นใหม่ บรรดาผู้ที่เคยเห็นท่านย่อมเป็นสุข เขาตายในความรัก เพราะเราทั้งหลายจะได้มีชีวิตอย่างแน่นอนเช่นเดียวกัน

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                  มธ 17:10-13
     เวลานั้น บรรดาศิษย์ทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “เหตุใดบรรดาธรรมาจารย์จึงกล่าวว่า เอลียาห์ต้องมาก่อน” พระองค์ตรัสตอบว่า “ใช่แล้ว เอลียาห์จะมาและจะจัดทุกสิ่งให้อยู่ในสภาพเดิม เราบอกท่านทั้งหลายว่า เอลียาห์ได้มาแล้ว แต่ประชาชนไม่รู้จักและทำต่อเขาตามใจชอบ บุตรแห่งมนุษย์จะต้องรับการทรมานจากประชาชนเช่นเดียวกัน” บรรดาศิษย์จึงเข้าใจว่า พระองค์ตรัสถึงยอห์นผู้ทำพิธีล้าง

 

ข้อคิด
    คำถามที่ดี นำมาซึ่งคำตอบที่ถูกต้องชัดเจนเสมอ ขณะที่ศีลธรรมในสังคมกำลังตกต่ำย่ำแย่ พระเป็นเจ้าก็จัดส่งประกาศกเอลียาห์ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพระองค์ให้มาสอนผู้คนให้ทำดี หนีชั่ว ท่านยอห์นบัปติส ก็เช่นกันทรงตำหนิการกระทำที่ผิดศีลธรรมของผู้นำและผู้ปกครอง ท่านทั้งสองได้มาเตรียมทางสำหรับองค์พระผูไถ่และจัดทุกสิ่งให้อยู่ในสภาพเดิม บ่อยครั้ง คำสอนที่ดีๆ และถูกต้อง มักจะไม่ถูกใจผู้ประพฤติชั่ว สิ่งที่ควรเอาเยี่ยงอย่างคือ แบบอย่างความกล้าหาญบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน