มีข้อผิดพลาด
  • JLIB_DATABASE_ERROR_FUNCTION_FAILED
HOT NEWS
เทิดเกียรติแม่พระฟาติมาเดือนเมษายน: วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 19.00 น. โอกาสเทิดเกียรติแม่พระฟาติมา โดย คุณพ่อ ยอแซฟ วิชา หิรัญญการ ณ วัดแม่พระฟาติมา ดินแดง ภาพเพิ่มเติมเพจfacebookบันทึก : ฉลองวัด... กิจกรรมรวมพลนักเรียนคำสอนเขต1: วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024 นักเรียนคำสอนภาคฤดูร้อน ร่วมกิจกรรมรวมพลนักเรียนคำสอนเขต1 ที่วัดอัครเทวดาราฟาแอล ปากน้ำ ได้รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ โอกาสวันสงกรานต์ และ เรียนรู้พิธีกรรมในภาคปฏิบัติ ขอคำภาวนาจากพี่น้อง เพื่อความเชื่อลูกหลานของเราจะได้เข้มแข็งมั่นคง และเตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์อย่างดี ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดแม่พ: ขอเชิญร่วมฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ วัดแม่พระรับสาร บ้านดงขี้นาค-โนนมาลี  จ.ร้อยเอ็ด วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024 พิธีบูชาขอบพระคุณ เวลา 10.00 น. โดย พระสังฆราชสเตเฟน บุญเลิศ พรหมเสนา เป็นประธานในพิธี ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสพิธีบวชพร:   ขอร่วมโมทนาคุณพระเจ้า สำหรับการรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ของ สังฆานุกร ฟรังซิสโก เชาวน์ ประทุมปี ในวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024 เวลา 10.00 น. ณ อาสนวิหารแม่พระประจักษ์ที่เมืองลูรด์ นครราชสีมา โดย พระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ประมุขสังฆมณฑลนครราชสีมา ประกาศสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งปร: ประกาศสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือผู้หนีภัยจากการสู้รบที่ประเทศเมียนมาที่รุนแรงมากขึ้น

วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2017 สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา

บทอ่านจากหนังสือประกาศกเอเสเคียล                           อสค 33:7-9
     พระเจ้าตรัสว่า “บัดนี้ บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย เราแต่งตั้งท่านให้เป็นคนยามสำหรับพงศ์พันธุ์อิสราเอล ท่านได้ยินถ้อยคำจากปากของเราเมื่อใด ท่านก็จงตักเตือนเขาแทนเราเถิด ถ้าเราบอกคนชั่วร้ายว่า “คนชั่วร้ายเอ๋ย ท่านจะต้องตายแน่ๆ” แต่ท่านไม่พูดตักเตือนคนชั่วร้ายให้ละทิ้งความประพฤติของเขา คนชั่วร้ายนั้นจะต้องตายเพราะความผิดของตน แต่เราจะเอาผิดกับท่านเพราะความตายของเขา แต่ถ้าท่านได้ตักเตือนคนชั่วร้ายให้ละทิ้งความประพฤติของตน แล้วเขาไม่ยอมกลับใจ เขาจะต้องตายเพราะความผิดของตน แต่ท่านจะรอดชีวิต’”

 

บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลอัครสาวกถึงชาวโรม     รม 13:8-10
     พี่น้อง อย่าเป็นหนี้ผู้ใด นอกจากเป็นหนี้ความรักซึ่งกันและกัน ผู้ที่รักเพื่อนมนุษย์ก็ปฏิบัติตามธรรมบัญญัติครบถ้วนแล้ว พระบัญญัติกล่าวว่า อย่าผิดประเวณี อย่าฆ่าคน อย่าลักขโมย อย่าโลภ และถ้ามีบทบัญญัติอื่นอีกก็สรุปได้ในข้อความนี้ว่า จงรักเพื่อนมนุษย์ เหมือนรักตนเอง ความรักไม่ทำความเสียหายแก่เพื่อนมนุษย์ ความรักเป็นการปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างครบถ้วน

 

บทอ่านจากพระวรสารนักบุญมัทธิว                                 มธ 18:15-20
     เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาอัครสาวกว่า “ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงไปตักเตือนเขาตามลำพัง ถ้าเขาเชื่อฟัง ท่านจะได้พี่น้องกลับคืนมา ถ้าเขาไม่เชื่อฟัง จงพาอีกคนหนึ่งหรือสองคนไปด้วย คำพูดของพยานสองคนหรือสามคนจะได้จัดเรื่องราวให้เรียบร้อย ถ้าเขาไม่ยอมฟังพยาน จงแจ้งให้หมู่คณะทราบ ถ้าเขาไม่ยอมฟังหมู่คณะอีก จงปฏิบัติต่อเขาเหมือนเขาเป็นคนต่างศาสนา หรือคนเก็บภาษีเถิด
     เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ทุกสิ่งที่ท่านจะผูกบนแผ่นดิน จะผูกไว้ในสวรรค์ และทุกสิ่งที่ท่านจะแก้บนแผ่นดิน ก็จะแก้ในสวรรค์ด้วย
     เราบอกความจริงแก่ท่านอีกว่า ถ้าท่านสองคนบนแผ่นดินพร้อมใจกันอ้อนวอนขอสิ่งหนึ่งสิ่งใด พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์จะประทานให้ เพราะว่า ที่ใดมีสองหรือสามคนชุมนุมกันในนามของเรา เราอยู่ที่นั่นในหมู่พวกเขา”


ข้อคิด
     จดหมายถึงชาวโรมยืนยันว่ากฏของความรักดีที่สุด ความรัก(แท้)ไม่ทำความเสียหายให้ผู้ใดแต่จะสร้างสรรชีวิตให้ครบครันได้ เมื่อมองมาที่ธรรมชาติของมนุษย์ เราพบว่ามีความไม่ครบครันและความอ่อนแอเป็นองค์ประกอบและทำให้ความสมบูรณ์หายไป ความรักเท่านั้นที่จะช่วยเติมเต็มให้ชีวิตได้ เราพบความอ่อนแอในรูปแบบต่างๆเช่น ความโน้มเอียงใฝ่ต่ำ ความอาฆาต การขโมย ความอยากที่ไม่มีขีดจำกัด ความเห็นแก่ตัว ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเกิดมาจากรากของปัญหาคือขาดความรักทั้งสิ้น จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร? คำตอบคือหันจิตวิญญาณไปที่ความรักแท้ในองค์แห่งความดีครบครันคือพระเจ้า บทสรุปที่ว่าให้รักพระและรักเพื่อนมนุษย์นั้นถูกต้องที่สุดสำหรับชีวิตที่ต้องการความบริบูรณ์เท่าที่จะทำได้ในโลกนี้...

Catholic.or.th All rights reserved.

Select style: Red Brown