www.catholic.or.th

มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED

วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2017 ระลึกถึงทูตสวรรค์ผู้อารักขา

บทอ่านจากหนังสืออพยพ                                            อพย 23:20-23ก
     องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้“เราจะส่งทูตสวรรค์ไปข้างหน้าท่าน เพื่อป้องกันท่านตามทาง และนำท่านไปถึงสถานที่ที่เราจัดเตรียมไว้ จงเคารพเชื่อฟังถ้อยคำของทูตสวรรค์นั้น อย่าต่อต้าน เพราะเขาทำไปในนามของเรา และจะไม่ยอมอภัยความผิดของท่านเลย แต่ถ้าท่านเชื่อฟังเขาและทำตามที่เราสั่งทุกประการ เราจะเป็นศัตรูกับศัตรูของท่าน เป็นปฏิปักษ์กับปฏิปักษ์ของท่าน ทูตสวรรค์ของเราจะเดินข้างหน้าและนำท่าน”

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                               มธ 18:1-5,10
     ขณะนั้น บรรดาศิษย์เข้ามาเฝ้าพระเยซูเจ้า ทูลถามว่า “ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” พระเยซูเจ้าทรงเรียกเด็กเล็กๆ คนหนึ่งให้มายืนอยู่กลางกลุ่มพวกเขา แล้วตรัสว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กลับเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย ดังนั้น ผู้ใดที่ถ่อมตนลงเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์
    ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็กๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา จงระวังให้ดี อย่าดูหมิ่นคนธรรมดาๆ เหล่านี้คนใดเลย เราบอกท่านทั้งหลายว่า ตลอดเวลาในสวรรค์ ทูตสวรรค์ของเขาเฝ้าชมพระพักตร์พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์”

 

ข้อคิด
     ทูตสวรรค์ผู้อารักขาเป็นสิ่งสร้างจากสวรรค์ที่พระเจ้าส่งมาเพื่อปกป้องเราทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิต ในพระคัมภีร์ระบุไว้ว่าบางครั้งทูตสวรรค์ก็ทำภารกิจในนามของพระเจ้า และพูดในนามของพระเจ้า ทูตสวรรค์เป็นผู้ส่งสารที่คอยกระตุ้นเราให้มีความเพียรในการอุทิศตนทั้งความคิดและการกระทำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงความห่วงใยของพระเจ้าต่อมนุษย์ พระเจ้าทรงมอบทูตสวรรค์ผู้อารักขาให้แก่เราแต่ละคน
แต่เราก็ยังมีเสรีภาพ ทูตสวรรค์ไม่สามารถบังคับเราให้เลือกทำความดีได้ อย่างไรก็ตามเรายังสามารถวอนขอต่อพระคริสตเจ้าให้ช่วยเราให้เปิดตัวเองยอมรับความช่วยเหลือของทูตสวรรค์ในชีวิต ทูตสวรรค์ผู้อารักขาเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่เราได้มาฟรี ๆ เมื่อเราเชื่อฟังผู้ที่พระเจ้าส่งมา เราจะค้นพบเป้าหมายของชีวิตนี้ และเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น